Tin tức POS365

Phân loại khách hàng là công đoạn vô cùng quan trọng trong quá trình kinh doanh. Doanh cần thực hiện việc này để dễ dàng phân tích và có được chiến lược chăm sóc khách hàng tốt nhất. Ngoài ra sự phát triển doanh nghiệp đi kèm với lượng khách hàng tăng vọt, khiến doanh nghiệp phải có những kế hoạch cụ thể để kiểm soát.

Phân loại khách hàng là gì? Cách phân loại chuyên nghiệp nhất

Trong bài viết sau, POS365 sẽ đưa ra những thông tin chi tiết nhất về chủ đề này. Sau đó bạn có thể thực hiện phân chia nhóm khách hàng, mang đến hiệu quả cho hoạt động Marketing. Hãy cùng tìm hiểu ngay!

I. Phân loại khách hàng là gì?

Phân loại khách hàng là một trong các chiến lược phân tích khách hàng nhằm giúp doanh nghiệp nắm bắt được chính xác nhất những đặc điểm trong từng dữ liệu khách hàng một cách hiệu quả.


Phân loại khách hàng là gì?

Phân loại khách hàng là gì?

Việc này còn giúp thống kê, phân loại các đặc tính giống nhau của khách hàng trước và sau khi mua, sử dụng dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp. Từ đó tiến hành phân chia khách hàng thành từng nhóm và phân tích nhu cầu của từng nhóm, cuối cùng tạo cho họ những trải nghiệm hài lòng nhất.

II. Tại sao phải phân loại khách hàng?

Công đoạn này cực kỳ quan trọng mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần phải thực hiện. Lý do như sau:

  • Giúp doanh nghiệp xác định được chính xác tệp khách hàng mục tiêu. Từ đó có thể mang đến cho học các sản phẩm, dịch vụ phù hợp với từng nhóm tuổi, nghề nghiệp, sở thích,...

  • Dễ dàng tiếp cận được với nhóm các khách hàng mới, xác định được nhu cầu, nhóm khách hàng đang lưỡng lự trong việc mua hàng để dễ dàng chăm sóc và gia tăng tỷ lệ chốt đơn.

  • Giải quyết các khó khăn trong việc thay đổi mục tiêu mà vẫn đảm bảo được nhu cầu sử dụng sản phẩm và dịch vụ của khách hàng.

  • Tạo điều kiện phát triển các chiến lược Marketing, tối ưu hóa các khoản chi phí và thời gian cho việc chăm sóc khách hàng.

  • Gia tăng tỉ lệ chốt đơn và hoàn thiện công việc chăm sóc khách hàng một cách hoàn chỉnh

III. Cách phân loại khách hàng

Để bắt đầu phân loại khách hàng một cách hiệu quả và chính xác, bạn cần nắm rõ các nguyên tắc sau:

3.1. Theo khả năng mua hàng 

Tùy theo khả năng năng mua hàng, doanh nghiệp có thể phân loại khách hàng theo các nhóm sau:

  • Khách hàng tiềm năng: Nhóm khách hàng chưa thực hiện bất kỳ hành vi mua sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp nhưng có nhu cầu và khả năng chi trả.  

  • Khách hàng đã mua sản phẩm: Nhóm khách hàng đã thực hiện mua, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. 

  • Khách hàng cũ: Nhóm khách hàng đã sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp và không trở lại nữa trong khoảng thời gian dài.

Theo khả năng mua hàng

Theo khả năng mua hàng

3.2. Theo tâm lý mua hàng

Việc phân loại cũng có thể dựa theo tâm lý mua hàng của khách hàng như sau:

  • Ưa chuộng hình thức: Nhóm khách hàng này chú trọng hình thức của sản phẩm. 

  • Săn đón chính sách: Đây là nhóm khách hàng sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề tồn kho.

  • Thái độ phục vụ: Nhóm khách hàng này khá khó tính, thế nhưng dễ mang lại doanh thu cho doanh nghiệp của bạn.

  • Trải nghiệm sản phẩm mới: Đây là nhóm khách hàng giúp doanh nghiệp kiểm chứng sản phẩm mới.


Theo tâm lý mua hàng

Theo tâm lý mua hàng

3.3. Phân loại khách hàng theo độ tuổi

Phân loại theo độ tuổi cũng là một cách phân loại tuyệt với các sản phẩm dịch vụ đặc thù.

  • Dưới 15 tuổi: Đây là nhóm khách hàng không có nhu cầu thiết thực thường được đáp ứng bởi người đại diện.

  • 15 đến 22 tuổi: Nhóm đối tượng này đa phần là người trẻ ưa thích sự trải nghiệm nhưng tài chính bị phụ thuộc.

  • 22 đến 50 tuổi: Nhóm khách hàng tự chủ tài chính và là nguồn doanh thu chính cho doanh nghiệp.

  • Trên 50 tuổi: Nhóm khách hàng này cực kỳ kỹ tính.

Phân loại khách hàng theo độ tuổi

Phân loại khách hàng theo độ tuổi

3.4. Phân loại khách hàng theo thu nhập

Dựa vào khả năng mang lại doanh thu cho doanh nghiệp, bạn có thể áp dụng nguyên tắc phân loại phân khúc hàng hóa theo khả năng chi trả như sau:

  • Khách hàng bình dân: Đây là nhóm quan tâm sản phẩm có giá thành phải chăng, khuyến mãi và ác chính sách giảm giá.

  • Khách hàng trung cấp: Nhóm khách hàng này có khả năng mua sản phẩm có giá trị ở mức trung bình và giá cả cũng trong tầm đó.

  • Khách hàng cao cấp: Đây là nhóm khách hàng sẵn sàng chi tiêu cho các sản phẩm có giá thành đi đôi với chất lượng, hình thức của sản phẩm.

Phân loại khách hàng theo thu nhập

Phân loại khách hàng theo thu nhập

3.5. Theo số lần mua hàng 

  • Đây là kiểu phân chia theo số lần mua hàng của từng khách hàng. Bao gồm:

  • Khách hàng bình thường: Nhóm mang đến doanh thu cho doanh nghiệp nhưng không ổn định.

  • Khách hàng trung thành: Nhóm khách hàng này mang đến 70% tổng doanh thu doanh nghiệp.


Theo số lần mua hàng

Theo số lần mua hàng

3.6. Theo nhu cầu

Bạn cũng có thể phân chia khách hàng theo từng nhu cầu cụ thể như sau:

  • Địa điểm, khoảng cách mua hàng.

  • Mức độ tài chính và yêu cầu của khách hàng.

  • Dịch vụ chăm sóc khách hàng, chất lượng giá thành sản phẩm.

  • Vị trí sản phẩm và thương hiệu doanh nghiệp trên thị trường.

  • Thiết kế, mẫu mã của từng sản phẩm.

Theo nhu cầu

Theo nhu cầu

IV. Có những nhóm khách hàng nào?

Hiện nay có ba nhóm khách hàng chính mà doanh nghiệp cần phân loại. Mỗi nhóm sẽ có một đặc tính riêng và từ đó phần tích và đưa ra những chiến dịch quảng bá phù hợp.

4.1. Khách hàng tiềm năng

Đây là nhóm khách hàng bao gồm các cá nhân, tổ chức có nhu cầu sử dụng sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Nhóm khách hàng này sẽ nhận được những lợi ích lớn dù họ đã từng mua sản phẩm dịch vụ và có những băn khoăn về giá.

Khách hàng tiềm năng

Khách hàng tiềm năng

Chỉ cần doanh nghiệp đưa ra các chính sách hấp dẫn cùng dịch vụ chăm sóc khách hàng hiệu quả sẽ thu hút được nhóm đối tượng khách hàng này. Việc này cần những kế hoạch cụ thể thì mới có được thành công.

4.2. Khách hàng trung thành

Đây là nhóm khách hàng mang đến nhiều lợi ích nhất cho doanh nghiệp. Họ luôn tin tưởng và ưa thích các sản phẩm và dịch vụ của bạn và sẵn sàng tiếp tục chi tiêu. Thế nên doanh nghiệp cần xây dựng chính sách ưu đãi tốt nhất cho nhóm đối tượng khách hàng này.

Khách hàng trung thành

Khách hàng trung thành

4.3. Khách hàng tiêu cực

Nhóm khách hàng này đã và đang sử dụng sản phẩm dịch vụ nhưng vẫn quyết định rời đi Thông thường việc này xảy ra bởi sự không hài lòng. Chính vì thế doanh nghiệp cần xử lý vấn đề này và mang họ về lại với mình.

Khách hàng tiêu cực

Khách hàng tiêu cực

Tổng kết

Phân loại khách hàng là công việc cần thiết và ngày càng đa dạng, đòi hỏi doanh nghiệp cần thực hiện để đáp ứng nhu cầu của mọi tệp khách hàng. Hy vọng nội dung trên mà chúng tôi giới thiệu đã giúp bạn hiểu hơn về chủ đề này.