Câu chuyện kinh doanh

Affiliate marketing đã dần trở thành khái niệm rất quen thuộc. Nó là cách thức giúp kiếm tiền một cách hiệu quả, nhanh chóng nhất hiện nay. Với việc kiếm tiền online, chắc chắn khái niệm Affiliate marketing sẽ không còn là khái niệm mới nữa. Vậy hãy cùng POS365 tìm hiểu Affiliate marketing là gì? Cách triển khai Affiliate marketing hiệu quả ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Affiliate marketing là gì? Cách triển khai Affiliate Marketing hiệu quả

I. Affiliate marketing là gì?

1. Khái niệm Affiliate marketing

Affiliate hay còn được biết đến là tiếp thị liên kết, đây là hình thức marketing nhằm quảng bá thương hiệu, sản phẩm của nhà cung cấp tới đông đảo khách hàng trên thị trường. 

Những người tham gia vào chuỗi Affiliate được xem là các đối tác kiếm tiền online và họ sẽ nhận được hoa hồng khi khách hàng mua hàng, sản phẩm của nơi cung cấp thông qua những liên kết mà họ mang đến. Nói một cách đơn giản, Affiliate marketing là một mô hình cộng tác viên, nó thường xuất hiện ở các shop bán hàng online hiện nay. 

Khái niệm Affiliate marketing

Khái niệm cơ bản về Affiliate marketing

Trong đó các chủ shop, chủ cung cấp được gọi là Advertiser và những cộng tác viên được gọi là Publisher, các Publisher này có nhiệm vụ mang khách hàng tới mua sản phẩm của nhà cung cấp, và khi đó họ sẽ được ăn hoa hồng từ số lượng hàng hóa mà khách hàng đó mua.

2. Thành phần trong mô hình Affiliate marketing

2.1. Nhà cung cấp (Advertiser)

Nhà cung cấp là tất cả những cá nhân hay tổ chức có khả năng cung cấp những sản phẩm, dịch vụ tới cho khách hàng. Nhà cung cấp cũng phải đảm bảo đủ nguồn hàng, số lượng cũng như chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm.

Chúng ta có thể nhìn ở góc độ đơn giản trong việc phân phối cung cấp hàng hóa, Affiliate marketing như một kênh phân phối đơn giản. Hệ thống gồm 3 thành phần chính nhà cung cấp, người phân phối và khách hàng. Nhiệm vụ chính của nhà cung cấp là đảm bảo sản phẩm tới tay khách hàng một cách tốt nhất, đảm bảo các yêu cầu về sản phẩm…

2.2. Người phân phối

Đây có thể là cá nhân, tổ chức sở hữu những website, các kênh mạng xã hội có lượt theo dõi lớn. Cũng có thể là những cá nhân tổ chức có khả năng chạy quảng cáo, kiếm tiền online cung cấp thông tin, mang đến khách hàng cho nhà cung cấp.

Thành phần trong mô hình Affiliate marketing

Thành phần chính trong mô hình Affiliate marketing

Nhà phân phối là người hiểu về khách hàng nhất, họ biết nhu cầu của khách hàng, tâm lý khách hàng cũng như biết khơi gợi nhu cầu của khách hàng. Những người có sự ảnh hưởng trên mạng xã hội hay những người có website mà lượt truy cập lớn. 

Họ tận dụng nó để mang khách hàng tới sản phẩm dịch vụ mà nhà cung cấp có, khi đó khách hàng tới website của họ, click vào website của nhà cung cấp khi đó hành động mua được phát sinh thì họ sẽ được ăn hoa hồng từ nhà cung cấp. Tuy vào các chính sách thỏa thuận giữa nhà phân phối và nhà cung cấp mà mức hoa hồng sẽ khác nhau.

2.3. Khách hàng

Là đối tượng cuối cùng trong hệ thống Affiliate marketing, khách hàng là đối tượng mà nhà cung cấp và nhà phân phối hướng tới. Họ là người sử dụng sản phẩm, dịch vụ từ nhà cung cấp, thông qua các tiếp thị của nhà phân phối. 

3. Ưu và nhược điểm của Affiliate marketing

3.1. Ưu điểm

Mô hình Affiliate Marketing được xem là một trong những hình thức kiếm tiền online hiệu quả nhất hiện nay. Nó mang lại nhiều ưu điểm trong khâu cung cấp và lưu thông hàng hóa. Hãy cùng POS365 tìm hiểu về những ưu điểm mà mô hình này mang lại nhé!

  • Chi phí ban đầu thấp: Khi tham gia vào Affiliate marketing thì bạn không phải bỏ vốn để ôn hàng. Bên cạnh đó, việc vận chuyển, đảm bảo hàng cung cấp cho khách hàng cũng do nhà cung cấp đảm nhiệm, vì vậy bạn sẽ không phải lo lắng về tình trạng đơn hàng, kho bãi hay giữ hàng.

  • Dễ dàng tham gia: Với mô hình Affiliate marketing, ai cũng có khả năng tham gia một cách nhanh chóng. Gần như sẽ không có một rào cản nào cho việc gia nhập Affiliate marketing. Bạn đơn giản chỉ cần điền những thông tin cần thiết vào mẫu là có thể bắt đầu quảng bá sản phẩm.

  • Không cần tạo ra sản phẩm: Vì bạn là người chung gian, giúp đưa khách hàng tới việc mua hàng của nhà cung cấp. Vì vậy bạn không cần là người tạo ra sản phẩm. Việc của bạn là làm sao để khách hàng biết đến sản phẩm của nhà cung cấp và lựa chọn mua hàng. Những chuyện còn lại đã do nhà cung cấp lo và đảm bảo chất lượng tới tay khách hàng.

  • Dễ dàng kiếm tiền mọi lúc, mọi nơi: Là một trong những ưu điểm hình thức kiếm tiền online, Affiliate cũng giúp cho bạn có thể kiếm tiền mọi lúc, mọi nơi một cách dễ dàng.

3.2. Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm rất lớn mà Affiliate marketing mang lại, nó cũng có những nhược điểm riêng mà bạn cần phải chú ý khi gia nhập.

Ưu và nhược điểm của Affiliate marketing

Ưu và nhược điểm của Affiliate marketing

  • Xây dựng tập khách hàng rất mất thời gian: Trường hợp bạn là người mới gia nhập hay chưa có website, lượt theo dõi trên các mạng xã hội thì việc bạn xây dựng hệ thống khách hàng cho riêng minh là rất khó. Với sự cạnh tranh khá cao, cùng với đó lựa chọn mua hàng của khách ngày càng khắt khe hơn. Họ sẽ ưu tiên những đơn vị, người bán hàng thân thiết, quen thuộc. Để tiếp thị liên kết được hiểu quả thì bạn cần phải đảm bảo xây dựng cho mình nhiều lượt giới thiệu và nâng cao uy tín đối với khách hàng.

  • Có kiến thức và am hiểu về tiếp thị qua internet: Để làm giỏi thì bạn phải có kiến thức, và điều mà bạn cần làm là có kiến thức chuyên sâu về tiếp thị thông quan internet, đây sẽ là kênh chính là cách thức nhanh nhất giúp bạn tìm kiếm khách hàng.

  • Quảng cáo bị hạn chế: Affiliate marketing sẽ bị hạn chế tại một số kênh như email hay việc sử dụng quảng cáo PPC.

II. Cách tham gia Affiliate marketing hiệu quả cho người mới

1. Lựa chọn thị trường ngách phù hợp

Khi mới tham gia vào thị trường Affiliate marketing, bạn nên lựa chọn thị trường ngách để bắt đầu gia nhập. Vì thị trường ngành sẽ ít đối thủ cạnh tranh hơn, ít rủi ro. Bạn có thể lựa chọn thị trường phù hợp thông qua những tiêu chí này:

  • Lĩnh vực mình đam mê

Bạn sẽ làm việc dễ dàng hơn nếu lựa chọn được cho mình thị trường lĩnh vực mà mình thích và có kiến thức về nó. Khi bạn có đam mê thì sẽ rất dễ tìm hiểu và nắm bắt thị trường một cách nhanh chóng. Việc này sẽ giúp cho việc tiếp thị và bán hàng có hiệu quả. 

  • Tìm đúng sản phẩm, chủ đề mà khách hàng có nhu cầu

Bạn không thể bán những sản phẩm hay dịch vụ mà khách hàng không có nhu cầu được. Vì vậy, hãy lựa chọn những sản phẩm mà thị trường có nhu cầu. Sản phẩm của bạn phải thật sự thu hút khách hàng, kiến cho khách hàng quan tâm và sẵn sàng bỏ tiền để sử dụng sản phẩm.

2. Nghiên cứu tham gia các khóa Affiliate program

Để nắm bắt rõ về sản phẩm và dịch vụ, bạn cần phải tìm hiểu, tham gia các khóa học giúp nâng cao khả năng bán hàng và tiếp thị của mình. Nếu bạn lựa chọn bán hàng trên các sàn thương mại điện tử lớn hiện nay thì cũng có rất nhiều khóa Affiliate để bạn tham gia.

Nghiên cứu tham gia các khóa Affiliate program

Nghiên cứu tham gia các khóa Affiliate program hiệu quả

Bên cạnh đó bạn cũng có thể tìm hiểu các Affiliate program có sẵn và uy tín như Masoffer, Accesstrade, Lazada hay Zalora. Hầu hết các đơn vị cung cấp Affiliate Program đều cho phép người dùng có thể trở thành nhà phân phối một cách miễn phí dễ dàng. Tuy nhiên, bạn cũng phải điền và cung cấp các thông tin chính xác cho nhà cung cấp.

3. Xây dựng website

Việc xây dựng website là cách nhanh nhất giúp bạn kiếm tiền thành công thông qua Affiliate marketing. Việc xây dựng website giúp bạn nhanh chóng tìm kiếm được khách hàng, đồng thời khách hàng cũng tin tưởng và có cái nhìn chuyên nghiệp hơn về bạn thông qua hệ thống website mà bạn có. 

Bạn có thể lựa chọn xây dựng những website bán hàng riêng cho mình hay những website dạng blog chia sẻ. Với cách thức nào đi chăng nữa thì nó cũng sẽ mang tới hiệu quả kinh doanh nhất định cho bạn. Vì vậy hãy lựa chọn phát triển website theo hướng mà bạn có chuyên môn nhất nhé!

4. Xây dựng nội dung chất lượng

Việc xây dựng nội dung là yếu tố cốt lõi giúp cho khách hàng tới với website của bạn. Dù là xây dựng website bán hàng hay trên các trang mạng xã hội nhằm thu hút khách hàng thì nội dung bạn tạo ra phải mang đến giá trị và sức hút cho khách hàng. 

Xây dựng nội dung chất lượng

Xây dựng nội dung chất lượng cho khách hàng

Những nội dung bạn đưa ra có thể là câu chữ chia sẻ, hình ảnh hay video. Tuy nhiên, hay đầu tư cho nó một cách chỉn chu nhất khi tới với khách hàng, điều này đánh giá việc bạn có đang đầu tư một cách nghiêm túc hay không.

5. Xây dựng tập khách hàng

Tìm kiếm khách hàng là điều mà ai cũng mong muốn, đặc biệt khi tham gia Affiliate marketing thì khách hàng ảnh hưởng trực tiếp thới doanh thu của bạn. Bạn có thể xây dựng cho mình tập khách hàng thông qua nhiều cách thức khác nhau như: Truyền thông trên mạng xã hội, đây là cách đơn giản và phổ biến nhất hiện nay. Tùy thuộc vào sản phẩm, dịch vụ mà bạn lựa chọn cho mình những cách thức truyền thông trên Facebook, Twitter hay Instagram sao cho phù hợp nhất. 

Việc duy trì tương tác và sự quan tâm của khách hàng là yếu tố cốt lõi cho sự thành công trong việc kết nối với khách hàng. Và một khi bạn tạo được lòng tin với khách hàng thì việc quảng cáo sản phẩm sẽ rất dễ dàng.

Xây dựng tập khách hàng

Xây dựng tập khách hàng của riêng mình

Bên cạnh việc tận dụng mạng xã hội thì bạn có thể đăng bài Guest Post vào các blog có lượt tương tác cao. Bạn có thể xây dựng nội dung chất cho riêng mình, tạo ra sự uy tín mang đến thông tin chất lượng cho khách hàng bằng nhiều phương tiện khác nhau. 

Để nhanh đạt được hiệu quả cũng như truyền thông mạnh tới khách hàng thì bạn có thể lựa chọn những hình thức quảng cáo có trả phí. Rất nhiều chiến dịch Affiliate Marketing quảng cáo được sử dụng nhằm tạo thêm lưu lượng truy cập cho website, từ đó mà gia tăng doanh số bán hàng một cách hiệu quả nhất. 

Việc chi tiền vào quảng cáo mạng xã hội là cách nhanh nhất và ít chi phí nhất cho việc truyền thông bán hàng. Bạn cũng có thể thêm các quảng cáo thương hiệu trên trang chủ website, hay chạy quảng cáo google.

III. Kết luận

Affiliate Marketing là một hình thức kiếm tiền online hiệu quả, chỉ là việc bạn áp dụng nó như thế nào. Mong rằng với những thông tin mà POS365 mang đến cho bạn ở trên, bạn có thể tìm kiếm cho mình cách kiếm tiền hiệu quả và phù hợp nhất. Chúc bạn thành công!