Câu chuyện kinh doanh

Muốn tạo ra sự chuyên nghiệp và chỉn chu trong quá trình vận hành quán cafe, chủ kinh doanh phải xây dựng nội quy đồng bộ cho nhân viên. Tuy nhiên để quản lý nhân viên hiệu quả, chặt chẽ mà không khiến nhân viên cảm thấy cứng nhắc, gò bó là điều không dễ dàng. Cùng POS365 tìm hiểu các mẫu nội quy quán cafe chi tiết trong bài viết này nhé!

Tổng hợp mẫu nội quy quán cafe chi tiết, chuẩn chỉnh mới nhất

Tìm hiểu chung về nội quy quán cafe

Trước khi bước vào xây dựng nội quy, người làm chủ cần hiểu rõ những yếu tố có trong bản nội quy và lợi ích của nội quy quán cafe.

Nội quy là gì?

Nội quy quán cafe được biết là một dạng văn bản quy định mang tính bắt buộc đối với toàn bộ vị trí nhân nhiên trong quán. Mục đích của nội quy là đảm bảo trật tự và kỷ luật trong quá trình làm việc. Nội quy của quán không được làm trái quy định pháp luật.

Nói một cách dễ hiểu thì đây chính là danh sách quy tắc ứng xử chung và riêng nhằm hỗ trợ, điều chỉnh các mối quan hệ trong từng vị trí làm việc hoặc từng khu vực khác nhau. Trường hợp nhân viên trong quán có hành vi vi phạm nội quy, người có chức vụ quản lý trở lên có thể căn cứ vào quy định để đưa ra biện pháp xử lý, kỷ luật hợp lý.

Nội quy là gì?

Nội quy là gì?

>>Xem thêm:  Cách quản lý nhân viên quán cafe hiệu quả và khoa học nhất hiện nay

Những nội dung cần có trong nội quy quán cafe

Với một mẫu nội quy thông thường tại quán cafe sẽ bao gồm các thành phần như sau:

  • Quy định thời gian làm việc, nghỉ ngơi rõ ràng, chi tiết

  • Các nội quy trật tự tại khu vực làm việc

  • Các quy định an toàn lao động, vệ sinh lao động tại nơi làm việc

  • Quy định bảo vệ tài sản, cam kết bảo mật kinh doanh

  • Quy định rõ ràng hành vi vi phạm kỷ luật lao động của người lao động cùng các hình thức xử lý

Trong trường hợp quán cafe có từ 10 nhân viên trở lên thì phải ban hành nội quy bằng văn bản và được đăng ký tại cơ quan lao động cấp tỉnh/thành phố, theo quy định tại điều 118 Bộ Luật Lao Động 2019.

Những nội dung cần có trong nội quy quán cafe

Những nội dung cần có trong nội quy quán cafe

Lợi ích xây dựng nội quy quán cafe

Công tác xây dựng mẫu nội quy lao động không chỉ đảm bảo yêu cầu của cơ quan nhà nước. Đây còn là công cụ quan trọng để quản lý vận hành quán cafe hiệu quả, góp phần phát triển nguồn nhân lực dài hạn, gia tăng chất lượng dịch vụ của quán.

  • Đảm bảo kỷ luật trong phạm vi quán cà phê: Quy định, nội quy là cơ sở giúp chủ kinh doanh thực thi quyền quản lý của mình. Nội quy được ban hành yêu cầu nhân viên, quản lý phải tuân thủ đúng quy tắc. Đồng thời đảm bảo nhân viên làm việc tại quán không vi phạm pháp luật cùng các quy định khác.

  • Góp phần phát triển văn hóa nội bộ: Nội quy tương tự một bản hướng dẫn và tài liệu để nhân viên thực hiện công việc hàng ngày diễn ra suôn sẻ, đúng quy trình. Nội quy được đánh giá như một công cụ định hướng phong cách hành xử văn hóa trong tập thể quán cafe.

  • Gắn kết nhân viên trong quá trình làm việc: Nội dung được ví như chất keo kết dính, gắn kết nhân viên, quản lý trong quán cà phê. Nó giúp cho quá trình làm việc thống nhất, tăng tính hòa hợp giữa người với người. Từ đó giải quyết vấn đề, đánh giá, lựa chọn hành động một cách tốt nhất.

  • Tuân thủ pháp luật: Nội quy được ban hành trong phạm vi quán cà phê đảm bảo trong khuôn khổ bộ quy tắc, ứng xử tuân theo pháp luật. Thông qua nội quy, chủ kinh doanh quản lý nhân viên hiệu quả, đảm bảo nhân viên trong quán không có những hành động vi phạm pháp luật.

  • Chuyên môn hóa quy trình làm việc giúp nhân viên nâng cao hiệu suất. Đồng thời tạo động lực cho nhân viên khi có chế độ thưởng phạt rõ ràng.

Lợi ích xây dựng nội quy quán cafe

Lợi ích xây dựng nội quy quán cafe

>>Xem thêm: Quản lý quán Cafe là gì? Cách quản lý quán cà phê hiệu quả

Mẫu nội quy quán cafe chi tiết dành cho nhân viên

Nếu chủ kinh doanh chưa biết cách xây dựng nội quy quán cafe hoàn chỉnh thì nên tham khảo bảng nội quy tiêu chuẩn dành cho nhân viên dưới đây.

Quy định về thời gian làm việc

Thời gian làm việc tùy thuộc vào đặc thù kinh doanh của quán mà thay đổi linh hoạt khác nhau. Thông thường, khung giờ làm việc của nhân viên trong quán cafe sẽ được phân chia cụ thể như sau:

Nhân viên toàn thời gian

  • Ca sáng từ 6 giờ 30 đến 14 giờ 30 tất cả các ngày trong tuần.

  • Ca chiều từ 14 giờ 30 đến 22 giờ 20 tất cả các ngày trong tuần.

Nhân viên bán thời gian

  • Ca 1 từ 8 giờ sáng đến 13 giờ chiều tất cả các ngày trong tuần.

  • Ca 2 từ 13 giờ đến 17 giờ chiếu tất cả các ngày trong tuần.

  • Ca 3 từ 17 giờ đến 22 giờ 30 đêm tất cả các ngày trong tuần.

Nhân viên ca gãy

Nhân viên ca gãy được xác định là nhân lựa tăng cường được sắp xếp vào khung giờ đông nhất trong quán. Thời gian làm ca gãy sẽ tương tự với thời gian làm của nhân viên bán thời gian.

  • Ca gãy 1 từ 10 giờ sáng đến 15 giờ chiều theo ngày tăng cường trong kế hoạch.

  • Ca gãy 2 từ 18 giờ đến 22 giờ 30 đêm theo ngày tăng cường trong kế hoạch.

Quy định về thời gian làm việc

Quy định về thời gian làm việc

Ngày nghỉ

Phần lớn quán cafe sẽ không quy định ngày nghỉ cố định mà được sắp xếp 1 ngày nghỉ trong tuần. Ngày nghỉ ngày sẽ được lên kế hoạch cụ thể hoặc nghỉ đột xuất theo yêu cầu từ phía quản lý. 

Toàn bộ nhân viên trong quán sẽ có một ngày nghỉ trông cố định trong tuần phụ thuộc vào lịch làm việc đã đăng ký trước đó. Trường hợp có lịch đột xuất, nhân viên có trách nhiệm đề xuất, thỏa thuận để đổi ca. Nếu không tìm được nhân sự thay ca thì bắt buộc nhân viên phải làm đúng ca đã đăng ký.

>>Xem thêm: Top 23 cách quản lý nhân viên hiệu quả doanh nghiệp không thể bỏ qua

Ngày nghỉ ốm

Trường hợp nhân viên bị ốm hoặc công việc đột xuất thì phải báo trước cho quản lý khoảng 3 tiếng trước khi vào ca làm việc. Như vậy mới có thể sắp xếp nhân sự thay thế hỗ trợ. Nếu nhân viên không thông báo trước hoặc báo muộn thì sẽ bị đánh giá xếp hạng hoặc trừ vào thưởng trong tháng.

Ngày lễ Tết

Quán cà phê sẽ có nghỉ theo lịch nghỉ lễ được nhà nước ban hành. Nhân sự đi làm trong ngày nghỉ lễ được hưởng 300% lương so với một ngày làm việc bình thường.

Thời gian nghỉ trưa và ăn tối

Thông thường, trong ca làm việc của nhân viên sẽ không có giờ nghỉ trưa hay ăn tối. Nhân viên sẽ tự chủ động cân đối thời gian ăn uống vào khung giờ vắng khách của quán. Trong quá trình phục vụ khách hàng, nhân viên tuyệt đối không được ăn uống. Không được ăn theo nhóm, quản lý điều phối thời gian ăn trưa để quá trình vận hành quán luôn trong trạng thái tốt nhất.

Nhân viên sẽ tự chủ động cân đối thời gian ăn uống vào khung giờ vắng khách của quán

Nhân viên sẽ tự chủ động cân đối thời gian ăn uống vào khung giờ vắng khách của quán

>>Xem thêm: 10 cách quản lý nhân viên nhà hàng hiệu quả và chi tiết nhất

Quy định về trật tự, tác phong nơi làm việc

Đây là quy định về tác phong, trang phục, chấm công,.. trong quá trình làm việc trong quán cafe.

Nội quy chấm công

Nhân viên quán cafe sẽ phải thực hiện chấm công ngay khi có mặt tại cửa hàng. Nếu máy chấm công bị lỗi hệ thống, hư hỏng thì nhân viên cần phải thông báo với quản lý, điền thủ công vào sổ ghi rõ thời gian ca làm, ký tên và yêu cầu quản lý xác nhận.

Nghiêm cấm các trường hợp chấm công hộ, nếu nhân sự tham gia hành vi gian lận này thì sẽ phải chịu trách nhiệm kỷ luật theo quy định chung.

Quy định về trật tự, tác phong nơi làm việc

Quy định về trật tự, tác phong nơi làm việc

Trang phục nhân viên

Nhân viên trong ca làm phải thực hiện mặc đồng phục theo quy định của quán. Việc này góp phần xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp trong phong cách phục vụ và lan tỏa thương hiệu quả quán cà phê. Trang phục của nhân viên phục vụ, thu ngân gọn gàng, sạch sẽ. Nhân viên cần tuân thủ vệ sinh sạch sẽ, không xịt nước hoa nồng, không đeo trang sức, phụ kiện rườm rà, đầu tóc búi gọn gàng.

Tác phong làm việc của nhân viên

Nhân viên luôn phải giữ thái độ nhiệt tình, thân thiện, niềm nở với khách hàng cùng tôn chỉ “khách hàng là thượng đế”. Mở cửa tươi cười chào đón khi khách hàng vào quán. Luôn nói lời cảm ơn khách hàng khi họ ra về.

Trong ca làm việc phải tập trung, nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ của mình. Không được tự ý rời khỏi khu vực làm việc mà không xin phép. Hạn chế sử dụng điện thoại, đùa giỡn, nói chuyện trong quá trình làm việc.

Nhân viên luôn phải giữ thái độ nhiệt tình, thân thiện

Nhân viên luôn phải giữ thái độ nhiệt tình, thân thiện

>>Xem thêm: Cách quản lý và tiêu chí đánh giá KPI cho nhân viên nhà hàng

An toàn lao động, giữ vệ sinh nơi làm việc

Nhân viên bếp, bar phải đảm bảo an toàn trong quá trình làm việc, không xảy ra tình trạng đổ vỡ, cháy nổ hay tai nạn lao động. Nhân viên pha chế thì không được để móng tay dài hoặc sơn móng tay màu mè.

Nhân viên từ khu vực phải chủ động vệ sinh hàng ngày sạch sẽ. Đặc biệt các khu vực như bếp, quầy pha chế, kệ nguyên liệu. Nhân viên vệ sinh thì chủ động giữ gìn khu vực phục vụ, nhà vệ sinh để đảm bảo quán luôn sạch sẽ.

Nên đưa ra kế hoạch tổng vệ sinh quán định kỳ, sắp xếp lại nguyên liệu cùng toàn bộ thiết bị, dụng cụ quán cafe. Phải đảm bảo các trang thiết bị, dụng cụ sạch sẽ hoạt động tốt, tuân thủ quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm.

An toàn lao động, giữ vệ sinh nơi làm việc

An toàn lao động, giữ vệ sinh nơi làm việc

Cam kết bảo mật kinh doanh

Các thông tin của quán như thực đơn, công thức pha chế, số lượng khách hàng, doanh thu của quán là tài sản của quán và phải được bảo mật tuyệt đối. Nhân viên phải cam kết không được tiết lộ thông tin mật của quán nhằm trục lợi cá nhân hoặc gây bất lợi, thất thoát cho quán.

Cam kết bảo mật kinh doanh

Cam kết bảo mật kinh doanh

Chế độ kỷ luật, xử lý nhân viên vi phạm

Nội quy nhân viên quán cafe không thể thiếu các quy định kỷ luật, xử lý nhân viên trong quán khi vi phạm nội quy. Việc này giúp cho toàn bộ nhân viên nghiêm túc thực hiện nội quy đã ban hành. Tùy vào tình trạng nghiêm trọng, chủ kinh doanh có thể đưa ra những hình thức phạt phù hợp.

  • Vi phạm lần 1: Nhắc nhở nhẹ nhàng

  • Vi phạm lần 2: Phạt cảnh cáo (quy định số tiền cụ thể)

  • Vi phạm lần 3: Phạt (quy định theo phần trăm lương)

  • Vi phạm lần 4: Buộc nghỉ việc không hưởng lương.

Chế độ kỷ luật, xử lý nhân viên vi phạm

Chế độ kỷ luật, xử lý nhân viên vi phạm

Một số trường hợp cần phải sử dụng hình phạt nghỉ việc:

  • Sử dụng thiết bị, tài sản của quán cà phê với mục đích cá nhân.

  • Xuất hiện trường hợp gian lận bảng chấm công, bảng lương nhân viên.

  • Gian lận tiền tip, tiền hoa hồng của khách hàng.

  • Có những hành vi không đúng mực với khách hàng tại quán.

  • Có hành vi cố ý làm hỏng tài sản, tác động tiêu cực đến thương hiệu của quán.

Trên đây là mẫu nội quy quán cafe mà POS365 tổng hợp gửi tặng các bạn. Không thể phủ nhận vai trò quan trọng của nội quy trong quá trình xây dựng văn hóa nội bộ văn minh cũng như thúc đẩy hiệu suất làm việc của nhân viên. Hy vọng bài viết này sẽ giúp các bạn xây dựng nội quy quán của chính mình thật phù hợp.