Kinh doanh nhà hàng - cafe

Quản lý nhân sự quán cafe, nhà hàng là điều không phải dễ dàng. Dưới đây là những cách quản lý nhân viên quán cafe hiệu quả và khoa học nhất hiện nay dành cho chủ kinh doanh. Hãy cùng POS365 khám phá những thông tin hữu ích trong nội dung bài viết này nhé! 

Cách quản lý nhân viên quán cafe hiệu quả và khoa học nhất hiện nay

I. Tầm quan trọng của việc quản lý nhân viên quán cafe 

Trong kinh doanh F&B nói chung và kinh doanh quán cafe nói riêng, việc quản lý nhân viên đóng vai trò quan trọng giúp cho chủ kinh doanh dễ dàng kiểm soát được nhân viên của mình, giúp việc điều hành kinh doanh được diễn ra suôn sẻ và thuận lợi hơn. 

Tầm quan trọng của việc quản lý nhân viên quán cà phê

Tầm quan trọng của việc quản lý nhân viên quán cà phê

Đội ngũ nhân sự ở quán cafe thường có các vị trí sau: nhân viên quản lý, nhân viên phục vụ, nhân viên pha chế, nhân viên thu ngân… Mỗi vị trí sẽ có nhiệm vụ và vai trò khác nhau nhưng cùng chung một mục tiêu là đảm bảo hoạt động kinh doanh được trơn tru và đem lại những trải nghiệm tốt cho khách hàng. 

Vậy làm thế nào để tuyển dụng và quản lý nhân viên quán cafe hiệu quả và khoa học? Hãy theo dõi hết nội dung bài viết này nhé! 

II. Những quy tắc quản lý nhân viên hiệu quả dành cho chủ quán cafe

Một trong những cách quản lý nhân viên quán cafe hiệu quả đó là áp dụng đúng và đủ 04 nguyên tắc quản lý nhân viên dưới đây. Nhóm nguyên tắc này không chỉ được sử dụng cho lĩnh vực kinh doanh quán cafe mà còn có thể được áp dụng trong nhiều mô hình kinh doanh khác. 

2.1. Quy tắc trả lương đúng hạn cho nhân viên 

Đây là nguyên tắc cơ bản và quan trọng mà chủ kinh doanh cần thiết lập để quản lý nhân viên quán cà phê một cách hiệu quả. 

Chủ kinh doanh có thể thiết lập những quy định trả lương cho nhân viên vào bất kỳ thời điểm nào trong tháng. Thông thường, sẽ chi trả vào thời điểm đầu tháng từ khoảng ngày 1 đến ngày 10 của tháng. Việc trả lương đúng hạn không những thể hiện sự uy tín, chuyên nghiệp cho chủ quán mà còn giúp đời sống của nhân viên được đảm bảo. 

Quy tắc trả lương đúng hạn cho nhân viên

Quy tắc trả lương đúng hạn cho nhân viên

Bên cạnh đó, bạn cũng cần thiết lập những nguyên tắc về chính sách lương, thưởng, phạt rõ ràng và cần phổ biến đến tất cả đội ngũ nhân sự của quán. Đồng thời, cũng đừng quên đưa ra những điều khoản về lương khi nhân viên nghỉ đột xuất hay nghỉ làm không có lý do. Và thời gian đi làm muộn, nghỉ quá số buổi quy định… 

>> Xem thêm: Top 23 cách quản lý nhân viên hiệu quả doanh nghiệp không thể bỏ qua

2.2. Quy tắc tính lương cho nhân viên 

Chủ quán nên lựa chọn cho mình một phương pháp trả lương chính xác và công bằng cho tất cả các nhân viên để đảm bảo không có sự sai lệch cũng như không để xảy ra những vấn đề không đáng có. Để làm được điều này thì chủ kinh doanh cần thiết lập cơ chế lương, thưởng, phạt rõ ràng như đã nói ở trên. Cũng như cách tính lương khi làm thêm ngoài giờ. 

Quy tắc tính lương cho nhân viên

Quy tắc tính lương cho nhân viên

Đối với mô hình kinh doanh quán cafe, thông thường sẽ có những nhân viên fulltime và partime. Do đó, cách tính lương cũng sẽ khác nhau. Chẳng hạn, với những vị trí nhân viên làm việc toàn thời gian thì cách tính lương có thể tính theo ngày hoặc theo tháng. Còn với những vị trí làm việc bán thời gian thì cách tính lương sẽ được tính theo giờ, ví dụ như khảong 18.000đ - 25.000đ/ giờ. 

2.3. Quy tắc đào tạo nhân viên 

Quy tắc đào tạo nhân viên là một trong những cách quản lý nhân viên quán cafe hiệu quả nhất. Việc đào tạo nhân viên giúp cho mọi hoạt động kinh doanh cũng như quy trình bán hàng được chuyên nghiệp và tạo sự uy tín, khiến khách hàng có những trải nghiệm tốt. 

quản lý nhân viên quán cafe

Quy tắc đào tạo nhân viên

Bạn cần tuyển dụng những nhân sự phù hợp với văn hoá và cách làm việc của quán. Nên xây dựng bản tài liệu đào tạo nhân viên cơ bản và đơn giản về văn hoá và quy trình phục vụ khách hàng. Hãy hướng dẫn cũng như trao đổi thẳng thắn với nhân viên để khi bắt đầu làm việc, nhân viên không gặp phải những rắc rối. 

Một cửa hàng có quy trình đào tạo nhân viên bài bản và chuyên nghiệp chính là cách thể hiện sự uy tín và làm nên thương hiệu riêng cho doanh nghiệp. Đây cũng là một trong những yếu tố quyết định đến việc giữ chân khách hàng trung thành. 

2.4. Tạo dựng cơ sở dữ liệu về thông tin cho nhân viên 

Phần lớn nhân viên phục vụ ở quán cafe, quán ăn đều mang tính thời vụ. Do đó, để chủ động hơn trong việc quản lý nhân viên quán cafe bạn cần có dữ liệu thông tin của người ứng tuyển cũng như những nhân sự chính thức. 

quản lý nhân viên quán cafe

Tạo dựng cơ sở dữ liệu về thông tin cho nhân viên

Việc lưu trữ thông tin nhân viên là cách để quản lý và theo dõi thái độ làm việc cùng những cơ hội phát triển của nhân viên. Giúp chủ kinh doanh có thể khai thác tiềm năng cho những nhân viên có năng lực. Cách tốt nhất, hãy lưu trữ dữ liệu thông tin trên cùng một nền tảng để quản lý dễ dàng hơn. Thông thường, các chủ quán cafe hay quán ăn hiện nay quản lý thông tin nhân viên bằng cách sử dụng các phần mềm quản lý. 

>> Tìm hiểu thêm: Cách quản lý nguyên liệu quán cafe giúp tiết kiệm chi phí

III. Cách quản lý nhân viên quán cà phê hiệu quả và khoa học 

Bên cạnh những quy tắc quản lý nhân viên thì những phương pháp quản lý nhân viên quán cafe dưới đây sẽ giúp bạn có cho mình thứ “vũ khí” quản lý đội ngũ nhân sự một cách hiệu quả và an toàn nhất. 

3.1. Xây dựng quy chuẩn khi tuyển dụng nhân viên 

Thông thường, nhân viên phục vụ tại các quán cafe thường là những bạn học sinh, sinh viên. Do đó, không tránh khỏi tình trạng nhân viên làm việc thiếu trách nhiệm, nghỉ làm không lý do, thời gian gắn bó ngắn… khiến chủ kinh doanh hay quản lý quán cafe phải thường xuyên tuyển dụng nhân viên mới. 

quản lý nhân viên quán cafe

Xây dựng quy chuẩn khi tuyển dụng nhân viên

Hãy tham khảo một số tiêu chí cụ thể sau đây để có thể dễ dàng hơn trong việc tuyển dụng nhân viên quán cafe: 

  • Thái độ làm việc: Nhân viên cần có thái độ nghiêm túc, tinh thần học hỏi, đặc biệt luôn có thái độ phục vụ khách hàng niềm nở, thân thiện và tận tình. 

  • Hoàn thành tốt công việc được giao: Hoàn thành đúng yêu cầu công việc của mình, hoặc có thể hỗ trợ và giúp đỡ nhân viên khác trong thời điểm đông khách. 

  • Luôn có sự sáng tạo trong công việc: Sự sáng tạo trong công việc không chỉ giúp nhân viên có cơ hội được đào tạo và học hỏi mà còn khiến khách hàng cảm thấy thoải mái, đánh giá thái độ làm việc chuyên nghiệp của đội ngũ nhân viên. 

3.2. Thường xuyên trao đổi, đào tạo nhân viên quán cafe 

Đây được coi là cách quản lý nhân viên quán cafe đơn giản và hiệu quả nhất nhưng hầu hết các chủ kinh doanh đều bỏ qua. 

Việc trao đổi và training thường xuyên cho nhân viên sẽ giúp đội ngũ nhân viên hiểu rõ hơn về tầm nhìn, sứ mệnh và thông điệp của doanh nghiệp. Từ đó, nhân viên sẽ có những cách phục vụ khách hàng theo đúng tinh thần của doanh nghiệp, giúp khách hàng có những ấn tượng và ghi điểm trong lòng khách hàng. 

quản lý nhân viên quán cà phê

Thường xuyên trao đổi, đào tạo nhân viên

Hơn nữa, việc trao đổi thường xuyên còn giúp phát hiện những vấn đề hay khó khăn của nhân viên. Từ đó có những biện pháp khắc phục một cách kịp thời và nhanh chóng, tránh được những rủi ro không đáng có.

Hãy tổ chức những cuộc gặp mặt với nhân viên thường xuyên mỗi tháng để trao đổi, bổ sung kiến thức. Lưu ý, cần giữ thái độ đóng góp, không nên quá căng thẳng, gây ảnh hưởng đến không khí của buổi họp. 

3.3. Luôn lắng nghe và tiếp nhận ý kiến phản hồi của nhân viên 

Kinh doanh trong lĩnh vực F&B sẽ không tránh khỏi những vấn đề phát sinh xảy ra giữa nhân viên phục vụ quán và khách hàng. 

Tuy nhiên, với cương vị là chủ cửa hàng, bạn cần giữ cho mình một thái độ bình tĩnh. Hãy lắng nghe từ hai phía, việc này sẽ giúp bạn tìm ra vấn đề để đưa ra những phương án giải quyết một cách đúng đắn và khiến khách hàng hài lòng. Hay có những vấn đề xảy ra giữa nội bộ nhân viên thì chủ quán cần có thái độ công bằng để xử lý. 

quản lý nhân viên quán cafe

Lắng nghe và tiếp nhận ý kiến phản hồi của nhân viên

Trong quá trình làm việc, chủ kinh doanh cũng cần lắng nghe những ý kiến đóng góp từ phía nhân viên. Điều này sẽ giúp quán của bạn có những thay đổi kịp thời để làm hài lòng khách hàng cũng như giữa chân khách hàng thân thiết. 

>> Tham khảo thêm: Quản lý nhân sự là gì? Cách quản trị nhân lực trong kinh doanh hiệu quả

3.4. Tạo cơ hội để nhân viên phát huy hết khả năng 

Một quán cafe muốn phát triển và thu hút khách hàng thì cần có sự gắn kết giữa nhân viên với chủ cửa hàng. Đồng hành cùng nhân viên từ những điều nhỏ nhất, từ những giai đợn mới bắt đầu cho đến thời điểm phát triển như hiện tại là điều vô cùng quan trọng và đáng được trân trọng. 

cách quản lý nhân viên quán cafe

Tạo cơ hội để nhân viên phát huy hết khả năng

Hãy xây dựng quy tắc ứng xử giữ khách hàng với nhân viên, giữa nhân với nhân viên để tạo động lực làm việc, xây dựng một môi trường và mọi mối quan hệ thân thiết, bình đẳng. Giúp cho nhân viên cảm thấy được tôn trọng, muốn gắn bó lâu dài cũng như tạo cơ hội để nhân viên phát huy hết khả năng. Đây là một trong những cách quản lý nhân viên quán cafe hiệu quả nhất hiện nay! 

Thường xuyên tổ chức những buổi đào tạo nhân viên hoặc đăng ký cho nhân viên tham gia những chương trình đào tạo chuyên nghiệp để giúp nhân sự của mình có cơ hội phát triển hết năng lực. 

3.5. Sử dụng phần mềm quản lý nhân viên thông minh 

Cách quản lý nhân viên quán cà phê hiệu quả và hữu hiệu nhất trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay đó là sử dụng phần mềm quản lý thông tin dữ liệu nhân viên. 

Phần mềm quản lý quán cafe POS365 tự hào là phần mềm quản lý hàng đầu Việt Nam. Đem đến cho chủ doanh nghiệp những giải pháp bán hàng và quản lý nhân sự một cách dễ dàng, khoa học và hiệu quả. 

phần mềm quản lý quán cafe POS365

Phần mềm quản lý quán cafe POS365

Mọi dữ liệu thông tin sẽ được lưu trữ trên phần mềm ở từng chi nhánh. Cách tính lương, thưởng, hoa hồng,... sẽ được phần mềm tính toán một cách chính xác và chi tiết. Giúp chủ doanh nghiệp không phải đau đầu tính toán, cũng như tránh được những sai sót và nhầm lẫn. Đặc biệt, phần mềm quản lý POS365 giúp chủ kinh doanh dễ dàng theo dõi và kiểm soát công việc của nhân viên một cách chính xác, dù bạn ở bất cứ đâu vẫn có thể quản lý dữ liệu thông tin cũng như việc kinh doanh của cửa hàng. 

IV. Những cách quản lý nhân viên quán cafe cho từng vị trí 

POS365 bật mí những cách quản lý nhân viên quán cafe cho từng vị trí nhân sự cần thiết ở quán cafe, giúp chủ quán có những phương pháp quản lý nhân viên một cách hiệu quả. 

4.1. Quản lý nhân viên phục vụ 

Nhân viên phục vụ đóng vai trò quan trọng trong việc kinh doanh quán cafe. Ngoài giữ thái độ niềm nở, thân thiện và khéo léo, cẩn thận thì trong quá trình phục vụ sẽ xảy ra những vấn đề và nhân viên phục cụ cần phải luôn giữ thái độ bình tĩnh để xử lý những rắc rối. 

cách quản lý nhân viên quán cà phê

Quản lý nhân viên phục vụ

Để quản lý nhân viên quán cafe tốt, chủ quán nên xây dựng những nội quy, quy định cần thiết và thường xuyên training cho nhân viên. Nên đưa ra một vài tình hướng cụ thể để hướng dẫn cách giải quyết, giảm thiểu rủi ro và tổn thất. 

>> Đọc thêm: Tìm hiểu công việc của nhân viên phục vụ quán cafe chi tiết

4.2. Quản lý nhân viên pha chế quán cafe 

Nhân viên pha chế là người tiếp xúc với khách hàng thông qua đồ uống.Vì thế, mà đóng vai trò quan trọng. Chủ quán nên có cách cư xử chừng mực, không nên giám sát quy trình pha chế một cách khắt khe mà thay vào đó hãy tổ chức những buổi trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm giữa những nhân viên pha chế để họ học hỏi lẫn nhau hoặc ưu tiện tuyển dụng những người đã có kinh nghiệm, khuyến khích sự sáng tạo trong cách pha chế đồ uống. 

Quản lý nhân viên pha chế

Quản lý nhân viên pha chế

4.3. Quản lý nhân viên thu ngân 

Cách quản lý nhân viên quán cà phê đối với nhân viên thu ngân thì chủ kinh doanh nên tuyển những người có tinh thần trách nhiệm công việc cao, cẩn thận và nhạy bén để giảm thiểu những sai sót trong quá trình thanh toán cho khách hàng. Bên cạnh đó, nhân viên thu ngân cũng là người tiếp xúc với khách hàng thường xuyên, nên cần có thái độ niềm nở, tôn trọng với khách hàng. 

cách quản lý nhân viên quán cà phê

Quản lý nhân viên thu ngân

Như vậy cách quản lý nhân viên quán cafe không khó như bạn nghĩ. Chỉ cần chủ kinh doanh áp dụng các nguyên tắc và những cách quản lý nhân sự mà POS365 bật mí trên đây thì chắc chắn rằng, việc quản lý sẽ trở nên đơn giản và hiệu quả hơn. Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ hotline 1900 4515 để được tư vấn và giải đáp miễn phí nhé. Chúc bạn kinh doanh thành công! 

>> Tìm hiểu thêm: 10 cách quản lý nhân viên nhà hàng hiệu quả và chi tiết nhất