Câu chuyện kinh doanh

Cuộc sống ngày càng phát triển, trong bất kỳ hộ gia đình nào cũng không thể thiếu các thiết bị điện tử. Do đó, kinh doanh đồ điện tử trở thành một cơ hội đầu tư hấp dẫn cho ai yêu thích mặt hàng này. Hãy cùng POS365 tìm hiểu ngay kinh nghiệm kinh doanh mặt hàng đồ điện tử cho người mới bắt đầu nhé!

Kinh nghiệm kinh doanh đồ điện tử cho người mới bắt đầu

I. Có những mô hình kinh doanh đồ điện tử nào?

Trước khi bắt đầu kinh doanh bất kỳ mặt hàng nào thì bạn cần phải lựa chọn được mô hình kinh doanh mà mình muốn hướng đến. Dưới đây sẽ là những mô hình kinh doanh đồ điện tử để bạn tham khảo:

1.1. Kinh doanh điện máy nhỏ lẻ

Nếu bạn hạn chế về vốn thì có thể khởi nghiệp với mô hình kinh doanh điện máy nhỏ lẻ. Mở cửa hàng điện máy nhỏ không cần phải có mặt bằng rộng, chỉ cần diện tích vừa đủ để trưng bày các sản phẩm mẫu. Việc này sẽ giúp chủ kinh doanh tiết kiệm được vốn đầu tư. Tuy nhiên sẽ hơi khó khăn trong việc thu hút được khách hàng thời gian đầu. 

Mô hình kinh doanh điện máy nhỏ lẻ

Mô hình kinh doanh điện máy nhỏ lẻ

>> Tham khảo thêm: Cách kinh doanh điện máy ở nông thôn chỉ từ 250 triệu đồng

1.2. Đại lý đồ điện tử

Làm đại lý đồ điện tử cho các công ty lớn cũng là hình thức kinh doanh mà nhiều người lựa chọn. Bạn có thể trực tiếp lên website của các công ty tham khảo về danh mục sản phẩm cũng như tìm hiểu về chính sách dành cho đại lý. Từ đó, lựa chọn ra đơn vị phù hợp nhất với mình để làm đại lý. 

Với mô hình kinh doanh điện tử sáng tạo này, sẽ rất dễ thu hút khách hàng bởi danh tiếng của thương hiệu đó và nhận được sự hỗ trợ từ công ty với các hoạt động trưng bày và quảng bá sản phẩm. Tuy nhiên, bạn cần phải chuẩn bị số vốn đủ lớn để thiết kế cửa hàng và nhập hàng theo đúng yêu cầu từ phía công ty. 

đại lý đồ điện tử

Đại lý đồ điện tử

1.3. Kinh doanh đồ điện tử online

Một số kênh mà bạn có thể tận dụng để kinh doanh mặt hàng điện tử online:

  • Các nền tảng mạng xã hội như Meta (Facebook), Tik Tok, Zalo,... Hãy cố gắng xây dựng nội dung bài viết và các video thật thú vị, hấp dẫn để thu hút được sự chú ý của khách hàng đang quan tâm đến sản phẩm của bạn.

  • Các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki,... Lượng người dùng mua hàng trên các sàn TMĐT ngày càng tăng lên chóng mặt. Do đó, đây là “vùng đất màu mỡ” mà bạn không thể bỏ qua. Hãy tạo gian hàng trên các sàn này là bạn đã có cơ hội tiếp thị sản phẩm của mình đến khách hàng trên khắp cả nước.

  • Website: Thiết kế và xây dựng nội dung cho website cũng là một công cụ quảng cáo hiệu quả giúp tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng nhanh chóng nhất. 

Khi bạn đã sở hữu một cửa hàng kinh doanh đồ điện tử thì bạn vẫn nên kết hợp thêm các kênh bán hàng online để tăng thêm doanh thu và tiếp cận với nhiều khách hàng hơn. 

Kinh doanh đồ điện tử online

Kinh doanh đồ điện tử online

1.4. Kinh doanh đồ điện tử cũ

Thêm một mô hình kinh doanh đồ điện tử nữa để bạn tham khảo là bán các mặt hàng đồ điện tử cũ. Hiện nay có rất nhiều gia đình, công ty vẫn tìm mua sử dụng các sản phẩm đồ điện dân dụng cũ để tiết kiệm chi phí, nhưng chất lượng sản phẩm vẫn đảm bảo. Do đó, bạn có thể mở cửa hàng kinh doanh đồ điện tử cũ kết hợp với việc sửa chữa đồ điện dân dụng.

Khi bạn muốn kết hợp với việc sửa chữa đồ điện dân dụng thì bạn phải am hiểu sản phẩm và biết cách sửa chữa cũng như kiểm định sản phẩm khi thu mua lại. Nếu bạn không nắm chắc kiến thức thì bạn rất dễ mua phải những mặt hàng kém chất lượng. Vì vậy, hãy cân nhắc và tìm hiểu thật kỹ trước khi lựa chọn mô hình kinh doanh này nhé!

Mô hình kinh doanh đồ điện tử cũ

Mô hình kinh doanh đồ điện tử cũ

II. Mở cửa hàng kinh doanh đồ điện tử cần những gì?

Muốn mở cửa hàng kinh doanh mặt hàng đồ điện tử thì bạn cần phải đáp ứng được những tiêu chí sau:

2.1. Vốn kinh doanh

Dưới đây là những chi phí cố định khi mở cửa hàng kinh doanh đồ điện tử:

  • Chi phí thuê mặt bằng kinh doanh khoảng 5 - 15 triệu đồng. Nếu gia đình bạn đã có sẵn mặt bằng kinh doanh thì bạn có thể tiết kiệm được khoản chi phí này. Còn nếu bạn lựa chọn mô hình kinh doanh online thì chỉ cần bán trên các nền tảng mạng xã hội, các sàn thương mại điện tử, website,...

  • Chi phí thuê nhân viên trung bình 5 triệu/nhân viên/tháng.

  • Chi phí trang trí cửa hàng, mua biển bảng, đèn chiếu sáng, quầy kệ,...

  • Vốn nhập hàng hóa: Nhập số lượng hàng càng nhiều thì số vốn phải càng lớn. 

Như vậy, để có thể mở cửa hàng kinh doanh đồ điện tử quy mô vừa và nhỏ bạn có thể chuẩn bị khoảng 100 - 150 triệu. 

Mở cửa hàng kinh doanh đồ điện tử cần những gì?

Mở cửa hàng kinh doanh đồ điện tử cần những gì?

2.2. Thủ tục đăng kinh doanh

Để được mở cửa hàng kinh doanh đồ điện tử, bạn cần phải gửi hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp bao gồm vốn điều lệ và địa điểm kinh doanh lên Sở kế hoạch đầu tư. 

Kinh doanh đồ điện tử không phải là ngành kinh doanh yêu cầu chứng chỉ hành nghề và cũng không cần vốn pháp định theo quy định của pháp luật nên giấy tờ và một số thủ tục cũng đơn giản hơn. Thủ tục đăng ký kinh doanh sẽ bao gồm:

  • Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh đến cơ quan Đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đặt địa điểm kinh doanh.

  • Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh phải có bản sao Giấy chứng minh nhân dân của các cá nhân tham gia hộ kinh doanh hoặc người đại diện hộ gia đình.

  • Biên bản họp nhóm cá nhân về việc thành lập hộ kinh doanh đối với trường hợp hộ kinh doanh do một nhóm cá nhân thành lập.

Thủ tục đăng ký kinh doanh

Thủ tục đăng ký kinh doanh

III. Kinh nghiệm kinh doanh đồ điện tử thành công

Bạn đang có ý tưởng mở cửa hàng kinh doanh các mặt hàng đồ điện tử? Bỏ túi ngay những kinh nghiệm hữu ích mà POS365 cung cấp ngay sau đây nhé!

3.1. Nghiên cứu thị trường hàng điện tử

Nghiên cứu thị trường là bước rất quan trọng để có thể xây dựng chiến lược kinh doanh. Bạn có thể tìm hiểu thị trường bằng cách tìm kiếm số liệu từ những báo cáo ngành hàng trên các trang báo uy tín để nắm được nhu cầu chung và xác định xu hướng tiêu dùng hiện nay. 

Bên cạnh đó, bạn cũng phải tìm hiểu các đối thủ cạnh tranh của mình trong khu vực bạn muốn mở cửa hàng. Nắm được các sản phẩm họ kinh doanh, mức giá, tệp khách hàng, sản phẩm nào bán chạy để xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp. 

Nghiên cứu thị trường hàng điện tử

Nghiên cứu thị trường hàng điện tử

3.2. Tìm nguồn hàng đồ điện tử chất lượng

Một số nguồn hàng đồ điện tử uy tín trên thị trường hiện nay mà bạn có thể tham khảo:

  • Chợ đầu mối nội địa Việt Nam: Tại đây cung cấp đa dạng các loại sản phẩm, có giá cả phù hợp cho các đại lý. Tuy nhiên, sản phẩm không có bảo hành và chất lượng không được đảm bảo. Nếu bạn muốn nhập hàng tại các chợ đầu mối thì nên tham khảo và tìm hiểu thật kỹ để chọn được nhà đơn vị cung cấp uy tín và có nguồn hàng ổn định, chất lượng nhất.

  • Làm đại lý phân phối cho các thương hiệu: Bạn muốn hướng đến tệp khách hàng có thu nhập cao, yêu thích các đồ điện tử có thương hiệu thì bạn có thể nhập hàng trực tiếp từ các công ty đó. Điểm hạn chế là mẫu mã sẽ ít đa dạng và giá nhập đầu vào sẽ cao hơn so với việc lấy hàng ở chợ đầu mối.

  • Nhập khẩu hàng điện tử từ nước ngoài: Bạn có thể nhập các sản phẩm đồ điện tử từ Nhật Bản, Hàn Quốc hay châu Âu về đề kinh doanh. Tuy nhiên, thủ tục nhập hàng sẽ khá phức tạp và tốn nhiều chi phí, đồng thời bạn phải tìm những đơn vị cung cấp nguồn hàng uy tín. Tránh trường hợp ham rẻ mà nhập phải hàng giả hàng nhái kém chất lượng. 

Mỗi hình thức nhập hàng đều có những ưu điểm và hạn chế riêng. Do đó, bạn cần phải nghiên cứu kỹ thị trường trước khi lên kế hoạch nhập hàng. Nếu bạn mới bắt đầu kinh doanh, nên nhập số lượng hàng nhỏ nhưng đa dạng mẫu mã để thăm dò thị hiếu của khách hàng. Khi đã có một lượng khách ổn định, bạn có thể điều chỉnh số lượng hàng nhập sao cho hợp lý nhất, đáp ứng nhu cầu của khách hàng. 

Tìm nguồn hàng đồ điện tử chất lượng

Tìm nguồn hàng đồ điện tử chất lượng

>> Xem thêm: Thị trường sỉ là gì? Cách tìm nguồn hàng sỉ rẻ, chất lượng nhất hiện nay

3.3. Lựa chọn mặt bằng kinh doanh đồ điện tử

Lựa chọn địa điểm mở cửa hàng kinh doanh phù hợp sẽ là một trong những yếu tố quan trọng quyết định việc kinh doanh có thành công hay không? Bạn nên chọn những vị trí ở các khu vực trung tâm đông dân cư, xung quanh khu vực đó chưa có các cửa hàng điện tử kinh doanh cùng loại mặt hàng mà bạn đang bán. 

Mặt bằng mở cửa hàng bán đồ điện tử phải có diện tích đủ rộng và thoáng để trưng bày được nhiều sản phẩm. Vị trí mở cửa hàng cũng nên có vỉa hè rộng rãi để khách hàng không phải lo lắng tìm chỗ dừng đỗ xe và thoải mái tham quan mua sắm.

Lựa chọn mặt bằng kinh doanh đồ điện tử

Lựa chọn mặt bằng kinh doanh đồ điện tử

3.4. Cách trưng bày sản phẩm tại cửa hàng

Muốn thu hút được sự chú ý của khách hàng thì bạn cần thiết kế cửa hàng sao cho đẹp mắt nhất. Việc trưng bày sản phẩm khoa học, ngăn nắp không chỉ giúp bạn tiết kiệm diện tích mà thu hút được nhiều khách hàng tới cửa hàng của bạn hơn. Dưới đây là một số lưu ý giúp bạn trưng bày sản phẩm đẹp mắt hơn:

  • Phân loại, sắp xếp sản phẩm trên kệ sao cho gọn gàng, ngăn nắp nhất.

  • Mỗi quầy hàng nên có biển hiệu chỉ dẫn rõ ràng để khách hàng dễ dàng tìm kiếm sản phẩm mình cần.

  • Áp dụng quy tắc xếp những sản phẩm bán chạy ở phía trước các khu vực dễ nhìn.

  • Các quầy kệ nên được kê gọn gàng và hợp lý, tạo lối đi rộng rãi, thoải mái cho khách hàng.

Cách trưng bày sản phẩm tại cửa hàng

Cách trưng bày sản phẩm tại cửa hàng

3.5. Marketing và quảng bá cửa hàng

Mới mở cửa hàng kinh doanh đồ điện tử thì khách hàng chủ yếu chỉ là những người thân quen, gia đình, bạn bè, đồng nghiệp,... Và họ chỉ ủng hộ quán trong một thời gian đầu. Do đó, bạn cần phải đẩy mạnh marketing và quảng cáo để tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn. 

Những phương thức marketing chất lượng mà bạn cần phải áp dụng ngay lập tức. Các hình thức marketing này sẽ tạo sự chú ý thu hút nhiều khách hàng và lan tỏa thương hiệu rộng rãi hơn:

  • Quảng cáo, PR trên các mạng xã hội: Facebook, Zalo, Tik Tok, thiết kế website,...

  • Đăng tin quảng cáo trên các hội nhóm ẩm thực.

  • Treo banner, biển quảng cáo ngay trước mặt quán.

  • Phát tờ rơi xung quanh khu vực mở quán phở.

  • Thực hiện các chương trình khuyến mãi như giảm giá, tặng kèm đồ uống,...

Marketing và quảng bá cửa hàng

Marketing và quảng bá cửa hàng

3.6. Quản lý cửa hàng hiệu quả bằng phần mềm bán hàng

Để quản lý hoạt động kinh doanh tại cửa hàng hiệu quả thì nhiều chủ kinh doanh đã lựa chọn sử dụng phần mềm quản lý bán hàng

Phần mềm POS365 được áp dụng công nghệ điện toán đám mây cho phép quản lý bán hàng ngay cả khi gặp sự cố về Internet. Hiện tại POS365 có rất nhiều App phục vụ các nhu cầu bán hàng của quý khách từ quản lý, Thu ngân, gọi món và sản phẩm Menu điện tử - Vmenu kết hợp với Viettel. Bạn có thể tải qua Appstore hoặc CH Play. Những đặc điểm nổi bật của POS365 có thể kể đến:

  • Hỗ trợ tính tiền nhanh chóng, chính xác

  • Thanh toán đa phương thức: Quẹt thẻ, Ví điện tử, Chuyển khoản, điểm thưởng…

  • Hoạt động mượt mà kể cả khi ngoại tuyến

  • Quản lý thu chi công nợ, thu chi chi tiết, chuẩn xác.

  • Báo cáo thống kê chi tiết.

  • Giao diện đẹp mắt, thiết kế tinh tế, dễ dàng thao tác.

  • Các tính năng được sắp xếp logic, loại bỏ các thao tác thừa.

  • Tích hợp đồng bộ với các thiết bị bán hàng khác như máy in hóa đơn, máy quét mã vạch,...

  • Tất cả app được tách riêng hoạt động mượt mà đúng chức năng không hề giật lag.

  • Siêu rẻ và đầy đủ tiện ích

Đăng ký dùng thử miễn phí 7 ngày phần mềm quản lý bán hàng của POS365 TẠI ĐÂY:

IV. Những sản phẩm điện tử gia dụng bán chạy hiện nay

Trên thị trường hiện nay bán rất nhiều các mặt hàng điện tử gia dụng đa dạng mẫu mã, kích thước, màu sắc nên việc lựa chọn mặt hàng nào và nhập hàng với số lượng bao nhiêu cũng rất quan trọng. Dưới đây là danh sách liệt kê những sản phẩm đồ điện tử bán chạy để bạn cân nhắc khi tiến hành nhập hàng:

  • Các mặt hàng linh kiện điện tử

  • Tủ lạnh

  • Máy giặt

  • Điều hòa

  • Bình nóng lạnh

  • Nồi cơm điện

  • Bếp điện

  • Điện thoại, máy tính

  • Nồi cơm điện

  • Tivi

  • Phụ kiện, linh kiện điện tử,...

  • Camera

Những sản phẩm điện tử gia dụng bán chạy hiện nay

Những sản phẩm điện tử gia dụng bán chạy hiện nay

>> Đọc thêm: Bí quyết kinh doanh camera đắt khách nhất hiện nay

Trên đây là kinh nghiệm kinh doanh đồ điện tử cho người mới bắt đầu mà POS365 cung cấp đế bạn tham khảo. Hy vọng những thông tin hữu ích này sẽ giúp cho việc kinh doanh của bạn trở nên thuận lợi và gặt hái nhiều thành công!