Câu chuyện kinh doanh

Kinh doanh siêu thị mini trở thành sự lựa chọn của rất nhiều người. Tuy nhiên không phải ai cũng biết để mở siêu thị thì cần phải đáp ứng những điều kiện và giấy tờ gì? Nếu bạn chưa biết hãy cùng POS365 tìm hiểu thủ tục mở siêu thị mini trong bài viết dưới đây.

Thủ tục mở siêu thị mini cần những điều kiện và giấy tờ gì?

1. Vì sao cần nắm chắc thủ tục mở siêu thị mini?

Trong những năm trở lại đây, nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao nên đã có không ít chủ kinh doanh lựa chọn mô hình kinh doanh siêu thị mini. Siêu thị là nơi bày bán đa dạng các mặt hàng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Đây là địa chỉ mua hàng tin cậy được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn. Chưa hết, khi bày bán các mặt hàng thực phẩm trong siêu thị cần phải đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, hạn chế những mối nguy hại từ bên ngoài vào thực phẩm để đảm bảo an toàn cho thực phẩm. 

thủ tục mở siêu thị mini

Nắm chắc thủ tục mở siêu thị mini giúp siêu thị hoạt động hợp pháp

Tiềm năng kinh doanh siêu thị mini là rất lớn nếu các chủ kinh doanh biết khai thác hiệu quả. Tuy nhiên, để mở siêu thị mini cần thực hiện một số thủ tục giấy tờ. Việc nắm chắc thủ tục mở siêu thị mini là điều cần thiết và đây cũng là điều kiện để giúp cho siêu thị hoạt động một cách hợp pháp. 

2. Điều kiện mở siêu thị mini

Theo pháp luật thì các loại hình kinh doanh nếu muốn hoạt động hợp pháp thì cần phải đảm bảo đầy đủ điều kiện pháp lý theo quy định. Siêu thị mini bày bán các mặt hàng thiết yếu đáp ứng nhu cầu của người dân đó là: thực phẩm, đồ gia dụng, các loại gia vị, mỹ phẩm,…

Điều kiện mở siêu thị mini

Mở siêu thị mini cần đáp ứng điều kiện gì?

Thủ tục mở siêu thị mini bạn cần phải đáp ứng cung cấp đầy đủ các loại giấy tờ đó là: giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm, giấy phép bán lẻ thuốc lá, giấy phép bán buôn, bán lẻ rượu, giấy chứng nhận đủ điều kiện phòng cháy chữa cháy.

Đọc thêm: Kinh nghiệm mở siêu thị mini ở nông thôn đảm bảo đông khách

3. Chi tiết thủ tục mở siêu thị mini

Có hai hình thức kinh doanh siêu thị mini được nhiều người lựa chọn hiện nay đó là kinh doanh cá thể và công ty trách nhiệm hữu hạn. Cụ thể thủ tục mở siêu thị mini cần giấy tờ gì thì hãy cùng chúng tôi tiếp tục tìm hiểu những thông tin sau:

3.1 Đăng ký hộ kinh doanh cá thể

Thủ tục mở siêu thị mini đầu tiên chủ kinh doanh cần phải làm là tiến hành nộp giấy đề nghị đăng ký kinh doanh cá thể tới cơ quan có thẩm quyền cấp quận hoặc huyện nơi đặt địa điểm kinh doanh. Trong giấy đăng ký bạn cần điền đầy đủ, chính xác tất cả các thông tin đó là:

mở siêu thị mini cần giấy tờ gì

Đăng ký hộ kinh doanh cá thể

  • Tên hộ kinh doanh, địa chỉ kinh doanh

  • Vốn kinh doanh

  • Ngành nghề kinh doanh

  • Số lao động

  • Họ và tên, địa chỉ nơi cư trú

  • Số và ngày cấp căn cước công dân hoặc hộ chiếu của người đăng ký kinh doanh. 

Ngoài ra, bạn cần chuẩn bị thêm một số giấy tờ quan trọng như: bản sao công chứng căn cước công dân hoặc hộ chiếu đang còn hiệu lực. 

Trong thời hạn 3 ngày sau khi bạn nộp đủ giấy tờ cho cơ quan sẽ được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và giấy biên nhận. Khi đã nhận được giấy đăng ký kinh doanh thì chủ siêu thị mini chỉ cần tới Chi cục thuế để nộp thuế. Thời hạn nộp thuế trong thời gian 30 ngày tính từ ngày nhận giấy đăng ký kinh doanh. 

3.2 Công ty trách nhiệm hữu hạn

So với hộ kinh doanh cá thể thì thủ tục xin giấy đăng ký kinh doanh của công ty trách nhiệm hữu hạn phức tạp hơn rất nhiều. Nếu muốn xin giấy đăng ký kinh doanh bạn cần chuẩn bị đầy đủ: mặt bằng kinh doanh, trang thiết bị, vật chất,… 

Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ đăng ký bao gồm: giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp, điều lệ công ty, danh sách thành viên. Và bản sao các giấy tờ liên quan đó là:

điều kiện mở siêu thị mini

Thủ tục xin giấy đăng ký kinh doanh của công ty trách nhiệm hữu hạn khá phức tạp

  • Bản sao thẻ căn cước công dân;

  • Hộ chiếu của các thành viên cổ đông hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác. 

  • Bản sao quyết định thành lập công ty, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. 

  • Bản sao căn cước công dân. 

  • Các giấy tờ cần thiết có liên quan khác. 

Thủ tục mở siêu thị mini cần có các giấy tờ đó là: đơn đề nghị, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, trang thiết bị siêu thị mini, cơ sở vật chất đảm bảo điều kiện về an toàn vệ sinh thực phẩm. Ngoài ra, bạn cần chuẩn bị giấy xác nhận tập huấn kiến thức an toàn vệ sinh thực phẩm, giấy chứng nhận đủ sức khoẻ của chủ siêu thị mini. 

Sau khi doanh nghiệp, hộ kinh doanh nhận được giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cần phải thông báo công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Các thông tin cần công bố đó là: nội dung giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, ngành nghề kinh doanh và danh sách các cổ đông sáng lập. 

Xem ngay: Nguồn hàng mở siêu thị mini lấy ở đâu chất lượng, giá mềm?

4. Các loại giấy phép con liên quan khi đăng ký kinh doanh siêu thị mini 

Điều kiện mở siêu thị mini là bạn cần chuẩn bị các loại giấy phép con liên quan khi đăng ký kinh doanh. Dưới đây là một số giấy tờ cần thiết:

4.1 Giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm 

Trừ các trường hợp sản xuất nhỏ lẻ, bán hàng rong, kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ,… thì không cần phải có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm khi hoạt động kinh doanh. Các trường hợp còn lại, trong đó có mở siêu thị mini cần có giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm. Hộ kinh doanh và doanh nghiệp nộp hồ sơ tại Sở Công Thương. Giấy chứng nhận cơ sở đáp ứng đủ điều kiện an toàn thực phẩm trong thời gian 15 ngày kể từ khi nộp đầy đủ hồ sơ. 

Giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm

Giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm

4.2 Giấy chứng nhận đủ điều kiện phòng cháy chữa cháy 

Siêu thị mini cần phải xin giấy chứng nhận đủ điều kiện phòng cháy chữa cháy nếu có tổng diện tích các gian hàng từ 300 – 1000m3 trở lên theo Theo Phụ lục I, II, IV Nghị định 79/2014/NĐ – CP.

4.3 Giấy phép bán lẻ rượu

Siêu thị mini nếu có bán lẻ rượu cần phải xin giấy phép bán lẻ rượu tại Phòng Kinh tế hoặc Phòng Kinh tế và hạ tầng thuộc UBND cấp huyện/quận. Nếu nộp đầy đủ hồ sơ thì trong vòng 10 ngày bạn sẽ nhận được giấy cấp phép. Lệ phí bạn cần nộp là 200.000 đồng. 

4.4 Giấy phép bán lẻ thuốc lá

Siêu thị mini có bán lẻ thuốc lá cần phải có giấy phép bán lẻ thuốc lá đăng ký tại Phòng Công Thương hoặc Phòng Kinh tế thuộc UBND cấp huyện/quận. Tính từ ngày nộp đầy đủ hồ sơ thì trong 15 ngày bạn sẽ nhận được giấy cấp phép bán lẻ thuốc lá. Lệ phí ở khu vực thành phố, thị xã thuộc tỉnh là 1.2 triệu đồng còn những khu vực khác là 600.000 đồng. 

Giấy phép bán lẻ thuốc lá

Giấy bán lẻ thuốc lá

Bài viết về thủ tục mở siêu thị mini tới đây là kết thúc và chúng tôi hy vọng rằng qua những thông tin này bạn đã biết mình cần đáp ứng điều kiện và những giấy tờ gì khi có ý định mở siêu thị mini. 

Tham khảo thêm: Phần mềm bán hàng siêu thị mini tốt nhất trên thị trường