Câu chuyện kinh doanh

Bạn đang muốn kinh doanh mở siêu thị mini nhưng chưa có nhiều kinh nghiệm. Tiềm năng khi mở siêu thị mini là gì? Mở siêu thị mini cần bao nhiêu vốn?... Sau đây, POS365 sẽ cùng bạn tìm hiểu về kinh nghiệm giúp bạn mở siêu thị mini kinh doanh thành công qua bài viết dưới đây nhé!

Kinh doanh mở siêu thị mini hiệu quả không phải ai cũng biết

1. Có nên kinh doanh siêu thị mini tại không?

Mở siêu thị mini là mô hình kinh doanh được rất khá nhiều người lựa chọn, đặc biệt là khu vực nội thành. Ưu điểm của loại hình này đó chính là xuất xứ hàng hoá rõ ràng, giá cả các sản phẩm phải chăng, có mặt ở nhiều khu vực rất thuận tiện cho người tiêu dùng.  Mô hình này kinh doanh các mặt hàng thiết yếu như: thực phẩm, đồ gia dụng, mỹ phẩm,… 

Đây là mô hình kinh doanh tiềm năng, tính rủi ro thấp bởi con người luôn luôn cần có những sản phẩm thiết yếu phục vụ nhu cầu hằng ngày. Chúng ta có thể thấy rằng, trong thời điểm đại dịch Covid-19 bùng phát trong thời gian dài thì các siêu thị mini vẫn được phép mở cửa. Những tên tuổi nổi bật, đi đầu trong ngành kinh doanh bán lẻ đó là: cửa hàng tiện lợi CircleK, Winmart+, 7-Eleven, siêu thị Thành Đô,….

Kinh doanh siêu thị mini rất tiềm năng

Hiện nay, đã có rất nhiều siêu thị, cửa hàng tạp hoá ra đời để phục vụ nhu cầu ngày càng cao của người dân. Điều này dẫn tới sự cạnh tranh mạnh mẽ khi phát triển mô hình kinh doanh siêu thị mini. Tuy nhiên, đời sống của người dân ngày càng cao nên yêu cầu khi mua hàng hoá trở nên khắt khe hơn. 

Nếu các chủ kinh doanh biết cách tận dụng lợi thế này, kết hợp lên chiến lược dài hạn, vạch ra kế hoạch cụ thể, đảm bảo nguồn vốn, biết cách quản lý và vận hành thì chắc chắn mô hình này sẽ thành công. 

2. Mở siêu thị mini có lãi không?

Chắc hẳn nhiều người khi có ý định kinh doanh theo mô hình này sẽ băn khoăn liệu mở siêu thị mini có lãi không? Và câu trả lời đó là có lãi bởi nếu nó không có lãi thì không có nhiều ông lớn nhảy vào thị trường này tới vậy. Một số minh chứng rõ ràng cho sự thành công này đó là: Circle K, Winmart+,… Những cái tên này đã phát triển các cơ sở ở rất nhiều thành phố lớn trên cả nước. 

Kinh doanh siêu thị mini không đòi hỏi vốn quá lớn và mặt bằng cũng dễ dàng để lựa chọn hơn. Dưới các toà nhà chung cư, trung tâm thương mại, khu vực văn phòng, hay trong các con phố đông đúc dân cư,… rất thích hợp để phát triển mô hình này. Nếu có ý tưởng kinh doanh này, bạn đừng vội lo lắng mà hãy xem xét những ưu điểm dưới đây:

Mở siêu thị mini thu lãi nhanh 

  • Không cần sở hữu nguồn vốn đầu tư quá lớn;

  • Thời gian thu hồi vốn nhanh chóng;

  • So với những lĩnh vực mang về doanh thu lớn nhưng đối mặt với rủi ro cao như: bất động sản, chứng khoán, tiền ảo,… thì kinh doanh siêu thị mini tương đối an toàn và đảm bảo nguồn lãi. 

  • Để thực hiện và xây dựng mô hình này phát triển là điều không hề dễ dàng, tuy nhiên nó cũng không quá khó khăn. 

  • Nhu cầu mua sắm của người dân ngày càng tăng cao nên nó rất phù hợp với tình hình thị trường ở thời điểm hiện tại.

Đọc thêm: Bán tạp hóa có lời không? Cách tính lãi suất bán hàng tạp hóa

3. Mở siêu thị mini cần bao nhiêu vốn?

Với những người chưa có kinh nghiệm sẽ gặp khó khăn trong việc tìm hiểu về nguồn vốn đầu tư. Vậmở siêu thị mini cần bao nhiêu vốn thì để trả lời cho câu hỏi đó hãy tiếp tục theo dõi thông tin dưới đây của chúng tôi. 

3.1 Chi phí ban đầu 

Thời điểm đầu, chủ kinh doanh sẽ cần phải bỏ ra một số khoản chi phí nhất định. Chi phí xây dựng, thiết kế, chi phí cho phần mềm quản lý là các chi phí cần phải bỏ ra. Các chủ kinh doanh cần chú ý tính toán kỹ lưỡng phần vốn nếu không có thể dẫn tới tình trạng không thể tiếp tục hoạt động kinh doanh. 

3.1.1 Chi phí xây dựng thiết kế siêu thị mini 

Đây là khoản phí cơ bản cho một siêu thị mini. Chi phí này nhằm tạo ra một cửa hàng kinh doanh với phong cách riêng cũng như khiến cho khách hàng ấn tượng và ghi nhớ về thương hiệu. Với chi phí này, bạn phải lên ý tưởng lựa chọn phong cách thiết kế siêu thị mini, việc đặt tên, làm nhãn hiệu cũng như các chi phí sửa sang lại siêu thị.

Chi phí xây dựng, thiết kế siêu thị mini

Thường thì chi phí xây dựng và thiết kế siêu thị mini này cũng khá cao, bạn cần phải bỏ ra từ 200 - 300 triệu để có một cửa hàng đẹp. Tuy nhiên, với những người có nguồn vốn ít thì bạn có thể căn chỉnh tùy vào sức của mình. Thế nhưng bạn cần phải nhớ rằng nếu tiết kiệm tối đa vào chi phí xây dựng, thiết kế sẽ rất khó để có được không gian đẹp. 

3.1.2 Chi phí phần mềm quản lý 

Bạn không thể quản lý công việc kinh doanh siêu thị mini mà không có sự hỗ trợ của phần mềm quản lý thông minh. Thời đại 4.0 như hiện nay, muốn kinh doanh mô hình này thành công thì cần phải có phần mềm quản lý kinh doanh. Việc sử dụng phần mềm bán hàng siêu thị, quản lý kinh doanh giúp bạn giảm thiểu nhiều chi phí như nhân công, thời gian cũng như mang đến độ hiệu quả và chính xác hơn. Với việc kinh doanh hàng nghìn sản phẩm, hàng nghìn mã hàng, mỗi ngày bạn không thể quản lý bằng các phương pháp thủ công. 

Chi phí cho phần mềm quản lý

Nếu không sử dụng phần mềm quản lý thì việc cập nhật đơn hàng, quản lý doanh thu, quản lý kho sẽ không thể kiểm soát được. Vì vậy, bạn hãy lựa chọn cho mình phần mềm quản lý siêu thị mini sao cho phù hợp nhất, giúp bạn quản lý kinh doanh tốt nhất. 

3.1.3 Chi phí cơ sở vật chất hạ tầng

Bên cạnh những chi phí mở siêu thị mini cần phải bỏ ra ở trên thì chủ kinh doanh còn phải bỏ ra chi phí cơ sở vật chất hạ tầng như: điều hoà, tủ, kệ, bàn thu ngân, máy in bill, máy quét mã vạch, máy tính, máy in tem, cân điện tử,…  Tưởng chừng như những món đồ này không tốn kém quá nhiều chi phí nhưng tất cả đều có công nghệ hiện đại nên cần có một số vốn lớn để mua. Đây là điều kiện cần để phục vụ cho công việc quản lý, kinh doanh phát triển ổn định, lâu dài. 

chi phí cơ sở vật chất hạ tầng

Chi phí cơ sở vật chất như: tủ lạnh, điều hoà,... 

Bên cạnh những cơ sở vật chất để chia sẻ ở trên, để tiết kiệm tối đa chi phí thì những loại tủ như: tủ để kem, sữa chua, nước,… chủ kinh doanh có thể xin sự hỗ trợ từ đơn vị cung cấp. Điều kiện để mượn đó là siêu thị mini của bạn cần đạt mức doanh số đề ra. Một số nhà cung cấp còn yêu cầu không được phép bày bán các mặt hàng khác. 

3.2 Các chi phí hàng tháng

Bên cạnh số vốn phải bỏ ra ở thời gian đầu thì chủ kinh doanh cần phải chi trả một khoản cho các chi phí hàng tháng, đó là:

3.2.1 Chi phí mặt bằng 

Với việc mở siêu thị mini, đòi hỏi phải mặt bằng đẹp, có nhiều người qua lại và diện tích phải đủ lớn. Vì vậy các chi phí về mặt bằng cùng là điều khiến chủ kinh doanh phải quan tâm rất nhiều. Đây là một khoản chi phí khá lớn và dài hạn. Vì vậy bạn nên cân đối giữa mô hình kinh doanh của mình để lựa chọn những địa điểm với mức chi phí đảm bảo cho việc duy trì. 

Mặt bằng là khoản chi phí ảnh hưởng tới kinh doanh

Khoản chi phí cho mặt bằng ảnh hưởng rất lớn với việc kinh doanh lâu dài của bạn. Đây cũng là khoản phí không hoàn mà nhà kinh doanh cần phải bỏ ra. Vì vậy trước khi lựa chọn mặt bằng, hãy tính toán trước ngân sách mình có thể đầu tư cho mặt bằng là bao nhiêu.

3.2.2 Chi phí nhân sự

Việc quản lý một siêu thị mini cần đòi hỏi phải có nhân sự hay nhân viên hỗ trợ. Khi mới kinh doanh thì bạn có thể giảm thiểu chi phí này tới mức tối ưu nhất, một nhân viên có thể làm cả thu nhân lẫn nhân viên bán hàng. Khi hoạt động một thời gian, khách hàng của bạn nhiều hơn vì chắc chắn bạn cần phải thuê thêm nhân viên. 

Tính một cách khách quan nhất, một siêu thị mini sẽ gồm có 3 nhân viên, khi đó mức lương cho nhân viên sẽ dao động từ 15 - 20 triệu/tháng. Việc thuê nhân viên sẽ giúp chủ cửa hàng có thêm thời gian quản lý cửa hàng tốt hơn, làm các công việc khác nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh tốt nhất.

3.2.3 Chi phí vận hành

Các chi phí để vận hành việc kinh doanh như điện, nước, mạng, các loại thuế… Các chi phí này rất khó xác định, vì là những khoản phí nhỏ một nên rất khó để bảo quát, tuy nhiên khi cộng dồn thì khoản phí này cũng chiếm một phần rất lớn trong chi phí mở siêu thị mini. Để nắm bắt được các khoản phí này sao cho có hiệu quả nhất, bạn nên dùng phần mềm quản lý bán hàng để tránh những sai sót trong quá trình tính toán cũng như dễ dàng rà soát các khoản thu chi.

Đảm bảo chi phí vận hành như: tiền điện, nước,...

4. Các chi phí phát sinh khi mở siêu thị mini 

Khi tính toán chi phí cần phải bỏ ra, các chủ kinh doanh đừng quên tính các chi phí phát sinh khi mở siêu thị mini. 

4.1 Chi phí nhập hàng

Những người chưa có nhiều kinh nghiệm kinh doanh hoặc mới bắt đầu thường bỏ qua chi phí nhập hàng. Khi mới bắt đầu khai trương thường sẽ nhập số lượng hàng hoá lớn và có sự điều chỉnh, cân đối cho phù hợp và bán cho tới khi hết hàng. Tuy nhiên, là lần đầu nên rất khó ước lượng sức mua của người tiêu dùng và điều này dẫn tới việc giải quyết vấn đề một cách lúng túng và khiến chi phí nhập hàng này bị đội lên do hàng tồn kho.

Chủ kinh doanh cần tính toán chi phí nhập hàng phù hợp

Để không xảy ra tình trạng này, bạn cần biết được diện tích mặt bằng bao nhiêu và tính toán nhập hàng hoá một lượng phù hợp. Với diện tích khoảng 80 – 160m2 chỉ nên nhập từ 2000 – 3000 mã hàng. Số vốn cần phải bỏ ra giao động từ 300 – 500 triệu đồng. Thông thường chi phí nhập hàng quay vòng thường bằng 1.5 doanh số nhập của lượng hàng bán ở tuần trước đó. 

4.2 Chi phí hư hỏng 

Việc hư hỏng sản phẩm là điều không thể tránh khi kinh doanh siêu thị mini. Những chi phí này cửa hàng sẽ là người phải chịu và đây được tính vào khoản phí phát sinh thêm. Một mức hao hụt có thể chấp nhận được là dưới 2% doanh số của siêu thị.  

Để có thể kiểm soát được việc này, bạn cần phải có sự trợ giúp của phần mềm quản lý, nó sẽ giúp bạn theo dõi tất cả hàng hóa, tình trạng hàng cũng như quản lý hàng trong kho, tránh trường hợp hàng hóa hư hỏng, quên, sót hàng…

4.3 Chi phí trang trí siêu thị theo thời vụ

Để thu hút khách hàng tại các dịu lớn trong năm thì siêu thị mini thường sẽ trang trí siêu thị sao cho phù hợp với dịp lễ đó, như dịp tết, dịp trung thu, Noel… Tùy vào tầm quan trọng mà sẽ có những khoản phí phát sinh khác nhau cho vấn đề này. Không nhiều người nghĩ vấn đề trang trí theo mùa vụ cho siêu thị là cần thiết, tuy nhiên nó lại góp phần rất quan trọng cho việc thu hút khách hàng và đánh vào tâm lý mua hàng của mọi người.

chi phí trang trí

Trang trí theo thời vụ cần một khoản chi phí tương đối 

4. Chiến lược kinh doanh siêu thị mini thành công 

Không chỉ cần chuẩn bị vốn, tham khảo mặt bằng, setup cửa hàng mà chủ kinh doanh cần định hướng chiến lược kinh doanh rõ ràng. Nắm bắt 3 chiến lược kinh doanh siêu thị mini sau sẽ giúp các nhà bán hàng đạt được thành công. 

4.1 Chiến lược kinh doanh giá rẻ 

Chiến lược kinh doanh giá rẻ là chiến lược dành cho những nhà bán hàng lựa chọn mở siêu thị mini tại các vùng ven thành phố, hoặc khu vực nông thôn. Thay vì nhập về những mặt hàng đắt tiền, bạn có thể tham khảo những mặt hàng thiết yếu, thông dụng, thương hiệu đã quen thuộc với người tiêu dùng và bán với mức giá phải chăng hơn. 

chiến lược kinh doanh giá rẻ

Kinh doanh giá rẻ thu hút khách hàng

Nếu thu nhập của người dân tại khu vực đó không quá cao thì họ rất chú trọng tới mức giá. Nếu bán với mức giá rẻ mà vẫn đảm bảo chất lượng của mặt hàng thì chúng tôi tin rằng chiến lược này sẽ mang lại hiệu quả. Bạn có thể kết hợp thêm một số chương trình ưu đãi, khuyến mãi để thu hút thêm khách hàng. 

4.2 Chiến lược kinh doanh tập trung vào dịch vụ 

Bên cạnh giá rẻ thì chiến lược tập trung vào dịch vụ là một ý tưởng hay ho và rất phù hợp. Ngày nay yêu cầu, nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng khắt khe hơn và họ thường có xu hướng lựa chọn những đơn vị cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp để mua hàng. 

Nếu chủ kinh doanh nắm bắt được điều này và xây dựng đội ngũ nhân viên bán hàng tận tình, chu đáo, luôn phục vụ khách hàng tốt nhất sẽ tạo ấn tượng tốt đẹp cho người mua. Chất lượng sản phẩm rất quan trọng nhưng cảm xúc của con người thậm chí còn quan trọng hơn như thế nữa. Khi thực hiện tốt chiến lược này chắc chắn các siêu thị mini sẽ duy trì được lòng trung thành của khách hàng.

4.3 Chiến lược kinh doanh online

Hiện nay, công nghệ rất phát triển và người tiêu dùng thường có xu hướng sử dụng các ứng dụng đặt hàng để mua hàng. Bên cạnh kinh doanh offline thì các chủ kinh doanh nên tham khảo thêm chiến lược kinh doanh online để đa dạng hoá phương thức bán hàng. 

chiến lược kinh doanh online

Kinh doanh online trở thành sự lựa chọn của nhiều nhà bán hàng

Sở dĩ người mua muốn mua sắm online là vì tính tiện lợi, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian tối đa mà vẫn có sản phẩm để sử dụng. Đây là chiến lược kinh doanh giúp nhà bán hàng gia tăng doanh thu và nó cũng được hầu hết các doanh nghiệp, các chuỗi siêu thị, cửa hàng bán lẻ áp dụng và đã đạt được hiệu quả. 

Xem thêm: 10 Chiến lược kinh doanh bán lẻ đột phá năm 2022

5. Xác định mô hình siêu thị mini phù hợp với định hướng kinh doanh 

Xác định mô hình kinh doanh siêu thị mini phù hợp với định hướng kinh doanh giúp cho các nhà bán hàng dễ dàng hơn trong việc quản lý hoạt động kinh doanh và đưa ra những chiến lược kinh doanh phù hợp trong tương lai. Sau đây là một số mô hình được nhiều người lựa chọn và đạt hiệu quả cao. 

5.1 Kinh doanh hàng hóa tiêu dùng phổ thông 

Các mặt hàng tiêu dùng phổ thông thường dễ bán và bán chạy hơn so với những mặt hàng không thông dụng. Bởi vì đây là những mặt hàng người tiêu dùng phải sử dụng hàng ngày và thường xuyên nhất và nó cũng đáp ứng nhu cầu mua sắm của đa dạng đối tượng khách hàng. 

mở siêu thị kinh doanh hàng hóa phổ thông

Hàng hoá tiêu dùng phổ thông là một chiến lược thông minh

Hầu hết các nhà kinh doanh đều hiểu được điều này và cũng lựa chọn mô hình này để phát triển thế nên tính cạnh tranh cao hơn. Thường những mặt hàng này sử dụng thường ngày nên không trở thành xu hướng và không có tệp khách hàng tập trung. Chính vì thế, đòi hỏi nhà bán hàng cần hiểu biết lọc các list sản phẩm phù hợp. 

5.2 Kinh doanh 60% hàng phổ thông, 40% hàng nhập khẩu 

Mô hình thứ hai bạn nên tham khảo đó là phân chia % mặt hàng kinh doanh, cụ thể 60% hàng phổ thông và 40% hàng nhập khẩu. Duy trì nhóm hàng hoá phổ thông để đáp ứng đủ nhu cầu mua sắm của khách hàng, kết hợp tăng mặt hàng nhập khẩu để đa dạng hoá sản phẩm và giúp tăng doanh thu cho siêu thị.

Đây là cách để khai thác, thu hết thêm tệp khách hàng có khả năng chi tiêu cho mua sắm cao. Nếu biết cách khai thác thì nó sẽ giúp bạn gia tăng thêm lượng khách hàng và cạnh tranh tốt hơn so với các đối thủ. 

5.3 Kinh doanh 40% hàng phổ thông, 60% hàng nhập khẩu

Để áp dụng mô hình kinh doanh 40% hàng phổ thông, 60% hàng nhập khẩu thì trước khi ra quyết định chủ kinh doanh nên tiến hành khảo sát, nghiên cứu sức mua, nhu cầu của người dân ở khu vực xung quanh. Nếu khách hàng có đủ khả năng chi trả cho các mặt hàng nhập khẩu thì tỷ suất lợi nhuận của siêu thị sẽ được tăng lên. Chưa dừng lại ở đó, mô hình của bạn sẽ cạnh tranh hơn so với đối thủ và cũng giảm tỷ lệ cạnh tranh bởi không phải đối thủ nào cũng chọn mô hình này. Đặc biệt, thời gian thu hồi vốn khi bán hàng nhập khẩu tương đối nhanh. 

Kinh doanh 40% hàng phổ thông, 60% hàng nhập khẩu

Tuy nhiên, chủ kinh doanh cần lưu ý nếu quyết định chia mặt hàng nhập khẩu cao hơn so với hàng phổ thông cần tìm hiểu, nghiên cứu kỹ lưỡng sản phẩm, mô hình này. Ngoài ra, địa điểm kinh doanh thu hẹp hơn so với mô hình ở trên. Nó phù hợp với khu vực dân cư có đời sống cao như: chung cư, toà nhà văn phòng, trung tâm thương mại,… 

6. 11 bước mở siêu thị mini để kinh doanh hiệu quả 

Muốn kinh doanh hiệu quả thì bước đầu tiên cần nắm bắt các bước mở siêu thị mini cụ thể. Trước khi đó bạn hãy liệt kê các bước rồi thực hiện theo những gì đã đề ra. Cụ thể:  

6.1 Bước 1: Lập kế hoạch kinh doanh 

Một người kinh doanh thông minh là người lập kế hoạch, chiến lược cụ thể rồi mới bắt đầu thực hiện. Lập một bản kế hoạch kinh doanh siêu thị mini liệt kê các bước cần thực hiện như: thủ tục đăng ký kinh doanh, thuế, kế hoạch tìm nguồn hàng, mặt bằng, đầu tư trang thiết bị, kế hoạch phát triển theo từng giai đoạn, tính vốn và chuẩn bị nguồn vốn,…  Đây là một số danh mục lớn được chúng tôi gợi ý và tuỳ thuộc vào tình hình thực tế của chủ kinh doanh để có sự thay đổi, điều chỉnh cho phù hợp. 

Lập kế hoạch kinh doanh

Đọc ngay: Cách lập kế hoạch kinh doanh chi tiết nhất 2022

6.2 Bước 2: Đảm bảo nguồn vốn

Thông tin chúng tôi cung cấp ở trên đã liệt kê các chi phí cần phải bỏ ra khi kinh doanh siêu thị mini. Và chủ kinh doanh chỉ cần thống kê và chuẩn bị nguồn vốn mở siêu thị mini thích hợp để đảm bảo vận hành ổn định hoạt động kinh doanh của siêu thị. Khi có ý định mở siêu thị bạn hãy xác định quy mô, số lượng, chi phí mặt bằng, chi phí trả cho nhân viên,… để căn chỉnh nguồn vốn sao cho phù hợp. 

6.3 Bước 3: Khảo sát thị trường

Không thể bỏ qua bước khảo sát thị trường khi mở siêu thị mini.  Bước khảo sát sẽ giúp nhà bán hàng biết được nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng như thế nào. Qua đó sẽ có định hướng lựa chọn mô hình kinh doanh, chọn hàng hoá buôn bán phù hợp,… Khi khảo sát bạn còn sáng tạo ra rất nhiều ý tưởng hay ho phục vụ cho công việc kinh doanh. 

Khảo sát thị trường

6.4 Bước 4: Địa điểm kinh doanh siêu thị mini 

Chủ kinh doanh cần tìm mặt bằng đặt siêu thị mini và trước đó hãy dành thời gian nghiên cứu khu vực kinh doanh. Nếu địa điểm đó có cư dân đông đúc, nhiều người qua lại, sức mua lớn, nằm ở khu vực trung tâm, thuận tiện di chuyển,…. Thì rất phù hợp để chọn làm mặt bằng. 

Bên cạnh đó, chủ kinh doanh cần chú ý chọn mặt bằng có diện tích phù hợp, không quá rộng và không nên quá hẹp để tiện cho việc trưng bày hàng hoá, quản lý hoạt động kinh doanh và tiện cho khách hàng đi lại. 

6.5 Bước 5: Thiết kế siêu thị mini 

Khi đã chọn được mặt bằng thì chủ kinh doanh cần thuê đội ngũ thiết kế và thi công siêu thị mini. Hãy cố gắng thiết kế không gian siêu thị đẹp mặt, có phong cách để tạo ấn tượng cho khách hàng ngày từ lần đầu đặt chân. 

thiết kế siêu thị mini

Thiết kế siêu thị mini

Sau đó là tới quá trình setup thiết bị gồm: hệ thống quản lý (máy tính, máy quét mã vạch, máy in hoá đơn, máy quẹt thẻ,…), hệ thống an ninh (camera, cửa từ,…), một số thiết bị khác như: điều hoà, âm thanh, biển quảng cáo,… 

6.6 Bước 6: Tìm nguồn hàng

Trong thời gian thiết kế, chủ kinh doanh có thể tìm kiếm nguồn hàng phù hợp. Đây là công việc quan trọng nên bạn có thể thực hiện việc này càng sớm càng tốt. Cung cấp đa dạng các mặt hàng giúp khách hàng có nhiều sự lựa chọn. 

Đối với siêu thị mini nên lựa chọn nhà cung cấp uy tín và đảm bảo. Uy tín đối với khách hàng là rất quan trọng và nếu bày bán các sản phẩm không rõ xuất xứ, kém chất lượng sẽ khiến khách hàng rời bỏ bạn. 

>>> Xem ngay: Nguồn hàng mở siêu thị mini lấy ở đâu chất lượng, giá mềm?

6.7 Bước 7: Lựa chọn đúng sản phẩm kinh doanh

Trước tiên muốn chọn đúng sản phẩm kinh doanh, nhà bán hàng nên nắm bắt được nhu cầu của khách hàng thì bạn cần phải khảo sát, tìm hiểu người dân tại khu mình kinh doanh, họ là học sinh, sinh viên, công chức hay người già… nguồn thu nhập của họ là bao nhiêu…? Từ đó mà bạn sẽ đưa ra được sự lựa chọn cho sản phẩm mà mình kinh doanh sao cho phù hợp nhất. 

Sản phẩm kinh doanh cần lựa chọn phù hợp

Xem thêm: Cách tính giá bán lẻ hàng tạp hóa, siêu thị mini chi tiết

6.8 Bước 8: Nhập hàng hoá

Khi đã lựa chọn sản phẩm kinh doanh phù hợp thì bạn cần nhập hàng về bán. Khi đã chọn được đơn vị cung ứng bạn hãy đặt thời gian để họ chuyển hàng tới siêu thị mini. Cần căn chuẩn thời gian nhập hàng phù hợp để có thêm thời gian setup và chuẩn bị cho quá trình khai trương siêu thị mini. 

6.9 Bước 9: Sắp xếp và trưng bày hàng hoá

Trưng bày hàng hoá tưởng chừng như không quan trọng nhưng thực chất nó rất quan trọng nên tuyệt đối không thể bỏ qua. Đối với những mặt hàng thiết yếu như: thực phẩm nên đặt ở nơi dễ nhìn, đồ gia dụng có thể đặt ở vị trí trong cùng, các sản phẩm khuyến mãi hãy đặt ở nơi dễ nhìn,… Những mặt hàng được người tiêu dùng có xu hướng mua nhiều hơn nên đặt ở ngang tầm mắt của họ. Quầy thu ngân có thể đặt một số mặt hàng nhỏ. Đây là bí quyết của những nhà kinh doanh thành công nhưng không phải ai cũng chia sẻ với bạn. 

Sắp xếp và trưng bày hàng hoá

Có thể bạn chưa biết: Hướng dẫn cách trưng bày cửa hàng tạp hóa nhỏ đẹp, độc đáo

6.10 Bước 10: Lên kế hoạch khai trương

Khai trương siêu thị mini còn phụ thuộc vào nguồn vốn và mong muốn của chủ kinh doanh để lên kế hoạch triển khai phù hợp. Những người chủ dồi dào về vốn, quy mô cửa hàng lớn có thể thuê đơn vị tổ chức sự kiện để họ thực hiện từ A – Z. Còn với những siêu thị mini nhỏ, nhà bán hàng có thể tự chuẩn bị băng rôn, hoa, người phục vụ,… 

Đừng quên đặt biển khuyến mãi ở nơi dễ trông thấy để thu hút khách hàng nhé. Ngoài ra, hãy tận dụng các kênh mạng xã hội và mối quan hệ của mình để nhiều người biết tới siêu thị của bạn. 

6.11 Bước 11: Quản lý và vận hành siêu thị mini

Công đoạn cuối cùng đó chính là quản lý và vận hành siêu thị mini. Thành công có đến hay không là nhờ vào khả năng quản lý hoạt động kinh doanh của siêu thị mini. Nếu chủ kinh doanh chưa có nhiều kinh nghiệm hãy tham gia một số khoá học quản lý ngắn hạn, kết hợp học hỏi kinh nghiệm từ những người thành công đi trước. Khi bạn đã có kinh nghiệm quản lý mới có thể giúp siêu thị vận hành, hoạt động một cách trơn tru. 

quản lý và vận hành siêu thị

Quản lý và vận hành siêu thị

Bạn có biết: Cách quản lý cửa hàng tạp hóa hiệu quả cho chủ kinh doanh

7. Kinh nghiệm kinh doanh siêu thị mini hiệu quả không phải ai cũng biết 

Kinh nghiệm kinh doanh siêu thị mini hiệu quả không phải ai cũng biết. Đây chính là bí quyết giúp hoạt động kinh doanh của bạn trở nên thành công. 

7.1 Trưng bày hàng hoá 

Hãy chú ý cách trưng bày hàng hoá làm sao cho hợp lý và đẹp mắt. Cách phân chia khoa học giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn mặt hàng mình muốn và có thể thu hút họ mua thêm những sản phẩm khác. Đối với những mặt hàng khuyến mãi hãy đặt bảng khuyến mãi to, rõ ràng và đặt ở nơi dễ chú ý. 

Trưng bày hàng hoá khoa học

7.2 Nhân viên bán hàng phục vụ chuyên nghiệp 

Cách phục vụ của nhân viên góp phần quyết định sự trung thành của khách hàng. Chính vì thế hãy dành thời gian training nhân viên từ cách nắm bắt thông tin sản phẩm tới phong cách bán hàng, phục vụ khách hàng. Tạo ấn tượng tốt cho khách hàng họ sẽ quay trở lại trong những lần sau. Không những vậy, siêu thị còn gia tăng lượng khách mới từ lời giới thiệu của khách hàng cũ. 

7.3 Kết hợp kênh bán hàng và quảng cáo 

Hiện nay, sự phát triển của mạng xã hội sẽ rất hữu ích đối với các nhà kinh doanh trong việc quảng bá thương hiệu và bán hàng hoá. Kết hợp đa dạng kênh như: facebook, zalo, instagram, sàn thương mại điện tử,... để bán hàng cùng với quảng cáo sẽ giúp chủ kinh doanh thu về lợi nhuận tối đa.

Kết hợp các kênh bán hàng và quảng cáo

7.4 Áp dụng chiến lược “chiết khấu”

Chiến lược chiết khấu giúp thu hút khách hàng mua hàng, đặc biệt là chương trình ưu đãi, khuyến mãi tổ chức hàng tháng hoặc vào các ngày lễ lớn trong năm. Tâm lý của người tiêu dùng đó là thích mua hàng với giá “hời”. 

Kinh doanh siêu thị mini không quá dễ nhưng cũng không hề khó nếu bạn biết cách thực hiện. Và chắc chắn rằng bài viết về mở siêu thị mini của chúng tôi sẽ rất hữu ích cho các nhà kinh doanh. Hãy vận dụng kiến thức và áp dụng vào thực tế để kinh doanh thành công.