Câu chuyện kinh doanh

Mở gara ô tô kinh doanh đang là một ngành nghề rất phát triển trong những năm gần đây, bởi nhu cầu sử dụng và sửa chữa xe ô tô ngày càng tăng lên, đặc biệt là tại các thành phố lớn. Vậy làm sao để mở gara sửa chữa ô tô đạt được doanh thu cao? Cùng tìm hiểu bài viết tổng hợp kinh nghiệm dưới đây của POS365 nhé!

Kinh nghiệm mở gara ô tô hiệu quả cho người mới bắt đầu

I. Có nên mở gara ô tô?

Nhu cầu sử dụng ô tô tại Việt Nam ngày càng phát triển tăng cao, do đó mà ngày càng có nhiều gara ô tô được mở ra trên khắp mọi miền đất nước để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. 

Vậy kinh doanh gara ô tô có lãi không? Việc kinh doanh có thành công hay không sẽ còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, và điều quan trọng là bạn phải xây dựng được kế hoạch kinh doanh gara ô tô phù hợp thì mới thu hút được nhiều khách hàng mới và giữ chân được khách hàng cũ hiệu quả. Tuy nhiên, đây là ngành nghề được đánh giá là có tiềm năng rất cao để mở rộng và phát triển hiện nay. Việc của bạn chỉ cần là nghiên cứu thị trường, xác định mô hình kinh doanh cụ thể, từ đó sẽ xây dựng được kế hoạch kinh doanh phù hợp nhất. 

Tiềm năng kinh doanh gara ô tô

Tiềm năng kinh doanh gara ô tô

>> Bạn có đang quan tâm đến: Top 10+ cửa hàng phụ tùng Ô tô chính hãng tốt nhất hiện nay

II. Gara ô tô cung cấp cho khách hàng những loại hình dịch vụ nào?

Trước khi bắt tay vào việc mở gara ô tô thì bạn phải xác định được mô hình kinh doanh mà bạn hướng đến, bạn muốn chủ yếu tập trung vào dịch vụ nào? Dưới đây là một số loại hình dịch vụ để bạn tham khảo: 

1. Sửa chữa xe khi gặp sự cố

Đây là dịch vụ cần thiết và phổ biến nhất tại các xưởng gara ô tô hiện nay. Những vấn đề nhỏ thường gặp phải ở xe có thể là đèn bị vỡ, hỏng, bánh xe xịt lốp hay gặp phải các vấn đề nhỏ như cửa kính, tay cầm,... Khi xe của bạn gặp phải những sự cố này thì việc tốt nhất vẫn là sử dụng các dịch vụ sửa chữa tại các gara ô tô uy tín hiện nay.

Các loại hình dịch vụ kinh doanh gara ô tô

Các loại hình dịch vụ kinh doanh gara ô tô

2. Chăm sóc, làm đẹp cho xe

Sau một thời gian sử dụng chắc chắn xe của bạn sẽ bị trầy xước và giảm đi tính thẩm mỹ bên ngoài. Để luôn đảm bảo cho xe luôn mới và đẹp thì nhiều chủ xế đã thường xuyên đến các gara để chăm sóc và làm đẹp cho xe. 

Do đó mà dịch vụ chăm sóc, làm đẹp cho xe đang rất hot trên thị trường hiện nay. Chủ yếu khách hàng sẽ đến rửa xe sạch sẽ, vệ sinh khỏi bụi bẩn, bùn đất hay những vết bẩn bám lên trong quá trình di chuyển. Trong trường hợp xe bị trầy xước quá nhiều thì nếu khách hàng có nhu cầu thì sẽ sơn phủ hoặc cải thiện lại vỏ xe. Bằng hình thức gò, hàn và làm đồng thân vỏ thì chắc chắn xe sẽ đẹp và bền bỉ hơn rất nhiều. 

dịch vụ chăm sóc làm đẹp cho xe

Dịch vụ chăm sóc, làm đẹp cho xe

>> Tham khảo thêm: Chia sẻ bí quyết mở tiệm rửa xe ô tô chi tiết từ A - Z

3. Bảo dưỡng động cơ

Để ô tô luôn vận hành tốt thì các chủ xế cần phải bảo dưỡng định kỳ. Mỗi hãng xe đều có những quy định thời gian về việc bảo dưỡng xe định kỳ. Vì vậy, các gara ô tô cũng cần phải đáp ứng dịch vụ này trước số lượng xe cần bảo dưỡng đang tăng lên mỗi ngày.

Bảo dưỡng động cơ đang là một trong những dịch vụ phát triển mạnh mà bạn có thể tham khảo mô hình kinh doanh này. Bạn hoàn toàn có thể đem xe bảo dưỡng tại gara mà không cần trực tiếp đến hãng mà vẫn an tâm về chất lượng. Bên cạnh đó, bạn còn tiết kiệm được một khoản chi phí. 

Dịch vụ bảo dưỡng động cơ ô tô

Dịch vụ bảo dưỡng động cơ ô tô

4. Hỗ trợ cứu hộ

Hỗ trợ cứu hộ xe ô tô là dịch vụ phổ biến hơn trong những năm gần đây. Nếu xe gặp vấn đề trên đường đi thì có thể nhờ dịch vụ cứu hộ của các gara ô tô. Mọi người có thể truy cập trên Google Map để dễ dàng tìm thấy địa chỉ các xưởng gara xung quanh khu vực của mình. Sau đó, bạn chỉ cần gọi hotline thì nhân viên gara sẽ đến giúp bạn vận chuyển xe về gara để kiểm tra và sửa chữa.

Dịch vụ hỗ trợ cứu hộ ô tô

Dịch vụ hỗ trợ cứu hộ ô tô

5. Cung cấp phụ tùng và các thiết bị liên quan

Gara ô tô chuyên cung cấp phụ tùng và các thiết bị liên quan là mô hình kinh doanh khá quen thuộc hiện nay. Để lấy được lòng tin của khách hàng thì các gara phải đảm bảo chất lượng thiết bị, sản phẩm thật tốt. Bởi nếu khách hàng là người có kiến thức am hiểu về phụ kiện, phụ tùng ô tô thì sẽ dễ nhận ra được sản phẩm này có chất lượng tốt hay không. Và chỉ cần có vài khách hàng không hài lòng về sản phẩm, dịch vụ của gara bạn thì chắc chắn tiếng xấu sẽ bị đồn xa.

Dịch vụ cung cấp phụ tùng và các trang thiết bị liên quan

Dịch vụ cung cấp phụ tùng và các trang thiết bị liên quan

>> Tìm hiểu thêm: Kế hoạch kinh doanh phụ tùng ô tô từ A đến Z cho năm 2022

III. Mở gara ô tô cần những gì?

Để có thể kinh doanh gara ô tô thì bạn cần phải đáp ứng được những yêu cầu gì? Số vốn đầu tư? Thủ tục & giấy phép kinh doanh sửa chữa ô tô?

1. Chi phí mở gara ô tô

Mở gara ô tô cần bao nhiêu vốn? Để có thể mở được một gara ô tô thì sẽ phải chi trả rất nhiều khoản chi phí khác nhau. Dưới đây sẽ là những chi phí cố định:

1.1. Chi phí thuê mặt bằng

Việc lựa chọn mặt bằng để mở gara rất quan trọng. Tùy vào từng khu vực, vị trí mà giá thành cho thuê sẽ khác nhau. Các chủ kinh doanh nên thuê mặt bằng nằm sát ngay mặt đường, giao thông đi lại thuận tiện, xe cộ dễ dàng ra vào. Diện tích mặt bằng mở gara ô tô cũng phải đạt tối thiểu 50m2. Theo khảo sát thì trong những năm gần đây, chi phí thuê mặt bằng mở gara ô tô cũng khá cao, đặt biệt là các vị trí đắc địa.

Chi phí thuê mặt bằng

Chi phí thuê mặt bằng

1.2.  Chi phí xây dựng, thiết kế

Khi bạn đã tìm được mặt bằng mở gara ưng ý, bạn cần phải tiến hành thiết kế và xây dựng gara sao cho phù hợp với chi phí và nhu cầu sử dụng của mình. Vì vậy, các chủ gara cần phải cân nhắc chính xác về bản vẽ nhà rửa xe, bản vẽ giàn nâng xe,... Theo khảo sát thì số tiền dùng để đầu tư cho việc xây dựng và thiết kế ban đầu sẽ rơi vào khoảng 200 - 300 triệu đồng, tùy thuộc vào quy mô và mức độ hiện đại.

chi phí thiết kế xây dựng gara ô tô

Chi phí thiết kế, xây dựng gara ô tô

1.3. Chi phí mua sắm trang thiết bị

Các loại trang thiết bị và máy móc là những vật dụng cần thiết khi mở gara ô tô. Chi phí đầu tư cho máy móc, trang thiết bị này rất lớn, bởi vì mỗi loại máy móc khá đắt tiền. Những thiết bị chuyên dụng mà các gara ô tô cần phải có:

  • Máy nén khí: Lựa chọn máy có công suất phù hợp sẽ phụ thuộc vào quy mô gara ô tô. Bạn có thể tham khảo các dòng máy nén khí 300 lít hoặc máy nén khí trục vít. Giá thành sản phẩm trên dưới 20 triệu đồng.

  • Máy ra vào lốp: Giúp hỗ trợ quá trình kiểm tra và tháo lắp lốp xe nhanh chóng. Dòng máy ra vào lốp ô tô sẽ có giá khoảng 15 - 20 triệu đồng.

  • Máy rửa xe cao áp: Đối với mô hình rửa xe bọt tuyến, có thợ rửa xe thủ công thì chỉ cần trang bị dòng máy rửa xe cao áp 1 pha với chi phí đầu tư khoảng 10 - 15 triệu đồng. Còn đối với mô hình rửa xe không chạm thì nên sử dụng dòng máy cao áp 3 pha với chi phí đắt hơn khoảng 15 - 20 triệu đồng.

  • Cầu nâng trụ: Nên lựa chọn cầu nâng trụ thiết kế nang hạ, mạ crom có bàn chân chắc chắn sẽ thuận lợi hơn trong quá trình làm việc.

  • Phòng sơn sấy: Giúp hỗ trợ khắc phục tình trạng làm xây xước lớp sơn bên ngoài. Việc đầu tư phòng sơn sấy sẽ phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện tài chính của các chủ kinh doanh.

  • Các dụng cụ, công cụ, thiết bị, nội - ngoại thất xe khác như: Phụ tùng xe, bộ dụng cụ tháo lắp, phim cách nhiệt ô tô,...

Chi phí mua sắm các trang thiết bị cần thiết

Chi phí mua sắm các trang thiết bị cần thiết

1.4. Chi phí thuê nhân viên

Dù quy mô gara ô tô có lớn hay nhỏ thì cũng phải thuê thêm ít nhất 3 nhân viên hỗ trợ công việc, bao gồm: Nhân viên chuyên về kỹ thuật, nhân viên hành chính, nhân viên kế toán. Mức lương cho những vị trí này sẽ rơi vào khoảng 5 - 8 triệu đồng.

Đối với những người có nhiều năm kinh nghiệm hơn thì có thể nhiều hơn từ 2 - 3 triệu đồng so với mức lương cơ bản. Tỉnh tổng các khoản bao gồm lương thưởng, phụ cấp, trợ cấp thì chi phí trả cho nhân viên mỗi tháng sẽ rơi vào khoảng 30 - 45 triệu đồng.

Chi phí thuê nhân viên

Chi phí thuê nhân viên

1.5. Các chi phí phát sinh khác

Ngoài những chi phí cố định kể ở trên đây thì muốn mở được một gara ô tô thì còn phải tốn thêm nhiều chi phí phát sinh khác như: Chi phí điện nước, internet, thuế, giấy phép kinh doanh,...

2. Giấy phép kinh doanh sửa chữa ô tô

Nếu bạn đang chuẩn bị mở gara sửa chữa ô tô thì bạn cần phải đáp ứng được những điều kiện mở gara ô tô sau:

  • Thông tin người đăng ký kinh doanh cần phải rõ ràng. Chủ đầu tư phải có CMND/CCCD hay hộ chiếu đăng ký hợp pháp tại cơ quan quản lý nhà nước.

  • Chủ đăng ký kinh doanh phải có đầy đủ năng lực hành vi dân sự. Điều này nhằm đảm bảo các quan hệ mà bạn xác lập trong quá trình hoạt động là hợp pháp.

  • Đảm bảo rẳng chủ kinh doanh không nằm trong danh sách không được thành lập doanh nghiệp, bao gồm cán bộ, công chức nhà nước, người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự, người chưa thành niên, người không có năng lực hành vi dân sự,...

Giấy phép kinh doanh gara ô tô

Giấy phép kinh doanh gara ô tô

Việc đăng ký giấy phép kinh doanh là điều kiện bắt buộc đối với mọi hình thức kinh doanh. Khi đăng ký giấy phép kinh doanh, bạn cần phải chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo thủ tục. Sau đó, gửi giấy đề nghị đăng ký kinh doanh đến cơ quan đăng ký kinh doanh đến khu vực bạn muốn mở gara. Nội dung của giấy đề nghị đăng ký kinh doanh sẽ bao gồm những thông tin sau:

  • Tên chủ thể kinh doanh, địa chỉ hoạt động kinh doanh, số điện thoại, số fax, thư điện tử,...

  • Ngành nghề đăng ký kinh doanh

  • Số vốn kinh doanh

  • Số lao động

  • Giấy tờ chứng nhận chủ thể kinh doanh có đầy đủ hành vi dân sự và trách nhiệm pháp lý. Bắt buộc phải có CMND/ CCCD hoặc hộ chiếu còn hiệu lực của chủ thể để thành lập kinh doanh. 

Lưu ý một số điều kiện khi đăng ký kinh doanh mà bạn cần phải đáp ứng đó là: Ngành, nghề kinh doanh không thuộc trong danh sách ngành, nghề cấm kinh doanh. Tên hộ kinh doanh dự định đăng ký phù hợp với quy định tại điều 73 Nghị định của Chính Phủ. Và phải nộp đủ đầy đủ lệ phí theo đúng quy định của pháp luật.

IV. Lập kế hoạch kinh doanh dịch vụ sửa chữa ô tô

Làm sao để có thể kinh doanh hiệu quả, thu hút được nhiều khách hàng đến với gara của bạn? Tham khảo ngay kinh nghiệm mở gara ô tô hiệu quả mà POS365 chia sẻ ngay bên dưới nhé!

1. Tìm và lựa chọn mặt bằng mở tiệm gara ô tô

Trong trường hợp nếu gia đình bạn đã có sẵn mặt bằng để mở gara ô tô thì bạn sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí. Còn nếu bạn đang tìm kiếm và lựa chọn mặt bằng mở gara thì có thể dựa vào những tiêu chí sau:

  • Không gian rộng rãi, thoáng đãng, có chỗ đậu xe thoải mái cho khách hàng.

  • Nên gần kề với các khu vui chơi, giải trí, khu công nghiệp, tòa nhà văn phòng, khu vực dân cư đông đúc,...

  • Nằm trên các trục đường chính, có nhiều người qua lại.

  • Nên tránh những khu nghỉ dưỡng, không gian vắng vẻ, đường nhỏ hay dân cư thưa thớt.

Bạn có thể tìm hiểu và tìm kiếm các địa chỉ cho thuê mặt bằng mở gara ô tô trên Google hoặc trên Facebook, các nền tảng mạng xã hội,... Hoặc có thể tham khảo những người đã có kinh nghiệm để được đưa ra những lời khuyên phù hợp.

Tìm và lựa chọn mở mặt bằng gara ô tô

Tìm và lựa chọn mở mặt bằng gara ô tô

2. Vấn đề đặt tên thương hiệu

Đặt tên thương hiệu luôn là vấn đề quan trọng vì đây là yếu tố cốt lõi để hình thành và phát triển của một dịch vụ. Đối với các gara sửa chữa ô tô thì bạn phải chú ý đến 2 vấn đề là tên thương hiệu và thương hiệu về dịch vụ:

Đặt tên thương hiệu gara sửa chữa ô tô:

Bạn nên lựa chọn một cái tên chuyên nghiệp sao cho lột tả được hết các dịch vụ mà bạn đang cung cấp để khách hàng nhớ đến. Đồng thời giúp cho gara của bạn có sự lan tỏa tốt hơn đối với những gara thông thường.

Tên thương hiệu về dịch vụ sửa chữa ô tô:

Bạn cần phải xác định rõ ràng được gara ô tô của bạn sẽ chuyên cung cấp dịch vụ gì, chẳng hạn như dán film ô tô, làm đẹp cho ô tô, độ ô tô,... Khi đã xác định rõ được vấn đề này thì bạn hãy cố gắng bổ sung thêm các kiến thức về dịch vụ, nghiên cứu những dịch vụ nâng tầm và tạo ra sự khác biệt mà dịch vụ của mình đang có. 

3. Lựa chọn thiết bị phụ tùng

Xây dựng được một gara ô tô sẽ rất tốn kém, vì vậy, nếu bạn muốn giảm được chi phí xây dựng ban đầu thì bạn nên tìm hiểu kỹ những phụ kiện, các trang thiết bị có giá vừa tầm. Hãy khảo sát tại nhiều nơi bán những sản phẩm mà mình đang có nhu cầu mua để chọn lựa được đơn vị cung cấp sản phẩm ưng ý nhất, mà lại giúp tiết kiệm chi phí hiệu quả. 

Lựa chọn thiết bị phụ tùng ô tô

Lựa chọn thiết bị phụ tùng ô tô

>> Đọc thêm: Tổng hợp 16 phụ kiện trang trí ô tô thông dụng nhất 2022

4. Nguồn nhân lực thợ sửa chữa ô tô

Tùy vào quy mô gara ô tô mà tuyển chọn số lượng nhân lực phù hợp. Trong quá trình tuyển dụng hãy tìm kiếm những người có đủ tâm huyết, chịu khó, nhiệt tình, ham học hỏi và có thể gắn bó lâu dài với gara. Và để có thể tuyển dụng và đào tạo được một đội ngũ nhân viên như vậy thì chủ gara cũng cần phải có những kỹ năng quản lý xưởng tốt, khả năng ứng xử và có những chính sách tốt cho nhân viên.

Nguồn nhân lực thợ sửa chữa ô tô

Nguồn nhân lực thợ sửa chữa ô tô

5. Mối quan hệ với khách hàng

Làm sao để có thể giữ được mối quan hệ tốt với khách hàng? Đây cũng là vấn đề rất quan trọng mà các chủ kinh doanh cần phải quan tâm đến. Khi tạo được lòng tin và giữ mối quan hệ tốt với khách hàng thì chính họ sẽ là những người giới thiệu, đưa về gara những khách hàng tiếp theo, mang lại nguồn lợi nhuận lớn mà không mất bất kỳ chi phí marketing nào.

Mối quan hệ với khách hàng

Mối quan hệ với khách hàng

6. Marketing và quảng bá gara ô tô

Những phương thức marketing chất lượng mà bạn cần phải áp dụng ngay lập tức. Các hình thức marketing này sẽ tạo sự chú ý thu hút nhiều khách hàng và lan tỏa thương hiệu rộng rãi hơn:

  • Quảng cáo, PR trên các mạng xã hội: Facebook, Zalo, Tik Tok, thiết kế website, tạo các video đăng Youtube,...

  • Đăng tin quảng cáo trên các hội nhóm mạng xã hội.

  • Treo banner, biển quảng cáo ngay trước mặt gara ô tô.

  • Phát tờ rơi xung quanh khu vực gara ô tô.

  • Thực hiện các chương trình khuyến mãi, giảm giá cho khách hàng nhân dịp khai trương.

Marketing và quảng bá gara ô tô

Marketing và quảng bá gara ô tô

7. Sử dụng phần mềm quản lý gara xe hơi

Phần mềm POS365 là công cụ hỗ trợ quản lý gara ô tô như: Quản lý kho,  quản lý nhân sự, dịch vụ khách hàng,... Việc này sẽ giúp người quản lý có thể theo dõi, kiểm soát, thay đổi hoạt động kinh doanh một cách nhanh chóng và chính xác mọi lúc mọi nơi chỉ qua một báo cáo.

phần mềm pos365

Sử dụng phần mềm quản lý gara xe hơi

Quản lý gara ô tô bằng phần mềm POS365 với những tính năng nổi bật:

  • Giao diện phần mềm thân thiện, dễ sử dụng đối với người mới sử dụng.

  • Lưu trữ thông tin khách hàng trên nền tảng điện toán đám mây.

  • Khi tiến hành giao dịch với nhà cung cấp, phần mềm tích hợp in phiếu nhập - xuất hàng.

  • Phần mềm POS365 sử dụng cả online và offline, kể cả khi mất mạng. Mọi dữ liệu đều được lưu trữ đồng bộ trên hệ thống POS365.

  • Tính tiền nhanh chóng, chính xác.

  • Thanh toán không cần tiền mặt.

  • Kết nối với nhiều thiết bị bán hàng như máy in hóa đơn, ngăn kéo đựng tiền,...

  • Chủ quản lý có thể xem báo cáo mọi lúc mọi nơi mà không cần có mặt trực tiếp tại cửa hàng.

  • Tương thích trên nhiều thiết bị như: Điện thoại, máy tính, ipad, máy pos bán hàng,...

>> Bạn có đang quan tâm đến phần mềm quản lý gara ô tô → Tham khảo ngay: Gợi ý 10+ phần mềm quản lý phụ tùng ô tô dễ sử dụng

Trên đây là kinh nghiệm mở gara ô tô hiệu quả cho người mới bắt đầu. Hy vọng những thông tin mà POS365 cung cấp trên đây sẽ giúp bạn kinh doanh gara hiệu quả, gặt hái được nhiều thành công!