Câu chuyện kinh doanh

Số lượng người dùng ô tô tại Việt Nam ngày càng tăng cao theo từng năm. Do vậy, mở cửa hàng kinh doanh nội thất ô tô sẽ là “mảnh đất màu mỡ” để bạn khai thác. Cùng tìm hiểu kinh nghiệm mở cửa hàng nội thất ô tô chi tiết từ A - Z nhé qua nội dung bài viết dưới đây của POS365 nhé!

Tư vấn kinh nghiệm kinh doanh nội thất ô tô chi tiết A - Z

I. Tiềm năng của thị trường kinh doanh nội thất ô tô

Nhu cầu sử dụng ô tô tại Việt Nam ngày càng phát triển tăng cao, do đó mà ngày càng có nhiều cửa hàng kinh doanh nội thất ô tô được mở ra trên khắp mọi miền đất nước để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Cho thấy đây là một thị trường khá tiềm năng về ô tô, đi cùng với nó là sự phát triển kinh doanh nội thất ô tô.

Tuy nhiên, cửa hàng kinh doanh có thành công hay không sẽ còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, và điều quan trọng là bạn phải xây dựng được kế hoạch kinh doanh gara ô tô phù hợp thì mới thu hút được nhiều khách hàng mới và giữ chân được khách hàng cũ hiệu quả. Việc của bạn là nghiên cứu thị trường, xác định mô hình kinh doanh cụ thể, từ đó sẽ xây dựng được kế hoạch kinh doanh phù hợp nhất. 

Tiềm năng của thị trường kinh doanh nội thất ô tô

Tiềm năng của thị trường kinh doanh nội thất ô tô

II. Mở cửa hàng nội thất ô tô cần bao nhiêu vốn?

Để nắm được cụ thể được số vốn mở cửa hàng nội thất ô tô thì bạn phải xác định được mô hình kinh doanh mà bạn muốn hướng tới:

  • Số vốn 200 - 300 triệu: Bạn có thể kinh doanh đa dạng các loại nội thất ô tô, đồ chơi ô tô, phụ kiện trang trí ô tô từ bình dân cho đến cao cấp, đáp ứng được đa dạng đối tượng khách hàng. Nếu bạn có mặt bằng rộng thì nên kết hợp kinh doanh dịch vụ làm đẹp, chăm sóc xe,...

  • Số vốn từ 100 - dưới 200 triệu: Đây là nguồn vốn cơ bản để xoay vòng nhanh và có khả năng thu hồi nhanh vốn lưu động.

  • Số vốn từ 40 - 100 triệu: Nguồn vốn nhỏ sẽ kinh doanh theo quy mô hợp lý, phù hợp mở cửa hàng tại các tỉnh thành, quận, huyện địa phương.

  • Số vốn dưới 40 triệu đồng: Với số vốn này không phù hợp để mở cửa hàng nội thất, đồ chơi ô tô. Tuy nhiên, nếu bạn đã có sẵn mặt bằng thì có thể tận dụng để làm các dịch vụ nhỏ lẻ như mở tiệm rửa xe ô tô, chăm sóc xe cơ bản, dán film cách nhiệt, cắt thảm lót sàn, may áo ghế,... Kết hợp kinh doanh bán sỉ, bán buôn giao cho các đại lý khác.

  • Số vốn dưới 30 triệu: Phù hợp bán buôn, bán sỉ các loại phụ kiện ô tô.

Mở cửa hàng nội thất ô tô cần bao nhiêu vốn?

Mở cửa hàng nội thất ô tô cần bao nhiêu vốn?

III. Thủ tục mở cửa hàng kinh doanh nội thất ô tô

Việc đăng ký kinh doanh mở cửa hàng ô tô rất quan trọng. Bạn có thể tiến hành đăng ký hộ kinh doanh hộ cá thể bằng việc chuẩn bị hồ sơ đầy đủ các giấy tờ sau:

  • Giấy đề nghị được cấp phép đăng ký hộ kinh doanh cá thể, mở cửa hàng kinh doanh nội thất ô tô. Nội dung cần phải trình bày rõ ràng tên, địa chỉ cửa hàng, số vốn kinh doanh, địa chỉ cư trú, số và ngày cấp CMND/ CCCD của chủ cửa hàng, ngành nghề kinh doanh.

  • Bản sao có công chứng CMND/ CCCD hoặc hộ chiếu của chủ hộ kinh doanh.

  • Bản hợp đồng thuê cửa hàng hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Hồ sơ sau khi hoàn thiện, bạn cần nộp lên Ủy ban nhân dân cấp huyện/ quận, nơi đặt địa chỉ cửa hàng. Trong vòng 5 ngày làm việc, bạn sẽ được cấp giấy phép kinh doanh nếu hồ sơ đầy đủ, hợp lệ. Trong trường hợp hồ sơ không hợp lệ, bạn cũng sẽ được thông báo lý do để sửa chữa lại hồ sơ trong vòng 5 ngày làm việc.

Thủ tục mở cửa hàng nội thất ô tô

Thủ tục mở cửa hàng nội thất ô tô

IV. Kinh nghiệm mở cửa hàng nội thất ô tô

Tham khảo kinh nghiệm kinh doanh nội thất ô tô đầy đủ, chi tiết dưới đây để tự tin bắt đầu kinh doanh nhé.

4.1. Am hiểu kiến thức về nội thất ô tô

Khi kinh doanh bất kỳ sản phẩm/dịch vụ thì trước tiên bạn phải nắm vững kiến thức về nó thì mới có thể tư vấn cho khách hàng hiểu rõ về chất lượng của sản phẩm. Khi mà nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng cao thì đòi hỏi về chất lượng của sản phẩm/dịch vụ cũng phải vậy.

Nếu bạn đang có ý tưởng kinh doanh nội thất ô tô mà chưa chắc chắn về kiến thức của mình thì trước tiên, bạn nên dành thời gian để tìm hiểu về sản phẩm chủ chốt mà mình muốn bán. Hoặc trong quá trình khởi nghiệp, bạn vừa kinh doanh vừa kết hợp trau dồi năng lực bản thân thông qua sự hỗ trợ của những người đã có kinh nghiệm dày dặn. 

Chủ kinh doanh phải am hiểu kiến thức về các sản phẩm nội thất ô tô

Chủ kinh doanh phải am hiểu kiến thức về các sản phẩm nội thất ô tô

4.2. Địa điểm mở cửa hàng nội thất ô tô

Lựa chọn được vị trí mở cửa hàng nội thất ô tô phải đảm bảo được sự thuận tiện cho việc di chuyển của khách hàng, vừa thỏa mãn nhu cầu gần khu đông dân cư nhất. 

Theo khảo sát trên thị trường thì diện tích cửa hàng nội thất ô tô không cần phải quá rộng như các gara sửa chữa ô tô. Đối với những cửa hàng bán sỉ lẻ thì diện tích khoảng 15m2; Còn đối với những cửa hàng nội thất kết hợp làm các dịch vụ chăm sóc xe, thay thế phụ tùng thì diện tích khoảng 60 - 100m2.

Địa điểm mở cửa hàng nội thất ô tô

Địa điểm mở cửa hàng nội thất ô tô

4.3.  Tìm kiếm nguồn hàng

Việc tìm kiếm được nguồn nhập hàng uy tín, chất lượng rất quan trọng. Bạn nên tham khảo giá và nhập nhiều đơn vị khác nhau chứ không nên chỉ nhập hàng mỗi một bên. Chủ kinh doanh có thể lựa chọn nhà cung cấp uy tín để trở thành đại lý phân phối chính thức nội thất ô tô theo từng dòng xe khác nhau.

Nội thất ô tô tùy thuộc vào các dòng xe, có nhiều cách phân chia khác nhau bao gồm xe nhỏ, xe vừa, xe kích thước lớn hay dựa trên mục đích sử dụng như xe gia đình, xe thể thao, xe tải,... Tuy nhiên, cách chia phổ biến nhất là chia thành từng dòng dựa trên hình dáng: Sedan, Hatchback, SUV, Pick-up,...

Tìm kiếm nguồn hàng uy tín, chất lượng

Tìm kiếm nguồn hàng uy tín, chất lượng

Ở Việt Nam, bạn có thể nhập hàng từ nhiều nguồn khác nhau như nguồn hàng chính hãng, nguồn hàng từ chợ đầu mối buôn bán nội thất ô tô. Ở Hà Nội, chợ Giời là trung tâm nguồn hàng khi kinh doanh nội thất ô tô, nhưng bạn lưu ý đây không phải là khu chợ dành cho người mới bắt đầu kinh doanh đâu. Bởi đặc trưng của khu chợ này là hàng giả hàng thật trộn lẫn với nhau, nếu bạn không có kinh nghiệm sẽ rất khó phân biệt, và rất dễ mua phải những sản phẩm kém chất lượng với mức giá không phù hợp.

Một cách tìm nguồn hàng chất lượng khác đó là hãy hỏi những người đã có kinh nghiệm đi trước để được hướng dẫn cụ thể, đây là cách nhanh nhất mà bạn cũng sẽ an tâm hơn. 

>> Xem thêm: Top 10+ cửa hàng phụ tùng Ô tô chính hãng tốt nhất hiện nay

4.4. Tuyển dụng và đào tạo nhân viên chuyên nghiệp

Dựa vào quy mô của gara ô tô lớn hay nhỏ để tuyển chọn số lượng nhân lực phù hợp. Trong quá trình tuyển dụng hãy tìm kiếm những người có đủ tâm huyết, chịu khó, nhiệt tình, ham học hỏi và có thể gắn bó lâu dài với cửa hàng. Và để có thể tuyển dụng và đào tạo được một đội ngũ nhân viên như vậy thì chủ kinh doanh cũng cần phải có những kỹ năng quản lý xưởng tốt, khả năng ứng xử và có những chính sách tốt cho nhân viên.

Yếu tố quan trọng nữa đó là chủ cửa hàng nội thất phải có những kiến thức và hiểu biết nhất định về xe và các linh phụ kiện thay thế thì mới có thể tư vấn cho khách hàng, và tạo dựng lòng tin từ phía khách hàng. 

Tuyển dụng và đào tạo nhân viên chuyên nghiệp

Tuyển dụng và đào tạo nhân viên chuyên nghiệp

4.5. Marketing và quảng bá cửa hàng

Dưới đây sẽ là gợi ý những phương thức marketing chất lượng mà bạn cần phải áp dụng ngay lập tức. Các hình thức marketing này sẽ tạo sự chú ý thu hút nhiều khách hàng và lan tỏa thương hiệu rộng rãi hơn:

  • Quảng cáo, PR trên các mạng xã hội: Facebook, Zalo, Tik Tok, thiết kế website, tạo các video đăng Youtube,...

  • Đăng tin quảng cáo trên các hội nhóm mạng xã hội liên quan đến ô tô, chia sẻ kinh nghiệm mà các chủ xế đang quan tâm. Ví dụ như cách bảo dưỡng xe, làm đẹp cho xe,...

  • Treo banner, biển quảng cáo ngay trước mặt gara ô tô, vừa tầm nhìn của người đi qua.

  • Khi mới mở cửa hàng, có thể triển khai phát tờ rơi xung quanh khu vực gara ô tô để mọi người biết đến.

  • Thực hiện các chương trình khuyến mãi, giảm giá cho khách hàng nhân dịp khai trương.

>> Đọc thêm: Kinh nghiệm mở gara ô tô hiệu quả cho người mới bắt đầu

4.6.  Sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng nội thất ô tô

POS365phần mềm quản lý phụ tùng ô tô, hỗ trợ quản lý cửa hàng nội thất ô tô như: Quản lý thông tin khách hàng, quản lý công nợ, quản lý thu chi, quản lý nhân viên, quản lý kho, dịch vụ khách hàng,... Việc này sẽ giúp người quản lý có thể theo dõi, kiểm soát, thay đổi hoạt động kinh doanh một cách nhanh chóng và chính xác mọi lúc mọi nơi chỉ qua một báo cáo.

Sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng nội thất ô tô

Sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng nội thất ô tô

Quản lý cửa hàng nội thất ô tô bằng phần mềm POS365 với những tính năng nổi bật:

  • Giao diện phần mềm thân thiện, dễ sử dụng đối với người mới sử dụng.

  • Lưu trữ thông tin khách hàng trên nền tảng điện toán đám mây.

  • Khi tiến hành giao dịch với nhà cung cấp, phần mềm tích hợp in phiếu nhập - xuất hàng.

  • Phần mềm POS365 sử dụng cả online và offline, kể cả khi mất mạng. Mọi dữ liệu đều được lưu trữ đồng bộ trên hệ thống POS365.

  • Tính tiền nhanh chóng, chính xác.

  • Thanh toán không cần tiền mặt.

  • Kết nối với nhiều thiết bị bán hàng như máy in hóa đơn, ngăn kéo đựng tiền,...

  • Chủ quản lý có thể xem báo cáo mọi lúc mọi nơi mà không cần có mặt trực tiếp tại cửa hàng.

  • Tương thích trên nhiều thiết bị như: Điện thoại, máy tính, ipad, máy pos bán hàng,...

Nếu bạn đang có nhu cầu tìm kiếm phần mềm quản lý bán hàng thì có thể đăng ký dùng thử miễn phí 7 ngày phần mềm POS365 TẠI ĐÂY:

V. Một số vấn đề cần lưu ý khi mở cửa hàng nội thất ô tô

Dưới đây là những vấn đề mà các chủ kinh doanh cần phải lưu ý khi mở cửa hàng ô tô:

5.1. Tên cửa hàng

Khi đăng ký kinh doanh thì cửa hàng nội thất ô tô của bạn bắt buộc phải có tên riêng. Tên của cửa hàng không được đặt giống với cửa hàng khác đã đăng ký kinh doanh tối thiểu trong phạm vi cấp huyện/ quận. 

Đặt tên cửa hàng có thể bằng tiếng anh hay tên viết tắt. Khi đặt tên, không được sử dụng các từ ngữ, ký tự thiếu văn hóa. Tên phải có đủ cấu trúc về loại hình và tên riêng. Khi tên cửa hàng đạt yêu cầu thì bạn mới được cấp giấy phép kinh doanh.

Một số lưu ý khi mở cửa hàng nội thất ô tô

Một số lưu ý khi mở cửa hàng nội thất ô tô

5.2. Lưu ý về quy định chung

  • Chủ hộ đăng ký kinh doanh mở cửa hàng nội thất ô tô phải có đủ 18 tuổi trở lên và đủ năng lực hành vi dân sự.

  • Nếu cửa hàng nội thất ô tô có thuê nhân viên thì số lượng nhân viên tối đa được thuê là 10 người.

  • Nếu đăng ký hộ kinh doanh cá thể thì bạn chỉ có thể được mở một cửa hàng duy nhất. Trong trường hợp bạn muốn mở nhiều cửa hàng hay chuỗi cửa hàng thì sẽ phải tiến hành đăng ký thành lập công ty theo đúng Luật doanh nghiệp.

5.3. Việc đóng thuế sau khi mở cửa hàng

Sau khi hoàn tất thủ tục đăng ký kinh doanh thì các cửa hàng kinh doanh nội thất ô tô sẽ phải đóng đầy đủ các loại thuế sau:

  • Thuế giá trị gia tăng

  • Thuế thu nhập cá nhân

  • Thuế môn bài

Mức đóng thuế cụ thể sẽ như sau:

Bậc thuế
Thu nhập 1 năm
Mức thuế cả năm
1
Từ 100 triệu - 300 triệu/ năm
300.000
2
Từ 300 triệu - 500 triệu/ năm
500.000
3
Từ 500 triệu - 1 tỷ/ năm
1.000.000

Theo quy định mới nhất thì nếu doanh thu của cửa hàng dưới 100 triệu/ năm thì sẽ không phải nộp các loại thuế trên.

Trên đây là tổng hợp đầy đủ kinh nghiệm kinh doanh nội thất ô tô chi tiết A - Z để bạn tham khảo. Hy vọng, với những thông tin này sẽ giúp việc kinh doanh của bạn trở nên thuận lợi hơn!

>> Tìm hiểu thêm: Kế hoạch kinh doanh phụ tùng ô tô từ A đến Z cho năm 2022