Câu chuyện kinh doanh

Với sự bùng nổ của thời đại 4.0, công nghệ ngày càng phát triển, xuất hiện nhiều phương thức thanh toán trong nước và quốc tế tiện lợi, nhanh chóng. Đóng vai trò quan trọng trong việc tiết kiệm thời gian, chi phí, tối ưu hiệu quả bán hàng và nâng cao trải nghiệm người dùng. Cùng POS365 tìm hiểu chi tiết các phương thức thanh toán trong bài viết này nhé!

Tìm hiểu về các phương thức thanh toán chi tiết từ A-Z

Phương thức thanh toán là gì?

Phương thức thanh toán được hiểu là phương pháp, cách thức thực hiện nghĩa vụ về tài sản. Có nhiều hình thức thể hiện phương thức thanh toán khác nhau như tiền mặt, ngân hàng, thư tín dụng, hiện vật,... tùy theo sự thỏa thuận của các bên với nhau. Các thức thực hiện thanh toán phụ thuộc vào thỏa thuận các bên mà có thể chia thành nhiều lần, theo định kỳ hoặc một lần,...

Phương thức thanh toán tiếng anh là gì? Trong tiếng Anh, phương thức thanh toán là Payment Methods. Phương thức thanh toán khác với hình thức thanh toán. Hình thức thanh toán được quy định là các dạng tài sản dùng để thanh toán.

Phương thức thanh toán phổ biến

Tìm hiểu các phương thức thanh toán

Các phương thức thanh toán bán hàng phổ biến hiện nay

Hiện nay có 3 phương thức thanh toán bán hàng được sử dụng phổ biến tại Việt Nam.

Phương thức sử dụng tiền mặt

Đây được xem là phương thức truyền thống và được sử dụng trong tất cả các kênh bán hàng quy mô khác nhau tại thị trường Việt Nam. Nhiều cửa hàng truyền thống vẫn sử dụng duy nhất phương thức thanh toán này.

  • Ngay khi khách hàng hoàn tất hoàn đơn, thanh toán thì sẽ nhận được tiền ngay.

  • Không cần thanh toán qua các bên trung gian, không chi phí phát sinh..

  • Không cần đầu tư các thiết bị hỗ trợ thanh toán khác.

>>Xem thêm: Các phương thức thanh toán quốc tế phổ biến nhất hiện nay

Phương thức sử dụng thẻ ngân hàng

Hiện nay, hình thức sử dụng thẻ ngân hàng để thanh toán được ứng dụng khá phổ biến. Với sự phát triển của các ngân hàng, thói quen sử dụng tiền mặt dần bị thay đổi. Thay vào đó người dùng sử dụng những chiếc thẻ nhỏ gọn, thuận tiện.

Để thực hiện được phương thức này cần phải có các thiết bị hỗ trợ như máy quẹt thẻ để thực hiện giao dịch. So với thanh toán bằng tiền mặt thì sử dụng thẻ ngân hàng được đánh giá là chính xác, nhanh chóng hơn.

thanh toán bằng thẻ

Thẻ ngân hàng được sử dụng phổ biến hơn tiền mặt

Phương thức thanh toán chuyển khoản

Đây là hình thức chuyển tiền từ tài khoản của người mua vào tài khoản của người bán. Người mua không cần có sẵn tiền mặt, quên thẻ ngân hàng, không sử dụng ví điện tử. Chỉ cần có sẵn tài khoản ngân hàng có liên kết internet banking.

Phương thức này được ưa chuộng bởi thời gian nhanh chóng, tiện lợi. Chỉ cần có điện thoại thông minh kết nối mạng, có các ứng dụng ngân hàng là có thể thực hiện thanh toán. Hiện nay các ngân hàng đều miễn phí chuyển khoản nên người dùng sẽ không cần trả phí khi thực hiện thanh toán.

phương thức thanh toán chuyển khoản

Chuyển khoản đáp ứng được các yêu cầu nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và ít rủi ro

Các phương thức thanh toán quốc tế phổ biến hiện nay

Hiện nay có nhiều phương thức thanh toán tại thị trường quốc tế. Cùng POS365 tìm hiểu 6 phương thức sau đây.

Phương thức thanh toán chuyển tiền - Remittance

Phương thức thanh toán này thực hiện khi người trả tiền yêu cầu ngân hàng chuyển số tiền nhất định đến tay người được hưởng ở một địa điểm nhất định. Hiện nay, có thể sử dụng điện báo hoặc thư báo để chuyển tiền. Phương thức này được áp dụng dựa trên lòng tin giữa hai bên. Nó được sử dụng để trả tiền ứng trước, hoa hồng, bồi thường chứ không dùng thanh toán xuất nhập khẩu.

Hiện nay, nhiều người lựa chọn phương thức chuyển tiền điện tử nhiều hơn. Bởi nó đảm bảo được tính tiện lợi, nhanh chóng và ít xuất hiện rủi ro.

>>Xem thêm: Thanh toán TTR là gì? Phân biệt phương thức TTR và TT

Phương thức thanh toán nhờ thu

Đây là phương thức được sử dụng nhiều trong thương mại quốc tế khắc phục nhược điểm trong phương thức chuyển tiền. Người bán sẽ ủy thác cho ngân hàng để thu tiền thanh toán từ người mua thông qua tờ hối phiếu mà không có điều kiện nào kèm theo về việc trả tiền.

Có hai phương thức thanh toán nhờ thu hộ bao gồm:

  • Nhờ thu phiếu trơn: Người bán sẽ nhờ thu chứng từ tài chính không đi kèm chứng từ thương mại.

  • Nhờ thu kèm phiếu chứng từ: Nhờ ngân hàng thu hộ căn cứ vào hối phiếu và bộ chứng từ hàng hóa gửi kèm. Điều kiện là người mua chấp nhận hối phiếu thì mời giao bộ chứng từ nhận hàng.

phương thức thanh toán nhờ thu

Quy trình thanh toán nhờ thu

Phương thức ghi sổ

Đây là phương thức mà người bán sẽ sở hữu một tài khoản để ghi nợ người nhập khẩu trả tiền cho bên xuất khẩu vào một thời điểm xác định. Phương thức này được thực hiện dựa trên mức độ tin cậy, qua nhiều lần mua bán trao đổi với nhau.

Các ngân hàng sẽ không tham gia là người mở tài khoản và thanh toan. Mà nhà nhập khẩu sẽ thông qua ngân hàng để thanh toán cho nhà xuất khẩu khi đến kỳ thanh toán. Nên phương thức này tồn tại nhiều rủi ro.

>>Xem thêm: 7 phương thức thanh toán điện tử phổ biến trong lĩnh vực bán lẻ

Phương thức thanh toán LC - tín dụng chứng từ

Thư tín dụng hay tín dụng chứng từ là một loại văn bản pháp lý mà ngân hàng có vai trò cam kết trả tiền cho người bán trong một khoảng thời gian nhất định. Trong thanh toán LC thường sử dụng phương thức thanh toán TTR - chuyển tiền bằng điện có bồi hoàn.

  • Nếu LC chất nhận TTR thì người làm chỉ cần cung cấp bộ chứng từ theo quy định do ngân hàng thông báo và được quyết toán ngay lập tức.

  • Nếu LC không chấp nhận TTR thì bên xuất khẩu phải đợi bộ chứng từ được gửi đến ngân hàng phát hành.

thanh toán tín dụng chứng từ

Phương thức thanh toán tín dụng chứng từ

Phương thức thanh toán CAD

CAD là viết tắt của Cash against document được biết đến là phương thức giao chứng từ trả tiền ngay. Bên nhập khẩu sẽ yêu cầu ngân hàng mở tài khoản tín khác để thanh toán cho bên xuất khẩu. Điều kiện là bên xuất khẩu phải xuất trình chứng từ theo yêu cầu cho ngân hàng để được hoàn tất quá trình thanh toán tiền.

Dựa trên mối quan hệ ủy thác của người nhập khẩu cho ngân hàng mà ngân hàng mở cho bên nhập khẩu tài khoản ký quỹ. Đó được gọi là tài khoản tín khác.

Phương thức thanh toán KC

Phương thức thanh toán KC là những phương thức thanh toán khác bao gồm cả thanh toán TT . Để thanh toán KC thì doanh nghiệp phải kết hợp nhiều phương thức khác nhau hoặc sử dụng phương thức không có trong Thông tư 39 của Bộ Tài Chính. Doanh nghiệp phải đáp bảo ghi chú rõ ràng các phương thức đã sử dụng trên tờ khai.

Trong thanh toán KC cũng bao gồm những phương thức ghi sổ, nhờ thu, thư tín dụng và chuyển tiền.

phương thức thanh toán quốc tế

Phương thức thanh toán KC là những phương thức thanh toán khác bao gồm cả thanh toán TT

Cách thêm phương thức thanh toán CH Play

Google Play Store hay CH Play là một kho ứng dụng, dịch vụ khổng lồ dành cho điện thoại bao gồm miễn phí và trả phí. Với những ứng dụng trả phí thì người dùng cần sử dụng phương thức thanh toán. Để thêm phương thức thanh toán trên CH Play, các bạn thực hiện theo các bước như sau:

Bước 1: Truy cập vào ứng dụng CH Play có sẵn trên điện thoại của bạn.

Bước 2: Tại góc phải màn hình chọn vào biểu tượng tài khoản Google. Chọn mục Thanh toán và gói đăng ký tại vị trí thứ 3.

thêm phương thức thanh toán trên Ch play

Bước 3: Chọn vào Phương thức thanh toán và tiếp tục chọn phương thức mà bạn mong muốn.

thanh toán trên CH Play

Tại đây có 5 hình thức thanh toán cho bạn lựa chọn. Bao gồm phương thức thanh toán Viettel Telecom (phương thức thanh toán bằng sim), thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ, Ví Shopee Pay, MoMo e-wallet và quét mã quà tặng.

Sau khi điền đủ thông tin, bạn đã hoàn thành các bước thêm phương thức thanh toán. Bạn có thể mua những ứng dụng dịch vụ trên CH Play một cách dễ dàng

Cách thiết lập phương thức thanh toán App Store

 Để thiết lập phương thức thanh toán ID Apple, các bạn cần thực hiện các bước như sau:

Bước 1: Truy cập vào ứng dụng Cài đặt của iPhone và chọn mục ID Apple (tài khoản tên bạn).

Thêm phương thức thanh toán Iphone

Bước 2: Chọn vào mục thứ 3 Thanh toán & Giao hàng (Payment & Shipping). Tiếp cụ chọn phần Thêm phương thức (Add Payment Method).

thay đổi phương thức thanh toán

Bước 3: Màn hình hiển thị các phương thức là Thẻ Tín dụng/ Ghi nợ và Momo E-wallet. Bạn chọn vào phương thức muốn sử dụng.

đổi phương thức thanh toán

Nếu bạn chọn phần thẻ tín dụng thì nhập số thẻ, ngày hết hạn và mã bảo mật CVV vào phần thông tin yêu cầu. Cuối cùng chọn Xong. Như vậy bạn đã vừa hoàn thành quá trình thiết lập phương thức thanh toán trên Iphone.

>>Xem thêm: Làm thế nào khi phương thức thanh toán bị từ chối trên Appstore?

Cách thay đổi phương thức thanh toán Shopee

Mua sắm trên sàn thương mại điện tử Shopee không còn xa lạ với người tiêu dùng. Hiện nay Shopee cũng hỗ trợ nhiều phương thức thanh toán khác nhau. Nếu bạn đang muốn thay đổi cách thanh toán khi mua sắm tại đây thì làm theo các bước này nhé!

Bước 1: Truy cập vào ứng dụng Shopee hoặc trang web Shopee.vn có trong thiết bị của bạn. 

Bước 2: Đăng nhập tài khoản mua sắm của mình. Chọn phần Tôi và truy cập vào phần Đơn mua.

thay đổi phương thức thanh toán shopee

Bước 3: Truy cập mục Chờ xác nhận và mở đơn hàng cần thay đổi phương thức.

Bước 4: Bấm nút Đổi phương thức thanh toán ở bên dưới đơn hàng và lựa chọn phương thức mong muốn.

Bước 5. Bấm vào Đồng ý và tiếp cụ thực hiện các thao tác thanh toán còn lại.

>>Xem thêm: Hướng dẫn thiết lập phương thức thanh toán Shopee nhanh chóng

Như vậy, POS365 vừa cùng bạn tìm hiểu chi tiết các phương thức thanh toán phổ biến hiện nay. Hy vọng từ bài viết này các bạn sẽ vận dụng hiệu quả trong quá trình mua sắm. Theo dõi POS365 để biết thêm nhiều thông tin bổ ích khác nhé!