Câu chuyện kinh doanh

Phương thức thanh toán TTR là gì? Quy trình thanh toán TTR như thế nào? Làm thế nào để phân biệt thanh toán TT và TTR? Câu trả lời sẽ được bật mí ngay trong bài viết này, cùng tìm hiểu nhé!

Thanh toán TTR là gì? Phân biệt phương thức thanh toán TTR và TT

I. Phương thức thanh toán TTR là gì? 

TTR là cụm từ được viết tắt bởi Telegraphic Transfer Reimbursement, có nghĩa là chuyển tiền bằng điện có bồi hoàn. 

TTR là phương thức được áp dụng trong các thanh toán tín dụng chứng từ L/C (phương thức thanh toán có chứng từ hợp lệ). Khi thanh toán TTR được thực hiện, tức là L/C chấp nhận thanh toán TTR thì người làm xuất nhập khẩu chỉ cần gửi chứng từ theo quy định pháp luật cho ngân hàng và sẽ được thông báo quyết toán ngay lập tức. 

Phương thức thanh toán TTR là gì?

Phương thức thanh toán TTR là gì?

Khi đó, ngân hàng sẽ phát hành công văn hay gọi điện để đòi tiền ngân hàng phát hành L/C. Tiền sẽ được hoàn trả trong vòng 03 ngày kể từ ngày ngân hàng nhận được điện báo và bộ chứng từ cần thiết sẽ được các đơn vị liên quan gửi sau. 

II. Quy trình thanh toán TTR 

Hiện nay, thanh toán TTR được đơn giản hóa hơn và được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Dưới đây là quy trình thanh toán của phương thức thanh toán TTR theo quy định mà bạn có thể theo dõi. 

Quy trình thanh toán TTR

Quy trình thanh toán TTR

Bước 1: Người bán chuyển chứng từ cho người mua hàng ở nước ngoài. 

Bước 2: Người mua kiểm tra lại chứng từ, nếu phù hợp thì người bán tiến hành chuyển hàng hóa cho người mua. 

Bước 3: Người mua kiểm tra hàng hóa và lập thủ tục chuyển tiền từ ngân hàng bên phía mình. 

Bước 4: Ngân hàng làm thủ tục và chuyển tiền sang cho ngân hàng phía người bán. 

Bước 5: Ngân hàng thanh toán tiền cho người bán. 

>> Xem thêm: Các phương thức thanh toán quốc tế phổ biến nhất hiện nay

III. Phân biệt giữa phương thức thanh toán TTR và TT 

Phương thức thanh toán TT và TTR rất dễ gây nhầm lẫn và hiểu lầm, do đó cần phải hiểu rõ mối liên hệ giữa TTR và TT. Dưới đây là những cách giúp bạn phân biệt hai hình thức thanh toán này. 

3.1. Khái niệm 

Phương thức thanh toán TT là gì? Thanh toán TT là viết tắt của Telegraphic Transfer, nghĩa là chuyển tiền bằng điện. Đây là phương thức thanh toán quốc tế, người mua ra ngân hàng làm hồ sơ chuyển tiền cho người bán và sau 1 - 2 ngày người bán sẽ nhận được tiền. Phương thức thanh toán TT là phương thức chuyển tiền độc lập, không liên quan đến các phương thức thanh toán khác. 

Bạn có thể theo dõi thêm Bảng phân biệt giữa phương thức thanh toán TT và TTR ngay dưới đây: 

Bảng phân biệt phương thức thanh toán TT và TTR

Bảng phân biệt phương thức thanh toán TT và TTR

3.2. Mối liên hệ giữa TTR và TT  

Hai phương thức thanh toán TTR và TT tuy khác nhau về bản chất nhưng chúng lại có mối quan hệ mật thiết với nhau. Khi thanh toán TT hợp nhất với L/C thì tạo ra hai hình thức thanh toán là TT và TTR. Cụ thể như sau: 

TT được sử dụng trong L/C khi: 

  • Khi ngân hàng thông báo từ điện đòi tiền thì ngân hàng sẽ mở phương thức thanh toán tín dụng chứng từ L/C để chuyển tiền cho nhà xuất khẩu với điều kiện là bộ chứng từ phải hợp lệ. Khi đó, nhà xuất khẩu sẽ không được chọn chiết khấu bộ chứng từ. 

  • Ngân hàng mở thanh toán tín dụng chứng từ L/C cho ngân hàng chiết khấu sau khi nhận chứng từ hợp lệ. Sau đó, ngân hàng chiết khấu sẽ điện đòi tiền và nhà xuất khẩu chọn chiết khấu truy đòi bộ chứng từ. 

Mối liên hệ giữa TTR và TT

Mối liên hệ giữa TTR và TT

Khi TT trở thành TTR: Ngân hàng mở phương thức thanh toán L/C cho ngân hàng chiết khấu sau khi nhận được điện đòi tiền từ ngân hàng chiết khấu. Nhưng bộ chứng từ không yêu cầu đã tới hay chưa và nhà xuất khẩu chọn chiết khấu miễn truy đòi bộ chứng từ. 

>> Tìm hiểu thêm: 7 phương thức thanh toán điện tử phổ biến trong lĩnh vực bán lẻ

IV. Những lưu ý khi thanh toán TTR bạn nên biết 

Để đảm bảo quá trình thanh toán được diễn ra nhanh chóng và thuận lợi thì bạn cần lưu ý một vài điều khi sử dụng phương thức thanh toán TTR dưới đây nhé: 

  • Với thanh toán bằng TTR trả sau, bên nhập khẩu chỉ cần thanh toán khi đã nhận đủ hàng kèm theo bộ chứng từ gốc và tờ khai hải quan. 

  • Bên xuất khẩu có trách nhiệm mang bộ chứng từ gốc đi sao thành một bản khác và chủ động gửi theo lệnh chuyển tiền. Đồng thời gửi lại cho phía ngân hàng để ngân hàng thực hiện thanh toán bằng cách chuyển khoản.

phương thức thanh toán ttr

Những lưu ý khi thanh toán TTR bạn nên biết

  • Bên mua cần đảm bảo có đủ số tiền trong tài khoản để thực hiện thanh toán theo hóa đơn thương mại.

  • Khi hoàn tất thủ tục thanh toán bằng TTR, cần giữ lại một lệnh chuyển tiền và điện chuyển tiền dấu mộc của phía ngân hàng kèm theo chứng từ gốc để tránh những rắc rối. 

Trên đây là toàn bộ những chia sẻ của POS365 về phương thức thanh toán TTR cũng như quy trình thanh toán TTR. Hy vọng rằng với những thông tin hữu ích mà chúng tôi tổng hợp được sẽ giúp công việc của bạn được thuận lợi và thành công hơn. 

>> Bạn đã biết? Hướng dẫn thanh toán bằng QR Code chi tiết nhất 2023