Câu chuyện kinh doanh

Chạy quảng cáo Amazon trở thành sự lựa chọn tuyệt vời dành cho các công ty, cá nhân có nhu cầu tăng lượng traffic về listing khi sản phẩm vừa mới được tung ra. Để chạy quảng cáo Amazon hiệu quả, chi phí tối ưu cần làm gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

Cách chạy quảng cáo Amazon đơn giản, hiệu quả

1. Quảng cáo Amazon là gì?

Quảng cáo Amazon là khi nhập từ khoá trên trang Amazon.com thì kết quả xuất hiện và các kết quả sẽ được hiển thị dưới dạng Brand hoặc có chữ “sponsored” chính là sản phẩm đang sử dụng quảng cáo của Amazon. Để sản phẩm của nhà bán hàng tăng độ hiện diện cần phải đấu thầu cho các vị trí ứng với một từ khóa cụ thể. Chi phí sẽ được tính dựa trên lượt nhấp chuột của người dùng và còn được gọi là pay per click. 

2. Tại sao nên quảng cáo trên Amazon?

Hiện nay có tới 300 triệu người dùng trên Amazon và có tới 80 triệu người Mỹ là thành viên của Amazon Prime. Và con số người dùng đang ngày càng tăng lên nên khi chạy quảng cáo trên Amazon vô cùng tiềm năng. Với con số người dùng rất lớn thì Amazon đã thu thập được nguồn dữ liệu khổng lồ về thói quen mua sắm của người tiêu dùng. Theo một số khảo sát thì Amazon lọt top nhà quảng cáo hàng đầu nước Mỹ vào năm 2019. Qua những thống kê kể trên thì chúng ta thấy được để có thể bán hàng trên Amazon thì việc chạy quảng cáo là điều hết sức cần thiết. 

chạy quảng cáo amazon

Lượng khách hàng trên amazon rất lớn

3. AMS và AAP/ASP 

Amazon cung cấp đa dạng các giải pháp quảng cáo như: quảng cáo trên nền tảng Amazon, quảng cáo trên các trang blog, youtube của Amazon hoặc Alexa. Có các nền tảng để nhà bán hàng tham khảo đó là: AMS, AAP/DSP. 

3.1 Amazon Marketing Services (AMS) 

AMS cung cấp 3 loại quảng cáo PPC khác nhau đó là: 

  • Sponsored Products 

  • Sponsored Brands

  • Product Display

Nhà bán hàng có thể tiến hành thiết lập và quản lý các chiến dịch quảng cáo thông qua AMS dashboard (đối với Vendors) và Seller Central account (đối với người bán thông thường).

3.2 Amazon Advertising Platform (AAP)/ Amazon’s Demand Side Platform (DSP) 

Nền tảng quảng cáo của Amazon hoặc bên thứ 3 cho phép doanh nghiệp tiếp cận các đối tượng khách hàng một cách dễ dàng thông qua:

  • Quảng cáo hiển thị trên web máy tính và điện thoại thông minh.

  • Banner ads trên điện thoại 

  • Interstitial ads trên điện thoại 

  • Video ads

3.3 Bạn phù hợp với nền tảng quảng cáo nào? AMS hay AAP/DSP?

Tuỳ thuộc vào kế hoạch phát triển kinh doanh, tuỳ thuộc vào điều kiện, giai đoạn để nhà bán hàng đưa ra mục tiêu hướng tới trong phễu marketing. 

  • Chiến dịch AMS phù hợp với các doanh nghiệp có mục đích chuyển đổi để bán hàng, ở thời điểm khách hàng có hành vi tìm kiếm để mua hàng. 

  • AAP/DSP thích hợp để tăng độ nhận diện thương hiệu. Quảng cáo thường sẽ hiện diện trên các nền tảng website của Amazon và ngoài Amazon.

Xem thêm: Hướng dẫn bán hàng trên Amazon tại Việt Nam chi tiết nhất

4. Loại quảng cáo phổ biến trên Amazon 

Có những loại quảng cáo nào phổ biến trên Amazon? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua những thông tin dưới đây:

4.1 Amazon Sponsored Ads

Quảng cáo tài trợ là quảng cáo hiển thị sản phẩm hoặc thương hiệu trả tiền cho mỗi lần người tiêu dùng click chuột. Mục tiêu khách hàng hướng tới dựa trên từ khoá.

Amazon đề xuất từ khoá để đặt giá bid hoặc hướng tới mục tiêu như các sản phẩm gần tương tự với sản phẩm của nhà bán hàng. 

Báo cáo chi tiết thông tin về hiệu suất quảng cáo, khi cần có thể thay đổi từ khoá, điều chỉnh giá bid. 

Sponsored Products

Nhà bán hàng có thể thực hiện thiết lập quảng cáo dựa trên các loại từ khoá đó là:

  • Từ khóa chung/rộng

  • Từ khoá cụm từ: hiển thị các từ khóa liên quan, trong lĩnh vực, ngành nghề mà người dùng nhập. 

  • Từ khóa chuẩn xác: quảng cáo chỉ hiển thị khi người dùng nhập chuẩn xác từ khoá này. 

Sponsored Brands (Headline Search Ads)

Bạn hoàn toàn có thể nhắm tới mục tiêu dựa trên 3 loại từ khoá:

  • Từ khóa sản phẩm có thương hiệu. 

  • Từ khoá đi kèm: một nhóm gồm có 2 sản phẩm riêng lẻ thông thường sẽ được bán cùng với nhau vì nó đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. 

  • Tự động: từ khoá đã thành công khi chạy chiến dịch quảng cáo sản phẩm tài trợ. 

Amazon Product Display Ads

Đặc điểm của quảng cáo này đó là nó thường xuất hiện trên các trang bán hàng của đối thủ mỗi khi người dùng click vào thông qua việc tìm kiếm từ khóa cụ thể. 

cách chạy quảng cáo trên amazon

Loại quảng cáo phổ biến trên Amazon là Amazon Sponsored Ads

4.2 Amazon Display Ads 

Thông thường loại hình quảng cáo này thường xuất hiện trên nền tảng website, thiết bị, ứng dụng của Amazon và các website của bên thứ 3. Các nhà bán hàng thường quản lý các chiến dịch thông qua Amazon DSP. 

4.3 Amazon Video Ads

Các quảng cáo video đều hướng tới mục đích quảng bá thương hiệu. Thông qua các câu chuyện trên video thì nhà bán hàng sẽ dễ dàng kết nối cảm xúc của khách hàng ở giai đoạn đầu. Quảng cáo video thường xuất hiện trên nền tảng mua sắm Amazon và các website khác. 

>>> Tìm hiểu thêm: Bí quyết kinh doanh thương mại điện tử hiệu quả năm 2023

5. Các bước tiến hành một chiến dịch quảng cáo trên Amazon 

Hình thức quảng cáo PPC trở thành sự lựa chọn của nhiều nhà bán hàng. Để quảng cáo Amazon thì các nhà bán hàng cần thực hiện các bước dưới đây:

5.1 Nghiên cứu từ khoá, đối thủ 

Trước tiên để có thể chạy quảng cáo trên Amazon đòi hỏi nhà bán hàng cần phải nghiên cứu đối thủ. Từ đó bạn sẽ phát triển sản phẩm, tạo sự độc đáo, khác biệt, đây là điều đối thủ không có để thu hút khách hàng. Bên cạnh đó, nhà bán hàng cũng cần phải nghiên cứu hệ thống từ khoá các mặt hàng để chọn lọc tiền để quảng cáo chính xác. 

5.2 Tối ưu Amazon listing 

Việc tối ưu Amazon listing là điều cần phải thực hiện khi chạy quảng cáo. Điều này có nghĩa là bạn cần tối ưu các danh sách hiển thị trên ứng dụng Amazon để có mục quảng cáo khoa học nhất. Sau đây là một số danh sách bạn cần tiến hành sắp xếp khi thực hiện chạy quảng cáo:

  • List sản phẩm cần chạy quảng cáo. 

  • Loại quảng cáo muốn chạy, sản phẩm xuất hiện ở đâu trên ứng dụng?

  • Danh sách từ khoá sử dụng để chạy quảng cáo. 

  • Mức giá thầu cho một lượt nhấp chuột. 

  • Ngân sách tối đa nhà bán hàng có thể chi khi chạy quảng cáo. 

  • Thời gian một lần quảng cáo. 

5.3 Tạo chiến dịch quảng cáo 

  • Đầu tiên, nhà bán hàng cần mở tài khoản Seller Central lên và nhấn vào Advertising -> Campaign Manager

  • Lúc này một cửa sổ mới xuất hiện và nhà bán hàng bắt đầu lựa chọn loại quảng cáo mà mình muốn thiết lập. 

quảng cáo trên amazon

  • Khởi tạo chiến dịch

Bạn cần lựa chọn tên chiến dịch, ngày bắt đầu và ngày kết thúc. 

Chọn ngân sách: tuỳ thuộc vào khả năng tài chính, kế hoạch và điều kiện chạy quảng cáo để lựa chọn mức ngân sách phù hợp. 

Mục tiêu: bạn cần chọn Manual targeting. 

chạy quảng cáo amazon

Nhà bán hàng nên chọn giá thầu cố định, rồi chọn Dynamic bids – down only.

chạy quảng cáo Amazon

Chọn sản phẩm hoặc nhóm sản phẩm cần thực hiện quảng cáo. 

Tạo chiến dịch quảng cáo

Nhà bán hàng có thể chọn mục tiêu tự động hoặc tự chọn. Bạn có thể bật tắt campain không hiệu quả dựa vào từ khoá negative. 

chạy quảng cáo Amazon

Nhấn Launch Campaign. 

5.4 Kiểm tra, đo lường và điều chỉnh 

Nếu nhà bán hàng thực hiện quảng cáo Sponsored Product thì nó sẽ chạy ngay tức thời. Còn đối với Sponsored Brands cần phải trải qua quá trình kiểm duyệt từ Amazon. Nhà bán hàng cần phải theo dõi thường xuyên, liên tục báo cáo để điều chỉnh nếu từ khoá không mang lại hiệu quả. 

6. Ngân sách cho quảng cáo Amazon

Chạy quảng cáo Amazon cần bao nhiêu ngân sách? Đây chắc hẳn là câu hỏi thường gặp đối với những nhà bán hàng mới bắt đầu tìm hiểu về Amazon. Tuy nhiên, để nói được con số cụ thể không phải là điều dễ dàng. Bởi ngân sách còn phụ thuộc vào khả năng tài chính của nhà bán hàng, phụ thuộc vào kế hoạch và điều kiện, định hướng của nhà bán hàng đó. 

Chưa dừng lại ở đó, nó còn phụ thuộc vào mặt hàng, ngành hàng, ngách sản phẩm. Mỗi ngành hàng, lĩnh vực sẽ có chiến lược khác nhau. Chính vì điều đó nên ngân sách quảng cáo cũng sẽ có sự khác nhau. Bên cạnh đó, ngân sách còn phục thuộc vào thời điểm, từ khóa chạy quảng cáo sẽ có bid khác nhau. 

Đọc thêm: Mô hình kinh doanh của Amazon kiếm tiền như thế nào?

7. Một số cách tối ưu quảng cáo Amazon hiệu quả, ít chi phí 

Bạn đã biết cách chạy quảng cáo trên Amazon thế nào cho hiệu quả và tối ưu chi phí hay chưa? Nếu chưa hãy tham khảo một số tip được dưới đây nhé. 

7.1 Điều chỉnh giá bid 

Điều chỉnh giá bid là điều cần thiết và rất quan trọng giúp tối ưu chi phí. Hãy nhằm vào chiến lược đặt giá thầu, số nhân vị trí hiển thị, nhắm mục tiêu sản phẩm, cải tiến chế độ nhắm mục tiêu tự động. Đây là những yếu tố cần dựa vào để điều chỉnh giá bid. 

7.2 Lựa chọn từ khoá phù hợp 

Để chạy quảng cáo hiệu quả đòi hỏi nhà bán hàng cần lựa chọn từ khóa thích hợp. Chìa khoá quyết định chi tiêu đó là từ khóa phủ định. Nó sẽ góp phần làm giảm thiểu sự lãng phí cho những lượt click chuột không mang tới chuyển đổi. 

7.3 Xác định mục tiêu ACOS 

Điều này phụ thuộc vào giai đoạn bán hàng của nhà bán hàng. Nếu chưa có kinh nghiệm chạy quảng cáo cho sản phẩm vừa mới list thì ACOS sau chiến dịch đầu sẽ dao động 80%. Đối với các chiến dịch sau thường nhà bán hàng sẽ có thêm kinh nghiệm nên cần phải tăng mục tiêu lên. 

7.4 Chọn đúng thời điểm chạy PPC

Nhà bán hàng có thể chạy PPC bất cứ thời điểm nào, tuy nhiên đối với sản phẩm vừa mới list chưa có đơn và chưa có review thì nhà bán hàng không nên chạy quảng cáo. Bởi khi người tiêu dùng tới trang đích thì nhà bán hàng sẽ bị tính phí đối với mỗi lượt click chuột, thế nhưng khách hàng lại chưa quyết định mua hàng do trang bán hàng chưa có lượt review nào. 

Chọn đúng thời điểm chạy PPC

Chọn đúng thời điểm chạy PPC

7.5 Thường xuyên kiểm tra và điều chỉnh 

Đừng quên theo dõi số liệu thường xuyên, đưa ra các từ khoá không tốt thành từ khóa phủ định. Khi chạy quảng cáo trong một khoảng thời gian thì nhà bán hàng sẽ biết được hành vi của khách hàng như thế nào, họ thường mua hàng vào khoảng thời gian nào?

7.6 Tối ưu trang bán hàng

Khi đã tối ưu khả năng hiển thị quảng cáo nhưng lại không có tỷ lệ click chuột hoặc khi click chuột nhưng khách hàng lại không mua hàng thì mọi công sức của nhà bán hàng hoàn toàn vô nghĩa. Yếu tố quyết định khách hàng có mua hàng hay không đó chính là trang bán hàng và sản phẩm. Chính vì thế, nhà bán hàng cần phải tối ưu trang bán hàng thật thu hút và hấp dẫn khách hàng. 

Bài viết của POS365 chia sẻ thông tin về chạy quảng cáo Amazon tới đây là kết thúc. Giờ thì bạn đã hiểu hơn về chạy quảng cáo và biết cách chạy rồi phải không nào? Amazon sở hữu lượt người dùng rất lớn nên bạn hãy tận dụng mảnh đất màu mỡ này để gia tăng doanh số bán hàng và thương hiệu nhé.

5 điều "cần học" từ chiến lược Thương mại điện tử của Amazon: https://www.pos365.vn/5-dieu-can-hoc-tu-chien-luoc-thuong-mai-dien-tu-cua-amazon-6096.html