Câu chuyện kinh doanh

Khách hàng là yếu tố chủ chốt giúp doanh nghiệp gia tăng doanh số. Làm sao để thu hút khách hàng về cho doanh nghiệp? Tham khảo một số cách thu hút khách hàng đã được không ít doanh nghiệp thực hiện và đã thành công trong bài viết dưới đây của POS365.

14 cách thu hút khách hàng hiệu quả dành cho doanh nghiệp

 1. Thu hút khách hàng là gì?

Không phải ai cũng biết thu hút khách hàng là gì? Đặc biệt là những người không làm trong ngành marketing, dịch vụ,... Thu hút khách hàng là cả các hoạt động bên lề nhằm thu hút sự chú ý, kích thích, tò mò của nhóm khách hàng mục tiêu, khiến cho nhóm họ tập trung đến doanh nghiệp và sản phẩm/dịch vụ. Cách thu hút khách hàng có thể được diễn ra dưới dạng online và offline như hình ảnh, video, âm thanh, hay quảng cáo ngoài trời.

Thu hút khách hàng

Thu hút khách hàng là gì?

2. Cách thu hút khách hàng hiệu quả

Làm thế nào để thu hút khách hàng tốt nhất? Đây chắc hẳn là băn khoăn của không ít doanh nghiệp. Nếu bạn cũng đang gặp vấn đề này, hãy để chúng tôi chia sẻ cho bạn một số cách thu hút khách hàng hiệu quả. 

2.1 Cách thu hút khách hàng bằng việc tạo sự khác biệt về thương hiệu 

Sự độc đáo, khác biệt của thương hiệu sẽ dễ dàng thu hút sự chú ý của khách hàng hơn. Điều đó cũng giúp khách hàng nhớ lâu hơn về thương hiệu. Để làm được điều này, các doanh nghiệp nên triển khai các sản phẩm mới độc đáo, khác biệt so với đối thủ, cách chăm sóc khách hàng hay xây dựng nên hình ảnh khác biệt,… 

cách thu hút khách hàng

Tạo sự khác biệt về thương hiệu

Ví dụ:

  • Tạo sự khác biệt về sản phẩm: thay vì sản xuất những mẫu trang phục thông dụng cho mọi người, doanh nghiệp của bạn có thể thiết kế các sản phẩm dành riêng cho một nhóm khách hàng như: người có thân hình quá cỡ, trang phục unisex, trang phục cosplay Nhật Bản,… 

  • Sự khác biệt về thương hiệu: tại một số cửa hàng Highland có tạo điều kiện cho những người lớn tuổi làm nhân viên phục vụ. Hình ảnh này tạo nên ấn tượng tốt đẹp trong lòng khách hàng,…  

2.2. Tạo ra hình thức khuyến mãi hấp dẫn 

Xây dựng các chương trình khuyến mãi hấp dẫn cũng là một trong những cách thu hút khách hàng cực kỳ hiệu quả. Tâm lý của khách hàng là ưa thích mua hàng hoá với mức giá phải chăng hoặc rẻ nhất có thể. Dựa vào điều này các doanh nghiệp có thể xây dựng nên những chương trình khuyến mãi, giảm giá hấp dẫn để tăng doanh thu bán hàng. 

Doanh nghiệp nên áp dụng một số chương trình khuyến mãi phù hợp đó là:

  • Khuyến mãi giờ vàng giá sốc vào một khung giờ nhất định. 

  • Chiết khấu khi mua hàng

  • Khuyến mãi đồng giá

  • Bốc thăm trúng thưởng

  • Tặng voucher, phần quà vào ngày sinh nhật của khách hàng. 

  • Miễn phí ship dành cho các đơn hàng đặt online,… 

2.3 Cách phục vụ của nhân viên 

Doanh nghiệp có giữ chân khách hàng đồng hành cùng mình trong thời gian dài hay không thì yếu tố góp phần quyết định đó chính là thái độ, phong cách phục vụ của nhân viên. Trải nghiệm mua hàng của khách hàng là rất quan trọng. Nếu nhân viên tư vấn kỹ lưỡng, tận tình phục vụ sẽ gây ấn tượng tốt với khách hàng. Tuy nhiêu, nếu họ phục vụ với thái độ rất tệ, không nhiệt tình, vui vẻ,… thì gần như các vị khách đều không quay trở lại ở lần mua hàng tiếp theo. 

Chính vì điều đó nên doanh nghiệp cần thường xuyên tổ chức các buổi đào tạo phong cách phục vụ, chăm sóc khách hàng cho nhân viên của mình. Đồng thời đội ngũ quản lý cần phải theo dõi, giám sát nhân viên chặt chẽ để biết nhân viên của mình phục vụ khách hàng như thế nào. 

Xem ngay: Thu hút khách hàng bằng phong cách phục vụ chuyên nghiệp

2.4 Cách thu hút khách hàng - Tăng các chiến dịch marketing

Cách thu hút khách hàng được nhiều doanh nghiệp áp dụng đó là tăng cường các chương dịch marketing quảng bá thương hiệu. Hầu hết các doanh nghiệp đều thực hiện marketing để khách hàng biết tới thương hiệu nhiều hơn. 

thu hút khách hàng ngay lập tức

Tăng các chiến dịch marketing

Thế nhưng không hề dễ dàng để có một chiến lược marketing phù hợp và hiệu quả. Trong thời đại công nghệ hiện nay, bạn sẽ có rất nhiều cách để tạo nên chiến lược hay ho thông qua tham khảo đối thủ, tìm hiểu thông tin qua sách báo, mạng xã hội,… Đồng thời bạn cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng tệp khách hàng mục tiêu hướng tới để chiến dịch triển khai đúng hướng. Doanh nghiệp nên đa dạng các kênh marketing và cần phải có khảo sát để xem sản phẩm/dịch vụ của mình phù hợp với kênh nào. Một số kênh sở hữu lượt người dùng lớn như: Facebook, instagram, Tik Tok, Google, Youtube,… 

2.5  Cách thu hút khách hàng – Quảng cáo đa kênh

Cách nhanh nhất để khách hàng tiếp cận với thương hiệu với các sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp đó chính là quảng cáo. Ngày nay, quảng cáo trực tuyến mang lại hiệu quả nhanh chóng. Bạn có thể quảng cáo trên nhiều kênh như: Facebook, Google, báo chí,…. 

Xây dựng kế hoạch quảng cáo chi tiết, cụ thể và lựa chọn kênh phù hợp giúp gia tăng mức độ phủ sóng của thương hiệu, sản phẩm đến với nhiều lượt khách hàng hơn. Chi phí quảng cáo không hề rẻ nên khi doanh nghiệp quyết định chạy quảng cáo cần phải tính toán chi phí của từng kênh và lựa chọn kênh phù hợp để thực hiện chiến dịch. 

2.6 Đa dạng các kênh bán hàng 

Thay vì chỉ bán hàng trên một kênh nhất định thì các doanh nghiệp nên đa dạng các kênh bán hàng. Theo một số khảo sát có hơn 70% tiếp cận với sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp bằng nhiều cách khác nhau. Việc bán hàng đa kênh sẽ giúp sản phẩm tiếp cận được nhiều lượt khách hàng hơn. Đầu tư chụp ảnh sản phẩm/dịch vụ bắt mắt, thu hút, thiết kế hình ảnh đẹp, hấp dẫn để thu hút khách hàng. Các kênh bán hàng sở hữu lượt người dùng cao bạn có thể tham khảo đó là: facebook, sàn thương mại điện tử như: Shopee, Lazada, Tiki,… Hiện nay, kênh Tik Tok cũng rất tiềm năng nên doanh nghiệp có thể tham khảo. 

Đa dạng các kênh bán hàng

Đa dạng các kênh bán hàng

2.7  Xây dựng nội dung thu hút và dễ dàng tìm kiếm 

Việc xây dựng nội dung thu hút cũng góp phần tạo nên sự chú ý của khách hàng. Nội dung càng hay, càng hấp dẫn và độc đáo sẽ tiếp cận khách hàng càng hiệu quả. Bạn có thể xây dựng nội dung bằng cách lập fanpage facebook, tài khoản instagram,.... 

Có rất nhiều thương hiệu làm nội dung rất tốt, đánh trúng tệp khách hàng hướng tới đó là . Những thương hiệu này đã tạo ra nội dung độc đáo, ngắn gọn và tạo sự thích thú đối với khách hàng. Bên cạnh đó, bạn có thể xây dựng website cung cấp, chia sẻ thông tin hữu ích liên quan tới sản phẩm/dịch vụ để khách hàng tìm hiểu. 

Tham khảo cách tạo content quảng cáo facebook thu hút khách hàng: https://www.pos365.vn/cach-tao-content-quang-cao-facebook-thu-hut-khach-hang-6132.html

2.8  Sử dụng thông tin khách hàng phù hợp 

Bí quyết thu hút khách hàng không phải ai cũng biết đó chính là sử dụng thông tin khách hàng phù hợp. Doanh nghiệp có thể quản lý khách hàng theo hồ sơ khách hàng, lịch sử mua hàng, phân cấp khách hàng,…. Hiện nay việc sử dụng thông tin khách hàng rất chuyên nghiệp bởi đa số các doanh nghiệp đều sử dụng phần mềm quản lý bán hàng. Phần mềm này có tính năng quản lý thông tin khách hàng như: số điện thoại, địa chỉ, tên, ngày sinh,… Đồng thời còn hỗ trợ thông báo các chương trình của doanh nghiệp tới khách hàng. 

Sử dụng thông tin khách hàng phù hợp

Sử dụng thông tin khách hàng phù hợp

2.9 Cách thu hút khách hàng - thưởng cho khách hàng thân thiết 

Khách hàng thân thiết là bộ phận khách hàng đồng hành cùng doanh nghiệp trong thời gian dài. Việc giữ chân khách hàng thân thiết thể hiện sự chuyên nghiệp của một doanh nghiệp. Họ chính là những người đóng góp vào doanh thu bán hàng. Họ cũng có xu hướng mua hàng nhiều hơn so với các khách hàng mới. 

Chính vì thế nên doanh nghiệp cần tạo ra các chương trình tri ân khách hàng lâu năm phù hợp. Đối với các dịp sinh nhật khách hàng thì doanh nghiệp cần có phần quà hoặc voucher giảm giá tặng cho khách hàng. Bên cạnh đó, có thể tích điểm thưởng, tặng thẻ VIP dành cho những khách hàng có hoá đơn mua hàng cao,…. Có rất nhiều chương trình hấp dẫn, thích hợp để bạn tham khảo áp dụng cho đơn vị của mình. 

2.10 Giữ mối quan hệ với khách hàng thân thiết 

Không chỉ tri ân khách hàng vào những dịp quan trọng mà doanh nghiệp cần phải duy trì mối quan hệ với khách hàng thân thiết để giữ chân họ. Thường xuyên gọi điện chăm sóc khách hàng để tư vấn, tìm hiểu xem doanh nghiệp đã phục vụ khách hàng chu đáo hay chưa là điều rất cần thiết. Qua đó cũng thể hiện sự chuyên nghiệp, quan tâm của doanh nghiệp dành cho khách hàng. 

2.11 Trang trí cửa hàng thu hút 

Tuyệt chiêu thu hút khách hàng doanh nghiệp cần phải nắm bắt đó chính là trang trí cửa hàng thật thu hút và bắt mắt. Thiết kế mặt tiền đẹp mắt là cách nhanh nhất để hút sự chú ý của người đi đường. Nên bố trí các cửa kính trong để mọi người có thể nhìn thấy sản phẩm bên trong mà không cần phải bước chân vào cửa hàng. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể trang trí cửa hàng theo mùa, theo ngày lễ thật sang trọng, lộng lẫy nhằm hút khách. 

Trang trí cửa hàng thu hút

Trang trí cửa hàng thu hút

2.12 Thiết kế chương trình trải nghiệm sản phẩm 

Một trong những cách thu hút khách hàng rất tốt đó là thiết kế chương trình trải nghiệm sản phẩm. Nếu khách hàng chưa có sự hiểu biết về sản phẩm/dịch vụ và họ cũng chưa từng được sử dụng dẫn tới sự e ngại mua hàng thì doanh nghiệp có thể áp dụng cách thức này. Khách hàng vừa có điều kiện trải nghiệm sản phẩm miễn phí, đồng thời doanh nghiệp trực tiếp quảng bá sản phẩm đến nhiều lượt khách hàng. Nếu khách có trải nghiệm tốt đẹp sẽ kích thích tâm lý mua hàng của khách hàng. 

Đọc thêm: 5 chiến lược thu hút khách hàng mùa dịch hiệu quả

2.13 Trưng bày sản phẩm bắt mắt

Khi mở cửa hàng thì việc trưng bày sản phẩm khoa học, bắt mắt chính là yếu tố góp phần quyết định khách hàng có mua hàng hay không. Trước khi bố trí bạn cần nhóm các mặt hàng có cùng công dụng, kích cỡ, trọng lượng, hoặc theo một cách nào đó bạn cảm thấy phù hợp. Đồng thời cũng cần chú ý sắp xếp hàng hóa thuận mắt người mua hàng. Những sản phẩm quan trọng, sản phẩm mới nên đặt ở nơi dễ thấy, nằm về phía bên phải để khách thuận tiện tìm hiểu, xem hàng. 

Trưng bày sản phẩm bắt mắt

Trưng bày sản phẩm cực kỳ bắt mắt

2.14 Không gian mua sắm thông thoáng, sạch sẽ

Khi bước chân vào một cửa hàng sạch sẽ, ngập tràn ánh sáng sẽ làm cho khách hàng cảm thấy thích thú. Một cửa hàng có diện tích rộng, thuận tiện đi lại cũng sẽ làm cho khách hàng có trải nghiệm mua sắm ở những cửa hàng tối tăm và chật chội. Chính vì thế khi lựa chọn mặt bằng thì chủ kinh doanh cần chọn mặt bằng có diện tích rộng và chú trọng tới vấn đề vệ sinh của cửa hàng. 

Bài viết chia sẻ cách thu hút khách hàng tới đây là kết thúc. Chúng tôi hy vọng rằng bạn đọc đã tích lũy được những kinh nghiệm hữu ích. Những phương pháp này đã được nhiều doanh nghiệp áp dụng và mang lại hiệu quả nên bạn hãy nghiên cứu tham khảo nhé. 

Xem thêm: “Bỏ túi” 5 cách thu hút khách hàng tới quán cafe