Câu chuyện kinh doanh

Làm thế nào để tiếp thị hiệu quả khi hiện nay, các quảng cáo kỹ thuật số ngày càng phát triển? Với sự tác động từ Covid-19 đã khiến thế giới tập trung hơn vào các phương tiện trực tuyến và cách tiếp cận khách hàng qua Internet ngày càng tăng lên. 

17 cách tiếp cận khách hàng mục tiêu hiệu quả nhất 2024

Bài viết này, POS365 tổng hợp 17 cách nổi bật nhất giúp quảng bá, tiếp cận đến khách hàng mục tiêu của bạn một cách hiệu quả nhất!

1. Quảng cáo Google ads

Google là một cỗ máy quảng cáo online. Nó cung cấp cho bạn nhiều thông tin và công cụ hữu ích (Google Tài liệu, Gmail, Lịch,....), nhưng mục tiêu lớn nhất chính là giúp khách hàng nhìn thấy quảng cáo tại đây. 85% doanh thu của Google  đến từ nền tảng Google Ads. 

Một trong những lợi ích to lớn của quảng cáo Google chính là cách tiếp cận khách hàng mục tiêu hiệu quả thông qua việc trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột. Cho dù bạn là một doanh nghiệp lớn hay nhỏ, bạn có thể khai thác sức mạnh của công cụ tìm kiếm với một chi phí nhỏ. 

Khả năng nhắm mục tiêu và thử nghiệm các thị trường cụ thể sau đó chạy các chiến dịch thích hợp để hướng đến người mua. Đó là một chiến lược tiếp thị với chi phí thấp mà vẫn hiệu quả để thu hút khách hàng tiềm năng.

Có lẽ nhược điểm duy nhất từ cách làm này là sự cạnh tranh từ các công ty cùng ngành. Do dễ dàng truy cập vào Google Ads, hầu hết các thị trường phổ biến đều có những nhà quảng cáo cạnh tranh cho vị trí xuất hiện đầu.

google ads

Thực hiện các chiến dịch quảng cáo google để tiếp cận đến khách hàng mới

2. Quảng cáo trên mạng xã hội

Quảng cáo trên mạng xã hội là kế hoạch tiếp cận khách hàng online trên các phương tiện truyền thông xã hội. LinkedIn bắt đầu cung cấp quảng cáo trả phí ngay từ năm 2005 và Facebook tung ra quảng cáo vào năm 2007, Twitter thêm quảng cáo vào năm 2010 và Instagram đã giới thiệu quảng cáo cho nền tảng này vào năm 2013 ... Thậm chí TikTok đã bắt đầu thêm quảng cáo vào nền tảng xã hội cực kỳ phổ biến này.

Mặc dù sự xuất hiện của quảng cáo trên mạng xã hội đã trở nên phổ biến và nhiều người có thể bỏ qua chúng. Tuy nhiên, họ vẫn nhìn thấy chúng và hiệu ứng tạo nên sự quen thuộc, giúp đẩy mạnh nhận diện thương hiệu của bạn. 

cách tiếp cận khách hàng mới

Tiếp thị qua mạng xã hội là cách tìm kiếm khách hàng mới được nhiều công ty B2B áp dụng

Ví dụ, Facebook hiện tại có 8 cách khác nhau để quảng cáo doanh nghiệp của bạn trên facebook, rất đáng để thử nghiệm.

3. Tiếp thị qua Email

Nếu như 15 năm trước, khi bạn nhận được một email, bạn có xu hướng mở nó ra xem ngay. Ngày nay, việc check email đã có tỉ lệ giảm xuống. Tuy nhiên, vào năm 2019, tỷ lệ mở trung bình vẫn ổn định ở mức 22%.

Tùy thuộc vào thị trường của bạn, gửi email cho người tiêu dùng vẫn có thể là một lựa chọn khả thi. Đặc biệt khi được đưa vào như một phần của chiến lược rộng lớn hơn, chiến dịch email là cách tiếp cận khách hàng mục tiêu hiệu quả, giúp giữ cho sản phẩm và dịch vụ của bạn được người tiêu dùng quan tâm.

cách tiếp cận khách hàng

Quảng bá, tiếp thị khách hàng tiềm năng qua email

>>> Tìm hiểu: Email Marketing là gì? 8 bước tăng chuyển đổi tiếp thị 2024

4. Thông cáo báo chí

Mỗi khi doanh nghiệp của bạn làm được điều gì đó có giá trị thời sự, bạn có thể dễ dàng gửi một thông cáo báo chí, tin tức đến các cửa hàng địa phương và khu vực của bạn. 

PR là một công cụ truyền thông mạnh mẽ được sử dụng để giúp tạo ra công chúng. Các bạn có thể book báo PR mỗi khi thương hiệu của bạn kêu gọi được một số vốn, hoặc có phát kiến mới hay đơn giản là về sự khác biệt so với đối thủ. 

Dưới ngòi bút của các Content-er, việc PR báo chí đến hàng triệu người đọc là cách tiếp cận khách hàng mục tiêu. Khi lựa chọn đầu báo PR, hãy tìm hiểu những chương trình và đầu báo thích hợp với mô hình kinh doanh của bạn. 

cách tiếp cận khách hàng

Thông cáo báo chí là cách tiếp cận khách hàng mục tiêu

5. Tiếp thị từ KOL

Một mô hình quảng cáo mới và ngày càng phát triển hiện nay chính là tiếp cận khách hàng từ các KOL. Nó phổ biến trên cả Instagram, Youtube, Facebook, Tik Tok. Những người có ảnh hưởng là người có lượng fan theo dõi lớn. 

Tiếp thị từ các KOL giúp tăng phạm vi tiếp cận thương hiệu và cung cấp các ưu đãi bán hàng. Để tận dụng các KOL cho chiến dịch của bạn, các bạn có thể lên kế hoạch thuê KOL viết bài, đăng hình ảnh hay feedback, lồng ghép thương hiệu của bạn vào các bài đăng PR của họ. Kết hợp với hashtag Fanpage Facebook, Instagram từ cửa hàng của bạn để tăng tỷ lệ chuyển đổi. 

cách tiếp cận khách hàng

Tiếp cận khách hàng mới thông qua các KOL, Influencer

6. Quảng cáo Podcast

Với sự gia tăng phổ biến của podcast trong mười năm qua. Đây là cách tiếp cận khách hàng tiềm năng với nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp. 

Các nhà quảng cáo podcast thường tham gia với tư cách là 'nhà tài trợ' vì họ cho phép các nhà quảng cáo podcast tiếp tục kinh doanh. Chẳng hạn, thường có một quảng cáo được đọc (tương tự như trên radio) mà người dẫn chương trình podcast phân phối trên mỗi tập. 

Lợi ích đáng kể của quảng cáo trên podcast là khán giả có sự tin tưởng cao đối với người đọc quảng cáo. Hầu hết người nghe đều biết rằng podcaster sẽ không quảng cáo các sản phẩm hoặc dịch vụ không phù hợp với khán giả của họ.

cách tiếp cận khách hàng mới

Quảng cáo tiếp cận khách hàng qua Podcast

7. Cách tiếp cận khách hàng mới thông qua truyền miệng

Một trong những cách dễ nhất tìm kiếm và tiếp cận đến những khách hàng tiềm năng chính là thông qua sự truyền miệng. Hãy nhờ những người bạn của bạn giúp đỡ. 

Liên hệ với bạn bè, người quen, các nhà tuyển dụng, tổ chức phi lợi nhuận, trường học và thậm chí cả các doanh nghiệp khác có khách hàng có thể cần dịch vụ của bạn. 

cách tiếp cận khách hàng

Tiếp cận khách hàng mới hiệu quả thông qua cách truyền miệng

Đây là một cách thu về hiệu quả rất lớn vì tiếp thị truyền miệng là cách làm mang tính xác thực và có độ uy tín nhất định. Vì vậy, nó làm tăng khả năng tiếp cận và thu hút nhiều hơn đến các khách hàng mục tiêu. 

8. Cách tiếp cận khách hàng mục tiêu qua Google Business

Hãy tạo Google Business cho doanh nghiệp của bạn để tăng khả năng hiển thị trực tuyến. Tạo một Doanh nghiệp Google là cách làm miễn phí. Theo nghiên cứu từ Think With Google, 75% những người tìm thấy thông tin hữu ích có nhiều trong kết quả tìm kiếm về “thực đơn”. 

Như vậy, nếu bạn đang kinh doanh mô hình F&B, dịch vụ khách sạn, homestay. Đừng quên tạo Google Business cho công ty của mình. Trong đó, hãy tạo một ưu đãi, phiếu giảm giá, tạo thực đơn, số điện thoại, địa chỉ,…. giúp người tìm kiếm có thể chủ động gọi điện hoặc ghé thăm. 

cách tiếp cận khách hàng

Tạo Google Business và Map cho doanh nghiệp

Xem thêm: Dùng thử phần mềm quản lý nhà hàng miễn phí cho cửa hàng của bạn

9. Liên kết doanh nghiệp

Liên kết, làm đối tác với những doanh nghiệp liên quan đến mô hình kinh doanh của bạn. Đây là cách tiếp cận khách hàng mục tiêu rất hiệu quả.

Các doanh nghiệp không cạnh tranh cũng đang tiếp thị đến đối tượng mục tiêu tương tự như bạn. Và sự kết hợp giữa bạn và doanh nghiệp khác có thể đem lại giải pháp toàn diện hơn cho đối tượng khách hàng đó. Đây là sự kết hợp win-win và cả hai đều được hưởng lợi từ nhau. 

cách tiếp cận khách hàng

Liên kết với những doanh nghiệp bổ sung nhau trong hệ sinh thái

10. Quảng cáo Video Youtube

Kể từ khi Youtube ra mắt vào năm 2005, nền tảng này đã phát triển trở thành nền tảng video phổ biến nhất thế giới. Trong một tháng trung bình, 80% người từ 18-49 tuổi xem YouTube.

Youtube không chỉ mang đến cơ hội quảng cáo mà định dạng video cũng là một cách tuyệt vời để xây dựng lòng tin với khách hàng của bạn. 

Các doanh nghiệp sử dụng video như một phần của quảng cáo và nội dung sẽ đạt được mức độ tương tác cao hơn với khách hàng của họ. Hãy lập một kênh Youtube và thêm video tiếp thị vào doanh nghiệp của bạn cũng có thể giúp tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.

cách tiếp cận khách hàng

Tiếp cận khách hàng thông qua quảng cáo video trên Youtube

Video có thể được sử dụng để quảng bá, đào tạo và giữ kết nối với khách hàng hiện tại. Bạn cũng có thể sử dụng video như một phần bổ sung của mỗi bài đăng trên blog website mà bạn viết. 

11. Lưu lượng truy cập web không phải trả tiền

Tất nhiên, ai cũng muốn trang web của mình được xếp hạng cao trên Google. Và với hình thức SEO, bạn có cơ hội để tăng khả năng truy cập website mà không phải trả tiền. 

Lưu lượng truy cập không phải trả tiền (Organic Traffic) luôn phụ thuộc vào mức độ uy tín và cung cấp nội dung hữu ích của website của bạn. Càng nhiều người nhấp vào trang web của bạn, thì nó sẽ càng có thứ hạng tốt hơn trong Google. Nếu website có các liên kết ngược từ các trang web khác, điều này cũng sẽ giúp website tăng thứ hạng.

cách tiếp cận khách hàng

Tạo ra lượng khách hàng truy cập miễn phí thông qua SEO

Mặc dù về mặt kỹ thuật, việc đạt được lưu lượng truy cập không phải trả tiền là miễn phí, nhưng cần phải nỗ lực rất nhiều để làm cho nó phát triển. Nó cũng mất nhiều thời gian, vì vậy điều quan trọng là phải kiên nhẫn. 

12. Tiếp cận khách hàng thông qua truyền hình trực tiếp, đài phát thanh

Có vẻ như do sự phát triển vượt bậc của tiếp thị kỹ thuật số mà các loại phương tiện truyền thông 'cũ' như Truyền hình hoặc Đài phát thanh không có giá trị quảng cáo. Với sự gia tăng của các dịch vụ phát trực tuyến như Netflix, Amazon Prime, FPT Play, ….các chương trình truyền hình trực tiếp không còn phổ biến như trước. 

cách tiếp cận khách hàng

Có thể nhắm đến các khách hàng giàu có thông qua đài phát thanh

Tuy nhiên, phương pháp tiếp cận khách hàng thông qua các chương trình truyền hình trực tiếp và đài phát thanh thường nhắm đến đối tượng khách hàng lớn tuổi: 35-65 tuổi. Mặc dù có vẻ tốn kém chi phí khi quảng cáo trên truyền hình hoặc đài phát thanh, tuy nhiên hiệu quả và độ uy tín của nó có thể đáng giá. 

13. Tạo các sự kiện, workshop

Các hội nghị trong ngành, các tổ chức tình nguyện, thư viện hay các buổi workshop diễn giải là cách tiếp cận khách hàng mục tiêu đầy tiềm năng. Hãy tham gia là tư các các nhà tài trợ, và tìm kiếm các diễn giải có tiếng nói đối với thị trường ngách của bạn. Ngoài ra, bạn có thể tạo ra các sự kiện có giá trị cho cộng đồng mục tiêu và thu hút họ tham gia sự kiện đó. 

cách tiếp cận khách hàng

Tạo chương trình chia sẻ Workshop miễn phí

14. Hội thảo trên web trực tuyến

Bằng cách tổ chức hội thảo trực tuyến trên web, bạn có thể thu hút khách hàng mục tiêu của mình và thu thập thông tin liên hệ của họ để theo dõi trong tương lai.

Trước tiên, hãy xác định vị trí mà đối tượng mục tiêu của bạn thường trực tuyến. Sau đó, bạn có thể chạy một số quảng cáo đơn giản để quảng bá các sự kiện của mình và thu hút mọi người đăng ký. Giáo dục có thể là một cách tuyệt vời để giới thiệu bạn với một nhóm khách hàng tiềm năng mới.

cách tiếp cận khách hàng

Xây dựng chương trình hội thảo miễn phí trực tuyến

15. Cung cấp bản nâng cấp miễn phí

Nếu doanh nghiệp của bạn dựa trên dịch vụ nhiều hơn dựa trên sản phẩm, chẳng hạn như thẩm mỹ viện, spa, trung tâm thể dục, doanh nghiệp tư vấn, dịch vụ phần mềm,.... bạn có thể nâng cấp để khách hàng dùng thử dịch vụ mới của bạn. 

Quảng cáo một loại hình massage hoặc chăm sóc da mặt mới tại spa của bạn chẳng hạn? 

16. Tạo cuộc thi trên mạng xã hội

Các cuộc thi trên mạng xã hội (give away) là một cách thú vị, dễ dàng để tiếp cận với khách hàng và mang lại nhiều người theo dõi và triển vọng cho doanh nghiệp của bạn. Các cuộc thi của Facebook thu hút trung bình 34% khách hàng mới cho mỗi chiến dịch, đây là một cách tuyệt vời để chống lại phạm vi tiếp cận không phải trả tiền thấp của nền tảng.

cách tiếp cận khách hàng

Tổ chức các chương trình give away thu hút khách hàng mới

Để thực hiện cách tiếp cận khách hàng này, (những) người chiến thắng trong quà tặng trên Facebook hoặc Instagram của bạn sẽ có cơ hội trở thành người đầu tiên nhận được sản phẩm mới của bạn hoặc nhận các voucher miễn phí, chiết khấu,....

Chú ý, cần thông báo nội dung cuộc thi trên tất cả các kênh tiếp thị của bạn và không chỉ nền tảng xã hội mà bạn đang sử dụng để chạy chiến dịch chính. Điều này bao gồm các kênh truyền thông xã hội khác của bạn như: Trang web, bản tin email hay cả những quảng cáo trả phí. 

17. Sử dụng ưu đãi giới thiệu 

Thay vì chỉ thông báo sản phẩm hoặc dịch vụ mới của mình, bạn có thể kêu gọi các khách hàng, người dùng mời bạn bè sử dụng dịch vụ và tặng voucher, chiết khấu cho họ như một lời cảm ơn. 

Quà tặng cho chiến dịch ưu đãi giới thiệu có thể là: 

  • Chiết khấu.

  • Gói giảm giá.

  • Phiếu mua hàng miễn phí.

  • Mua một tặng một.

  • Nhân đôi số điểm nếu bạn đang thực hiện chương trình khách hàng thân thiết.

  • Quà tặng miễn phí cho mỗi lần giới thiệu.

Dù bạn đang áp dụng cách tiếp cận khách hàng mục tiêu như thế nào, hãy chú ý không tạo chương trình khuyến mãi mãi mãi. Thay vì đó, hãy tạo các chiến dịch khuyến mãi trong khoảng thời gian cụ thể để kích thích sức mua của khách hàng! Chúc các bạn thành công.