Câu chuyện kinh doanh

Amazon là doanh nghiệp thương mại điện tử bắt đầu từ một cửa hàng sách vào năm 1994 và đến giờ đã có sự nổi tiếng đáng ngạc nhiên. Vậy, điều mà nhiều người tò mò chính là: Mô hình kinh doanh của Amazon là gì? Điều gì khiến cho nó phát triển và bền vững như vậy? Hãy cùng POS365 phân tích và hiểu về các kiếm tiền từ mô hình của Amazon nhé!

Mô hình kinh doanh của Amazon kiếm tiền như thế nào?

I. Phân tích mô hình kinh doanh của Amazon

  • Công ty: Amazon
  • Giám đốc điều hành: Andrew Jassy
  • Năm thành lập: 1994
  • Trụ sở chính: Seattle, Washington United States

Ngày nay, Amazon được nhiều người coi là có trang web trực tuyến tốt nhất mà ngay cả các trang web cạnh tranh khác như Walmart cũng không thể bắt kịp kể từ năm 2015. Amazon đã vượt qua Walmart để trở thành nhà bán lẻ có giá trị nhất ở Hoa Kỳ. 

Nó trở thành Công ty Internet lớn nhất tính theo doanh thu cũng như là nhà tuyển dụng lớn thứ tám ở Mỹ. Kể từ đó, công ty đã mua Whole Foods vào năm 2017 với giá 13,4 tỷ đô la và tăng cường sự hiện diện trong thị trường bán lẻ của mình.

Amazon cũng đã khai trương các cửa hàng thực của mình, giúp họ đạt được doanh thu 5 tỷ đô la vào năm 2017.

Dịch vụ đăng ký của Amazon có tên Amazon Prime cũng là một thành phần quan trọng trong việc củng cố khả năng giữ chân khách hàng và giành được khách hàng mới trong quá trình phát triển của doanh nghiệp này.

Amazon đã áp dụng nhiều chiến lược tiếp thị để tiếp tục tiếp cận đối tượng nhân khẩu học mới thông qua cơ sở công nghệ vững chắc và chương trình giảm giá.

mô hình kinh doanh của amazon

Mô hình kinh doanh của amazon kiếm tiền bằng cách nào

1.1. Khách hàng của Amazon

Cả người mua và người bán đều là khách hàng của Amazon. Bất cứ ai sử dụng internet đều là khách hàng tiềm năng của Amazon. 

Cơ sở khách hàng của Amazon cũng là những khách hàng trung thành của nó. Điều này dẫn chứng từ việc có hàng triệu người trên khắp thế giới đăng ký gói Prime và trả phí cho các dịch vụ VIP tương ứng.

1.2. Giá trị của Amazon đến từ đâu?

Mô hình kinh doanh của Amazon có giá cả cạnh tranh, lựa chọn hàng hóa, sự thuận tiện và giao hàng nhanh chóng đều là những giá trị của Amazon. 

Amazon đã củng cố vị trí của mình khi cung cấp một nền tảng mua sắm an toàn, đáng tin cậy và có đầy đủ hàng hóa. Đó là lý do tại sao khách hàng thường xuyên sử dụng các dịch vụ của Amazon nhiều lần. 

Thương hiệu Amazon vẫn luôn đa dạng và nhất quán trong suốt nhiều năm. Việc lựa chọn hàng hóa được Amazon xác nhận được nhiều người săn đón. Amazon thuận tiện để mua hàng và cũng dễ theo dõi các dịch vụ. Tất cả những điều này tạo nên chiến lược mạnh mẽ so với đối thủ. 

mô hình kinh doanh của amazon

Amazon chú trọng đến khách hàng

1.3. Trang web của Amazon

Trang web của Amazon hoạt động như một kênh bán hàng lớn nhất. Các phiên bản khác xuất hiện trên trang web của Amazon nhằm mục đích hỗ trợ và dành cho khách hàng trên toàn thế giới sử dụng. 

Ngày nay, các ứng dụng đã được phát triển để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng doanh số bán hàng. Nhiều chi nhánh cũng đã thực hiện vai trò của họ trong việc hoạt động như một kênh cho Amazon như Amazon Affiliate Program.

1.4. Mối quan hệ khách hàng của Amazon

Amazon là một thương hiệu được đầu tư rất nhiều vào việc giữ chân người tiêu dùng. Nó đã có một mối quan hệ lành mạnh và hiệu quả với khách hàng của mình trong một thời gian dài. 

Nhiều tương tác với khách hàng khi họ để lại đánh giá trên trang web của Amazon. Ngoài ra, mô hình kinh doanh của Amazon cũng cung cấp dịch vụ khách hàng thông qua điện thoại, trò chuyện trực tuyến hoặc email.

1.5. Các hoạt động chính của Amazon

Các hoạt động chính của Amazon như sau:

  • Kinh doanh hàng hóa kỹ thuật số và hàng hóa vật lý.

  • Phát triển, thiết kế và tối ưu hóa Nền tảng của nó (trang web/ứng dụng).

  • Quản lý chuỗi cung ứng và hậu cần.

  • Đảm bảo, xây dựng mối quan hệ đối tác với nhà cung cấp và người bán của Amazon.

  • Có các liên doanh mới để hỗ trợ hệ sinh thái của Amazon.

1.6. Tài nguyên chính của Amazon

Các nguồn lực vật chất của Amazon như trung tâm thực hiện (kho hàng) và tự động hóa chuỗi cung ứng giúp hỗ trợ các nguồn lực vật chất của Amazon. Đặc biệt, trang web bán hàng trực tuyến của nó rất quan trọng đối với mô hình kinh doanh của Amazon.

1.7. Đối tác chính của Amazon

Trong số các đối tác chính của Amazon - Cho đến nay, người bán là người quan trọng nhất và tạo ra nhiều doanh thu nhất cho Amazon. Còn người bán và đối tác hậu cần khác làm tăng giá trị và hỗ trợ chuyển đổi nhiều người sử dụng Internet thành khách hàng của họ. Amazon coi trọng những đối tác và ghi nhận sự hỗ trợ của họ.

mô hình kinh doanh của amazon

Các đối tác chính của Amazon

1.8. Cơ cấu chi phí của Amazon

Cấu trúc chi phí của Amazon được định hướng bởi giá trị. Nó có nghĩa là Amazon hoạt động trên một hệ thống chỉ mang lại lợi ích kinh tế cho họ. Đó là CNTT và trung tâm thực hiện vì nó cho phép Amazon hoạt động trên quy mô toàn cầu. 

Các yếu tố thiết yếu khác được sử dụng trong cấu trúc chi phí của Amazon bao gồm các trung tâm dịch vụ khách hàng cũng như các trung tâm phát triển phần mềm trên toàn thế giới.

1.9. Dòng doanh thu của Amazon

Prime vẫn là dòng doanh thu chính của Amazon vì nó có thể tiếp cận được với nhiều khách hàng hơn và do đó, tạo ra nhiều doanh thu nhất cho họ.

Các mô hình doanh thu khác của Amazon bao gồm hoa hồng và phí giao dịch mà công ty thu được từ các sản phẩm của mình cũng như việc bán Sách điện tử và nội dung kỹ thuật số. 

II. Mô hình kinh doanh Amazon kiếm tiền bằng cách nào?

Câu hỏi này có thể được trả lời một cách rộng rãi do các mô hình khác nhau mà công ty hoạt động về mặt doanh thu.

2.1. Thị trường Amazon

Hay đúng hơn là trang web Amazon.com là công cụ tạo ra doanh thu chính của Amazon với hàng triệu người đang tìm cách mua sản phẩm trên trang web của nó. 

Amazon Marketplace (amazon.com) là một nền tảng thương mại điện tử đẳng cấp thế giới, nơi các sản phẩm từ Amazon và các bên thứ ba được bán cho người mua.

Người bán bên thứ ba có thể bán các mặt hàng trên Amazon, được Amazon thực hiện (FBA) hoặc do người bán thực hiện (FBM). Hàng hóa FBA được lưu giữ tại các trung tâm thực hiện của Amazon, nơi Amazon xử lý các dịch vụ giao hàng.

Mặt khác, hàng hóa FBM được lưu trữ trong kho của người bán bên thứ ba và được giao bởi người bán bên thứ ba. Amazon cũng kiếm được một khoản đáng kể bằng cách tính phí người bán quảng bá và quảng cáo sản phẩm của họ.

mô hình kinh doanh của amazon

Amazon xây dựng cả app trên điện thoại

2.2. Amazon Prime

Các mô hình đăng ký mà mô hình kinh doanh của Amazon tiến hành là một yếu tố quan trọng trong chiến lược phát triển của nó. Với gói Prime khiến cho nhiều khách hàng tham gia để có tư cách là thành viên, những người đó đã mua sản phẩm rất nhiều từ cửa hàng online. Càng mua nhiều sản phẩm, Amazon càng nhận được nhiều doanh thu.

Prime là công ty tiên phong trong việc cung cấp cho khách hàng dịch vụ giao hàng nhanh hơn thông qua phát trực tuyến. Phương thức hoạt động ổn định và có thể đoán trước của nó đã tạo ra thu nhập ổn định theo thời gian.

Một số đăng ký Amazon Prime Premium nổi bật hơn cung cấp bao gồm:

  1. Twitch Prime

  2. Truy cập tức thì vào phát trực tuyến video

  3. Giao hàng miễn phí trong hai ngày với Amazon Prime

  4. Bộ nhớ ảnh miễn phí không giới hạn

  5. Hơn hai triệu bài hát trên Amazon Music. Hàng nghìn danh sách phát.

2.3. Dịch vụ web của Amazon

AWS (Amazon Web Services) đã cung cấp các dịch vụ cơ sở hạ tầng CNTT của họ vào năm 2006. Các dịch vụ web của Amazon ngày nay là một trong những nền tảng đáng tin cậy và có thể mở rộng nhất trong toàn bộ ngành của nó. 

Điều làm cho nó nổi bật là cơ sở hạ tầng chi phí thấp kết nối kinh doanh vô hạn trên toàn thế giới. AWS tiếp tục hoạt động với tư cách là mảng kinh doanh dựa trên điện toán đám mây của Amazon cũng như cung cấp cho các công ty khởi nghiệp hay tổ chức chính phủ.

2.4. Amazon Kindle

Nhờ loạt chương trình đọc sách điện tử này trên Amazon, người dùng giờ đây có thể mua và tải xuống bất kỳ tờ báo, sách điện tử và tạp chí nào. Tất cả những thứ này đều có sẵn tại Kindle Store.

Kindle đã thành công trong việc thu hút người dùng mới và chuyển đổi họ sang mua các sản phẩm và nội dung của Amazon với tỷ lệ vượt trội. Thông qua trải nghiệm này, người dùng sau đó được hướng tới lựa chọn Prime. Nó thường đi kèm với bản dùng thử miễn phí trong khoảng 30 ngày.

2.5. Amazon Media and Content

Công ty Amazon đã tiến sang giai đoạn tiếp theo bằng cách bước vào ngành tiếp thị video và âm nhạc. Chiến lược này đã được chứng minh là thành công nhờ vào doanh thu khá lớn mà Amazon đã tích lũy được từ đó.

Amazon mua lại IMBD vào năm 1998 (Internet Movie Database) được coi là nguồn nội dung phim truyền hình, người nổi tiếng và điện ảnh phổ biến nhất hiện nay. IMBD tạo ra doanh thu thông qua đăng ký, quảng cáo và khuyến mại.

Cửa hàng âm nhạc của Amazon có tên Amazon Music cũng giống như các đối thủ của nó như Spotify, khuyến khích người dùng đăng ký để nghe nhạc yêu thích của họ. Và việc đăng ký yêu cầu chi phí duy trì hàng tháng. 

mô hình kinh doanh của amazon

Tỉ phú Jeff Bezos từng là CEO của Amazon

III. Mô hình kinh doanh B2B của Amazon

Mô hình kinh doanh B2B là gì? B2B là từ viết tắt của “Business to Business – Doanh nghiệp và doanh nghiệp” - mô hình kinh doanh thương mại điện tử xảy ra giữa các doanh nghiệp với nhau.

Các yếu tố để xây dựng một nền tảng mô hình kinh doanh B2B đó là thương hiệu - khách hàng - công nghệ. Bên cạnh trụ sở chính tại Mỹ và trang bán hàng trực tuyến riêng cho Mỹ, Amazon còn thiết kế các website với giao diện phù hợp cho các quốc gia khác để phát triển thương hiệu doanh nghiệp.

3.1. Giao diện phù hợp thúc đẩy mua hàng

Amazon.com là website dành riêng cho thị trường Mỹ và cũng là trang bán lẻ hàng đầu thế giới với hàng triệu người từ 220 quốc gia sử dụng. Tại đây đa dạng các mặt hàng trên mọi lĩnh vực để khách hàng lựa chọn. Amazon tiếp cận với khách hàng, và thực hiện giao dịch kết nối các doanh nghiệp trên toàn cầu thông qua hình thức trực tuyến thông minh và hiện đại.

Giao diện phù hợp thúc đẩy mua hàng

Giao diện của website kế cực kỳ đơn giản cả về bố cục lẫn màu sắc chủ yếu tập trung vào những sản phẩm chính, tạo ra nội dung thu hút giúp thúc đẩy khách hàng click chuột và bị thuyết phục mua hàng. 

3.2. Tài khoản doanh nghiệp quản lý người dùng

Muốn bán được hàng trên Amazon, doanh nghiệp cần phải tạo một tài khoản bán hàng. Hiện tại, Amazon đang cung cấp cho người bán hai loại tài khoản kinh doanh là tài khoản cá nhân và tài khoản chuyên nghiệp.

Tài khoản doanh nghiệp quản lý người dùng

Tài khoản cá nhân phù hợp với mô hình kinh doanh nhỏ lẻ, không phải trả bất kỳ phì dịch vụ nào hàng tháng. Khi có đơn đặt hàng, người bán phải trả 0,99$/đơn cho Amazon. Ngoài ra, người dùng có thể sẽ phải trả thêm một số phí khác cho mỗi đơn hàng được chốt theo quy định của Amazon.

Tài khoản chuyên nghiệp phù hợp với nguồn hàng tự sản xuất hoặc hợp tác với một đơn vị sản xuất khác. Với tài khoản này, doanh nghiệp sẽ phải trả 39,99$/tháng để duy trì. Khi sử dụng tài khoản này, doanh nghiệp có thể đăng ký sử dụng dịch vụ FBA, đăng ký bản quyền thương hiệu, tham gia các loại hình quảng cáo khác nhau, không bị giới hạn số lượng hàng bán đi. 

3.3. Thị trường nhiều người bán

Amazon.com là kênh bán hàng uy tín có rất nhiều cá nhân, doanh nghiệp đăng ký tài khoản để bán hàng. Và người bán chỉ cần trả một khoản phí rất thấp so với việc thuê mặt bằng truyền thống nhưng vẫn đem lại lợi nhuận và mang tính ổn định lâu dài.

Thị trường tiềm năng phát triển nhiều người bán

3.4. Sản phẩm độc quyền, chiết khấu cao

Mô hình kinh doanh B2B của Amazon xây dựng mức giá linh hoạt theo biến động của thị trường để đưa ra mức giá phù hợp cạnh tranh được với các đối thủ khác. Hiện tại, hệ thống bán lẻ trực tuyến đang áp dụng mức giá thấp nhất đối với các sản phẩm phổ biến. Còn các mặt hàng ít phổ biến hơn sẽ có giá cao và đem lại lợi nhuận lớn cho Amazon.

Sản phẩm bán độc quyền có chiết khấu cao

3.5. Giao dịch mua hàng miễn thuế

Amazon giúp khách hàng giảm chi phí mua hàng và giao dịch thấp hơn so với các phương thức giao dịch truyền thống. Khách hàng chỉ đơn giản là mua hàng trên nền tảng sàn TMĐT Amazon, các đối tác đóng vai trò hỗ trợ thu mua và vận chuyển hàng. Ngoài ra, Amazon còn áp dụng chính sách giao hàng miễn phí trong hai ngày với các đối tác bán hàng, đặc biệt thống nhất quy trình đổi trả hàng. 

IV. Mô hình kinh doanh B2C của Amazon

Mô hình kinh doanh B2C là gì? B2C là viết tắt của Business to Customer, là các giao dịch giữa doanh nghiệp và khách hàng. Trong đó, đối tượng khách hàng chính của mô hình kinh doanh B2C là người dùng cá nhân. Khách hàng chỉ cần truy cập Internet và mua các sản phẩm đáp ứng nhu cầu của họ. Tất cả các điều khoản mua hàng, giá cá, chính sách đổi trả hàng đã được cập nhật chi tiết trên website bán hàng. Khách hàng chỉ cần đọc qua các điều khoản và giá cả, sau đó quyết định mua.

Mô hình kinh doanh B2C

V. Kết luận

Tóm lại, Amazon là một doanh nghiệp quốc tế đã trở nên không thể tách rời khỏi nền kinh tế toàn cầu. Mô hình kinh doanh của Amazon ngày càng trở nên hiệu quả hơn và thích nghi trong suốt thời gian đầu thành lập. Cho đến nay, Amazon vẫn hoạt động bình thường và đứng đầu trong thị trường thương mại điện tử. Bạn thấy mô hình này thế nào? Hãy bình luận bên dưới và cùng thảo luận với POS365 nhé!