Câu chuyện kinh doanh

Công ty Netflix được thành lập năm 1997, với doanh thu hàng năm hơn 10,16 tỷ đô la. Sản phẩm & Dịch vụ của Netflix từ trang web chính thức của Netflix, gói đăng ký hàng tháng, video, xem phim online,....

Mô hình kinh doanh của Netflix kiếm tiền như thế nào?

Vậy mô hình kinh doanh của Netflix kiếm tiền như thế nào? Hãy cùng đến với phân tích chính xác từ POS365 và biết cách mà Netflix hái ra tiền nhé! 

1. Phân tích mô hình kinh doanh của Netflix từ A đến Z

Netflix, Inc. ban đầu bắt đầu thành lập vào năm 1998 bằng cách cung cấp dịch vụ cho khách hàng thông qua phương thức gửi bản sao thực của phim, chương trình, trò chơi điện tử và các hình thức truyền thông khác thông qua hệ thống gửi thư tiêu chuẩn.

Thông qua việc khởi nghiệp thành công và những thay đổi nhanh chóng mà công nghệ mang lại theo thời gian, Netflix đã chuyển đổi mô hình của mình. 

Ngày nay, nền tảng này đã phát triển thành công nghệ phát online giúp nâng cao cấu trúc kinh doanh và doanh thu tổng thể của Netflix. Nền tảng này cung cấp cho người xem khả năng truyền phát và xem nhiều chương trình truyền hình, phim ảnh, phim tài liệu và hơn thế nữa, thông qua sử dụng ứng dụng phần mềm.

Kể từ khi Netflix chuyển đổi sang phát trực tuyến, nó là công ty internet lớn thứ chín thế giới tính theo doanh thu, hiện diện ở quy mô toàn cầu. 

mô hình kinh doanh của netflix

Mô hình kinh doanh của công ty Netflix

1.1. Đối tác chính của Netflix

Netflix đã xây dựng hơn 35 đối tác trong lĩnh vực kinh doanh truyền thông. Netflix ngày nay có hàng triệu thể loại khác nhau để người đăng ký lựa chọn và xem. 

  • Xây dựng liên kết với các công ty Smart TV như LG và Sony.

  • Netflix đã thiết lập liên minh với Wii, XBox, PlayStation và nhiều thương hiệu khác trong ngành game. Netflix đã xây dựng quan hệ đối tác để cung cấp và phục vụ cho “khách hàng là game thủ” của mình.

  • Netflix đã hợp tác với Dish, Tivo và các công ty mạng truyền hình khác.

  • Giai đoạn quan trọng của Netflix trong việc chuyển đổi hoạt động kinh doanh từ thư sang phát trực tuyến, Netflix đã thiết lập quan hệ đối tác với Apple, Android và Microsoft.

  • Cuối cùng, Netflix đã tham gia với các nhà cung cấp dữ liệu lớn như Google và Amazon. (Amazon đã được đồng hành để quảng bá danh sách Netflix và các tùy dịch vụ đăng ký).

  • Netflix gần đây đã hợp tác với Samsung để tích hợp hơn nữa dịch vụ phát trực tuyến của mình với điện thoại thông minh Galaxy. Đổi lại, người dùng Samsung sẽ được hưởng lợi từ các chương trình gốc của Netflix và nội dung đặc biệt.

mô hình kinh doanh của netflix
Hàng loạt phim bom tấn, chương trình truyền hình có trên Netflix

1.2. Giá trị của công ty Netflix

Mô hình kinh doanh của Netflix lập chiến lược nhằm mục đích cung cấp trải nghiệm khách hàng tốt nhất bằng cách triển khai các đề xuất có giá trị.

Dưới đây là một vài trong số những gì Netflix thần tượng:

  • Người dùng có thể xem trực tuyến 24/7 và KHÔNG có quảng cáo! 

  • Xem các chương trình và phim ở độ phân giải cao.

  • Xem phim online ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào. 

  • Nhận quyền truy cập không giới hạn vào các chương trình truyền hình, phim.

  • Truy cập vào các bộ phim hoặc chương trình độc quyền của Netflix.

  • Người đăng ký mới có thể dùng thử miễn phí 30 ngày (1 tháng miễn phí dịch vụ).

  • Hợp đồng có thể hủy bỏ bất cứ lúc nào.

  • Nhận đề xuất theo thuật toán cho các mục mới để xem.

  • Tại Netflix, người dùng có thể linh hoạt bật thông báo và đề xuất hoặc tắt chúng.

  • Có thể chia sẻ tài khoản là một trong những tính năng hiếm hoi nhất mà nền tảng phim có thể cung cấp. 

mô hình kinh doanh của netflix

Khách hàng có thể xem video trên Netflix bất cứ lúc nào

1.3. Các hoạt động chính của Netflix

  • Duy trì và mở rộng nền tảng của mình trên trang web, ứng dụng dành cho thiết bị di động, ứng dụng TV.

  • Sản xuất, mua và cấp phép cho nội dung gốc của Netflix để mở rộng thư viện video.

  • Phát triển chiến lược giá và mô hình đăng ký để đảm bảo khả năng chi trả và thu hút khách hàng mới.

  • Xây dựng lộ trình gia nhập thị trường mới.

  • Đảm bảo đề xuất tuyệt vời cho người dùng để giữ chân khách hàng sử dụng liên tục.

  • Xây dựng và đảm bảo mối quan hệ đối tác với Studios và nhà sản xuất nội dung.

  • Đàm phán các thỏa thuận với Hãng phim, Nhà cung cấp nội dung và Nhà sản xuất phim.

  • Tuân thủ luật pháp, kiểm duyệt đặc biệt đối với trẻ vị thành niên và trẻ em. 

mô hình kinh doanh của netflix

Tha hồ lựa chọn và xem phim không quảng cáo với kho video siêu khủng

1.4. Phân khúc khách hàng của Netflix

  • Nền tảng Netflix được thiết kế để cung cấp một bộ sưu tập lớn các loại thể loại khác nhau cho người đăng ký lựa chọn. Bộ sưu tập (phim hoặc chương trình) được thiết kế thích hợp cho tất cả mọi người.

  • Mặc dù Netflix cung cấp nội dung cho trẻ em và người lớn như nhau, mô hình kinh doanh của Netflix hướng tới việc quảng bá nội dung thân thiện với gia đình, mang tính giáo dục và giải trí.

1.5. Mối quan hệ khách hàng của Netflix

Tự thiết lập dễ dàng: Nền tảng Netflix ban đầu được thiết kế để đảm bảo rằng nó đơn giản và dễ sử dụng.

Trải nghiệm khách hàng đặc biệt: Netflix cung cấp dịch vụ khách hàng thông qua cổng thông tin điện tử, email hoặc liên hệ qua điện thoại và trò chuyện trực tiếp.

Dịch vụ trò chuyện trực tuyến: Người dùng có thể tham gia phiên trò chuyện trực tiếp với đại diện của Netflix.

Truyền thông xã hội: Kết hợp các quảng cáo chính, ưu đãi và các giao dịch khuyến mại khác thông qua các kênh truyền thông xã hội để thu hút được nhiều lượt chuyển đổi từ khách hàng và người dùng đăng ký mới. Phương tiện truyền thông xã hội bao gồm Facebook, LinkedIn, Instagram, Twitter, Snapchat,....

Thẻ quà tặng Netflix: Tất cả người dùng khi đăng ký sẽ nhận được khuyến mại giảm giá đặc biệt và các thẻ quà tặng khác có sẵn.

Xem thêm: Top 50 mô hình kinh doanh mới lạ tại Việt Nam và trên thế giới

mô hình kinh doanh của netflix

Khách hàng có thể dùng thử miễn phí khi mới đăng kỹ và trả tiền khi dùng lâu dài

1.6. Chi phí bỏ ra để duy trì Netflix

  • Chi phí để mua bản quyền phim và chương trình truyền hình. 

  • Chi phí sản xuất phim

  • Chi phí cung cấp các đề xuất được cá nhân hóa, R&D và trí tuệ nhân tạo.

  • Chi phí duy trì đăng ký.

  • Thỏa thuận kết nối trả phí với Nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) như Comcast để truyền dữ liệu Netflix ở tốc độ cao.

  • Chi phí cơ sở hạ tầng (trung tâm dữ liệu) của nội dung phát trực tuyến.

  • Phân phối tiền lương cho nhân viên (dịch vụ khách hàng, nhân viên công nghệ,....)

1.7. Luồng doanh thu của Netflix

Mãi cho đến năm 2007, khi Netflix tung ra dịch vụ “xem trực tuyến” thông qua các gói đăng ký Netflix, nó mới đạt được nguồn doanh thu đáng kể. 

  • Phí đăng ký hàng tháng với 3 tùy chọn giá khác nhau tại thị trường Hoa Kỳ (Cơ bản - 8,99 USD/tháng, Chuẩn - 12,99 USD/tháng & Cao cấp - 15,99 USD/tháng).

  • Netflix đã thiết lập sự hiện diện toàn cầu với tính năng phát trực tuyến quốc tế để mở rộng cơ sở khách hàng của mình.

  • Cơ hội bán hàng cao cấp - Nâng cấp từ Gói cơ bản lên Gói cao cấp,....

Thông qua các chiến thuật công nghệ mạnh mẽ của Netflix, việc đổi mới khả năng tiếp cận đã giúp tăng trải nghiệm khách hàng/người dùng một cách tích cực. Mô hình kinh doanh của Netflix không chỉ là mô hình đăng ký và nó đã thực sự thành công, như chúng ta thấy đúng không nào. Mong rằng bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu thêm về cách mà công ty Neflix đã kiếm tiền và thành công.