Câu chuyện kinh doanh

Phương thức thanh toán KC chính là một trong những hình thức thanh toán phổ biến nhất trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa quốc tế. Phương thức này được sử dụng trong trao đổi mua bán hàng hoá với các nước có chung biên giới. Cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn về phương thức thanh toán này qua bài viết ngay sau đây.

Tất tần tật những điều cần biết về phương thức thanh toán KC

I. Phương thức thanh toán KC là gì?

Dựa theo thông tư 39/2018/TT-BTC đã quy định về các thông tin liên quan đến thủ tục hải quan đến thủ tục hải quan điện tử và chế độ quản lý đối với hàng hoá xuất nhập khẩu. Trong đó phương thức thanh toán KC được biết đến phương thức thanh toán khác bao gồm cả thanh toán bằng hình thức TT.

Phương thức thanh toán KC là gì?

Phương thức thanh toán KC là gì?

Để có thể thanh toán KC, doanh nghiệp cần phải sử dụng phương thức thanh toán khác bên cạnh những phương thức trong thông tư 39 của Bộ Tài Chính hoặc kết hợp các phương thức thanh toán khác nhau.

>> Xem thêm: Các phương thức thanh toán quốc tế phổ biến nhất hiện nay

II. 15 phương thức thanh toán cơ bản trên tờ khai hải quan

Phương thức thanh toán KC trên tờ khai hải quan được quy định tại tiêu chí 43 tại Mẫu số 01. Tờ khai điện tử nhập khẩu cũng như tiêu chí 38 trong mẫu số 02. Tờ khai điện tử xuất khẩu có 15 lựa chọn phương thức thanh toán, cùng POS365 tìm hiểu các lựa chọn trên tờ khai như sau:

15 phương thức thanh toán cơ bản trên tờ khai hải quan

15 phương thức thanh toán cơ bản trên tờ khai hải quan

  1. BIENMAU - Biên mậu

Đây là hoạt động thanh toán giao dịch mua bán hàng hoá của doanh nghiệp giữa các quốc gia có chung đường biên giới được áp dụng theo quy định của hiệp định mua bán và trao đổi hàng hoá giữa vùng biên giới 2 quốc gia.

  1. D/A - Trả tiền khi nhận chứng từ

Trong trường hợp nếu mua hàng và trả tiền sau, người nhập khẩu sẽ nhận được một bộ chứng từ khi người xuất khẩu chấp nhận thanh toán hối phiếu đã ký chấp thuận.

  1. CAD - Gửi chứng từ thanh toán ngay

Áp dụng khi người nhập khẩu đến ngân hàng để phát hành một tài khoản để thanh toán tiền hàng cho người xuất khẩu trong trường hợp người xuất khẩu đã giao đủ hàng và có chứng từ đầy đủ.

  1. Cash - Tiền mặt

Người nhập khẩu sẽ dùng tiền mặt để trả cho người xuất khẩu. Phương thức này thường xuyên dùng khi giao dịch qua biên giới.

  1. CHEQUE - Séc

Phương thức thanh toán KC này được dùng trong thanh toán nội địa và quốc tế và thường tại các nước có hệ thống ngân hàng phát triển.

  1. DP - Nhờ thu cùng chứng từ

Khi người nhập khẩu cần phải trả tiền ngay, ngân hàng sẽ gửi bộ chứng từ sau đó làm thủ tục thông quan lô hàng, để hoàn tất thanh toán.

  1. GV - Góp vốn: Khi doanh nghiệp nhận hàng hóa từ công ty mẹ.

  2. H-D-H - Hàng đổi hàng: Hai bên dùng hàng hóa để trao đổi với nhau.

  3. H-T-N - Hàng trả nợ: Lấy hàng sau đó thanh toán.

  1. HPH - Hối phiếu: 

Đây là lệnh đòi tiền vô điều kiện, do một người ký phát cho người khác, yêu cầu người này: Khi nhìn thấy hối phiếu, hoặc tại một ngày cụ thể trong tương lai; hay tại một ngày cụ thể có thể xác định trong tương lại, phải trả một số tiền nhất định cho một người nào đó, hay theo lệnh của người này trả cho người khác hoặc trả cho người cầm phiếu.

phương thức thanh toán cơ bản

Phương thức thanh toán cơ bản

  1. KHONGTT - Không thanh toán: 

Phương thức thanh toán KC này áp dụng trong trường hợp người nhập khẩu cần sửa chữa hàng hóa trong thời hạn bảo hành.

  1. L/C - Thư tín dụng:

Được ngân hàng phát hành theo yêu cầu của người nhập khẩu và cam kết với người xuất khẩu về việc thanh toán tiền hàng trong thời gian quy định trong hợp đồng.

>> Xem thêm: Phương thức thanh toán LC là gì và những điều cần biết

  1. LDDT: Là hình thức liên doanh để đầu tư

  2. OA - Mở tài khoản thanh toán: 

Người xuất khẩu mở một tài khoản và dùng nó để ghi nợ tiền hàng, dịch vụ cung cấp cho người nhập khẩu. Người nhập khẩu sẽ thanh toán tiền theo định kỳ phát sinh trong tài khoản.

  1. TTR - Chuyển tiền bồi hoàn bằng điện: 

Khi trong thư tín dụng cho phép chuyển tiền TTR, người xuất khẩu sẽ gửi bộ chứng từ hợp lệ cho ngân hàng sau đó nhận thanh toán ngay. Khi đó, ngân hàng sẽ thông báo đòi tiền tới ngân hàng phát hành thư tín dụng LC và được hoàn trả số tiền trong khoảng 3 ngày làm việc kể từ khi ngân hàng phát hành nhận thông báo.

>> Xem thêm: Thanh toán TTR là gì? Phân biệt phương thức thanh toán TTR và TT

III. Khi nào nên sử dụng thanh toán KC này?

Phương thức này sẽ được khai ở cả 2 tờ khai nhập khẩu hoặc xuất khẩu trong trường hợp mà đơn vị không sử dụng bất cứ phương thức nào trong 15 phương thức nói trên. Bên cạnh đó nếu đơn bị kết hợp sử dụng nhiều phương thức thanh toán khác nhau cũng cần khai KC và cần note rõ ràng trên tờ khai.

Khi nào nên sử dụng thanh toán KC này?

Khi nào nên sử dụng thanh toán KC này?

Việc sử dụng phương thức thanh toán KC này phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm quy định pháp luật của từng quốc gia và thỏa thuận giữa người mua và người bán. Tuy nhiên, có thể sử dụng phương thức này khi:

  • Người mua và người bán đã có mối quan hệ kinh doanh lâu năm và đối tác tín nhiệm.

  • Người mua không muốn chủ động trả tiền trước khi hàng hóa được giao, nhưng đồng thời có được hàng trước khi thanh toán. Có rủi ro về việc thanh toán tiền trước hoặc trả sau, người mua và người bán đồng ý sử dụng phương thức thanh toán KC nhằm giảm thiểu rủi ro.

  • Việc thanh toán sau đối với người mua có thể giúp người mua tăng lượng tiền mặt để đầu tư vào các hoạt động kinh doanh khác.

Tuy nhiên, việc sử dụng phương thức thanh toán KC cũng có những rủi ro, đặc biệt là đối với người bán. Trong trường hợp người mua không trả tiền đúng thời hạn hoặc không thanh toán tiền,người bán sẽ chịu thiệt hại về mặt tài chính. Vì vậy, trước khi quyết định sử dụng phương thức này, người mua và người bán nên cân nhắc kỹ và có thỏa thuận rõ r về việc thanh toán và các rủi ro liên quan. 

>> Xem thêm: 7 phương thức thanh toán điện tử phổ biến trong lĩnh vực bán lẻ

Hy vọng các kiến thức mà chúng tôi đã cung cấp cho bạn trong bài viết này sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan nhất về phương thức thanh toán KC và những điều cần biết.