Câu chuyện kinh doanh

Thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam có sự phát triển vững chắc trong thời gian gần đây. Sự cạnh tranh sôi nổi về phát triển dịch vụ bán lẻ phi tín dụng của các ngân hàng thương mại và các công ty, tổ chức trung gian hỗ trợ dịch vụ thanh toán đã thúc đẩy phương thức thanh toán này trở nên phổ biến.

3 giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt phổ biến nhất hiện nay

Sau đây POS365 sẽ giới thiệu bạn 3 giải phải pháp thanh toán không dùng tiền mặt đang được sử dụng nhiều nhất hiện nay trong nội dung dưới đây.

Ưu nhược điểm của hình thức thanh toán không dùng tiền mặt

Thanh toán không dùng tiền mặt  là hình thức thanh toán sử dụng các phương tiện thanh toán điện tử ứng dụng công nghệ số như: Ví điện tử, ngân hàng di động, ngân hàng trực tuyến ... nhau, thực tế cũng vậy. hôm nay. Chính vì thế nó sẽ có những mặt lợi và hạn chế như sau:

Ưu nhược điểm của hình thức thanh toán không dùng tiền mặt

Ưu nhược điểm của hình thức thanh toán không tiên mặt

1.1. Ưu điểm

Thanh toán không dùng tiền mặt sẽ giảm đáng kể chi phí hoạt động cho ngành tài chính bằng cách giảm gánh nặng và tiết kiệm tiền mặt trong lưu thông.

Trong trường hợp thanh toán không dùng tiền mặt, mọi hoạt động đều phải thông qua hệ thống của ngân hàng, giúp kiểm soát hoạt động giao dịch chính xác hơn và chống lại các giao dịch bất hợp pháp và không minh bạch.

Người tiêu dùng sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian cũng như công sức. Khi thanh toán không tiền mặt, sẽ giảm được thời gian chờ đến lượt thanh toán, không phải đi đến các nơi để nạp các loại tiền dịch vụ như tiền điện, nước.

Người dân  không phải mang theo tiền mặt, không sợ bị rơi, mất cắp, các giao dịch  cũng nhanh chóng, dễ dàng và linh hoạt hơn, đảm bảo an toàn hơn.

1.2. Nhược điểm

Hệ thống thanh toán bằng tiền mặt ở Việt Nam chưa thực sự đồng bộ từ cơ sở hạ tầng  đến  kết nối giữa các tổ chức trung gian thanh toán với các nhà cung cấp dịch vụ, hàng hóa.

Thanh toán không qua tiền mặt thường có phụ phí cao đối với người kinh doanh. Bởi các phí xử lý sẽ theo phần trăm của từng giao dịch, do đó khiến chi phí kinh doanh bị tăng thêm.

Việc sử dụng thẻ quẹt dễ khiến bạn bội chi, khó quản lý tài chính cá nhân. Ngoài ra, các khuyến mãi cho thanh toán không dùng tiền mặt, chẳng hạn như phần trăm chiết khấu khi thanh toán bằng thẻ hoặc quét mã QR, khuyến khích bạn chi tiêu nhiều hơn.

II. 3 giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt phổ biến nhất 

Các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt phổ biến là: Internet banking, ngân hàng điện tử, ngân hàng tại nhà, ngân hàng qua điện thoại, ngân hàng di động, ATM, thẻ thanh toán, thẻ tín dụng, séc, chuyển tiền điện tử, ủy nhiệm chi, ủy quyền rút tiền, thanh toán bằng tài khoản cá nhân, thanh toán trực tuyến, thẻ Mastercard , Thẻ Visa … thế nhưng đây là 3 phương thức thanh toán được sử dụng phổ biến nhất hiện nay.

2.1. Thanh toán không dùng tiền mặt qua Mobile Banking 

Mobile banking là dịch vụ ngân hàng trực tuyến thông qua ứng dụng di động của ngân hàng. Ứng dụng cho phép khách hàng giao dịch với ngân hàng từ bất kỳ đâu. Chỉ cần một chiếc điện thoại di động có kết nối internet, khách hàng có thể dễ dàng thực hiện các giao dịch như:

Thanh toán không dùng tiền mặt qua Mobile Banking

Thanh toán không dùng tiền mặt qua Mobile Banking

  • Truy vấn thông tin tài khoản, số dư có trong tài khoản.

  • Tra cứu lịch sử giao dịch ngân hàng.

  • Chuyển khoản nội bộ và liên ngân hàng.

  • Thanh toán hóa đơn.

  • Mua thẻ cào, nạp tiền điện thoại.

  • Sử dụng thêm các tiện ích khác (tùy mỗi ngân hàng): đặt vé xem phim, đặt khách sạn, nạp tiền dịch vụ, gửi tiền mừng, mua sắm trực tuyến, nhận tiền kiều hối,... 

2.2. Thanh toán không dùng tiền mặt qua Ví điện tử

Chức năng ví điện tử được thực hiện dễ dàng và thuận tiện bằng cách liên kết tài khoản ngân hàng, nạp tiền vào ví và thanh toán các dịch vụ liên quan. Chỉ cần thiết bị di động kết nối Internet thì bạn có thể giao dịch ở mọi nơi.

Thanh toán không dùng tiền mặt qua Ví điện tử

Thanh toán không dùng tiền mặt qua Ví điện tử

Chức năng và vai trò của Ví điện tử:

  • Chuyển và nhận tiền:Thực hiện nhanh chóng các giao dịch chuyển và nhận tiền cho người khác.

  • Thanh toán hóa đơn: Thanh toán tiện lợi các hóa đơn tiền điện, nước, học phí, chung cư,...nhằm giảm sự quản lí các giao dịch qua thẻ ngân hàng.

  • Lưu trữ tiền trên mạng Internet:Giảm bớt sự xuất hiện của tiền mặt để tránh các rủi ro về lạm phát.

2.3. Thanh toán không dùng tiền mặt qua QR Code

Sử dụng mã QR là một trong những cách tốt nhất để thực hiện thanh toán di động. Tất cả những gì bạn cần là một chiếc điện thoại thông minh có camera và cài đặt ứng dụng cho phép bạn quét, lưu và chia sẻ mã QR. 

Thanh toán không dùng tiền mặt qua QR Code

Thanh toán không dùng tiền mặt qua QR Code

Thanh toán qua QR Code có những lợi ích sau:

  • Không cần thiết bị đặc biệt: Chỉ cần thiết bị di động có Camera là bạn có thể thanh toán qua phương thức QR Code.

  • Tiện lợi để sử dụng: Giao dịch nhanh chóng hoàn tất trong vài giây mà không cần trích xuất bất kỳ thông tin người dùng nào sau khi quét mã QR.

  • Bảo mật cao: Trong khi sử dụng mã QR để thanh toán là  hoàn toàn an toàn. Với hai cấp độ bảo mật và định dạng mã QR đặc biệt (phù hợp với tiêu chuẩn EMVCo toàn cầu), khách hàng hoàn toàn yên tâm giao dịch.

Tổng kết

Các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt trên đây được người tiêu dùng sử dụng phổ biến trong thời đại công nghệ hiện nay. Hi vọng những thông tin này đã giúp bạn lựa chọn dễ dàng hơn trong các giao dịch mua hàng. Chúc các bạn một ngày vui vẻ!