Câu chuyện kinh doanh

Nước ép trái cây luôn là thức uống được ưa chuộng vì độ ngon và giàu dinh dưỡng. Không khó để có thể bắt gặp những xe bán nước ép hay quán nước ép trên đường phố. Đây cũng là một trong những mô hình kinh doanh mang lại lợi nhuận cao hiện nay. Cùng tìm hiểu cách lập kế hoạch kinh doanh nước ép trái cây vỉa hè “1 vốn 4 lời” trong bài viết này nhé!

Bí quyết kinh doanh nước ép trái cây vỉa hè siêu lợi nhuận

Tiềm năng kinh doanh nước ép trái cây vỉa hè

Trong hoạt động kinh doanh đồ uống tốt cho sức khỏe thì bán nước ép trái cây vỉa hè là một thị trường ngách mới sở hữu rất nhiều tiềm năng phát triển tại Việt Nam.

Mức đầu tư chi phí thấp

Để mở một quán nước ép trái cây thì chủ kinh doanh cần phải đầu tư nhiều khoản chi phí lớn như thuê mặt bằng, thuê nhân viên, chi phí setup không gian quán, mua nguyên vật liệu, quảng cáo,... Và thêm nhiều chi phí phát sinh trong quá trình vận hành cơ sở kinh doanh. Nếu muốn đặt địa điểm tại những vị trí đẹp, thành phố lớn thì những chi phí kể trên sẽ cao hơn.

Tuy nhiên, mô hình kinh doanh nước ép trái cây vỉa hè lại không đòi hỏi quá nhiều vốn. Chủ kinh doanh giảm thiểu được rất nhiều chi phí như thuê mặt bằng, trang trí quán, không cần thuê quá nhiều nhân viên,... 

Di chuyển tiện lợi

Đơn giản và tiết kiệm nhất là người bán chỉ cần chuẩn bị một chiếc xe đẩy bán hàng - cửa hàng di động tiện lợi, di chuyển dễ dàng, tiếp cận khách hàng trên mọi nẻo đường không tốn chi phí marketing.

Đa số các chủ kinh doanh mô hình này sẽ hướng đến tiếp cận đối tượng mục tiêu là những khách hàng muốn mua mang đi như dân văn phòng, học sinh, sinh viên,... Như vậy, người bán có thể di chuyển tới những nơi tập trung nhiều khách hàng tiềm năng mà không cần tốn quá nhiều thời gian.

mô hình bán nước ép trái cây vỉa hè

Mô hình bán nước ép trái cây vỉa hè mang lại lợi nhuận cao

Mang lại doanh thu cao

Như đã phân tích ở trên, đối tượng mục tiêu của mô hình kinh doanh nước ép vỉa hè là học sinh, sinh viên, người đi làm, dân văn phòng. Bởi vậy mà người bán có thể bán hàng cả ngày và đến nhiều địa điểm khác nhau theo khung giờ đối với từng nhóm khách hàng khác nhau: trường học, khu văn phòng, bệnh viện,...

Thực tế cho thấy, kinh doanh nước ép vỉa hè mang lại lợi nhuận rất cao. Trung bình một ngày người bán nước ép có thể thu được lợi nhuận từ 1 đến 3 triệu đồng.

>>Xem thêm: Bật mí kinh cách thiết kế quán nước ép trái cây khiến thực khách mê mẩn

Kinh nghiệm lập kế hoạch kinh doanh nước ép vỉa hè vốn ít, lời nhiều

Không thể phủ nhận mức độ tiềm năng của mô hình bán nước ép vỉa hè, nhưng để đạt được thành công đó thì người bán cần chuẩn bị kỹ càng kế hoạch kinh doanh.

Xác định tệp khách hàng mục tiêu

Để một hoạt động kinh doanh đi đúng hướng thì xác định đúng mục tiêu và đối tượng khách hàng là yếu tố tiên quyết. Đối với mô hình kinh doanh nước ép vỉa hè thì đối tượng khách hàng mục tiêu chủ yếu là những người có thu nhập bình quân trung bình, người bận rộn, người thường xuyên di chuyển. Cụ thể khách hàng mục tiêu sẽ là những người làm nội trợ, dân văn phòng, học sinh, sinh viên,...

Xác định loại hình kinh doanh

Hiện tại, để kinh doanh nước ép trái cây vỉa hè thì có 3 mô hình kinh doanh phổ biến, được các chủ kinh doanh áp dụng hiệu quả như sau:

  • Mở quán nước ép trái cây vỉa hè, nhỏ, cố định tại một địa điểm

  • Bán nước ép trái cây vỉa hè kết hợp bán hàng online

  • Sử dụng xe đẩy để bán nước ép lưu động

Với 3 mô hình trên thì mỗi mô hình lại có ưu điểm và nhược điểm riêng. Trên thực tế thì hình thức sử dụng xe đẩy lưu động để bán nước ép trái cây vỉa hè được sử dụng nhiều hơn cả. Bởi mô hình này không đòi hỏi chi phí cao, dễ di chuyển, hạn chế nhiều rủi ro trong quá trình kinh doanh.

Xác định nguồn vốn

Mức vốn để bán nước ép vỉa hè sẽ phụ thuộc vào điều kiện tài chính và quy mô hoạt động của chủ kinh doanh. Nếu bạn muốn áp dụng mô hình bán vỉa hè không cần thuê mặt bằng thì sẽ phải chuẩn bị một số chi phí như sau:

  • Chi phí mua xe đẩy, trang thiết bị, vật dụng cơ bản phục vụ bán hàng

  • Chi phí mua nguyên liệu, trái cây

  • Chi phí duy trì hoạt động


bán nước ép trái cây vỉa hè lợi nhuận cao

Lập kế hoạch kinh doanh nước ép trái cây chi tiết

Xác định địa điểm kinh doanh phù hợp

Với mô hình bán nước ép trái cây vỉa hè thì chọn địa điểm kinh doanh sẽ là khu vực gần khu dân cư, trường học, cơ quan văn phòng,.... Nhiệm vụ của người bán sẽ là chọn ra địa điểm thuận tiện di chuyển và thu hút khách hàng nhiều nhất.

Người bán có thể di chuyển nhiều địa điểm trong ngày phù hợp với nhu cầu của từng đối tượng khách hàng. Tuy nhiên vẫn phải đảm bảo các địa điểm thuận tiện di chuyển.

Chuẩn bị trang thiết bị cần thiết phục vụ bán hàng

Để bán nước ép trái cây vỉa hè, người bán không cần đầu tư quá nhiều thiết bị. Chủ yếu là những vật dụng cơ bản bắt buộc phải có như máy ép trái cây, máy xay sinh tố, tủ mát hoặc bình chứa đá lạnh, cốc và túi đựng mang đi, các loại hoa quả, trái cây. Đặc biệt hãy chuẩn bị cho mình một chiếc xe đẩy tiện dụng và bắt mắt dễ dàng tạo ấn tượng trong mắt khách hàng.

Thiết kế menu thu hút, hấp dẫn

Nếu bạn nghĩ nước ép trái cây ở đâu cũng như vậy thì đó là một sai lầm. Nhiều chủ kinh doanh nước ép vỉa hè hiện nay rất đầu tư trong việc thiết kế nước uống, menu đa dạng và khác biệt. Từ đó tạo nên sự khác biệt, thu hút nhiều khách hàng tiềm năng.

Hãy đảm bảo rằng menu của bạn đủ ấn tượng với khách hàng. Ngoài nước ép bạn có thể bổ sung thêm các loại sinh tố, trà,....

bán nước ép trái cây vốn ít

Thiết kế menu bắt mắt, ấn tượng

>> Xem thêm: Hướng dẫn cách làm menu quán cafe nhanh chóng, đơn giản

Hoàn thiện các thủ tục pháp lý

Dù là mô hình kinh doanh nước ép vỉa hè nhưng các chủ kinh doanh vẫn phải xin giấy phép kinh doanh và giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm. Việc này chứng minh mô hình kinh doanh của bạn hợp pháp và được bảo vệ bởi pháp luật.

Tuyển dụng nhân sự

Với quy mô bán hàng là xe đẩy trái cây thì thường không cần thiết phải tuyển dụng nhân sự. Tuy nhiên nếu bạn muốn kinh doanh vỉa hè kết hợp online thì có thể tuyển thêm người giao hàng để đảm bảo nước uống đến tay khách hàng nhanh chóng. Khi gian hàng của bạn có thêm nhiều khách hơn thì có thể tuyển thêm 1 đến 2 người để hỗ trợ, tránh để khách hàng đợi lâu gây mất thiện cảm.

kinh doanh nước ép trái cây vỉa hè đơn giản

Mở bán nước ép trái cây vỉa hè đơn giản, nhanh chóng

Xây dựng công thức riêng

Để mở bán nước ép trái cây thì chắc chắn bạn phải là một người có tay nghề. Các loại nước ép nguyên bản, nguyên chất thì không cần quá nhiều kỹ năng phức tạp. Nhưng đối với các loại nước kết hợp thì cần biết cách pha chế và có công thức cụ thể để đảm bảo chất lượng đồ uống đồng đều. 

Nếu xây dựng được những công thức nước uống riêng, ngon hơn và đảm bảo tốt cho sức khỏe thì đó là một điểm cộng lớn cho cửa hàng bán nước ép của bạn. Công thức nước uống ngon chính là yếu tố lớn nhất giữ chân khách hàng trung thành.

Xây dựng chương trình khuyến mãi, tiếp thị

Là mô hình kinh doanh nước ép vỉa hè với đối tượng mục tiêu bình dân nên giá thành đặt ra cho mỗi loại nước không được quá cao. Giá trung bình mỗi ly nên từ 15.000 đến 20.000 đồng. Đối với nước sinh tố thì có thể đặt giá cao hơn một chút.

Ngoài chiến lược về giá, người bán nên lập kế hoạch marketing và chương trình khuyến mãi cụ thể nhằm thu hút khách hàng.

>>Xem thêm: Kế hoạch kinh doanh nước ép trái cây siêu lợi nhuận

5 bí kíp kinh doanh nước ép vỉa hè thành công

Để mô hình kinh doanh nước ép thành công, mang lại lợi nhuận cao nhanh chóng thì các bạn có thể áp dụng 5 bí kíp sau đây.

Đề cao sự khác biệt

Tạo điểm nhấn, sự khác biệt cho mô hình kinh doanh chính là phương pháp hiệu quả để tạo ra lợi nhuận cao. Bạn có thể tập trung xây dựng công thức pha chê khác biệt, ngon hơn, phát triển những loại đồ uống được khách hàng yêu thích nhất.

Ngoài ra bạn có thể trang trí, setup cho chiếc xe đẩy bán hàng thêm bắt mắt, nếu là cửa hàng thì đầu tư các góc chụp ảnh đẹp mắt.

Sử dụng phương thức bán hàng qua app

Với sự phát triển của công nghệ hiện đại, các ứng dụng đặt đồ ăn ngày càng được ưa chuộng. Bởi vậy mà đừng bỏ qua phương thức bán hàng hiệu quả này, kết hợp với các đơn vị đặt đồ ăn để tận dụng mọi cơ hội tiếp cận khách hàng, thúc đẩy doanh số nhanh chóng.

>> Xem thêm: Cách đăng ký bán hàng trên Grabfood nhanh chóng

Đảm bảo yếu tố vệ sinh an toàn thực phẩm

Lựa chọn nguyên vật liệu, nguồn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng để chắc chắn rằng đồ uống đến tay khách hàng luôn tươi ngon, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Ngoài ra trong quá trình pha chế cũng phải chú ý các trang thiết bị luôn sạch sẽ.

bí quyết kinh doanh nước ép trái cây vỉa hè thành công

Bí quyết khi kinh doanh nước ép trái cây vỉa hè

Chú trọng nâng cao trải nghiệm của khách hàng

Mở bán nước ép vỉa hè thường tập trung chủ yếu vào hình thức bán hàng mang đi. Nhưng không vì thế mà bỏ qua trải nghiệm của khách hàng. Hãy đảm bảo không khách hàng nào phải chờ đợi lâu hay thiếu sót trong quá trình mua hàng. Luôn thân thiện, cởi mở với khách hàng, nhiệt tình chào đón những người ghé qua.

Sử dụng phần mềm bán hàng POS365

Phần mềm quản lý bán hàng POS365 hiện đang được nhiều chủ kinh doanh sử dụng để vận hành mô hình bán nước ép trái cây hiệu quả. Đây là công cụ sẽ giúp bạn quản lý hoạt động của cửa hàng, lưu trữ, kiểm kê hàng hóa, tổng hợp doanh thu, lợi nhuận một cách nhanh chóng. 

sử dụng phần mềm quản lý bán hàng POS365 để kinh doanh nước ép trái cây vỉa hè

Phần mềm quản lý bán hàng POS365

Một số tính năng nổi bật của POS365 đó là:

  • Phần mềm quản lý bán hàng POS365 sử dụng công nghệ điện toán đám mây, đảm bảo lưu trữ an toàn mọi cơ sở dữ liệu. Các chủ kinh doanh có thể sử dụng phần mềm trên nhiều thiết bị khác nhau như điện thoại thông minh, máy tính bảng,...

  • Ghi nhận các hoạt động bán hàng bao gồm tạo đơn, thanh toán và thông tin khách hàng.

  • Quản lý kho hàng, phân loại, kiểm kê hàng hóa, kiểm soát qua tem mác và quét mã vạch QR.

  • Báo cáo số liệu: tổng kết doanh thu, báo cáo trả hàng chính xác và chi tiết.

>>> Xem thêm: Chia sẻ bí quyết mở quán nước mía khách đông nườm nượp

Trên đây là những thông tin chi tiết về bí quyết cách lập kế hoạch kinh doanh nước ép trái cây vỉa hè mang lại siêu lợi nhuận. Hy vọng bài viết này sẽ giúp các bạn thành công trong quá trình kinh doanh của mình.