Câu chuyện kinh doanh

Làm thế nào để mở quán nước mía thành công? Bí quyết kinh doanh nước mía hiệu quả hiện nay là gì? Câu trả lời sẽ được bật mí chi tiết và đầy đủ nhất ngay trong bài viết này. Cùng khám phá nhé! 

Chia sẻ bí quyết mở quán nước mía khách đông nườm nượp

I. Có nên kinh doanh quán nước mía?  

Mở quán nước mía hiện nay là một trong những mô hình kinh doanh tuy không mới lạ nhưng luôn thu hút nhiều khách hàng. Đặc biệt vào thời điểm mùa hè nóng nực, oi bức thì mô hình kinh doanh này lại càng được nhiều người lựa chọn hơn cả. Nhờ đó, đem lại nguồn lợi nhuận siêu khủng với vốn đầu tư nhỏ, giúp chủ kinh doanh nhanh chóng đạt được những mục tiêu tài chính. 

Có nên kinh doanh quán nước mía

Có nên kinh doanh quán nước mía? 

Vậy kinh doanh quán nước mía có lãi không? Làm thế nào để bắt đầu kinh doanh tiệm nước mía? Những bí quyết kinh doanh thành công, nhanh chóng thu hồi vốn là gì? Tất tần tật câu trả lời sẽ được POS365 bật mí chi tiết trong nội dung bài viết này. Cùng tìm hiểu nhé! 

II. Mở quán nước mía cần những gì? 

Mở quán nước mía sầu riêng cần chuẩn bị những gì? Vốn kinh doanh là một trong những công việc đầu tiên và không thể thiếu khi kinh doanh. Cùng tìm hiểu thêm những công việc khác mà bạn cần chuẩn bị nhé. 

2.1. Vốn kinh doanh 

Trong bất kỳ một mô hình nào, vốn kinh doanh luôn đóng một vai trò quan trọng và không thể thiếu. Việc chuẩn bị nguồn vốn giúp chủ kinh doanh xác định mô hình và quy mô kinh doanh cũng như có những kế hoạch về tài chính để đảm bảo việc cân đối tài chính, tránh những rủi ro không đáng có khi kinh doanh. 

Vốn kinh doanh

 Vốn kinh doanh

2.2. Xác định mô hình kinh doanh

Dựa vào nguồn vốn mà bạn lựa chọn mô hình kinh doanh sao cho phù hợp. Hiện nay có những mô hình kinh doanh nước mía phổ biến như: Mở quán nước mía, kinh doanh nước mía vỉa hè, hay hình thức kinh doanh quán nước mía mang về…. 

mở quán nước mía cần những gì

Xác định mô hình kinh doanh

Tùy thuộc vào nhu cầu và mục tiêu kinh doanh mà bạn lựa chọn mô hình kinh doanh sao cho phù hợp. Với mỗi mô hình sẽ có những ưu và nhược điểm riêng, do đó để việc kinh doanh được thuận lợi thì bạn nên nghiên cứu và xác định hình thức kinh doanh an toàn và phù hợp nhất nhé. 

2.3. Chuẩn bị trang thiết bị và công thức 

Khi mở quán nước mía thì bạn cần chuẩn bị những trang thiết bị và dụng cụ bán nước mía như sau: máy ép nước mía, máy xay sinh tố, tủ lạnh, bàn ghế, cốc, thìa… và các vật dụng cần thiết khác. 

Để tiết kiệm chi phí bạn có thể lựa chọn mua lại những thiết bị thanh lý, với những đồ dùng như cốc, thìa thì nên mua mới để đảm bảo an toàn sức khỏe người sử dụng. 

2.4. Kế hoạch kinh doanh 

Công việc cuối cùng mà bạn cần chuẩn bị khi kinh doanh quán nước mía đó là thiết lập những kế hoạch kinh doanh. Đầy là điều cần thiết và quan trọng mà bạn không nên bỏ qua để bắt đầu kinh doanh hiệu quả. 

Kế hoạch kinh doanh

Kế hoạch kinh doanh

Những chiến lược kinh doanh này được thiết lập ngay từ khi khai trương quán, tùy thuộc vào từng giai đoạn và mục tiêu kinh doanh mà chủ quán nên đưa ra những chiến lược phù hợp. Có thể là chiến lược mua 3 tặng 1, giảm 10% tổng hóa đơn…. nhân dịp khai trương.  

>> Kế hoạch kinh doanh nước ép trái cây siêu lợi nhuận: https://www.pos365.vn/kinh-doanh-nuoc-ep-trai-cay-5429.html

III. Kinh doanh quán nước mía cần bao nhiêu vốn? 

Mở quán nước mía cần bao nhiêu vốn? Có lẽ đây là câu hỏi mà nhiều chủ kinh doanh quan tâm nhất khi kinh doanh nước mía. Dưới đây là những chi phí kinh doanh quán nước mía mà bạn có thể tham khảo: 

3.1. Chi phí cần thiết 

Đây là những khoản chi cố định và không thể thiếu khi kinh doanh. Do đó, để bắt đầu kinh doanh thì bạn cần chuẩn bị nguồn vốn và phân bổ sao cho phù hợp. Bạn có thể theo dõi cách phân bổ nguồn chi cho những danh mục sau: 

  • Chi phí thuê mặt bằng: Tùy thuộc vào vị trí và khu vực kinh doanh mà mức chi phí này sẽ khác nhau. Thông thường sẽ dao động từ 7 - 12 triệu đồng. 

  • Chi phí mua sắm trang thiết bị, dụng cụ: Dao động từ 10 - 20 triệu đồng. 

  • Chi phí thuê nhân viên: Với quán nước mía quy mô vừa và nhỏ có thể thuê từ 1 - 2 nhân viên phục vụ làm việc part time với mức chi phí từ 4 - 6 triệu đồng.

3.2. Chi phí phát sinh 

Ngoài những chi phí cần thiết kể trên thì những chi phí khác như chi phí sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị máy móc, chi phí mua sắm dụng cụ, đồ dùng mới do không may bị thất lạc, chi phí do order nhầm…. là những khoản chi có thể xảy ra trong quá trình kinh doanh. 

Chi phí phát sinh

Chi phí phát sinh

Do đó, để đảm bảo an toàn về tài chính cũng như sự chủ động trong việc giải quyết những rủi ro, bạn nên thiết lập quỹ dự phòng từ 5 - 10% tổng vốn đầu tư, tùy thuộc vào nguồn tài chính mà có thể dự phòng cho quỹ này nhiều hơn. 

>> Bạn đang quan tâm: Chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh đồ uống online đắt khách

IV. Bí quyết mở quán nước mía đông khách nườm nượp 

Mở quán nước mía sầu riêng cần bí quyết kinh doanh gì để thành công? Dưới đây là những bí kíp kinh doanh nước mía hiệu quả mà bạn có thể tham khảo nhé. 

4.1. Địa điểm kinh doanh phù hợp  

Chọn địa điểm kinh doanh đóng vai trò quan trọng trong việc kinh doanh bất cứ một mô hình kinh doanh nào. Việc lựa chọn địa điểm kinh doanh quyết định đến khả năng thu hồi vốn cũng như tình hình kinh doanh của cửa hàng. 

Địa điểm kinh doanh phù hợp

Địa điểm kinh doanh phù hợp

Do đó, bạn nên lựa chọn kinh doanh tại những nơi đông đúc dân cư, nhiều người qua lại, gần trường học, chợ, khu chung cư, tòa nhà văn phòng… để dễ dàng tiếp cận với đối tượng khách hàng mục tiêu để đạt được những mục tiêu về doanh số. 

4.2. Lựa chọn nhà cung cấp uy tín 

Kinh nghiệm kinh doanh quán nước mía hiệu quả nhất hiện nay mà bạn không nên bỏ qua đó là lựa chọn nhà cung cấp uy tín. Với mô hình kinh doanh quán nước mía thì việc lựa chọn nhà cung cấp nguyên liệu đóng vai trò quan trọng. 

Chất lượng nguồn nguyên liệu đầu vào quyết định đến chất lượng đồ uống cũng như vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm. Do đó, để việc kinh doanh được thuận lợi thì ngay từ khâu nguyên liệu đầu vào cần được đảm bảo an toàn. 

4.3. Menu đa dạng và sáng tạo  

Mở quán nước mía thành công thì không thể bỏ qua việc thiết kế những menu đa dạng, sáng tạo và ấn tượng. Đây chính là chìa khóa để thu hút khách hàng cũng như kích thích nhu cầu của khách hàng. 

mở quán nước mía sầu riêng

Menu đa dạng và sáng tạo

Ngoài những thức uống nước mía thông thường, bạn nên sáng tạo thêm những món thức uống đa dạng và phong phú như: nước mía sầu riêng, nước mía cốt dừa, nước mía ép thơn, nước mía hạt sen… đều rất ngon và thu hút nhiều khách hàng thưởng thức. 

>> Đọc thêm: Hướng dẫn bán hàng trên ShopeeFood cho người mới bắt đầu

4.4. Chú trọng chất lượng dịch vụ  

Thêm một bí quyết kinh doanh quán nước mía thành công mà chúng tôi không thể không nhắc đến đó là chất lượng dịch vụ khách hàng nhanh chóng, chính xác. Chất lượng dịch vụ đóng vai trò quan trọng, đem đến trải nghiệm trực tiếp cho khách hàng. Do đó, bạn cần chú trọng đến chất lượng dịch vụ để khách hàng thấy hài lòng và luôn sẵn sàng ghé thăm địa chỉ quán của bạn. 

Chú trọng chất lượng dịch vụ

Chú trọng chất lượng dịch vụ

Chất lượng dịch vụ được thể hiện từ khâu tiếp đón, order và thời gian chờ thức uống. Mọi khâu trong quy trình phục vụ cần được thực hiện một cách nhanh chóng, chính xác và kịp thời để khách hàng có những trải nghiệm tốt nhất. 

4.5. Kinh doanh trên các nền tảng online 

Trong thời đại công nghệ số hiện nay, ngoài việc kinh doanh tại cửa hàng, bạn nên tận dụng để kinh doanh trên các app giao đồ ăn. Vừa giúp gia tăng doanh thu, vừa lan tỏa được thương hiệu cho quán mà đáp ứng được nhiều nhu cầu của khách hàng. 

mở quán nước mía

Kinh doanh trên các nền tảng online

Để kinh doanh trên các nền tảng này thì bạn cần tìm hiểu về những điều khoản, chính sách, cũng như cách thiết lập gian hàng, đầu tư hình ảnh, chất lượng dịch vụ… để thu hút và giữ chân khách hàng trung thành. Những nền tảng bán hàng online mà bạn có thể tham khảo như: Facebook, Shopee, Now, Beamin, GrabFood… 

>> Đọc ngay: Hướng dẫn kinh doanh online cho người mới bắt đầu từ A đến Z

4.6. Ứng dụng công nghệ vào quản lý cửa hàng 

Bí quyết kinh doanh quán nước mía thành công, giúp chủ kinh doanh nắm bắt mọi hoạt động kinh doanh dễ dàng, chính xác đó là sử dụng phần mềm quản lý kinh doanh. Việc sử dụng phần mềm quản lý không chỉ giúp bạn nắm bắt mọi hoạt động kinh doanh tại cửa hàng mà còn thống kê chi tiết về các hoạt động kinh doanh online, trên các nền tảng khác. 

Ứng dụng công nghệ vào quản lý cửa hàng

Ứng dụng công nghệ vào quản lý cửa hàng

Phần mềm hỗ trợ bán hàng POS365 tự hào là phần mềm quản lý hàng đầu Việt Nam, với hơn 90.000 khách hàng trên khắp cả nước tin dùng. Mọi thông tin sẽ được lưu trữ trên cùng một hệ thống cơ sở dữ liệu, nhằm đem lại sự tiện lợi và an toàn trong quá trình quản lý. Cũng như giảm tình trạng thất thoát doanh thu cũng như dễ dàng kiểm soát các khoản thu - chi, công nợ của quán cùng tính năng phân quyền cho nhân viên, theo dõi mọi hoạt động trong ca làm việc và tính lương thưởng cho nhân viên một cách dễ dàng, chính xác. 

Bạn có thể đăng ký dùng thử miễn phí 7 ngày ngay tại đây nhé: 

Trên đây là toàn bộ những bí quyết kinh doanh hiệu quả khi mở quán nước mía mà chúng tôi tổng hợp được. Hy vọng rằng sẽ hữu ích và giúp bạn thiết lập cho mình những kế hoạch kinh doanh phù hợp và hiệu quả. Chúc bạn thành công! 

>> Tham khảo thêm: Tổng hợp 10+ phần mềm quản lý quán trà sữa hiệu quả