Câu chuyện kinh doanh

Trong những ngày hè nóng nực này, chúng ta đều yêu thích đồ uống giải khát mát lạnh hoặc trà thảo mộc để cung cấp đủ nước cho cơ thể. Tất nhiên, thị trường kinh doanh đồ uống online đã ngày càng đa dạng hơn trong thời gian qua.

Các loại nước bán online có thể là cà phê, nước trái cây, đồ uống healthy, detox,  trà sữa, sữa chua,.... Mỗi loại này đều có thị trường riêng. Tuy nhiên, đều có đặc điểm chung là có thể kinh doanh theo hình thức trực tuyến. 

Chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh đồ uống online đắt khách

I. Những khó khăn gặp phải khi kinh doanh đồ uống online

Nếu bạn mới bắt đầu tập tành kinh doanh thì chắc chắn sẽ không có nhiều kinh nghiệm. Vì vậy, bạn cần phải nắm rõ một số khó khăn nhất định sau đây để có cách giải quyết phù hợp:

  • Khi bạn chưa có kinh nghiệm thực tế vì bạn chưa kinh doanh bao giờ, nếu như những dự tính ban đầu không diễn ra theo kế hoạch thì sẽ rất dễ bỏ cuộc.

  • Nhiều người đã có công việc ổn định và muốn kiếm thêm thu nhập bằng nghề tay trái là kinh doanh đồ uống online. Vì vậy sẽ không có nhiều thời gian để quản lý công việc, và rất dễ bị chán nản khi có quá nhiều công việc cùng một lúc.

  • Quy mô kinh doanh nhỏ, không được đầu tư quảng cáo thì việc tiếp cận khách hàng khá khó khăn. Hoặc có đầu tư quảng cáo nhưng không được lâu dài, chưa mang lại hiệu quả ngay làm bạn dễ dàng từ bỏ. Vấn đề này đòi hỏi bạn phải kiên trì xây dựng từng chút một để có thể thành công.

  • Đối thủ cạnh tranh kinh doanh online đồ uống quá nhiều, bắt buộc bạn phải sáng tạo, đổi mới để tạo ra sự khác biệt thu hút khách hàng.

Tạo ra sự khác biệt để cạnh tranh với các đối thủ

II. Cách nghiên cứu thị trường đồ uống online

Ngành kinh doanh đồ uống trực tuyến dự kiến sẽ tiếp tục phát triển trong những năm tới, nhờ vào sự gia tăng người dùng có kết nối internet và sự gia tăng của mua sắm trực tuyến. 

Từ những đồ uống có chứa caffeine, rượu hoặc nước ngọt, nước ép trái cây cũng được mua qua hình thức đặt hàng online tại nhà, tại công ty,.... 

kinh doanh đồ uống online

Kinh doanh đồ uống healthy

Ngành nghề nào cũng vậy, khi có sự xuất hiện cũng sẽ có những sự cạnh tranh nhất định và bạn cần phải tạo ra sự độc đáo. Ví dụ, bạn sẽ bán thêm đồ ăn, bánh ngọt, đồ ăn vặt để làm đa dạng menu. 

Nói chung, đây chính là lý do mà bạn cần phải nghiên cứu thị trường một cách kỹ lưỡng trước khi lập kế hoạch kinh doanh đồ uống cho mình. Dưới đây là một số chiến lược nghiên cứu thị trường đã được kiểm nghiệm theo thời gian có thể giúp bạn tìm ra câu trả lời:

  • Khảo sát khách hàng - hãy tiếp cận với một lượng lớn đối tượng và biết được nhu cầu của họ. 

  • Các nhóm tập trung - đây là nghiên cứu tốt cho việc tìm hiểu cảm nhận của khách hàng về sản phẩm của bạn.

  • Phỏng vấn cá nhân - hiểu sâu hơn nhu cầu khách hàng và thu thập dữ liệu định tính.

Để thực hiện nghiên cứu thị trường đồ uống, bạn có thể mang mẫu sản phẩm của mình cho người dùng một cách miễn phí. 

kinh doanh đồ uống online

Đưa thức uống của bạn ra thị trường và làm nghiên cứu để biết khách hàng nghĩ gì

Ví dụ, thuê một số ki ốt trong trung tâm thương mại hoặc quầy đồ uống miễn phí gần các khu vực công ty, doanh nghiệp, trường học,... Nói chung, bạn cần thu thập thông tin từ đối tượng mà bạn đang hướng đến. 

III. Bí quyết kinh doanh đồ uống online hiệu quả

Chắc chắn, có rất nhiều những bí quyết, lựa chọn khi nói đến giải pháp cho bán hàng trực tuyến. Nhưng một vài lý do quan trọng nhất xác định sự thành công khi bạn kinh doanh sẽ được chúng tôi đưa ra ngay dưới đây: 

3.1. Cách quản lý hoạt động bán hàng

Đối với những người lần đầu tiên khởi nghiệp, bất lợi nhiều nhất thương đến từ việc quản lý sản phẩm của mình. Bạn có thể thấy bản thân đang lúng túng khi càng bán càng lỗ. Chính vì vậy, sử dụng công nghệ trong việc quản lý là bí quyết hiện nay được rất nhiều các chủ cửa hàng sử dụng.

kinh doanh đồ uống online

Khi bán hàng online cũng gặp khó khăn khi thực hiện đơn hàng. Bạn không có kinh nghiệm ư? Vậy thì hãy tìm câu trả lời ngay:

3.2. Quản lý đơn hàng kinh doanh đồ uống online

Khi kinh doanh online, các bạn cần có những cửa hàng trực tuyến để khách hàng có thể đặt hàng và tìm thấy nó. Một trong số những kênh bán hàng online phổ biến hiện nay như: Now, Beamin, Facebook, Instagram, Grab Food,....

Mỗi app này cho phép người dùng tạo cửa hàng miễn phí và bán hàng. Một số app khuyến khích người dùng bằng cách tặng mã giảm giá để thu hút khách hàng và nhận hoa hồng từ những đơn hàng thành công từ phía người bán hàng. 

Một cửa hàng có thể có nhiều shop online và doanh thu đến từ nhiều app. Chính vì vậy, bạn cần phải kiểm soát đơn hàng dễ dàng và chính xác. Nếu không sẽ dẫn đến tình trạng thất thoát nguyên vật liệu, khó khăn trong kiểm kê doanh thu hàng ngày. 

kinh doanh đồ uống online

Quản lý nguyên liệu, doanh thu hàng ngày giúp tăng hiệu quả kinh doanh

Thật may mắn khi bạn có thể giải quyết vấn đề này bằng phần mềm POS365 (như đã nhắc ở trên). Và nó được tích hợp nhiều tính năng bên trong phần mềm. Có nghĩa là, chỉ với một số tiền nhỏ chỉ khoảng 3.000đ/ngày là bạn có trong tay vô số tính năng tuyệt vời cho việc quản lý bán hàng, quản lý nguyên liệu, đơn hàng, hàng tồn kho, doanh thu, dữ liệu lưu trữ miễn phí, truy cập bất cứ lúc nào,....

3.3. Tiếp thị cửa hàng đồ uống, đồ ăn vặt online

Ra mắt một cửa hàng kinh doanh đồ uống online là điều rất thú vị. Nhưng để bán nó lại phụ thuộc nhiều vào “tiếp thị”. Nó càng quan trọng khi bạn đang bán hàng “trực tuyến”!. 

Dưới đây là những kỹ thuật quảng cáo dành riêng cho mô hình nước uống online: 

a) Tiếp thị nội dung

Đây là quá trình viết các bài báo, ảnh, video, đồ họa thông tin và các nội dung khác sẽ thu hút khách truy cập vào trang web, cửa hàng trực tuyến của bạn. Bạn cũng có thể thuê các dịch vụ viết bài thuê chuyên nghiệp để tăng thứ hạng trên google (chẳng hạn dịch vụ từ web “muacontent.com”) hoặc tự viết bài để tiết kiệm tiền. 

kinh doanh đồ uống online

Tiếp thị nội dung, hình ảnh đẹp trên các trang trực tuyến

b) Tiếp thị trên mạng xã hội

Chắc chắn rồi, sẽ thật thiếu sót nếu bạn bỏ qua mạng Social. Đây là một cách tuyệt vời để tác động và thúc đẩy doanh số của bạn. Các mạng trực quan như Instagram Pinterest hoạt động tốt cho các cửa hàng trực tuyến, cũng như Twitter Facebook. Các bài đăng của bạn nên gắn chặt với chiến lược tiếp thị nội dung của mình. 

Khung giờ khi đăng bài trên Facebook (mạng xã hội được dùng nhiều nhất tại Việt Nam): 

  • Sáng (6h - 7h30): Đăng các bài viết với nội dung tích cực - bài viết tạo động lực, câu văn chào buổi sáng, meme vui nhộn, hài hước, lộ trình, plan,.... 
  • Trưa (11h30 - 13h): Đây là thời gian xả stress, bạn có thể đăng các bài viết bán hàng, câu chuyện, video funny, clip đồ ăn, đồ uống của bạn.  
  • Chiều (4h - 5h): Thời gian cập nhật tin tức, tìm chỗ ăn uống - Khung giờ tuyệt vời để bản quảng cáo cửa hàng của mình, các bộ phim hay, cập nhật tin tức.
  • Tối (8h - 12h): Thời gian lớn để đăng nội dung cảm xúc, share kiến thức - truyền tải câu chuyện, viết bài đầy cảm xúc, lời khuyên, mẹo hay khi lựa chọn đồ ăn, cách để ăn uống bảo vệ sức khỏe,....

kinh doanh đồ uống online

Đăng tải các hình ảnh, quy trình tạo ra sản phẩm của bạn là ý tưởng hay

c) Gửi email chăm sóc khách hàng

Tiếp thị qua email có thể không cần thiết lắm đối với việc kinh doanh đồ uống online. Tuy nhiên, bạn cũng có thể thu thập email của khách hàng để thực hiện các chiến dịch khác như: Tặng mã Voucher giảm giá trong lần mua kế tiếp, phổ biến đồ uống mới của bạn, các chương trình khuyến mãi,... Chú ý không được Spam sẽ gây phản tác dụng. 

d) Quảng cáo trả phí

Nếu bạn có ngân sách để quảng cáo, điều này thật tuyệt vời. Vì bạn mới bắt đầu, đây là vấn đề cần thiết để bạn thu hút các khách hàng tiềm năng. Một cách quảng cáo khác gián tiếp từ việc thuê các KOL (người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội) để PR. Đây là cách làm ngày càng phổ biến hiện nay. 

Trong tương lai, quảng cáo qua KOL có thể bão hòa do người dùng ngày càng thông minh hơn. Chính vì vậy, điều quan trọng là bạn cần phải có những phản hồi từ khách hàng thật, sẵn sàng thay đổi những vấn đề mà cửa hàng còn thiếu sót. Như vậy, chắc chắn cửa hàng của bạn sẽ rất bền vững khi bán hàng trực tuyến. 

kinh doanh đồ uống online

Kinh doanh đồ uống tại thị trường Việt Nam là xu hướng hiện nay

3.4. Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng

Sử dụng công nghệ trong việc quản lý là bí quyết hiện nay được rất nhiều các chủ cửa hàng sử dụng. Không cài đặt phức tạp, bạn có thể sử dụng phần mềm quản lý đồ uống bất cứ lúc nào, ngay cả trên các thiết bị điện thoại di động. POS365 là ví dụ tốt nhất khi lựa chọn phần mềm quản lý cửa hàng cho quán đồ uống online của bạn. 

Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng online từ POS365

Như vậy, vấn đề quản lý doanh thu, lãi lỗ đầu tiên đã được giải quyết một cách nhanh chóng, hiệu quả. 

IV. Ý tưởng kinh doanh online đồ uống mùa hè

Bạn đang muốn kinh doanh đồ uống online nhưng chưa có ý tưởng gì đặc biệt để thu hút đông đảo khách hàng. Vậy thì hãy tham khảo ngay những loại đồ uống đang rất được yêu thích trên thị trường hiện nay nhé!

4.1.  Các loại đồ uống nước trái cây, sinh tố

Khi nghĩ đến kinh doanh đồ uống vào mùa hè thì không thể bỏ qua các loại đồ uống nước trái cây, sinh tố vì đây là thức uống “quốc dân” phù hợp với nhiều phân khúc khách hàng. Các thức uống làm từ sấu, mơ, me, đào ngâm,... đã rất phổ biến mà giá thành lại phải chăng. Chỉ 10.000 - 15.000 đồng là bạn đã có thể thưởng thức một ly nước mát lạnh. Kết hợp với sinh tố trái cây sẽ giúp đa dạng menu để khách hàng tha hồ lựa chọn theo nhu cầu và sở thích của bản thân.


4.2. Trà sữa bông gòn

Trà sữa bông gòn là thức uống khá nổi tiếng tại Sài Gòn. Sự kết hợp thú vị giữa trà sữa và bông gòn đã thu hút được lượng lớn khách hàng. Cách thưởng thức loại đồ uống này cũng rất đặc biệt: Khi gọi món xong, khách hàng sẽ nhận được một ly trà sữa và một tô kẹo bông gòn. Có thể ăn hết bông gòn rồi mới uống trà hoặc đổ phần trà vào kẹo bông cho đến khi đường tan dần và tém gọn lại thì chỉ việc thưởng thức thôi. Với hình thức kinh doanh này đã giúp nhiều người thu được số lãi khủng chỉ sau một mùa hè.

4.3. Detox Water

Chỉ mới xuất hiện trong một vài năm gần đây nhưng thức uống Detox Water rất được yêu thích, đặc biệt là những ai đang muốn giảm cân. Ngoài ra, loại nước uống này còn có nhiều công dụng như khả năng thanh lọc, dưỡng da, cải thiện hoạt động của các bộ phận trong cơ thể,... Kinh doanh đồ uống online mùa hè với Detox Water chắc chắn sẽ là một ý tưởng tuyệt vời mà bạn không nên bỏ qua.

Muốn kinh doanh thành công loại đồ uống này thì chất lượng phải đặt lên hàng đầu. Vì vậy, bạn phải tìm được nguồn cung cấp hoa quả tươi sạch, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

4.4. Sinh tố viên nén

Vào mùa hè nóng nực thì những thức uống mát lạnh được lựa chọn nhiều với mục đích giải khát. Vì thế mà nhiều người đã có ý tưởng kinh doanh đồ uống mùa hè với cách nén sinh tố thành viên lạnh. Sự sáng tạo độc đáo này giúp khách vừa được thưởng thức sinh tố nguyên chất vừa có thể giải nhiệt mùa hè. Nhờ vậy mà thức uống này trở thành một trong những món được giới trẻ cực kỳ yêu thích.

4.5. Nước mía trân châu

Nước mía trân châu là một trong số những thức uống mùa hè hấp dẫn không còn xa lạ, nhất là đối với các bạn trẻ. Ý tưởng kinh doanh nước mía không phải là mới nhưng nếu bạn biết cách sáng tạo chế biến thành món đồ uống độc đáo theo cách riêng của mình thì lại rất nhanh thu hút được đông đảo khách hàng.

Nguyên liệu để làm nước mía trân châu bao gồm: Nước mía tươi vừa mới ép, trân châu, dừa tươi bào sợi, dừa khô, đá bào. Cách chế biến rất đơn giản và nhanh chóng: Cho vào cốc một ít đá bào, thêm trân châu, đổ nước mía và sau cùng cho thêm dừa tươi với dừa khô lên trên. Và thế là bạn đã có một cốc nước mía trân châu mát lạnh rồi.

Với những chia sẻ của POS365, bạn đã sẵn sàng để bắt đầu cửa hàng kinh doanh đồ uống online của mình chưa? Hãy lập kế hoạch, lên từng bước thực hiện và chúc bạn sẽ thành công với dự định của mình!