Câu chuyện kinh doanh

Mùa đông với tiết trời se lạnh, tận hưởng giây phút nghe nhạc và thưởng thức đồ uống mùa đông ấm áp giúp chúng ta cảm thấy thư giãn. Kinh doanh đồ uống mùa đông là  một ý tưởng không quá mới lạ, tuy nhiên nó đem lại hiệu quả doanh số cao. Cùng POS365 tìm hiểu bí quyết kinh doanh đồ uống thu hút khách hàng vào mùa đông này nhé.  

[BẬT MÍ] Bí quyết kinh doanh đồ uống mùa đông bất bại

1. Ưu và nhược điểm khi kinh doanh đồ uống mùa đông

Nhiều người cho rằng kinh doanh đồ uống mùa đông khó khăn hơn rất nhiều so với các mùa khác. Tuy nhiên, mỗi mùa đều có thuận lợi và khó khăn riêng, hãy cùng chúng tôi đánh giá tổng quan nhé. 

1.1 Ưu điểm

Miền Bắc có 4 mùa xuân, hạ, thu, đông và đây chính là lợi thế cho các nhà kinh doanh trong việc đa dạng menu đồ uống. Không những thế, chi phí kinh doanh quán vào mùa đông cũng giảm bớt khi không phải sử dụng quá nhiều năng lượng điện. 

kinh doanh đồ uống mùa đông

Chủ kinh doanh nên có thể thay đổi menu đồ uống phù hợp với thời tiết mùa đông

Khẩu vị của khách hàng thay đổi theo mùa, mùa hè thích những đồ uống mát lạnh để giải tỏa cơn khát, cái nóng nực. Còn mùa đông chuộng đồ uống ấm nóng để giữ ấm cho cơ thể và tốt cho sức khỏe. Chính vì thế, các chủ quán chỉ cần thay đổi menu đồ uống phù hợp với thị hiếu, nhu cầu của khách hàng là hoàn toàn không phải lo lắng vấn đề liệu có kinh doanh đồ uống vào mùa đông được không. 

1.2 Nhược điểm

Bên cạnh những thuận lợi kể trên thì kinh doanh đồ uống mùa đông còn tồn tại một số khó khăn đó là quá trình pha chế đồ uống nóng cầu kỳ, tỉ mỉ hơn. Và nếu không pha chế nhanh thì đồ uống rất dễ bị nguội. 

mùa đông bán đồ uống gì

Các chủ quán trà sữa gặp khó khăn khi kinh doanh vào mùa đông

Những quán trà sữa vào mùa đông thường khó kinh doanh hơn bởi mùa đông rất lạnh, khách hàng không thể uống đá. Các quán trà sữa lại không thể thay đổi đồ uống linh hoạt như các quán café được. Và đó cũng là lý do khiến một số chủ kinh doanh e ngại vấn đề kinh doanh đồ uống vào mùa đông. 

2. Lên ý tưởng menu đồ uống mùa đông hấp dẫn, tốt cho sức khỏe 

Mùa đông tới rồi, đây là khoảng thời gian dài để các chủ kinh doanh phát triển những ý tưởng mới mẻ giúp quán của mình thu về lãi cao. Khi kinh doanh đồ uống mùa đông thì bước đầu tiên đó chính là xây dựng menu đồ uống. Cách xây dựng tương đối đơn giản và hãy áp dụng theo những nội dung sau sẽ giúp bạn thành công thu hút khách hàng ghé quán của mình. 

2.1 Tập trung đến đồ uống nóng, ấm cho mùa đông

Thời tiết mùa đông thường rất lạnh, hanh khô nên chủ kinh doanh nên thêm vào menu các loại đồ uống nóng hổi. Những thức uống này không chỉ làm ấm cơ thể vào thời tiết giá lạnh rất tốt mà nó còn rất tốt cho sức khoẻ. Một số nguyên liệu không thể thiếu để làm nên đồ uống nóng bạn cần phải chuẩn bị đó là: chanh, mật ong, gừng, trà, sữa nóng,…. 

mùa đông nên bán đồ uống gì

Tập trung vào đồ uống ấm, nóng

Đây là các nguyên liệu dễ kiếm tìm mà lại có công dụng rất tốt. Nếu tập trung vào các đồ uống nóng vào mùa đông và làm đa dạng menu thì chắc chắn quán của bạn sẽ thu hút rất đông các vị khách tới thưởng thức.   

2.2 Lựa chọn đồ uống tốt cho sức khỏe 

Đời sống được nâng lên nên yêu cầu của người dân cũng theo đó mà tăng lên. Họ không chỉ chú trọng về mặt hình thức đồ uống mà còn chú trọng tới chất lượng. Đặc biệt, thức uống tốt cho sức khoẻ lại càng được quan tâm, ưa chuộng. 

công thức đồ uống mùa đông

Lựa chọn đồ uống tốt cho sức khoẻ

Cơ thể con người vào mùa đông thường rất dễ bị nhiễm lạnh, gây ra tình trạng hắt hơi, sổ mũi, đau họng, ho,… Các chủ kinh doanh nên tập trung các đồ uống từ thảo mộc thiên nhiên như: gừng, mật ong, trà, detox trái cây,… Đây là các nguyên liệu từ tự nhiên, có tác dụng giải cảm, chữa trị viêm họng rất tốt mà không cần sử dụng tới thuốc. Hơn thế, nó còn giúp cơ thể con người gia tăng sức đề kháng để chống chọi lại với mùa đông lạnh tại Việt Nam. 

Những đồ uống này rất thích hợp để giới thiệu cho khách hàng. Chúng tôi tin rằng họ sẽ rất thích thú với các loại đồ uống vừa thơm ngon, đẹp mắt lại rất tốt cho sức khoẻ này. 

2.3 Thiết kế menu đồ uống mùa đông thật ấm áp

Có một số quán kinh doanh đồ uống theo mùa, mùa nào thức nấy nên việc điều chỉnh lại menu khi bước vào mùa đông là rất cần thiết. Bạn không thể đưa các loại đồ uống có đá vào những ngày thời tiết se lạnh được. Chính vì thế, các chủ kinh doanh nên điều chỉnh, kết hợp đồ uống nóng để phục vụ cho công việc kinh doanh. 

bán đồ uống mùa đông

Thiết kế menu đồ uống vào mùa đông phù hợp

Nên đặt danh mục đồ uống nóng lên đầu menu để khách hàng tiện theo dõi. Đi kèm với tên đồ uống là giá, kết hợp hình ảnh minh hoạ chân thực. Nếu đầu tư kỹ lưỡng hơn, bạn có thể ghi công dụng của mỗi loại đồ uống vào menu hoặc thiết kế những tấm biển có ghi công dụng treo trên tường giống như đồ trang trí. Tuy nhiên, cần phải lưu ý bố cục của menu phải rõ ràng, cụ thể, ngắn gọn, không quá rườm rà để tiện cho khách hàng chọn đồ uống. Bên cạnh đó, chủ kinh doanh cũng nên đầu tư thiết kế bảng menu cỡ lớn treo ở nơi khách hàng dễ thấy nhất. 

3. Mùa đông nên bán đồ uống gì để thu hút khách hàng? 

Mùa đông bán đồ uống gì chắc hẳn là câu hỏi của không ít chủ kinh doanh. Làm sao cho quán tăng doanh thu vào những ngày thời tiết giá lạnh không phải điều đơn giản. Tuy nhiên, bạn cũng đừng vội lo lắng bởi chúng tôi sẽ giới thiệu một số thức uống siêu thơm ngon, đầy bổ dưỡng để tham khảo. 

3.1 Cafe sữa nóng 

Người Việt, đặc biệt là cánh nam giới rất ưa chuộng uống café. Đặc trưng café của Việt Nam không thể nào lẫn lộn với những quốc gia khác trên thế giới. Sự thơm ngon của café đã được minh chứng qua lời khen của nhiều du khách quốc tế khi tới nước ta du lịch. 

mùa đông nên bán đồ uống gì

Cafe sữa nóng

Café uống đá hay uống nóng, thưởng thức vào mùa hè hay mùa đông đều đặc biệt thơm ngon. Menu của quán bạn nên bổ sung café sữa nóng ngay lập tức nếu nó chưa có trong danh sách. Hương café có mùi thơm dễ chịu, rất đặc trưng quyện với vị sữa ngọt ngào. Nhấm nháp một chút, vị đắng đắng kết hợp với vị ngòn ngọt tan dần trong khoang miệng. Càng nhâm nhi ta lại càng cảm thấy nó thơm ngon làm sao. 

Thức uống này sẽ càng ngon hơn khi thưởng thức nó vào ngày trời đông, ngồi trong một quán café lắng nghe bản nhạc lãng mạn. Tất cả kết hợp với nhau làm nên mùa đông thật tuyệt vời.    

3.2 Trà thảo mộc

Các loại trà được làm từ hoa, trái cây, vỏ cây, thảo mộc, rễ cây, gia vị. Đây là thức uống mùa đông tốt cho sức khỏe. Trong trà thảo mộc có chứa chất chống oxy hóa cùng nhiều những chất dinh dưỡng khác tốt cho sức khỏe.

công thức đồ uống mùa đông

Trà thảo mộc tốt cho sức khoẻ

Có rất nhiều đồ uống ngon từ nguyên liệu trà bạn có thể pha chế đó là: trà hoa cúc, trà bạc hà, trà gừng, trà kỷ tử đỏ, trà cỏ ngọt,…. Mỗi loại trà lại có nguyên liệu kết hợp riêng nhưng đặc điểm chung là rất tốt cho sức khoẻ, hỗ trợ làm thuyên giảm các triệu chứng ho, đau họng, rất tốt cho đường tiêu hoá,….

3.3 Cafe trứng

Kinh doanh đồ uống mùa đông thì không thể thiếu Café trứng được. Café trứng được tạo nên từ café phin, sữa, trứng gà, tất cả nguyên liệu này kết hợp với nhau tạo ra thức uống ngọt béo bùi bùi. Café trứng là đặc sản tại Hà Nội được các du khách bình chọn là đồ uống nên uống một lần khi ghé thăm thủ đô. 

mùa đông bán đồ uống gì

Cafe trứng thích ăn cho mùa đông

Café sở hữu công thức pha chế tương đối đơn giản, tuy nhiên để làm nên hương vị thơm ngon không phải ai cũng có thể làm được. Việc lựa chọn nguyên liệu cực kỳ quan trọng từ trứng gà phải tươi, café là loại nguyên chất có mùi thơm nồng. Công thức không hề khó nên các chủ kinh doanh hoàn toàn có thể học hỏi để pha chế. 

3.4 Cacao nóng

Mùa đông nên bán đồ uống gì thì câu trả lời đó chính là cacao nóng. Đây là thức uống dành cho những người muốn xua tan cái lạnh lẽo mùa đông và tìm kiếm sự ấm áp. Cách chế biến cacao nóng đặc biệt đơn giản và giá cả của đồ uống này rất phải chăng. Giá cả là yếu tố các chủ kinh doanh nên tập trung bởi nếu nó ngon và có mức giá hợp lý chắc chắn rằng nó sẽ được khách hàng yêu thích.   

bán đồ uống mùa đông

Cacao nóng

3.5 Latte trà xanh

Latte trà xanh là đồ uống kết hợp giữa văn hoá phương Đông và phương Tây và khi trải nghiệm người uống cảm nhận nhiều hương vị mới lạ, đặc biệt. Hương trà xanh thơm nhẹ, sữa béo ngậy kết hợp tạo hình ly latte trà xanh đẹp mắt làm cho nhiều vị khách thêm yêu thức uống này. Công thức đồ uống mùa đông latte trà xanh được pha chế tương đối đơn giản. Nếu bạn không có nhiều thời gian ngồi quán café hãy học hỏi cách pha chế trên mạng internet và thưởng thức tại nhà. 

Latte trà xanh kết hợp văn hoá Đông Tây

Xem thêm: Top 20+ loại đồ uống mùa đông siêu ngon không thể cưỡng lại

3.6 Trà sữa nóng 

Làm sao để phục vụ các tín đồ nghiện trà sữa vào những ngày thời tiết mùa đông? Câu trả lời thực sự dễ dàng nếu không thể uống đá vì rất lạnh hãy thay bằng một công thức pha chế trà sữa nóng. Bạn đừng tưởng trà sữa nóng không ngon nhé, khi uống nóng nó còn giúp bạn thưởng thức đúng vị trà sữa nồng đậm, mùi trà và mùi sữa càng đậm đà hơn bao giờ hết.  

kinh doanh đồ uống mùa đông

Trà sữa nóng phù hợp với giới trẻ 

3.7 Sữa Ngô Nóng 

Sữa ngô nóng là thức uống bình dân nhưng lại chiếm trọn bao trái tim người Việt. Buổi sáng ăn chiếc bánh mì kèm cốc sữa ngô nóng thì dù trời lạnh đến thế nào cũng không thể làm giảm khí thế mạnh mẽ cho một ngày làm việc, học tập đầy hiệu suất. 

Sữa ngô nóng thức uống bình dân, giản dị vào mùa đông

Sữa ngô nóng không chỉ ngon mà mức giá quá ư là phải chăng, phù hợp với mọi đối tượng từ sinh viên tới dân văn phòng, người cao tuổi. Đây là một trong những ý tưởng kinh doanh đồ uống mùa đông không cần bỏ ra quá nhiều vốn nhưng sớm thu lời rất nhanh chóng. 

3.8 Sữa đậu nành nóng

Đồ uống cuối cùng chúng tôi muốn giới thiệu tới bạn đọc đó chính là sữa đậu nóng. Thức uống đã có từ rất lâu nhưng đến nay nó vẫn được rất nhiều người Việt yêu thích, đặc biệt là khi ăn cùng bánh bao nóng. Sữa đậu không chỉ ngon mà nó đặc biệt bổ dưỡng, rất tốt cho sức khỏe. Kinh doanh sữa đậu nành nóng phù hợp với những chủ quán kinh doanh đồ ăn sáng. 

Sữa đậu nành nóng 

4. Luôn học hỏi và phát triển công thức đồ uống mùa đông mới theo xu hướng

Một trong những yếu tố quyết định quán có kinh doanh đồ uống mùa đông thành công hay không là nhờ vào đồ uống có chất lượng, có phù hợp với khẩu vị của đại đa số khách hàng hay không. Nếu chủ kinh doanh làm tốt điều này thì chắc chắn bạn sẽ giữ chân khách lâu dài và biến họ trở thành những khách hàng trung thành. 

Có nhiều người cho rằng kinh doanh vào mùa đông bao giờ cũng khó hơn so với mùa hè. Bởi nguyên liệu làm đồ uống vào mùa đông thường không đa dạng và công thức pha chế không quá đặc sắc, nó thiên về đồ uống truyền thống. Tuy nhiên, với thời buổi công nghệ phát triển hiện nay thì bạn hoàn toàn có thể tìm hiểu công thức đồ uống và làm đa dạng menu thông qua tìm kiếm trên internet. 

Phát triển công thức đồ uống mùa đông đa dạng

Ngoài ra, các chủ quán cũng nên học thêm cách pha chế qua youtube hoặc tham gia lớp đào tạo pha chế bài bản, chuyên nghiệp. Thông qua những khoá học này, bạn hoàn toàn có thể tự mình phát triển những công thức đồ uống mới mẻ, độc đáo và đừng quên nên phát triển công thức đồ uống mùa đông theo xu hướng nhé. 

Đọc ngay: Xây dựng menu quán cafe độc đáo, thu hút nhiều khách hàng

5. Làm mới không gian quán phù hợp với mùa đông

Thông thường các chủ quán thường trang trí quán theo mùa, mùa nào thì trang trí phù hợp với mùa đấy. Tới mùa đông bạn nên đầu tư một ít kinh phí làm mới quán để phù hợp với không khí mùa đông nhé. Một số gợi ý hay ho đó là: 

  • Trang trí quán theo phong cách ấm cúng: Phong cách trang trí tuỳ thuộc vào style của chủ quán. Tuy nhiên, bạn cần nhớ rằng thời tiết vào mùa đông thường rất lạnh nên hãy thiết kế quán trông cho thật ấm cúng và hãy nhớ chỉnh điều hoà phù hợp để họ không có cảm giác lạnh. 

Chú trọng làm mới không gian quán

  • Bổ sung thêm đệm và gối vào ghế: Những chiếc gối ôm màu sắc, cùng chiếc nệm sẽ giúp khách hàng cảm thấy ấm áp, dễ chịu và thiện cảm. Bên cạnh đó, bạn có thể bố trí thêm thảm trải sàn, tranh ảnh,…. Để không gian trông thật hài hoà. 

  • Sử dụng tinh dầu: Quán nên bố trí thêm đèn xông tinh dần để không gian quán có mùi hương dễ chịu, giúp giải toả căng thẳng. Những mùi hương nhẹ dịu, được nhiều người yêu thích đó là: tinh dần cam, sả, quế, chanh,…

Có thể bạn chưa biết: Top 15 mẫu thiết kế quán cafe nhỏ đẹp giá rẻ đón đầu xu thế

6. Tối ưu quy trình order, phục vụ khách hàng

Bên cạnh đồ uống ngon, không gian quán đẹp thì chủ quán kinh doanh cần phải chú trọng tối ưu quy trình order, phục vụ khách hàng để họ có trải nghiệm tại quán tốt nhất. Hiện nay, các chủ kinh doanh ưa chuộng ứng dụng phần mềm quản lý quán cafe vào hoạt động kinh doanh bởi phần mềm sở hữu nhiều tính năng hữu ích như theo dõi hoạt động kinh doanh của cửa hàng, các nghiệp vụ như: phục vụ, order đồ uống, thanh toán, kiểm kê nguyên vật liệu đều rất thuận tiện và được tối ưu rất chuyên nghiệp. Có sự hỗ trợ của phần mềm giúp hoạt động kinh doanh tốt hơn, nâng cao hiệu suất làm việc của nhân viên. 

Chú trọng dịch vụ chăm sóc khách hàng

Bên cạnh đó, chủ kinh doanh cũng cần phải chú trọng tới quy trình phục vụ khách hàng. Phục vụ khách nhanh chóng, tận tình, chu đáo sẽ giúp khách hàng cảm thấy được quan tâm, tạo cái nhìn thiện cảm đối với khách và họ sẽ ủng hộ quán của bạn lâu dài. 

7. Lên kế hoạch marketing thu hút khách hàng

Chủ kinh doanh luôn mong muốn kinh doanh đồ uống mùa đông đem về doanh thu. Để làm được điều này cần tới sự hỗ trợ của các hoạt động marketing. Khi bạn khai trương cửa hàng hay ra mắt sản phẩm mới, hoặc có các chương trình ưu đãi thì cách nhanh nhất để khách hàng tiếp cận thông tin đó chính là thực hiện các chiến dịch quảng bá. 


Lên kế hoạch marketing thu hút khách hàng

Bạn muốn chiến dịch marketing hiệu quả cần phải lên kế hoạch marketing thực sự thu hút. Sau đó hãy tập trung vào 3 giai đoạn là trước, trong và sau khi ra mắt sản phẩm hoặc khai trương quán. Mỗi giai đoạn cần tiến hành xây dựng kế hoạch, chương trình tiếp thị, quảng bá riêng nhằm kích thích khách hàng. 

Bí quyết kinh doanh đồ uống hiệu quả đó chính là lên kế hoạch marketing thu hút khách hàng. Vậy nên đừng bỏ lỡ công đoạn này để chạy kịp “deadline” doanh thu vào cuối năm nhé. 

Tìm hiểu thêm: Top 18 chiến lược marketing quán cafe hiệu quả, thu lãi cao

Chúng tôi đã chia sẻ cho bạn đọc một số bí quyết kinh doanh đồ uống mùa đông mang lại hiệu quả. Bạn hãy áp dụng menu đồ uống và bí quyết kinh doanh cho quán của mình để gia tăng lợi nhuận nhé.