Câu chuyện kinh doanh

Khởi nghiệp kinh doanh hiện nay đang là xu hướng kiếm tiền được rất nhiều người hướng tới, đặc biệt là những bạn trẻ. Có nhiều mô hình khởi nghiệp như khởi nghiệp bán lẻ, khởi nghiệp kinh doanh online hay khởi nghiệp ở nông thôn… Với mỗi hướng khởi nghiệp khác đều có những cách thức và hiệu quả riêng Sau đây, POS365 sẽ cùng bạn tìm hiểu về khởi nghiệp cũng như những lưu ý giúp bạn khởi nghiệp thành công.

Khởi nghiệp là gì? 8 điều bạn nên biết khi khởi nghiệp kinh doanh

I. Khởi nghiệp là gì?

Khởi nghiệp có nghĩa là bạn có ý định và bắt tay vào công việc kinh doanh của riêng mình, thường là bắt đầu mở một doanh nghiệp, kinh doanh sản phẩm… theo mô hình cá nhân hoặc đồng sáng lập. Việc cho ra mắt thị trường những sản phẩm mới, dịch vụ mới hay thậm chí phát triển những mặt hàng đã có trên thị trường theo cách riêng của bạn thì đó cũng là khởi nghiệp kinh doanh. 

Khởi nghiệp là quá trình bước đầu cho sự phát triển bản thân cũng như sự nghiệp của bạn. Khi bắt đầu khởi nghiệp, bạn có thể sẽ là người lên ý tưởng, tạo ra nguồn vốn, hay nghĩ ra ý tưởng cho hoạt động kinh doanh của mình. 

Khởi nghiệp là gì?

Khởi nghiệp kinh doanh là hướng đi được nhiều người lựa chọn để làm giàu

Việc khởi nghiệp có thể gặp khó khăn lúc ban đầu, có thể là khó khăn trong việc tìm kiếm khách hàng, thuyết phục khách hàng, vốn, hướng kinh doanh… Tuy nhiên, đây cũng là quá trình giúp cho bạn có thêm sự sáng tạo, linh hoạt, có thêm nhiều kinh nghiệm và kiếm thức trong việc kinh doanh cũng như thị trường. Với việc khởi nghiệp, bạn sẽ được tự do trong công việc, tự mình phát triển bản thân, việc kinh doanh theo hướng mình muốn. Đồng thời, với việc khởi nghiệp thành công, doanh thu của bạn còn cao hơn rất nhiều lần so với việc làm thuê ăn lương.

Hiện nay, các cá nhân, nhóm người tham gia vào hoạt động khởi nghiệp đang ngày càng đông và phát triển một cách mạnh mẽ. Những ý tưởng khởi nghiệp cũng ngày càng sáng tạo, độc đáo mang lại khả năng thành công cao cho người khởi nghiệp. 

Khởi nghiệp kinh doanh không đơn thuần là tạo ra công việc cho người khởi nghiệp. Đây còn là cách giúp tạo ra công việc cho nhiều người lao động, giúp cho nền kinh tế ngày càng phát triển. Khởi nghiệp đúng, thành công còn giúp cho bản thân, gia đình cũng như xã hội phát triển hơn.

II. 8 lưu ý khi khởi nghiệp kinh doanh

khi mới bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh thì sẽ gặp không ít những khó khăn cũng như thách thức trên thị trường cũng như đối với khách hàng hay chính trong nội bộ. Để giúp các bạn mới khởi nghiệp có được cho mình hành trang tốt nhất cũng như có thêm những thông tin hữu ích về khởi nghiệp. POS365 đưa ra cho bạn 8 lưu ý về việc khởi nghiệp kinh doanh sau đây:

1. Xây dựng một kế hoạch rõ ràng

Việc xây dựng kế hoạch rõ ràng là yếu tố quan trọng ở bất cứ công việc nào, hay trong đời sống hàng ngày, đối với những người khởi nghiệp kinh doanh thì điều đó còn quan trọng hơn. 

Với một việc khởi nghiệp kinh doanh muốn thành công thì thật sự bạn phải là người rất am hiểu về lĩnh vực đó, bạn phải trở thành chuyên gia về nó thì mới có thể dễ dàng thành công với nó được. Việc xây dựng cho mình một hướng đi cụ thể, một kế hoạch hoạt động kinh doanh rõ ràng sẽ giúp bạn đi đúng hướng, đúng mục tiêu mà bạn đề ra. 

lưu ý khi khi khởi nghiệp kinh doanh

Những lưu ý giúp bạn khởi nghiệp kinh doanh thành công

Việc lên kế hoạch kinh doanh thì bạn nên chia ra các giai đoạn phát triển, chia làm các hạng mục kinh doanh rõ ràng. Việc chia nhỏ giai đoạn giúp bạn nhanh chóng đạt được mục tiêu hơn, dễ dàng trong việc định hình công việc của mình. Bên cạnh đó, việc phân chia công việc rõ ràng cũng giúp bạn nắm bắt được tổng thể hoạt động kinh doanh, nhanh chóng nắm bắt được kết quả kinh doanh, từ đó mà đưa ra những hướng giải quyết kịp thời nhanh chóng nhất.

2. Xây dựng nội bộ vững chắc

Thường có câu “Muốn đi nhanh thì đi một mình, nhưng muốn đi đường xa hãy đi cùng nhau”. Câu nói này rất đúng trong kinh doanh cũng như những người mới bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh. Việc có thêm đồng đội cùng nhau giải quyết vấn đề sẽ giúp cho việc xây dựng tổ chức cũng như sắp xếp công việc trở nên đơn giản và dễ dàng hơn rất nhiều. Mới kinh doanh thì ý tưởng là điều vô cùng quan trọng, có những người tốt, phù hợp thì sẽ có nhiều ý tưởng hơn. 

Xây dựng nội bộ vững chắc

Xây dựng nội bộ và vấn đề cốt lõi trong việc khởi nghiệp

Chúng ta không quan trọng việc tìm kiếm những người giỏi về làm việc. Đôi khi những người giỏi cũng là việc với nhau lại không đưa ra được kết quả tốt bằng những người phù hợp. Tuy nhiên, khi tìm những người cộng sự thì việc rõ ràng phải là yếu tố hàng đầu. Rõ ràng về tài chính cũng như nguồn lực, công việc phải được bố trí sao cho phù hợp và thống nhất với nhau.

3. Tìm kiếm nguồn nguyên liệu đầu vào

Dù là kinh doanh sản phẩm, dịch vụ gì thì yếu tố nguyên liệu đầu vào cũng rất quan trọng. Tùy vào mục tiêu kinh doanh của mình mà lựa chọn những nguồn đầu vào hợp lý. Đối với những bạn mới khởi nghiệp, chưa có nguồn vốn nhiều thì việc tìm kiếm nguồn hàng là yếu tố khá nhức đầu. Việc chọn ra những đơn vị cung cấp giá rẻ mà đạt được chất lượng tốt như bạn mong muốn thì sẽ là bài toán mà những người khởi nghiệp phải giải. 

Việc tìm kiếm được nguồn hàng giá rẻ sẽ giúp cho giá thành sản phẩm, dịch vụ của bạn được giảm đi đáng kể, từ đó mà có thể cạnh tranh tốt trên thị trường mà bạn mới gia nhập. Tuy nhiên, chất lượng sản phẩm cũng là yếu tố mà người tiêu dùng rất đề cao. Hiện nay xu hướng mua đồ quá rẻ mà không đáp ứng nhu cầu của khách hàng đã bị loại bỏ. Khách hàng có xu hướng lựa chọn những sản phẩm có chất lượng tốt hơn, giá thành phù hợp để sử dụng.

Có rất nhiều những nguồn hàng với giá thành rẻ, chất lượng tốt mà bạn có thể lựa chọn. Ở trong nước, bạn có thể lựa chọn những xí nghiệp, những đơn vị bán buôn uy tín nhập sỉ với giá rẻ. Các chợ đầu mối  như Đồng Xuân (Hà Nội) hay chợ Tân Bình (TP.HCM)... cũng sẽ là những sự lựa chọn không tồi. 

Bạn nên tìm hiểu và cân nhắc từ nhiều bên, việc dùng thử hoặc hợp tác với nhiều đơn vị cung cấp sẽ giúp bạn lựa chọn và có những đánh giá khách quan về đối với cung cấp. Từ đó mà bạn cũng có thể dễ dàng lựa chọn đơn vị cung cấp phù hợp với chất lượng cũng như kinh phí mà mình đề ra. 

4. Lựa chọn đúng hình thức kinh doanh

Việc kinh doanh muốn có hiệu quả thì việc lựa chọn hướng đi đúng ngay từ đầu là việc tất yêu. Nếu ban đầu bạn lựa chọn sai, thì kết quả kinh doanh của bạn gặp vấn đề, mất thời gian, tiền bạc cũng như ảnh hưởng tới tâm lý của người khởi nghiệp. 

Lựa chọn đúng hình thức kinh doanh

Lựa chọn đúng hình thức kinh doanh giúp bạn kinh doanh hiệu quả, lâu dài

với hai hình thức kinh doanh phổ biến nhất hiện nay là kinh doanh online và mở cửa hàng trực tuyến. Với tình hình dịch bệnh như hiện nay, xu hướng mua hàng online đang phát triển một cách chóng mặt. Nhiều đơn vị cũng dẫn chuyển từ kinh doanh cửa hàng truyền thống sang kinh doanh online và đạt được những thành quả nhất định. 

Tùy vào sản phẩm kinh doanh mà sẽ có những hướng kinh doanh khác nhau. Tuy nhiên, bạn cũng phải tìm được cho mình như phương án dự trù cho mô hình kinh doanh của mình. Mô hình kinh doanh đa kênh hiện nay đang là một hướng đi được nhiều chủ kinh doanh lựa chọn. Với việc đa dạng kênh kinh doanh, thu hút khách hàng từ nhiều nguồn, bên cạnh đó còn có thể linh hoạt chuyển đổi trong từng thời điểm khác nhau. 

Với mô hình kinh doanh online, với sự phổ biến và hiệu quả của nó, nhiều người khởi nghiệp đã lựa chọn đây là hướng đi chính cho mô hình kinh doanh khởi nghiệp của mình, đặc biệt với những người khởi nghiệp kinh doanh online ít vốn.

5. Sử dụng các phần mềm bán hàng thông minh

Việc sử dụng các công cụ bán hàng thông minh là một bước cải tiến rất lớn trong việc kinh doanh. Nó mang lại hiệu quả và năng suất rất lớn cho việc kinh doanh như tiết kiệm chi phí, nguồn lực cũng như thời gian mà mang lại kết quả tốt hơn rất nhiều so với việc làm việc theo cách truyền thống.

phần mềm bán hàng thông minh

Sử dụng các phần mềm bán hàng thông minh giúp bạn kinh doanh hiệu quả

Một trong những phần mềm quan trọng nhất trong việc bán hàng đó là phần mềm quản lý bán hàng. Đây là công cụ hỗ trợ đắc lực cho việc kinh doanh, quản lý từ bán hàng, quản lý đơn hàng, nhận sự, nguồn hàng, kho hàng, báo cáo… Một trong những cái tên đi đầu trong những sản phẩm phần mềm quản lý bán hàng uy tín chất lượng như hiện nay là POS365. Đây được xem là thương hiệu được nhiều người lựa chọn. 

Chắc chắn, khi bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh, dù là online hay phương thức truyền thống thì bạn cũng đều có tìm hiểu về công cụ hỗ trợ kinh doanh cho mình rồi đúng không. Vậy hãy đừng bỏ qua việc sử dụng phần mềm quản lý bán hàng thông minh nha, chắc chắn công việc kinh doanh khởi nghiệp của bạn sẽ tốt hơn nhờ nó đấy.

6. Sử dụng các kênh truyền thống chất lượng

Để nhiều người biết tới sản phẩm của mình hơn, đặc biệt là những sản phẩm mới thì yếu tố truyền thông, marketing là không thể thiếu được. Ngay cả khi bạn khởi nghiệp kinh doanh bằng việc mở quán tạp hóa nhỏ thì cũng cần làm truyền thông hay tiếp thi. Tuy nhiên để đạt được hiệu quả trong việc truyền thông và cho mọi người biết đến thương hiệu của minh thì bạn cũng cần những phương thức marketing thông minh, hiệu quả. 

Hiện nay, social đang là kênh truyền thông có hiệu quả nhất. Với những người khởi nghiệp kinh doanh, số vốn ban đầu còn ít thì đây là một sự lựa chọn tốt nhất, mang lại hiệu quả ổn định nhất. 

Sử dụng các kênh truyền thống chất lượng

Sử dụng các kênh truyền thống chất lượng

Mạng xã hội hiện đang là một nền tảng phổ biến và có lượng người dùng đông đảo nhất hành tinh. Với sự tiện dụng của nó, bạn có thể tự do sáng tạo những nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng, đồng thời cũng gia tăng đối tượng khách hàng mục tiêu của mình. 

Tại đây, bạn dễ dàng có thể tiếp cận được với lượng lớn khách hàng, trong đó có nhiều khách hàng tiềm năng của bạn, giúp xây dựng được mối quan hệ tốt hơn với khách hàng, thấu hiểu khách hàng cũng như nắm bắt được nhu cầu của họ một cách đúng nhất.

Ngoài các trang mạng xã hội, bạn có thể sử dụng các kênh marketing khác như diễn đàn, website bán hàng…

7. Linh hoạt trong cách kinh doanh

Việc kinh doanh hiện nay phải theo xu hướng của thị trường. Với tốc độ phát triển của thị trường và nhu cầu của con người như hiện nay thì việc linh hoạt trong việc kinh doanh sẽ là yếu tố quyết định bạn có tồn tại bền vững với thị trường hay không.

Những thay đổi của thị trường bạn sẽ phải là người nắm được đầu tiên. Với những đơn vị kinh doanh khởi nghiệp, đây là bộ phận rất dễ bị tổn thương bởi những thay đổi và xu hướng của thị trường. Vì vậy, khi bắt tay vào khởi nghiệp, bạn cũng nên chuẩn bị cho mình những sự trù, những phương án linh hoạt khi có bất cứ những thay đổi nào của thị trường làm ảnh hướng tới bạn.

Linh hoạt trong cách kinh doanh

Linh hoạt trong cách kinh doanh giúp bạn dễ dàng thích nghi với thị trường

8. Phân bổ nguồn lực hợp lý

Có nhiều nguồn lực mà khi bắt đầu khởi nghiệp chúng ta cần phải cân đối một cách hợp lý và hiệu quả, tránh lãng phí nguồn lực. Nguồn lực ở đây có thể là con người, tài chính… khi mới bắt đầu, nhân lực, tài chính chúng ta không có nhiều. Vì vậy hãy cân đối là sao cho tận dụng tối đa nguồn lực có sẵn nhất, tránh việc chi tiêu vào những khoản không cần thiết. 

Bạn có thể lựa chọn việc đẩy mạnh kinh doanh online hơn khi chưa có nhiều vốn để mở cửa hàng. Hay tận dụng nguồn lực từ bản thân để giảm thiểu tối đa nhân viên không cần thiết. Lựa chọn những kênh quảng cáo truyền thông ít chi phí, tối ưu tận dụng các kênh mạng xã hội miễn phí….

Có rất nhiều cách giúp bạn tối ưu chi phí của mình một cách hiệu quả mà tiến trình và kết quả công việc vẫn đảm bảo. Hãy loại bỏ tối đa những gánh nặng, những khoản nợ đối với doanh nghiệp mới bắt đầu khởi nghiệp.

III. 5 mô hình khởi nghiệp kinh doanh hiệu quả

1. Mô hình kinh doanh hộ gia đình

Mô hình kinh doanh này rất phổ biến với việc khởi nghiệp. Với mô hình này, người quản trị và nhân viên thương là những người trong gia đình hay có mối quan hệ thân thiết với nhau. Đây thường là thành viên trong gia đình khởi nghiệp kinh doanh làm giàu và khi đó các thành viên có năng lực trong gia đình được tham gia vào bộ máy lãnh đạo hoặc làm việc tại công ty, doanh nghiệp. 

Mô hình kinh doanh hộ gia đình

Mô hình kinh doanh hộ gia đình rất phổ biến hiện nay

Với mô hình khởi nghiệp này, thường số vốn đầu tư là không quá lớn, các chi phí phát sinh cũng thường rất ít xảy ra. Vì toàn bộ hoạt động thường là do người nhà quản lý nên khá yên tâm. Một trong những đặc điểm của mô hình này là sẽ không có quá nhiều cạnh tranh đối với các nhân viên với nhau, hoặc rất ít vì mọi người cùng có mối quan hệ với nhau và làm việc cùng mục tiêu phát triển doanh nghiệp của gia đình.

2. Mô hình khởi nghiệp chuyển nhượng thương hiệu

Đây cũng là mô hình kinh doanh khởi nghiệp khá phổ biến hiện nay. Các nhà khởi nghiệp sẽ kinh doanh trên những thương hiệu nổi tiếng có sẵn. Với mô hình kinh doanh này thì số vốn bạn bỏ ra ban đầu cũng khá lớn nếu bạn lựa chọn những thương hiệu nổi tiếng. Với mỗi thương hiệu khác nhau sẽ có những giá chuyển nhượng khác nhau, có thể vài trăm hay vài tỉ đồng. 

Mô hình khởi nghiệp chuyển nhượng thương hiệu

Mô hình khởi nghiệp chuyển nhượng thương hiệu mang lại hiểu quả tốt

Khi khởi nghiệp với mô hình kinh doanh này, bạn đã có sẵn thương hiệu, khách hàng… việc của bạn là tiếp tục phát triển và duy trì nó. Tuy nhiên, những thương hiệu lớn cũng có những đòi hỏi khắt khe đối với đơn vị hợp tác nhượng quyền, các yêu cầu về vốn, vị trí, chất lượng kinh doanh…

3. Mô hình khởi nghiệp phi thương mại

Với mô hình khởi nghiệp này hiện nay còn khá mới mẻ tại thị trường Việt Nam. Khởi nghiệp với mô hình phi thương mại thường là những tổ chức cộng đồng, Chính phủ hoặc phi Chính phủ. Mục tiêu của mô hình này là làm từ thiện, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn trong xã hội. Mục đích của những hoạt động này không nhằm vào việc tìm kiếm lợi nhuận mà vì xã hội. 

Các hình thức gây vốn của mô hình khởi nghiệp này là do vốn nội bộ hay kêu gọi từ cộng đồng, những nhà hảo tâm.

4. Mô hình khởi nghiệp tạo ra xu hướng mới

Đây được xem là một mô hình khởi nghiệp có độ khó lớn và cần thời gian để chứng minh. Một trong những ông lớn cho mô hình kinh doanh này là Google hay Facebook… Họ sinh ra để thay đổi thế giới, thay đổi cuộc sống của con người. 

Mô hình khởi nghiệp tạo ra xu hướng mới

Mô hình khởi nghiệp tạo ra xu hướng mới, tạo ra sự thay đổi lớn của thị trường

Google đã làm thay đổi hệ thống thông tin thế giới một cách ngoạn mục. Việc mang đến cho khách hàng cơ sở dữ liệu khổng lồ giúp cho việc tìm kiếm, truyền đạt thông tin trở nên đơn giản hơn. Facebook cũng tương tự khi trở thành mạng xã hội lớn nhất hành tinh khi cho phép người dùng có thể kết nối, chia sẻ những thông tin trực tuyến với nhau. Với những ý tưởng sáng tạo, bạn có thể tạo ra cho mình một cách thức, sản phẩm khởi nghiệp tiềm năng của riêng mình.

5. Mô hình khởi nghiệp đại lý phân phối

Với mô hình kinh doanh này thật sự là rất tiềm năng. Đây là xu hướng kinh doanh được ưa chuộng nhất trên thị trường hiện nay. Tại các doanh nghiệp và tập đoàn lớn, họ sẽ có những công ty con hay nhà phân phối để giúp cho quá trình lưu thông hàng hóa trở nên đơn giản hơn. 

Mô hình khởi nghiệp đại lý phân phối

Mô hình khởi nghiệp đại lý phân phối

Với mô hình kinh doanh này, bạn sẽ phân phối và bán sản phẩm từ những thương hiệu lớn. Việc này bạn sẽ được ăn hoa hồng hay lợi nhuận từ việc chênh giá. Với mô hình khởi nghiệp này bạn không cần đầu tư vào làm thương hiệu hay quảng cáo cho sản phẩm, vì những sản phẩm này đã có tiếng trên thị trường và việc làm thương hiệu sẽ do công ty sản xuất chịu trách nhiệm.

IV. Kết luận

Với những bạn khởi nghiệp kinh doanh, dù là kinh doanh theo mô hình hay cách thức nào thì cần phải có sự tính toán và cân nhắc thật kỹ. Với sự cạnh tranh gay gắt như hiện nay thì yêu cầu bạn phải tìm hiểu rất rõ và nắm được những nguyên tắc khi kinh doanh. Mong rằng những thông tin trên mà POS365 mang đến cho bạn sẽ giúp bạn có được cái nhìn toàn cảnh hơn về việc khởi nghiệp kinh doanh cũng như tìm được hướng đi mình. Chúc bạn thành công!