Câu chuyện kinh doanh

Làm thế nào để có thể xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp và hiệu quả? Có các chiến lược kinh doanh nào và cách thiết lập chiến lược kinh doanh? Những lưu ý quan trọng khi thiết lập chiến lược kinh doanh là gì?…. Bài viết dưới đây sẽ trang bị cho bạn kiến thức từ A -Z và giải đáp cho những vấn đề trên. Hãy theo dõi cùng POS365 nhé! 

Hướng dẫn cách xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả cho doanh nghiệp

I. Đặc điểm và vai trò của việc xây dựng chiến lược kinh doanh 

Trước khi bắt tay vào việc xây dựng chiến lược kinh doanh, bạn cần nắm được hai đặc điểm điển hình của chiến lược kinh doanh để có thể áp dụng vào thực tiễn một cách hiệu quả. 

1.1. Đặc điểm cần lưu ý của chiến lược kinh doanh

Chiến lược kinh doanh của công ty mang định hướng dài hạn và có tính ổn định theo thời gian. Chiến lược kinh doanh chỉ thay đổi khi có sự biến động quá lớn từ thị trường mà thôi. 

Đặc điểm của chiến lược kinh doanh

Đặc điểm của chiến lược kinh doanh

Một chiến lược kinh doanh được áp dụng thì phải được sự thông qua cả tập thể. Vì nó sẽ liên quan đến tất cả các hoạt động kinh doanh cũng như tất cả các bộ phận của doanh nghiệp. Vì vậy việc xây dựng chiến lược kinh doanh cho công ty cần phải được tính toán chi tiết, có sự cân nhắc và thảo luận của các chuyên gia và ban lãnh đạo.

1.2. Vai trò quan trọng của xây dựng chiến lược kinh doanh 

Một chiến lược kinh doanh hiệu quả được xem như “kim chỉ nam” dẫn đường cho hoạt động kinh doanh và mang tính định hướng dài hạn cho doanh nghiệp. 

Bên cạnh đó, nó còn có vai trò quan trọng, giúp doanh nghiệp phân bổ nguồn lực nhân sự cũng như tài chính một cách cụ thể và hiệu quả. 

Vai trò quan trọng của việc xây dựng chiến lược kinh doanh

Vai trò quan trọng của việc xây dựng chiến lược

Một chiến lược kinh doanh luôn tồn tại dưới dạng bất biến, với những sự thay đổi của thị trường cũng như cạnh tranh từ các đối thủ, chính doanh nghiệp cũng phải trong tâm thế sẵn sàng trong việc điều chỉnh chiến lược mang đến tính khả thi cho mình. 

Việc xây dựng chiến lược kinh doanh không chỉ dừng lại ở mục đích chiếm lĩnh thị trường mà còn phải có tính cạnh tranh, loại bỏ đối thủ. Chính vì vậy, vai trò khác của chiến lược kinh doanh là đáp lại các chiến lược tấn công của đối thủ cạnh tranh. 

II. Các chiến lược kinh doanh cơ bản cần biết 

Trong bất cứ một doanh nghiệp nào việc thiết lập quy trình xây dựng chiến lược kinh doanh là điều cần thiết và quan trọng. Dưới đây là một vài chiến lược kinh doanh cơ bản, bạn có thể tham khảo. 

2.1. Chiến lược kinh doanh thông dụng 

2.1.1. Cạnh tranh để khác biệt 

Việc đưa ra một kế hoạch kinh doanh hiệu quả phải tạo ra được sự khác biệt trên thị trường. Sản phẩm, mô kinh kinh doanh, cách thức kinh doanh, mô hình phục vụ...muốn thành công thì doanh nghiệp phải tạo ra được sự khác biệt và độc đáo cho riêng mình. 

Để trở thành doanh nghiệp tốt nhất trong ngành thì bắt buộc doanh nghiệp của bạn phải có điểm nổi trội hơn đối thủ cạnh tranh. 

Các loại chiến lược kinh doanh

Cạnh tranh để khác biệt

Do đó, các doanh nghiệp nên tập trung hướng đến để phát triển chiến lược kinh doanh của mình theo hướng tạo ra những sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh, và phát triển điểm khác biệt đó trở nên tốt nhất.

2.1.2. Cạnh tranh vì lợi nhuận 

Lợi nhuận cao luôn là mục tiêu mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng hướng tới. Một doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển thì yêu cầu tối thiểu là phải tạo ra lợi nhuận. Mọi kế hoạch hay mục tiêu kinh doanh cũng đều hướng tới mục đích cuối cùng là tạo ra được lợi nhuận và nâng cao lợi nhuận. 

Cạnh tranh vì lợi nhuận

Cạnh tranh vì lợi nhuận

Một kế hoạch kinh doanh mà không thể xác định được lợi nhuận mục tiêu là bao nhiêu, thời gian đạt được thì đó xem như một chiến lược không khả thi.

2.1.3. Thấu hiểu thị trường 

Là một trong những cách xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả. Một doanh nghiệp được hình thành sẽ nằm trong một hệ sinh thái của nền kinh tế. Phải nắm bắt được những đặc điểm của thị trường đó thì chúng ta mới có thể bắt đầu kinh doanh. Thấu hiểu thị trường hay đối thủ là điều mà bất doanh nghiệp nào cũng cần phải biết khi gia nhập vào thị trường.

Cách xây dựng chiến lược kinh doanh

Thấu hiểu thị trường

2.1.4. Xác định đúng đối tượng mục tiêu 

Có rất ít doanh nghiệp hay sản phẩm bao quát được toàn bộ khách hàng hay thị trường. Mỗi sản phẩm, hay nói đúng hơn là mỗi mặt hàng kinh doanh nên nhắm tới một hoặc một vài đối tượng khách hàng mục tiêu nhất định. Do đó, bạn cần phải xác định rõ, đối tượng khách hàng của mình là ai, khách hàng tiềm năng là ai, và đặc điểm của nhóm đối tượng mục tiêu mà bạn hướng tới…

Xác định đúng đối tượng mục tiêu

Xác định đúng đối tượng mục tiêu

2.2. Chiến lược doanh nghiệp 

Hiểu một cách đơn giản là việc tạo ra được vị thế của doanh nghiệp trên thị trường. Việc thực hiện chiến lược kinh doanh thì cần phải xác định và triển khai các hoạt động kinh doanh khác biệt so với đối thủ cạnh tranh. Chiến lược doanh nghiệp không những bao gồm tầm nhìn và sứ mệnh mà nó còn là kế hoạch tổng thể, chi tiết về định hướng kinh doanh của công ty trong tương lai như phạm vi doanh nghiệp, mục tiêu kinh doanh, năng lực cốt lõi…

Chiến lược doanh nghiệp

Chiến lược doanh nghiệp

2.3. Chiến lược cạnh tranh 

Chiến lược cạnh tranh được xem là chiến lược dài hạn của công ty nhằm tạo ra lợi thế cạnh tranh so với đối thủ. Và là một trong những cách xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả cho doanh nghiệp. Có 4 chiến lược kinh doanh cạnh tranh thường xuyên được áp dụng nhất là:

Chiến lược cạnh tranh dẫn đầu về chi phí: Doanh nghiệp phải tạo ra lợi thế về giá. Những doanh nghiệp có thể áp dụng chiến lược này thì thường có quy mô lớn, quy mô doanh nghiệp càng lớn thì chi phí sản xuất sẽ thấp từ đó mà tạo nên mức giá cạnh tranh. Chiến lược này có thể áp dụng được cho cả công ty sản xuất và công ty phân phối với mục tiêu cung cấp đến tay khách hàng sản phẩm và dịch vụ có mức giá rẻ nhất. 

Chiến lược cạnh tranh

Chiến lược cạnh tranh

Chiến lược cạnh tranh khác biệt hóa: Doanh nghiệp tạo ra được điểm khác biệt trong kinh doanh của mình so với đối thủ và phát huy điểm mạnh, điểm khác biệt đó để tạo ra sự cạnh tranh lớn trên thị trường. Những điểm khác biệt này có thể xuất phát từ chất lượng vượt trội, có tính năng đa dạng đặc biệt mà những đối thủ khác không có. Chiến lược này có thể giúp doanh nghiệp dù là quy mô nhỏ hay mới gia nhập thị trường đều có thể trở thành người dẫn đầu thị trường.

Chiến lược cạnh tranh tập trung chi phí: Với chiến lược này, doanh nghiệp chỉ tập trung vào một phân khúc thị trường nhất định và tối ưu hóa chi phí ở phân khúc thị trường này. Từ đó, doanh nghiệp có thể tạo ra được sản phẩm có mức giá thấp nhất phân khúc so với các đối thủ cạnh tranh.

Chiến lược cạnh tranh tập trung phân biệt: Chiến lược này sẽ tập trung vào phân khúc thị trường nhất định và tạo ra điểm khác biệt nhắm vào phân khúc thị trường đó.

III. Các bước xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả 

Một chiến lược kinh doanh thành công là chiến lược thực hiện đầy đủ và chi tiết về các bước xây dựng chiến lược kinh doanh. Dưới đây là quy trình xây dựng chiến lược kinh doanh cơ bản, bạn có thể tham khảo để áp dụng vào doanh nghiệp của mình nhé. 

3.1. Thiết lập mục tiêu 

Bước đầu tiên của việc tiến hành kinh doanh là phải xác định đúng mục tiêu kinh doanh. Đây là toàn bộ kết quả kinh doanh mà doanh nghiệp muốn đạt được trong một khoảng thời gian nhất định. 

Các bước xây dựng chiến lược kinh doanh

Thiết lập mục tiêu

Mục tiêu mà doanh nghiệp đề ra có thể là mục tiêu trong khoảng thời gian ngắn hạn hoặc dài hạn. Phải xác định rõ số liệu về mục tiêu doanh thu, thương hiệu hay thị phần trên thị trường.

3.2. Đánh giá vị trí hiện tại 

“Biết người, biết ta trăm trận trăm thắng”. Doanh nghiệp phải xác định được vị trí của mình trên thị trường cũng như các đối thủ cạnh tranh. Đây là một trong những yếu tố quan trọng không thể bỏ qua trong việc xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả. 

Bạn cần phải xác định quy mô hiện tại của doanh nghiệp bao gồm cả nguồn lực về nhân sự, tài chính, kỹ thuật… Đánh giá văn hóa doanh nghiệp như: tầm nhìn, giá trị cốt lõi, con người, lịch sử công ty hay môi trường làm việc. 

Đánh giá vị trí hiện tại

Đánh giá vị trí hiện tại 

Một điều vô cùng quan trọng là việc đánh giá hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Đây là bước then chốt để định vị vị trí hiện tại của doanh nghiệp ở hiện tại và trong tương lai.

3.3. Nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh 

Doanh nghiệp kinh doanh dựa vào nhu cầu của của thị trường. Doanh nghiệp bán cái thị trường cần chứ không phải bán cái doanh nghiệp có, vì vậy phải xác định rõ thị trường đang cần gì để có thể đáp ứng nhu cầu của thị trường. 

Nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh

Nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh

Việc nghiên cứu đối thủ cạnh tranh cũng vậy, nghiên cứu để biết được hiện nay trên thị trường đang cung cấp sản phẩm dịch vụ nào giống mình. Từ đó có thể đưa ra những nhận xét đánh giá đối thủ dựa trên vị trí của khách hàng và rút ra những định hướng tốt hơn. Việc nghiên cứu đối thủ cũng giúp cho doanh nghiệp phát huy được ưu điểm của mình, đồng thời khắc phục hạn chế, vấn đề mà doanh nghiệp đang gặp phải.

3.4. Chiến lược sản phẩm 

Điều cốt lõi trong việc kinh doanh là sản phẩm, sản phẩm của bạn phải tốt mới được thị trường tiếp nhận. Dù bạn có một kế hoạch kinh doanh hoàn hảo nhưng sản phẩm của bạn không tốt, không cạnh tranh được với thị trường thì cũng rất khó có thể kinh doanh một cách bền vững. 

Lên kế hoạch chiến lược sản phẩm

Chiến lược sản phẩm

Chiến lược về sản phẩm là phải tạo ra được những sản phẩm đáp ứng tốt nhu cầu của người tiêu dùng. Đầu tư phát triển sản phẩm là bạn đang đầu tư cho công cụ cạnh tranh mạnh nhất trên thị trường.

3.5. Phân bố ngân sách theo mục tiêu 

Ngân sách kinh doanh không phải là vô hạn. Bạn phải biết phân bổ nguồn lực tài chính sao cho phù hợp. Không thể tập trung toàn bộ ngân sách vào một bộ phận nào riêng lẻ. Tùy vào mục tiêu của doanh nghiệp trong thời gian đó mà sẽ có thể đưa ra chiến lược phân bổ nguồn lực khác nhau. 

Phân bổ ngân sách hợp lý

Phân bổ ngân sách theo mục tiêu

Nên cân bằng các nguồn lực cho: chiến dịch quảng cáo, sản phẩm, nhân sự, truyền thông, máy móc… Việc phân bổ ngân sách và nguồn nhân lực cần phải được tính toán kỹ càng để có hiệu quả tốt nhất, tránh trường hợp “mất cả chì lẫn trài”, ảnh hưởng đến việc xây dựng chiến lược kinh doanh

3.6. Luôn cập nhật thông tin mới 

Sự biến động của thị trường là không ngừng. Nếu không thường xuyên cập nhật thị trường cũng như xu hướng mới thì doanh nghiệp của bạn rất dễ tụt hậu và đi sau thị trường. 

Luôn cập nhật thông tin

Cập nhật thông tin mới

Việc đứng yên một chỗ trong khi các đối thủ không ngừng phát triển thì tại một thời điểm nào đó doanh nghiệp của bạn có thể bị hất ra khỏi thị trường. Linh hoạt trong các thức kinh doanh, thiết lập kế hoạch kinh doanh dài hạn, luôn tìm tòi và khám phá những thay đổi của thị trường là điều mà doanh nghiệp nào cũng nên làm.

3.7. Đánh giá và kiểm soát kế hoạch 

Việc đánh giá và kiểm soát kế hoạch kinh doanh giúp cho doanh nghiệp phát hiện ra những vấn đề trong chiến lược, từ đó có thể điều chỉnh và thay đổi sao cho phù hợp. Đây được xem là quá trình đo lường đánh giá kết quả cách xây dựng chiến lược kinh doanh một cách chính xác.

Đánh giá và kiểm soát kế hoạch

Đánh giá và kiểm soát kế hoạch

Việc đánh và kiểm soát tốt kế hoạch kinh doanh còn giúp cho doanh nghiệp tránh khỏi những đe dọa không cần thiết từ thị trường và đối thủ, duy trì kết quả theo mong muốn của các nhà quản trị, kịp thời đưa ra những giải pháp tốt hơn.

IV. Những lưu ý để có chiến lược kinh doanh thành công 

Để xây dựng chiến lược kinh doanh thành công thì không phải là điều dễ dàng. Rất nhiều doanh nghiệp gặp thất bại trong quá trình thực thi chiến lược. Dưới đây là những lưu ý quan trọng trong việc thiết lập chiến lược kinh doanh không phải ai cũng biết. Chắc chắn sẽ hữu ích cho việc kinh doanh của bạn đấy! 

4.1. Hiểu rõ đối thủ 

Đánh giá và phân tích đối thủ cạnh tranh là một trong những vấn đề then chốt mà bất cứ một doanh nghiệp nào cũng cần phải làm khi tham gia vào thị trường. Phân tích đối thủ cạnh tranh giúp cho doanh nghiệp hiểu hơn về thị trường hiện tại. Bên cạnh đó, khi tìm hiểu cũng như phân tích về đối thủ, doanh nghiệp bạn cũng có thể dựa vào đó để đưa ra các chiến thuật nhằm vượt qua đối thủ.

Lưu ý để có chiến lược kinh doanh thành công

Hiểu rõ đối thủ

4.2. Chú ý đến dòng tiền 

Việc sử dụng nguồn tiền chưa bao giờ là đơn giản. Không phải sử dụng nguồn tiền lúc nào cũng có hiệu quả, bạn cần phải biết kiểm soát dòng tiền, phân bổ đúng lúc, đúng nơi mới đem lại hiệu quả. 

Mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp là tiền hay còn gọi là lợi nhuận. Vì vậy việc sử dụng tiền để sinh ra tiền cần phải được tính toán và có kế hoạch cụ thể cho từng mục đích.

4.3. Áp dụng công nghệ mới 

Sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật ngày càng nhanh, và mạnh mẽ. Áp dụng những tiến bộ khoa học hay những phần mềm kỹ thuật mới trong kinh doanh là điều không thể thiếu. Đây là một trong những cách xây dựng chiến lược kinh doanh thông minh. 

Áp dụng công nghệ mới vào kinh doanh

Áp dụng công nghệ mới 

Ví dụ: trong việc quản lý kinh doanh hiện nay, việc áp dụng những phần mềm quản lý kinh doanh như POS365 là điều vô cùng cần thiết. Giúp cho việc kinh doanh trở nên dễ dàng hơn, có thể quản lý được hàng hóa, kho, hay nhân sự chỉ bằng những thao tác đơn giản. Vừa tiết kiệm được chi phí, nhân lực mà còn mang lại hiệu quả kinh doanh rất cao.

Việc tụt hậu là rất dễ ở thị trường phát triển công nghệ như ngày nay. Từ đó mà doanh nghiệp phải không ngừng cải tiến, học hỏi cũng như áp dụng nhiều tiến bộ của khoa học kỹ thuật.

4.4. Bắt đầu với thị trường ngách 

Nếu doanh nghiệp mới vào thị trường thì việc tìm cho mình một thị trường ngách để phát triển là một hướng đi đúng đắn. Khi chưa có vị trí trong thị trường thì việc cạnh tranh với các doanh nghiệp lớn, hay những doanh nghiệp đã có vị thế trên thị trường là vô cùng khó khăn. 

Bắt đầu với thị trường ngách

Bắt đầu với thị trường ngách 

Thay vào đó, bạn có thể tìm thị trường ngách để có thể phát triển. Tại thị trường ngách dù tập khách hàng nhỏ hơn, tuy nhiên sẽ đảm bảo cho bạn sự an toàn và việc dẫn đầu thị trường ngách sẽ dễ hơn rất nhiều.

4.5. Phản hồi khách hàng

Không có một doanh nghiệp nào kinh doanh mà không dựa vào khách hàng. Doanh nghiệp kinh doanh dựa trên chính nhu cầu của khách hàng, vì vậy những phản hồi của khách hàng là thước đo chính xác nhất cho quá trình kinh doanh của doanh nghiệp. 

Bên cạnh đó, việc theo dõi nhưng đánh giá của khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp tìm ra được sai sót cũng như hạn chế và điểm mạnh của mình. Từ đó mà đưa ra những giải pháp nhằm khắc phục và có định hướng xây dựng chiến lược kinh doanh trong tương lai hiệu quả hơn. 

Phản hồi khách hàng thường xuyên

Phản hồi khách hàng thường xuyên

Tìm hiểu về những phản hồi của khách hàng cũng giúp cho khách hàng có cái nhìn thiện cảm hơn đối với quy trình làm việc chuyên nghiệp của doanh nghiệp. 

4.6. Thích nghi nhanh với sự thay đổi 

Sự thay đổi từ thị trường hay khách hàng thường rất nhanh, các doanh nghiệp cần phải chuẩn bị sẵn sàng cho việc thích nghi với tất cả những thay đổi dù là nhỏ nhất từ thị trường. Việc thích nghi nhanh với những sự thay đổi giúp cho doanh nghiệp trụ vững trên thị trường cũng như phát triển lâu dài và bền vững trong tương lai.

Thích nghi với những thay đổi

Thích nghi với những thay đổi

Để bắt đầu công việc kinh doanh tốt thì ngay từ đầu doanh nghiệp cần phải xây dựng chiến lược kinh doanh cho công ty phù hợp. Một kế hoạch kinh doanh tốt sẽ giúp doanh nghiệp đi đúng với định hướng và mục tiêu phát triển của mình. Chúc bạn thành công!