Câu chuyện kinh doanh

Cận tết thường là dịp mà người tiêu dùng có xu hướng chi tiêu mạnh tay hơn từ đó tạo một làn sóng mua sắm bùng nổ. Tâm lý tích cực của người tiêu dùng cũng tạo điều kiện cho việc kinh doanh những ngày cuối năm. Vậy nên một chiến lược kinh doanh tết hiệu quả chính là một lựa chọn hoàn hảo để bạn có thể kiếm thêm doanh thu. Ngay sau đây cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết ngay sau đây.

Tìm hiểu chi tiết về cách xây dựng chiến lược kinh doanh tết

I. Thế nào là một chiến lược kinh doanh tết hiệu quả?

Chiến lược kinh doanh hay còn gọi là Business Strategy là một kế hoạch dài hạn, có khả năng phối hợp và vận hành các hoạt động kinh doanh. Mục tiêu của chiến lược kinh doanh là giúp người kinh doanh có thể chinh phục được những mục tiêu và kỳ vọng đã đặt ra trước đó. 

Thế nào là một chiến lược kinh doanh tết hiệu quả?

Thế nào là một chiến lược kinh doanh tết hiệu quả?

Các cửa hàng và doanh nghiệp thường đẩy mạnh các kế hoạch kinh doanh khác nhau vào những dịp Tết với mục đích chung là tăng doanh thu. Một chiến lược kinh doanh Tết hiệu quả cần đảm bảo đủ các yếu tố: 

  • Tăng trưởng doanh số: Một chiến lược kinh doanh hiệu quả sẽ giúp tăng doanh số bán hàng và doanh thu trong thời kỳ này do sự tập trung và chuyên tâm vào nhu cầu mua sắm tăng cao của người tiêu dùng.

  • Tạo tệp khách hàng mới: Việc tạo ra trải nghiệm mua sắm tích cực cũng như các chương trình khuyến mãi tết hấp dẫn sẽ giúp thu hút và giữ chân khách hàng, tạo lòng trung thành với thương hiệu.

  • Tăng độ phủ thương hiệu: Một chiến lược hiệu quả có thể giúp tạo nên hình ảnh tích cực cho doanh nghiệp, mở rộng sự nhận diện thương hiệu và đặt nền móng cho tương lai phát triển kinh doanh.

>> Xem thêm: Bí quyết kinh doanh bánh kẹo ngày Tết đảm bảo “cháy” hàng

II. Chiến lược kinh doanh sẽ bao gồm những gì?

Thông thường khi xây dựng một chiến lược kinh doanh, bạn cần đảm bảo đủ các yếu tố cơ bản, cùng POS365 tìm hiểu trong phần sau:

Chiến lược kinh doanh sẽ bao gồm những gì?

Chiến lược kinh doanh sẽ bao gồm những gì?

  • Bạn cần nghiên cứu thị trường và phân tích cạnh tranh bao gồm hiểu rõ về khách hàng tiềm năng, nhu cầu của họ, và cách thức cạnh tranh trong ngành.

  • Xác định rõ ràng mục tiêu và mục đích của doanh nghiệp trong một khoảng thời gian cụ thể.

  • Đánh giá các yếu điểm mạnh, yếu điểm, cơ hội và đe dọa của doanh nghiệp để xác định chiến lược phát triển phù hợp.

  • Xác định rõ ràng những đối tượng khách hàng mục tiêu và phương pháp tiếp cận họ.

  • Lựa chọn sản phẩm hoặc dịch vụ cần phát triển, cải tiến hoặc tập trung để đáp ứng nhu cầu thị trường.

  • Xác định cách thức tiếp cận và tương tác với khách hàng thông qua marketing, quảng cáo và các chiến dịch khuyến mãi.

  • Tìm nguồn cung ứng, quản lý nguồn lực và chuỗi cung ứng để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

  • Xác định cách thức định giá sản phẩm/dịch vụ để đảm bảo lợi ích kinh doanh và hấp dẫn khách hàng.

  • Lựa chọn kênh phân phối và cách thức tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả.

Các yếu tố trên cung cấp một cái nhìn tổng quan về những yếu tố quan trọng cần xem xét khi xây dựng một chiến lược kinh doanh. Tuy nhiên, chiến lược kinh doanh cũng sẽ phụ thuộc vào ngành nghề cụ thể và môi trường kinh doanh của từng tổ chức.  

>> Xem thêm: [Cửa hàng bán lẻ] “Cháy hàng” trong kỳ nghỉ Tết Tây với những cách sau

III. Cách xây dựng chiến lược kinh doanh tết

Một số loại hình kinh doanh chắc chắn sẽ tăng trưởng trong dịp tết phải kể đến như kinh doanh bia, kinh doanh giỏ quà, buôn bán cây chưng tết, kinh doanh thời trang Tết. Nhưng để chiến lực kinh doanh này đem lại hiệu quả thì bạn cần biết cách xây dựng kế hoạch chi tiết và tổng quan nhất. Ngay sau đây cùng chúng tôi tìm hiểu cách xây dựng chiến lược kinh doanh ngày tết đạt được doanh thu mà bạn mong muốn. Cụ thể như sau:

3.1 Xác định rõ mục tiêu kinh doanh

Trong bất cứ chiến lược kinh doanh nào thì công việc đầu tiên cần thực hiện chính là xác định mục tiêu mà bạn muốn hướng đến. Từ đó bạn có thể xây dựng được những phương án thực hiện cũng như hoàn thành mục tiêu mà mình mong muốn. Một trong những mô hình để xác định được mục tiêu chính là mô hình SMART để xác định mục tiêu cụ thể như sau:

S – Specific: Mục tiêu phải cụ thể, rõ ràng. Ví dụ mục tiêu kinh doanh Tết là để thu về lợi nhuận.

M – Measurable: Mục tiêu phải đo lường được. Cụ thể mục tiêu thu về sau kinh doanh tăng bao nhiêu % doanh thu hoặc thu về lợi nhuận bao nhiêu.

A – Attainable: Tính khả thi của mục tiêu đề ra. 

R – Realistic: Mục tiêu phải thực tế. Cụ thể trong năm 2023 tình hình kinh tế khó khăn, WB nhận định tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2022 đạt mức 7,2% và giảm xuống 6,7% trong năm 2023, bạn cần tập trung vào yếu tố này để chọn sản phẩm kinh doanh Tết phù hợp với nhu cầu của khách hàng

T – Timebound: Thời gian hoàn thành mục tiêu. Ví dụ bạn có thể đặt mục tiêu hoàn thành việc kinh doanh Tết đến hết 30/12 Âm lịch.

Xác định rõ mục tiêu kinh doanh

Xác định rõ mục tiêu kinh doanh

3.2 Tập trung vào hoàn thiện sản phẩm 

Sau khi đã khảo sát và có kiến thức nhất định về nghiên cứu thị trường thì bạn cần dựa vào các phân tích thực tế sau đó xây dựng chiến lược kinh doanh tết tốt nhất. Việc này sẽ giúp bạn cụ thể hoá các lợi thế cạnh tranh và đạt được mục tiêu kinh doanh nhanh chóng. Trong quá trình hoàn thiện sản phẩm, doanh nghiệp cần đảm bảo:

  • Chất lượng sản phẩm phải tốt hơn hoặc ít nhất là xứng với giá thành của sản phẩm để thu hút cũng như gia tăng lượng sản phẩm

  • Sản phẩm phù hợp với thị hiếu và nhu cầu của thị trường, do bao bì đẹp là yếu tố được khách hàng ưu tiên nhất là đối với dịp tết.

  • Giá thành sản phẩm hợp lý và cạnh tranh so với các đối thủ trực tiếp.

  • Nhãn hiệu sản phẩm kinh doanh Tết cần có tên tuổi, uy tín trên thị trường.

>> Xem thêm: Bí quyết kinh doanh vàng mã dịp Tết mang lại lợi nhuận cao

3.3 Các chương trình khuyến mãi ngày Tết

Trong chiến lược kinh doanh Tết, các chương trình khuyến mãi thường được xem xét cẩn thận để thu hút khách hàng và tạo dựng cảm giác mua sắm đón Tết. Các chương trình khuyến mãi phổ biến trong dịp này bao gồm:

  • Quà tặng và ưu đãi đặc biệt: Do Tết được coi là dịp lễ lớn nhất trong năm, nên các doanh nghiệp thường tạo ra các ưu đãi đặc biệt, quà tặng hoặc gói sản phẩm/dịch vụ kèm theo để thu hút khách hàng.

  • Sản phẩm/dịch vụ độc quyền dành cho Tết: Các doanh nghiệp thường phát triển sản phẩm hoặc dịch vụ dành riêng cho dịp Tết, và kèm theo đó là ưu đãi đặc biệt để khuyến khích mua sắm.

  • Chương trình thưởng khách hàng thân thiết: Doanh nghiệp thường tạo ra các chính sách thưởng cho khách hàng thân thiết, bao gồm ưu đãi, giảm giá hoặc các phần quà đặc biệt dành cho họ.

  • Quảng cáo tập trung vào Tết: Chiến lược quảng cáo thường được tập trung vào những giá trị và thông điệp liên quan đến Tết để tạo cảm giác gần gũi và thiện cảm với khách hàng.

Những chiến lược này có thể được kết hợp để tạo ra chương trình khuyến mãi toàn diện và hấp dẫn trong kế hoạch kinh doanh dịp Tết.  

Các chương trình khuyến mãi ngày Tết

Các chương trình khuyến mãi ngày Tết

3.4 Bán hàng trên nhiều nền tảng

Bên cạnh hình thức bán hàng trực tiếp thì bán hàng online đang trở thành xu thế được rất nhiều người áp dụng. Nhu cầu mua sắm của nhiều người tiêu dùng đang tăng cao nhất là trường những ngày tết. 

Các chủ cửa hàng nên học cách tận dụng cơ hội đó để triển khai chiến lược kinh doanh trên nhiều nền tảng như Facebook, Instagram, Tik Tok, Shopee, Lazada…Bên cạnh đó, cũng cần triển khai các hình thức quảng cáo phù hợp để sản phẩm, doanh nghiệp.

Trên đây chúng tôi đã cung cấp cho bạn những kiến thức về chiến lược kinh doanh tết, hy vọng những kiến thức này sẽ giúp ích cho chủ cửa hàng trong thời gian sắp tới.