Câu chuyện kinh doanh

Cộng tác viên tuyển dụng hiện nay được coi là một trong những ngành nghề phổ biến, được nhiều doanh nghiệp tuyển dụng và thu hút nhiều bạn trẻ. Vậy làm thế nào để trở thành cộng tác viên nhân sự? Công việc và xu hướng nghề nghiệp của CTV tuyển dụng là gì? Tìm hiểu ngay!

Công việc và xu hướng nghề nghiệp của cộng tác viên tuyển dụng

I. Cộng tác viên tuyển dụng là gì? 

Cộng tác viên tuyển dụng (CTV tuyển dụng) là người hỗ trợ doanh nghiệp hoặc đơn vị cung cấp dịch vụ tuyển dụng trong việc tìm kiếm nhân sự. Những người thực hiện công việc này không nằm trong bộ máy chính thức của doanh nghiệp. Vị trí này thường làm việc dưới dạng hợp đồng sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp. Do đó, CTV tuyển dụng có thể làm việc online, làm việc tại nhà mà không cần đến văn phòng. 

Cộng tác viên tuyển dụng là gì?

Cộng tác viên tuyển dụng là gì?

Công việc này yêu cầu người tham gia thực hiện các hoạt động tìm kiếm nhân tài bằng nhiều cách thức khác nhau. Mức lương mà cộng tác viên nhận được sẽ được tính dựa theo số lượng và chất lượng ứng viên tuyển dụng. 

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp sử dụng hình thức này và đây được đánh giá là một trong những cách tuyển dụng nhân sự hiệu quả. Đặc biệt với những doanh nghiệp đang cần mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh. 

II. Vai trò của cộng tác viên tuyển dụng 

Để hiểu rõ hơn về công việc của CTV tuyển dụng, hãy cùng POS365 tìm hiểu vai trò của vị trí này đối với doanh nghiệp dưới đây nhé: 

Vai trò của cộng tác viên tuyển dụng

Vai trò của cộng tác viên tuyển dụng

CTV tuyển dụng có trách nhiệm công việc cụ thể khác nhau, tùy thuộc vào những yêu cầu của mỗi đơn vị doanh nghiệp. Nhìn chung, vị trí này sẽ có những trách nhiệm công việc chính sau: 

  • Tư vấn, xác định tiêu chí tuyển dụng của doanh nghiệp. 

  • Tìm kiếm nguồn ứng viên phù hợp, đáp ứng các tiêu chí của doanh nghiệp. 

  • Duyệt hồ sơ và sàng lọc ứng viên. 

  • Hỗ trợ truyền thông và quảng bá việc làm tới những đối tượng phù hợp. 

  • Duy trì và cập nhật dữ liệu tuyển dụng. 

  • Giữ mối quan hệ tốt với ứng viên. 

Để trở thành CTV tuyển dụng chuyên nghiệp thì ngoài kỹ năng chuyên môn, bạn cần có những tố chất như: Kỹ năng giao tiếp tốt, kỹ năng tìm kiếm tốt, xử lý vấn đề và cập nhật nhanh chóng… 

>> Đọc ngay: Cộng tác viên online là gì? Những lưu ý khi làm cộng tác viên

III. Công việc và xu hướng nghề nghiệp của CTV tuyển dụng 

Sau đây là bản mô tả công việc chi tiết của cộng tác viên tuyển dụng cũng như xu hướng nghề nghiệp của công việc tuyển dụng cộng tác viên trong tương lai. Hãy theo dõi để có câu trả lời chính xác nhất nhé! 

3.1. Mô tả công việc của CTV tuyển dụng 

Tùy thuộc vào đặc trưng của mỗi doanh nghiệp mà công việc chi tiết của một cộng tác viên tuyển dụng sẽ khác nhau. Tuy nhiên, nhiệm vụ chung của một CTV sẽ là đăng tuyển và sàng lọc ứng viên. 

Sau đây là những mô tả cụ thể công việc của một CTV tuyển dụng, bạn có thể tham khảo: 

  • Viết mô tả công việc của vị trí công việc cần tuyển dụng. 

  • Tìm kiếm ứng viên và đăng tin tuyển dụng trên các nguồn tuyển dụng như: fanpage, Website, mạng xã hội, nền tảng tuyển dụng… 

  • Tiếp nhận CV, tư vấn và giải đáp những thắc mắc của ứng viên. 

  • Kiểm tra và sàng lọc CV dựa theo tiêu chí tuyển dụng của doanh nghiệp. 

  • Báo cáo thông tin về CV ứng viên cho bộ phận tuyển dụng chính thức của doanh nghiệp. 

  • Kết nối, liên hệ và mời ứng viên đã vượt qua vòng hồ sơ đến phỏng vấn trực tiếp tại doanh nghiệp. 

  • Trao đổi và cập nhật những thông tin từ phòng nhân sự của doanh nghiệp để có những điều chỉnh và bổ sung (nếu có). 

  • Thực hiện các công việc theo sắp xếp, yêu cầu của doanh nghiệp. 

tuyển dụng cộng tác viên

Mô tả công việc của CTV tuyển dụng

3.2. Xu hướng nghề nghiệp của CTV tuyển dụng 

Hiện nay, nhu cầu sử dụng lao động tại các doanh nghiệp ngày càng cao. Điều này dẫn đến việc tuyển dụng cộng tác viên nhân sự cũng tăng lên. Mặc dù hầu hết các doanh nghiệp đều có bộ phận nhân sự đảm nhận công tác tuyển dụng. Tuy nhiên, do nhu cầu sử dụng lao động nhiều cũng như giảm tải công việc cho đội ngũ nhân sự mà nhiều doanh nghiệp lựa chọn hình thức tuyển dụng CTV nhân sự. 

Do đó, có thể thấy CTV tuyển dụng là một trong những ngành nghề tiềm năng, có cơ hội phát triển và đem đến nguồn thu nhập tốt nếu bạn thu hút nhiều ứng viên phù hợp với tiêu chí tuyển dụng của doanh nghiệp. 

>> Tham khảo: Cộng tác viên bán hàng online là gì? Có nên làm hay không?

IV. Những lợi ích khi tuyển dụng cộng tác viên nhân sự 

Tuyển dụng CTV nhân sự có lợi ích gì đối với doanh nghiệp cũng như đối với bản thân CTV? Dưới đây là câu trả lời chi tiết, bạn hãy theo dõi để có những thông tin chính xác nhất nhé. 

4.1. Đối với doanh nghiệp 

Tuyển dụng cộng tác viên nhân sự giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu suất làm việc, giảm tải công việc cho bộ phận nhân sự. Từ đó giúp tối ưu hóa chi phí và rút ngắn thời gian tuyển dụng. 

Việc tận dụng tốt cộng tác viên tuyển dụng sẽ giúp doanh nghiệp cải thiện thương hiệu tuyển dụng cũng như mở rộng mạng lưới tuyển dụng, lan tỏa thương hiệu đến với nhiều đối tượng hơn. 

Tuy nhiên, một trong những điều khó khăn đối với doanh nghiệp đó là làm thế nào để quản lý đội ngũ CTV tuyển dụng hiệu quả. Vì thế, doanh nghiệp cần phải có những kế hoạch quản lý chuyên nghiệp và hiệu quả để đảm bảo hiệu quả cũng như giảm thiểu rủi ro một cách tối đa. 

Những lợi ích khi tuyển dụng cộng tác viên nhân sự

Những lợi ích khi tuyển dụng cộng tác viên nhân sự

4.2. Đối với cộng tác viên 

Đối với cộng tác viên, đây chính là cơ hội để tiếp xúc và làm việc với nhiều doanh nghiệp khác nhau. Từ đó, giúp CTV có thêm kinh nghiệm trong việc tuyển dụng đa ngành nghề và lĩnh vực. Một CTV thành công có thể tuyển dụng nhiều dạng nhân sự, từ cấp nhân viên đến cấp quản lý, qua đó hỗ trợ kết nối, mở rộng các mối quan hệ cho chính cộng tác viên. 

Ngoài ra, công việc CTV tuyển dụng nhân sự cũng giúp bạn đảm bảo thu nhập tốt. Giúp bạn chủ động về thời gian làm việc cũng như có thể tham gia những công việc khác để gia tăng thu nhập. 

>> Bạn đang quan tâm: Những cơ hội việc làm tiềm năng cho cộng tác viên viết bài

V. Giải pháp quản lý cộng tác viên hiệu quả cho doanh nghiệp 

Hiện nay, việc quản lý cộng tác viên tuyển dụng giữ vai trò quan trọng trong nhiều doanh nghiệp. Đặc biệt, giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và đạt được những mục tiêu trong công việc một cách nhanh chóng. 

Nhiều doanh nghiệp sử dụng những công cụ online để quản lý CTV như: Excel Google Drive, Microsoft Teams… hay những công cụ quản lý tuyển dụng nhân sự. Tùy thuộc vào nhu cầu tuyển dụng và quản lý của mỗi doanh nghiệp mà bạn có thể lựa chọn cho mình những phương pháp quản lý phù hợp và hiệu quả. 

Giải pháp quản lý cộng tác viên hiệu quả

Giải pháp quản lý cộng tác viên hiệu quả

Ngoài ra, để quản lý đội ngũ CTV hiệu quả thì doanh nghiệp cũng cần lưu ý đến yếu tố tuyển dụng đầu vào. Điều này giúp đảm bảo việc cộng tác của hai bên được thuận lợi và suôn sẻ. Đồng thời, nên duy trì mối quan hệ tốt đẹp với những CTV tuyển dụng cũ có chuyên môn và kỹ năng cao để giảm thiểu rủi ro nhé. 

Như vậy, qua bài viết này chúng tôi hy vọng rằng bạn sẽ hiểu hơn về công việc và xu hướng nghề nghiệp của cộng tác viên tuyển dụng. Hãy theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm những thông tin bổ ích khác nhé! 

>> Top 11 Phần mềm quản lý nhân sự đáng sử dụng nhất hiện nay: https://www.pos365.vn/phan-mem-quan-ly-nhan-su-6536.html