Câu chuyện kinh doanh

Cộng tác viên đang là một công việc rất phổ biến trên thị trường lao động hiện nay. Vậy CTV là gì? Những công việc và kỹ năng cần có của một CTV? Cùng POS365 tìm hiểu qua nội dung bài viết dưới đây nhé!

Những công việc và kỹ năng cần có của cộng tác viên

I. Cộng tác viên là gì?

Cộng tác viên tiếng anh là gì? Cộng tác viên viết tắt là CTV có tên tiếng anh là Collaborator, được hiểu là một vị trí không chính thức trong sơ đồ hoạt động của doanh nghiệp. Công việc này dành cho những nhân viên làm việc tự do, có thể cộng tác với nhiều cá nhân, doanh nghiệp cùng một lúc miễn là đảm bảo đáp ứng KPI theo quy định.

Các CTV sẽ được nhà tuyển dụng hướng dẫn cụ thể và giao cho khối lượng công việc đảm bảo trách nhiệm. Dựa vào tính chất công việc và trình độ chuyên môn mà mỗi CTV sẽ được phân chia khối lượng công việc khác nhau.

nghề cộng tác viên là gì

Nghề CTV là gì?

II. Thách thức và thuận lợi khi làm cộng tác viên

Bất kỳ công việc nào cũng sẽ có thách thức và thuận lợi riêng. Cụ thể về thách thức và thuận lợi khi làm công việc CTV như sau:

2.1. Thách thức của nghề cộng tác viên

  • Gặp khó khăn trong việc phân bổ thời gian: Đây là công việc không chính thức nhưng khoảng thời gian bạn dành cho công việc, học tập hay các hoạt động khác cũng sẽ bị rút ngắn. Do đó, bạn cần phải phân chia thời gian hợp lý nếu không muốn bị quá tải trong công việc.

  • Không có các chế độ như nhân viên làm việc chính thức tại các doanh nghiệp như bảo hiểm xã hội, số ngày nghỉ phép, thưởng Lễ Tết,...

  • Có nguy cơ không được trả lương, nhất là các bạn sinh viên khi chưa có kinh nghiệm tìm việc làm. Vì vậy, các bạn cần tìm hiểu kỹ để lựa chọn đơn vị uy tín để cộng tác làm việc. 

  • Bị phân biệt với nhân viên chính thức: Nhiều CTV gặp phải trường hợp bị các nhân viên chính thức bắt làm bất cứ công việc gì dù công việc đó không được ghi trong hợp đồng. Bạn hãy lưu ý để bảo vệ quyền lợi cá nhân của mình nhé.

  • Không nhận được việc đúng với khả năng của mình sẽ dẫn đến tình trạng rất dễ chán nản, áp lực và không thể hoàn thành đúng deadline các yêu cầu của công việc.

  • Có thể gặp phải đa cấp: Theo khảo sát cho thấy hơn một nửa công việc CTV được tuyển dụng hiện nay là lừa đảo hoặc đa cấp. Do đó, rất nhiều bạn trẻ hiện nay bị lừa làm CTV đa cấp khiến “tiền mất tật mang”.

những thách thức của nghề cộng tác viên

Những thách thức của nghề CTV

>> Tìm hiểu thêm: Gợi ý 30+ ý tưởng kinh doanh online HOT nhất hiện nay

2.2. Những thuận lợi khi làm cộng tác viên

Bên cạnh những thách thức thì cũng sẽ có rất nhiều lợi ích mang lại khi làm cộng tác viên. Vậy làm CTV có những thuận lợi gì?

  • Giúp tăng thêm thu nhập: Đối với sinh viên ra trường có thể làm CTV để kiếm thêm thu nhập chống lại mối lo về tài chính sinh hoạt. Còn những người có công việc ổn định thì làm CTV tự do sẽ giúp họ tăng thêm thu nhập hàng tháng.

  • Phát triển bản thân: Làm CTV bạn sẽ ngày càng phát triển hơn khả năng và năng lực chuyên môn công việc, giúp những người trẻ có nhiều cơ hội việc làm hơn khi ra trường.

  • Trau dồi các kỹ năng, tích lũy thêm kinh nghiệm và sẽ có tác động tích cực đến công việc của bạn sau này.

  • Tìm hiểu thêm được nhiều công việc mới: Đây là cơ hội để bạn trải nghiệm công việc mới, mang lại hứng khởi làm việc hơn.

  • Tăng thêm nhiều cơ hội làm việc tại các công ty lớn: Những CTV làm việc năng suất hiệu quả có thể được nhận làm nhân viên chính thức tại các công ty. Vì vậy, nếu bạn chuyên tâm trau dồi kỹ năng, phát triển các mối quan hệ thì con đường tiến thân vào các công ty lớn sẽ trở nên rộng mở hơn.

những thuận lợi khi làm CTV

Những thuận lợi khi làm CTV

III. Đối tượng phù hợp với công việc cộng tác viên

Hiện nay trên thị trường lao động có rất nhiều công việc để bạn có thể làm CTV. Tuy nhiên, mỗi lĩnh vực, ngành nghề sẽ có sự khác nhau. Thông thường, các doanh nghiệp, tổ chức sẽ phân bổ CTV vào các bộ phận, làm việc dưới sự quản lý của các trưởng nhóm. 

Việc làm cộng tác viên cũng sẽ tương tự như nhân viên chính thức, nhưng khối lượng công việc sẽ không quá lớn và còn phụ thuộc vào thời gian rảnh, nhu cầu, mong muốn của mỗi người. 

đối tượng phù hợp với công việc CTV

Đối tượng phù hợp với công việc CTV

IV. Cộng tác viên là làm những gì?

Làm cộng tác viên là gì? Hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp, tổ chức tuyển CTV bên ngoài nhằm hỗ trợ đáp ứng đúng tiến trình công việc. Mỗi đơn vị sẽ có những chính sách CTV khác nhau, bạn có thể tham khảo một số công việc mà cộng tác viên có thể làm nhé: 

4.1. Cộng tác viên viết bài online

Công việc CTV viết bài online là việc tạo ra các nội dung hấp dẫn và có giá trị để tiếp cận người dùng, khiến họ lựa chọn sản phẩm/dịch vụ. Một số công việc mà bạn có thể tham khảo như: Cộng tác viên viết bài SEO (viết nội dung cho website), content marketing lên nội dung cho các fanpage Facebook, CTV viết blog, CTV viết báo, viết bài PR, CTV viết truyện/ hồi ký,...

cộng tác viên viết bài online

CTV viết bài online

>>> Tìm hiểu thêm: Những cơ hội việc làm tiềm năng cho cộng tác viên viết bài

4.2. Cộng tác viên bất động sản

Đối với công việc CTV đăng tin bất động sản thông thường sẽ có 2 nhóm chính sau:

  • Tìm kiếm và đăng các thông tin liên quan đến các dự án bất động sản (mặt bằng, căn hộ, nhà, đất nền,...) lên website của công ty.

  • Đăng các thông tin, hình ảnh về các dự án bất động sản do công ty bất động sản cung cấp lên các hội nhóm trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Google+, Zalo, hoặc các trang diễn đàn rao vặt. 

cộng tác viên bất động sản

CTV bất động sản

4.3. CTV ngân hàng

Cộng tác viên ngân hàng được hiểu là nhân viên phát triển thị trường có chức năng là tìm kiếm khách hàng, thu thập hồ sơ, thông tin khách hàng. Phần lớn là các bạn sinh viên trường Học viện ngân hàng hoặc sinh viên chuyên ngành quản trị kinh doanh của các trường đại học có thời gian rảnh và muốn kiếm thêm thu nhập. 

cộng tác viên ngân hàng

CTV ngân hàng

4.4. CTV báo chí

Làm cộng tác viên báo chí sẽ có những yêu cầu cơ bản như:

  • Có khả năng viết lách, khả năng phân tích, lập luận.

  • Nắm bắt nhanh chóng các thông tin và có kiến thức về mảng phụ trách.

  • CTV nên có các công cụ phục vụ tốt cho công việc như máy tính, máy ảnh, điện thoại thông minh,...

Nếu làm CTV báo chí sẽ có những quyền lợi sau:

  • Nhuận bút chi trả cho mỗi bài viết của CTV viết báo sẽ được quy định rõ ràng, cụ thể.

  • Có thể trở thành CTV cho nhiều trang báo lớn chỉ cần đáp ứng được đầy đủ yêu cầu của bên họ.

  • Có cơ hội được rèn luyện về kỹ năng chuyên môn và tư duy, kiến thức.

cộng tác viên viết bài báo chí

CTV viết bài báo chí

4.5. Cộng tác viên dịch thuật

CTV dịch thuật sẽ làm được nhiều công việc và trải nghiệm nhiều vị trí khác nhau như:

  • Cộng tác viên tiếng Anh, Pháp, Hàn Quốc, Trung Quốc,... Công việc có thể là dịch và biên tập các tài liệu chuyên ngành theo yêu cầu của khách hàng và chuyên môn của CTV dịch thuật.

  • Điều phối các loại tài liệu dịch thuật theo nhiều thứ tiếng khác nhau.

  • Phiên dịch cho các khách hàng có nhu cầu.

  • Phụ trách dịch các ấn phẩm các loại tiếng.

  • Viết lời giới thiệu hay thông tin tài liệu theo yêu cầu. 

cộng tác viên dịch thuật

CTV dịch thuật

4.6. Cộng tác viên bán hàng

CTV bán hàng là làm những công việc hợp tác với công ty, doanh nghiệp, shop thời trang về các công việc CTV bán hàng online. Cách tính hoa hồng cho cộng tác viên sẽ được hưởng theo doanh số và không yêu cầu vốn. Quyền lợi của CTV sẽ được các nhà tuyển dụng và CTV thỏa thuận trước khi làm việc. 

cộng tác viên bán hàng

CTV bán hàng

>> Nội dung liên quan: Cộng tác viên bán hàng online là gì? Có nên làm hay không?

V. Quy định về hợp đồng cộng tác viên

Đa số hợp đồng CTV hiện nay là hợp đồng dịch vụ, trong đó bên thuê dịch vụ là nơi nhận CTV làm việc còn CTV là bên cung ứng dịch vụ. CTV sẽ được hưởng quyền lợi, nhưng vẫn phải đảm bảo tuân thủ quy định làm việc của bên thuê. 

Doanh nghiệp khi tuyển dụng dưới hình thức CTV thì người được tuyển dụng xem như đang làm việc theo hợp đồng lao động. Và dựa vào thời hạn ký kết mà xác định xem đó là hợp đồng lao động nào. 

quy định về hợp đồng cộng tác viên

Quy định về hợp đồng CTV

VI. Các kỹ năng cần có của một cộng tác viên

Để có thể trở thành một CTV không phải là việc quá khó khăn. Nhưng làm sao đảm bảo chất lượng công việc tốt, đúng deadline thì cần phải đáp ứng được những yêu cầu cơ bản sau:

6.1. Tuân thủ đúng deadline đã cam kết

Việc tuân thủ đúng deadline đã cam kết sẽ để lại ấn tượng tốt cho bên tuyển dụng. Đây cũng là kỹ năng quan trọng mà một cộng tác viên cần phải có. Nếu lấy được sự tin tưởng và hài lòng của nhà tuyển dụng thì bạn có thể nhận được mức lương cao hơn hoặc được phân công công việc tốt hơn.

tuân thủ đúng deadline đã cam kết

Tuân thủ đúng deadline đã cam kết

6.2. Có trách nhiệm với công việc

Hầu hết các doanh nghiệp, tổ chức thuê CTV bên ngoài là để đáp ứng đúng tiến trình công việc. Vì vậy, nếu là cộng tác viên thì bạn cần phải đề cao trách nhiệm với công việc, luôn luôn đảm bảo chất lượng công việc đối với những nhiệm vụ mà bạn được nhận. 

có trách nhiệm với công việc

Có trách nhiệm với công việc

6.3. Có tinh thần cầu tiến và học hỏi

Làm bất kỳ công việc gì cũng cần có tinh thần cầu tiến và học hỏi. Việc này sẽ giúp ích cho các bạn trong công việc sau này, và đây cũng là bước đệm quan trọng để bạn có thể phát triển sự nghiệp. Hãy luôn luôn giữ vững tinh thần ham học hỏi để có thêm nhiều kiến thức và kỹ năng mới. 

có tinh thần cầu tiến và học hỏi

Có tinh thần cầu tiến và học hỏi

6.4. Xây dựng và mở rộng mối quan hệ

Làm CTV cho nhiều công ty, doanh nghiệp sẽ có cơ hội xây dựng và mở rộng thêm nhiều mối quan hệ. Họ có thể hỗ trợ và giúp đỡ bạn khi gặp phải khó khăn trong công việc cũng như kỹ năng tìm được công việc tốt hơn trong tương lai. Khi bạn có thêm kỹ năng giao tiếp khéo léo thì bạn sẽ có được những người bạn tuyệt vời. 

xây dựng và mở rộng mối quan hệ

Xây dựng và mở rộng mối quan hệ

Trong thời kỳ công nghệ ngày càng phát triển thì việc tìm kiếm và ứng tuyển phù hợp vị trí cộng tác viên rất dễ dàng. Bạn có thể thông qua các tin tuyển dụng trên mạng xã hội, các website tuyển dụng,... để lựa chọn công việc phù hợp nhất với mình nhé!

>> Tham khảo thêm: Top 17+ Việc làm thêm tại nhà thu nhập cao mà không cần vốn