Câu chuyện kinh doanh

Cộng tác viên bán hàng online hiện nay là nghề hot được rất nhiều bạn trẻ lựa chọn để kiếm thu nhập. Đây là công việc giúp bạn có được nhiều lợi ích cũng như những kinh nghiệm kinh doanh bổ ích.

Cộng tác viên bán hàng online là gì? Có nên làm hay không?

Nếu như bạn muốn tìm hiểu rõ hơn về mô hình này, POS365 sẽ giúp bạn tìm hiểu ngay nội dung sau đây. 

I. Nghề cộng tác viên bán hàng online là gì?

Cộng tác viên bán hàng online là những người hợp tác với chủ cửa hàng hay nhà cung cấp để bán hàng hóa của họ trên các mạng xã hội Facebook, Instagram, Tiktok,... hoặc trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Lazada,.. 

Nghề cộng tác viên bán hàng online là gì?

Nghề cộng tác viên bán hàng online là gì?

Các cộng tác viên sẽ không cần phải bỏ vốn hoặc chỉ cần đặt cọc một phần tiền hàng. Nếu có khách đặt hàng, thì CTV sẽ báo lại cho nhà cung cấp để chuyển cho khách hàng. Lợi nhuận sẽ được tính theo phần trăm chênh lệch giá.

II. Những kỹ năng cần có khi làm cộng tác viên bán hàng online

Nếu như bạn nghĩ chỉ cần chào mời khách hàng rồi báo lại cho nhà cung cấp là được. Để trở thành cộng tác viên bán hàng trực tuyến, bạn cần phải có những kỹ năng sau.

2.1. Kiến thức

Kiến thức chính là thứ quan trọng mà bất kì ngành nghề nào cũng phải có. Với việc kinh doanh online thì cộng tác viên phải nắm chắc các đặc thù kênh bán hàng của mình. Hiện nay nhiều người lựa chọn bán hàng trên các kênh social, vận dụng chính sách bán hàng tại đó hay tự cá nhân kinh doanh.

Kiến thức

Trang bị kiến thức

2.2. Kinh nghiệm

Kinh nghiệm không phải ngày một ngày hai là bạn có thể có được. Đây là cả một quá trình giúp bạn hiểu và biết được làm thế nào đưa nhiều người tiêu dùng tiếp cận của sản phẩm của mình nhất có thể. Khi mới bắt đầu vào nghề, bạn nên đúc kết thêm kiến thức, học tập những người đi trước.

Kinh nghiệm

Tận dụng kinh nghiệm

2.3. Kỹ năng bán hàng

Đặc điểm của cộng tác viên bán hàng online đó chính là đăng bán sản phẩm trên các mạng xã hội và sàn thương mại điện tử. Thế nên bạn phải có kiến thức, tìm hiểu làm sao để đăng bài sao cho hấp dẫn, nổi bật tất cả các ưu điểm của sản phẩm. 

Kỹ năng bán hàng

Kỹ năng bán hàng

2.4. Kỹ năng trả lời khách hàng

Bán hàng online có nghĩa là bạn sẽ phải tiếp xúc và đối mặt với rất nhiều câu hỏi của khách hàng. Chính vì thế bạn phải biết cách trả lời, chăm sóc họ một cách sát sao. Bên cạnh đó phải luôn giữ sự thiện chí, thái độ niềm nở và sẵn sàng giải quyết mọi thắc mắc.

Kỹ năng trả lời khách hàng

Kỹ năng trả lời khách hàng

2.5. Kỹ năng xử lý tình huống

Trong công cuộc kinh doanh, chắc chắn bạn sẽ gặp phải những tình huống bất ngờ, đặc biệt là những phản hồi không tốt về sản phẩm. Nhiều trường hợp cộng tác viên không giữ được bình tĩnh và trao đổi chiêu thức với khách hàng. Điều này là không được xảy ra, các cộng tác viên phải luôn xem xét tình hình để đưa ra cách giải quyết tốt nhất. Nếu lỗi sai từ phía mình thì xin lỗi khách hàng và hứa cải thiện lần sau.

Kỹ năng xử lý tình huống

Kỹ năng xử lý tình huống

2.6. Kỹ năng sử dụng các công cụ hỗ trợ

Để đẩy mạnh cơ hội tiếp cận khách hàng thì bạn nên tạo sử dụng các công cụ có sẵn, ví dụ các mạng xã hội như Facebook, Instagram hay cả Google đều cho phép các thương hiệu chạy quảng cáo, quản lý phân tích dữ liệu khách hàng,...

Kỹ năng sử dụng các công cụ hỗ trợ

Kỹ năng sử dụng các công cụ hỗ trợ

III. Có nên làm cộng tác viên bán hàng online không?

Khi trở thành cộng tác viên bán hàng online, bạn sẽ nhận được các lợi ích như:

  • Không mất chi phí đầu tư: Khi tham gia bán hàng online bạn sẽ không cần phải tốn lượng lớn số vốn đầu tư như mở cửa hàng.

  • Không tốn thời gian: Bạn có thể bán bất cứ thời gian nào… Bạn không cần phải tốn thời gian và công sức xây dựng hình ảnh, nội dung sản phẩm, video,..

  • Lợi nhuận cao: Lợi nhuận sẽ tùy thuộc vào khả năng bán hàng của bạn. Nhà cung cấp có thể trả cho bạn tiền thu được theo tỷ giá thu được.

IV. Làm cộng tác viên bán hàng online như thế nào?

Để bắt đầu thực hiện cộng tác viên bán hàng trực tuyến, bạn cần thực hiện các công việc cụ thể sau:

  • Đăng bài bán hàng, quảng cáo sản phẩm trên các mạng xã hội.

  • Trực trả lời tin nhắn, bình luận của khách.

  • Livestream bán hàng.

  • Tư vấn bán hàng cho khách

  • Góp ý vào ý tưởng kinh doanh hàng tuần, tháng

  • Tìm hiểu, phân tích thị trường/.

V. Cách làm cộng tác viên bán hàng online hiệu quả

Sau khi đã tìm hiểu về nghề này, bạn cũng đừng nên vội bắt đầu kinh doanh online luôn mà hãy xem thêm những kinh nghiệm dưới đây. Có như vậy bạn sẽ kiếm được nhiều khách hàng và xây dựng chữ tín cho người tiêu dùng.

5.1. Lựa chọn chủ shop/nhà cung cấp uy tín

Điều đầu tiên cần nhớ đó là bạn nên lựa chọn cửa hàng uy tín. Đây là nguồn hàng chất lượng, ổn định có chính sách cho cộng tác viên rõ ràng. Họ cũng đã chuẩn bị hình ảnh cho bạn và có những cam kết cụ thể. Bạn cũng không lo bị lừa đảo, mất tiền.

Lựa chọn chủ shop/nhà cung cấp uy tín

Lựa chọn chủ shop/nhà cung cấp uy tín

5.2. Nguồn hàng đảm bảo chất lượng

Hàng hóa phải đáp ứng tiêu chí đảm bảo chất lượng, giá tiền hợp lý. Có như vậy thì mới thu hút và giữ chân được nhiều khách hàng nhất. Bạn cần phải kiểm tra hoạt động quảng bá và sản phẩm một cách kỹ lưỡng nhất trước khi ký kết hợp đồng.

Nguồn hàng đảm bảo chất lượng

Nguồn hàng đảm bảo chất lượng

5.3. Có hợp đồng khi làm CTV

Khi tìm kiếm các cửa hàng tuyển cộng tác viên thì bạn nên tìm hiểu xem cửa hàng đó có ký kết hợp đồng với mình không. Bên cạnh đó xem xét các điều kiện như đặt cọc, chính sách bán hàng.

Có hợp đồng khi làm CTV

Có hợp đồng khi làm CTV

5.4. Chú trọng đầu tư vào bài đăng bán hàng online

Các cửa hàng sẽ cung cấp cho bạn hình ảnh có sẵn cho nội dung bán hàng của bạn. Thế nhưng để tạo ấn tượng cho khách hàng, bạn cần chủ động sáng tạo cho bài đăng của mình. Hãy tăng sự tò mò và khiến khách hàng phải tương tác với mình.

Chú trọng đầu tư vào bài đăng bán hàng online

Chú trọng đầu tư vào bài đăng bán hàng online

5.5. Kết hợp livestream bán hàng

Livestream đang là một trong những cách hiệu quả nhất hiện nay dể bạn có thể mang sản phẩm của mình đến gần với người tiêu dùng. Thông quá livestream bạn có thể giúp khách hàng đánh giá trực quan sản phẩm, cùng với đó bạn có thể dùng lời nói để chốt đơn dễ dàng hơn.

Kết hợp livestream bán hàng

Kết hợp livestream bán hàng

5.6. Mở rộng kết nối khách hàng

Để chốt được nhiều khách hàng hơn, bạn cần mở rộng thị trường hơn. Ngoài việc bán trên trang cá nhân, bạn cần tham ra nhiều hội nhóm trên các mạng xã hội. Tiếp đó xây dựng shop online trên các sàn thương mại điện tử.

Mở rộng kết nối khách hàng

Mở rộng kết nối khách hàng

5.7. Hiểu biết rõ về sản phẩm để tư vấn hiệu quả

Khách hàng hiện nay rất nhạy bén, họ chỉ cần nghe một 2 câu của bạn là biết sản phẩm có chất lượng hay không. Chính vì thế dù kinh doanh bất kỳ sản phẩm nào, bạn cũng cần phải hiểu rõ về hàng hóa của mình, tư vấn và đưa ra lời khuyên lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất cho khách hàng.

5.8. Quản lý công việc bán hàng rõ ràng

Mỗi đơn hàng thành công bạn đều cần phải lưu lại số lượng, mã sản phẩm, thành tiền, họ tên, địa chỉ, số điện thoại khách hàng để tiện chăm sóc. Nếu như bạn buôn bán thuận lợi và số lượng khách hàng ngày càng tăng thì không thể quản lý bằng cách truyền thống.

Quản lý công việc bán hàng rõ ràng

Quản lý công việc bán hàng rõ ràng

Giải pháp hiện nay đó chính là sử dụng phần mềm bán hàng. Đây là công cụ giúp bạn tổng hợp doanh thu từng ngày, số lượng sản phẩm bán được. Có như vậy bạn sẽ dễ dàng đối chiếu với nhà cung cấp và nhận được phần trăm lợi nhuận chính xác.

Tổng kết

Cộng tác viên bán hàng online đang là nghề hot hiện nay, thế nhưng bạn cần phải trang bị kiến thức. Hy vọng nội dung trên mà chúng tôi giới thiệu cho bạn đã giúp bạn có thêm kiến thức về mô hình kinh doanh này. Chúc các bạn thành công!