Câu chuyện kinh doanh

Bạn đang muốn bán hàng online nhưng lại không biết phải bắt đầu từ đâu, cần chuẩn bị những gì khi có quá nhiều ý kiến xung quanh làm bạn trở nên hoang mang hơn. Vậy thì bạn hãy dành chút thời gian tìm hiểu kinh nghiệm kinh doanh online từ A - Z chi tiết nhất cho người mới bắt đầu mà POS365 đã tổng hợp lại nhé!

Kinh nghiệm bán hàng online từ A - Z chi tiết nhất 2024

I. Bán hàng online cần chuẩn bị những gì?

Để bắt đầu kinh doanh online cần chuẩn bị những gì? Đây cũng chính là thắc mắc của nhiều người khi muốn khởi nghiệp bằng hình thức bán hàng online. Chưa kể việc kinh doanh online đang ngày càng phát triển, bạn sẽ phải cạnh tranh với rất nhiều đối thủ trên thị trường.

1. Bán hàng online cần bao nhiêu vốn?

Dù bạn kinh doanh online bất kỳ sản phẩm nào thì cũng cần phải chuẩn bị một số vốn nhất định. Nó sẽ bao gồm các chi phí lấy hàng, chi phí quảng cáo, chi phí thuê mặt bằng, chi phí đầu tư cho kiến thức.

  • Chi phí đầu tư cho kiến thức: Nếu bạn muốn kinh doanh online mà không có kinh nghiệm bán hàng thì cần phải trang bị một nền tảng kiến thức vững chắc về sản phẩm cũng như cách tư vấn, chốt đơn hiệu quả.

  • Chi phí nhập hàng: Khi bạn đã tìm được nguồn hàng có giá thành hợp lý sẽ giúp bạn chủ động trong việc kinh doanh. Bạn sẽ cần phải chuẩn bị một khoản vốn nhất định để nhập hàng, tùy vào mặt hàng bán muốn bán mà cân đối được chi phí phù hợp nhất.

  • Chi phí marketing và quảng cáo:  Sẽ bao gồm chi phí làm website, lập fanpage facebook, chạy quảng cáo,... Tùy vào khả năng tài chính, bạn có thể đầu tư cho chi phí marketing khác nhau.

bán hàng online

Bán hàng online cần bao nhiêu vốn?

2. Các công cụ hỗ trợ bán hàng online

Những công cụ cần thiết giúp việc bán hàng online trở nên hiệu quả hơn:

  • Website: Thiết kế 1 website thường xuyên đăng tải nội dung và hình ảnh về sản phẩm mà bạn đang bán.

  • SEO website: Đưa website của bạn vào top 10 kết quả đầu tiên trên các công cụ tìm kiếm giúp dễ dàng tiếp cận nhiều khách hàng mới hơn.

  • Nền tảng mạng xã hội: Giới thiệu và bán hàng qua các kênh mạng xã hội hiện nay như Facebook, Tiktok, Youtube,...

  • Các hình thức quảng cáo Google AdWords, AdSense, Display Network giúp tiếp cận nhiều khách hàng hơn.

  • Email: Tổng hợp data khách hàng mục tiêu và gửi mail giới thiệu sản phẩm.

bán hàng online

Các công cụ hỗ trợ bán hàng online hiệu quả

3. Máy in hóa đơn bán hàng online

Máy in hóa đơn bán hàng online đã và đang rất phổ biến trên thị trường hiện đại ngày nay. Xu hướng kinh doanh online đang được rất nhiều người áp dụng, đặc biệt là các bạn trẻ. Việc sử dụng máy in hóa đơn bán hàng online sẽ giúp đẩy nhanh quy trình bán hàng, tạo đơn, giao vận và quảng bá hình ảnh của shop.

máy pos bán hàng online

Mẫu máy in hóa đơn bán hàng online

Tham khảo thêm: 2 Máy in hóa đơn bán hàng online đáng sử dụng nhất hiện nay

II. Kinh nghiệm bán hàng online hiệu quả cho người mới bắt đầu

Bán hàng online là hình thức kinh doanh lý tưởng và tiết kiệm chi phí cho các chủ đầu tư. Vậy làm sao để bán hàng online hiệu quả? Dưới đây là kinh nghiệm bán hàng đã được nhiều người áp dụng thành công để bạn có thể tham khảo!

1. Nghiên cứu và đánh giá thị trường tiềm năng

Nếu bạn muốn gia nhập vào bất cứ thị trường kinh doanh nào thì việc tìm hiểu, nghiên cứu thị trường là việc bắt buộc phải làm nếu không muốn bị đào thải nhanh chóng. Bạn phải biết hiện nay trên thị trường đang có những diễn biến như thế nào? Ai sẽ là đối thủ của mình? Sản phẩm mình đang kinh doanh có đáp ứng được nhu cầu của khách hàng không? Sau khi tìm hiểu kỹ về thị trường thì bạn có thể tìm ra được lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm của mình.

Sai lầm lớn nhất là những người kinh doanh online là họ chỉ chăm chú tìm kiếm nguồn hàng, cách thức kinh doanh mà không nghĩ tới việc xem thị trường hiện nay đang có nhu cầu gì? Khách hàng của mình là ai? Đặc điểm khách hàng tiềm năng là gì? Vì vậy, khi bắt đầu kinh doanh online bạn cần phải nghiên cứu và đánh giá thị trường tiềm năng để lên kế hoạch kinh doanh cụ thể, chi tiết.

kinh nghiệm bán hàng online

Nghiên cứu và đánh giá thị trường tiềm năng

2. Nên bán hàng online sản phẩm gì?

Cách bán hàng online hiệu quả là cần phải xây dựng một chiến lược kinh doanh rõ ràng, chi tiết. Nếu bạn đã trả lời được hết các câu hỏi là bạn đang muốn bán sản phẩm gì, nên lấy nguồn hàng ở đâu, tìm kiếm đơn vị vận chuyển phù hợp,... thì bạn mới có thể tự tin bán hàng online.

Nếu bạn am hiểu và có năng khiếu về một lĩnh vực nào đó thì hãy khai thác và biến nó thành ý tưởng kinh doanh. Ngược lại, nếu bạn vẫn còn băn khoăn không biết bán mặt hàng nào, thì hãy tự xác định xem mình hiểu rõ về mặt hàng nào nhất để có thể kinh doanh. Bạn có thể tham khảo một số ý tưởng bán hàng online hiện đang rất thịnh hành trên thị trường:

  • Quần áo, giày dép

  • Đồ handmade

  • Đồ ăn vặt online

  • Mỹ phẩm thiên nhiên

  • Phụ kiện thời trang

  • Các mặt hàng đồ gia dụng,...

bán hàng online

Nên bán hàng online sản phẩm gì?

3. Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu

Việc xác định đối tượng khách hàng mục tiêu sẽ dựa trên các tiêu chí như nhân khẩu học, hành vi sở thích, thời điểm mua hàng,... Từ đó sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng và tiến hành thực hiện các chiến lược tiếp thị một cách hiệu quả. 

Cách xác định chân dung khách hàng mục tiêu sẽ dựa vào những yếu tố sau:

  • Nhân khẩu học: Thông thường sẽ bao gồm những thông tin cơ bản về độ tuổi, giới tính, trình độ học vấn, công việc, mức thu nhập,... Xác định nhân khẩu học sẽ giúp doanh nghiệp phân tích được nhu cầu tiêu dùng theo độ tuổi phù hợp.

  • Hành vi và sở thích: Bạn có thể tìm kiếm thông tin qua các group, fanpage Fanpage, Group đang có lượt tương tác cao mà cũng kinh doanh sản phẩm/dịch vụ giống với của mình để từ đó thu thập và tổng hợp được thông tin tệp khách hàng của họ.

  • Thị trường mục tiêu: Xác định được phạm vi và số lượng của tệp khách hàng như khách hàng ở khu vực nào, có bao nhiêu người đang có nhu cầu sử dụng sản phẩm/dịch vụ của mình, khu vực mà bạn đang hướng đến liệu có đối thủ cạnh tranh nào không, sản phẩm/dịch vụ của bạn có ưu điểm gì để có thể cạnh tranh với họ,...

  • Thời điểm mua hàng: Chủ yếu kinh doanh những mặt hàng mang tính thời vụ ví dụ như Noel, 8/3, 20/10, Tết,... để thấy được sự khác nhau giữa nhu cầu chi tiêu, độ tuổi phù hợp với thẩm mỹ, điều kiện tài chính của mỗi khách hàng.

  • Tệp khách hàng hiện tại: Khi chạy chiến dịch quảng cáo mới, không nên lấy lại tệp khách hàng cũ vì sở thích và xu hướng của khách hàng luôn luôn thay đổi. Vì vậy hãy luôn luôn cập nhật xu hướng, thay đổi target khách hàng để xác định xem có ảnh hưởng gì đến  khách hàng hay không, từ đó sẽ đưa ra những quyết định phù hợp nhất.

kinh nghiệm bán hàng online

Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu

4. Muốn bán hàng online lấy hàng ở đâu?

Việc tìm kiếm nguồn hàng là rất quan trọng, bạn có thể tham khảo những cách sau đây mà nhiều chủ kinh doanh đã áp dụng thành công:

  • Tìm trên Facebook: Bạn có thể tìm kiếm qua các group chuyên về nhập hàng bỏ sỉ cho từng ngách sản phẩm riêng biệt.

  • Google: Bạn chỉ cần gõ từ khóa liên quan đến mặt hàng muốn tìm kiếm sẽ hiện ra rất nhiều kết quản để bạn tham khảo lựa chọn.

  • Taobao, 1688, Tmall: Truy cập vào những trang thương mại điện tử này để tìm nguồn hàng. Sau đó, tìm kiếm những đơn vị mua giúp và vận chuyển về Việt Nam.

  • Tìm trên Shopee: Bạn có thể tìm bằng cách ghé qua các cửa hàng đang bán những sản phẩm mà bạn muốn kinh doanh. Liên hệ với những shop bán chạy để tham khảo giá, họ thường sẽ có giá bỏ sỉ cho những ai muốn nhập nhiều.

5. Xây dựng các kênh bán hàng miễn phí

Với những người mới bắt đầu bán hàng online hãy tận dụng các kênh bán hàng miễn phí để tăng độ phủ sóng thương hiệu. Theo khảo sát thì các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Youtube, Instagram, Zalo,... có thể trở thành kênh bán hàng online cực kỳ hiệu quả.

Bạn có thể đăng bán các sản phẩm trên đó vừa không mất khoản chi phí nào vừa tiếp cận được nhiều khách hàng. Hãy xây dựng nội dung thật chất lượng như mô tả sản phẩm rõ ràng bao gồm thông tin, hình ảnh minh họa để khách hàng dễ dàng thấy.

Bên cạnh các nền tảng mạng xã hội thì bạn cũng không nên bỏ qua những sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo,... Với kênh bán hàng này thì bạn sẽ phải trả phí cho sàn nhưng hiệu quả thu về lại rất lớn, vì lượng người truy cập mua hàng trên các sàn thương mại điện tử vô cùng cao.

Xây dựng kênh bán hàng online

Xây dựng các kênh bán hàng miễn phí

Tham khảo thêm: Cách bán hàng online trên Facebook đầy đủ và chi tiết nhất

6. Marketing và quảng cáo thương hiệu

Khi bạn đã xác định sản phẩm/dịch vụ kinh doanh thì bước tiếp theo trong kế hoạch bán hàng là marketing và quảng cáo thương hiệu. Để đạt được hiệu quả marketing nhanh thì bạn nên lên kế hoạch tối ưu công cụ tìm kiếm SEO website của mình giúp website bán hàng của bạn được đề xuất lên top cao. Khi website của bạn được lên top tìm kiếm thì lượng khách hàng đến với bạn sẽ nhanh và đều.

Bên cạnh đó thì bạn cũng nên kết hợp quảng cáo google, quảng cáo facebook, quảng cáo youtube,... Chi phí cho quảng cáo tính bằng lần nhấp chuột, vì vậy làm sao để lượng khách hàng bấm vào chiến dịch quảng cáo của bạn có tỷ lệ mua hàng cao nhất. Tùy vào từng sản phẩm/dịch vụ mà lựa chọn một hoặc nhiều kênh truyền thông khác nhau.

marketing bán hàng online

Marketing và quảng cáo thương hiệu

7. Lựa chọn đơn vị vận chuyển

Để sản phẩm đến tay người tiêu dùng thì yếu tố lựa chọn đơn vị vận chuyển là rất quan trọng. Đặc biệt nếu bạn bán hàng trên các sàn thương mại điện tử, nền tảng mạng xã hội thì nhà vận chuyển chính là cầu nối trực tiếp giữa người bán và khách hàng. Chính vì vậy, việc lựa chọn đơn vị vận chuyển khí bán hàng online ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh của bạn. Bạn có thể tham khảo một số đơn vị vận chuyển sau đây: Giao hàng tiết kiệm, Viettel Post, Giao hàng nhanh, VNpost, Kerry Express, Shipchung,...

kinh nghiệm bán hàng online

Lựa chọn đơn vị vận chuyển

III. Mẹo bán hàng online đắt khách? 

Bán hàng online là hình thức bán hàng thông qua internet, đòi hỏi người bán phải nắm rõ thị trường mình đang hướng đến để đưa ra giải pháp hiệu quả. Sau đây là những mẹo bán hàng online đắt khách mà bạn có thể học hỏi:

1. Chăm sóc khách hàng sau khi bán

Muốn giữ chân được khách hàng cũ hiệu quả thì bạn phải thường xuyên chăm sóc khách hàng sau khi bán. Bạn có thể tương tác với khách hàng qua kênh online hoặc chủ động liên hệ qua điện thoại, email marketing,...

Việc thường xuyên chăm sóc lại khách hàng đã sử dụng sản phẩm sẽ để lại ấn tượng tốt trong lòng họ. Nếu khâu chăm sóc khách hàng hiệu quả cùng với sự hài lòng của khách hàng sẽ xây dựng được tập khách hàng trung thành cũng như xây dựng được thương hiệu tốt. 

Khi bạn đã làm tốt công việc chăm sóc khách hàng thì bạn sẽ có khả năng bán chéo thêm được nhiều sản phẩm khác, giúp tăng doanh thu cho cửa hàng. Việc tìm kiếm khách hàng mới khó hơn, tốn chi phí hơn rất nhiều so với việc bạn chăm sóc lại và chốt đơn từ khách hàng cũ. 

bán hàng online

Chăm sóc khách hàng sau khi bán

2. Xây dựng các chương trình khuyến mãi và minigame

Theo khảo sát trên thị trường thì việc xây dựng các chương trình khuyến mãi và minigame trên nền tảng mạng xã hội sẽ tăng độ tương tác đáng kể và thu hút sự chú ý của nhiều khách hàng mới. Vì vậy, bạn hãy chăm chỉ hơn trong việc đầu tư các coupon, chương trình khuyến mãi vì điều này ảnh hưởng rất tích cực đến việc bán hàng online hiệu quả đấy nhé!

bán hàng online

Xây dựng các chương trình khuyến mãi và mini game

3. Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng online

Phần mềm quản lý bán hàng là một trong những công cụ được tạo ra với mục đích hỗ trợ người bán hàng quản lý công việc một cách hiệu quả. Một trong số những phần mềm quản lý bán hàng đang được rất nhiều doanh nghiệp tin tưởng sử dụng là POS365 bởi rất nhiều lợi ích mà nó mang lại: Tiết kiệm thời gian, tối đa hiệu suất làm việc, quy trình bán hàng đạt tiêu chuẩn, tạo lợi thế cạnh tranh với đối thủ, dễ dàng thiết lập và sử dụng, đội ngũ hỗ trợ nhiệt tình,...

Những tính năng vượt trội của phần mềm POS365:

  • Dễ dàng kết nối các thiết bị bán hàng như máy in hóa đơn, máy quét mã vạch,.. Bên cạnh đó POS365 sử dụng API kết nối đồng bộ các thiết bị bán hàng. Chỉ với một vài thao tác, cửa hàng đã có thể tối ưu hóa quá trình vận hành, đẩy nhanh tốc độ bán hàng.

  • Tính tiền nhanh chóng, chính xác: Hệ thống hiển thị đầy đủ, rõ nét hình ảnh kèm giá trị của từng sản phẩm.

  • Thanh toán không cần tiền mặt: Khách hàng có thể thanh toán bằng hình thức chuyển khoản, hoặc qua ví điện tử, mã QR code,...

  • Sử dụng trên nhiều thiết bị khác nhau như laptop, máy tính bảng, điện thoại,... Phần mềm POS365 sử dụng trên các hệ điều hành Window, iOS, Android.

phần mềm quản lý bán hàng online

Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng online

4. Xây dựng mối quan hệ và mở rộng tệp khách hàng

Xây dựng mối quan hệ và mở rộng tệp khách hàng sẽ giúp việc bán hàng trở nên hiệu quả hơn. Dưới đây là một số kinh nghiệm đến bạn có thể tham khảo:

  • Luôn đưa ra những cam kết đảm bảo chất lượng sản phẩm giúp tạo niềm tin cho khách hàng. Chẳng hạn: Được đổi trả sản phẩm trong trường hợp lỗi từ phía nhà sản xuất,...

  • Cung cấp đầy đủ thông tin khách hàng bao gồm tên công ty, địa chỉ, giấy chứng nhận,...

  • Thường xuyên đăng tải những phản hồi tích cực của khách hàng đã sử dụng sản phẩm của bạn

  • Lắng nghe ý kiến đóng góp, đánh giá của khách hàng về chất lượng sản phẩm.

  • Nghiên cứu cẩn thận trong việc định giá sản phẩm.

xây dựng quan hệ với khách hàng

Xây dựng mối quan hệ và mở rộng tệp khách hàng

Kết luận: 

Trên đây là kinh nghiệm bán hàng online từ A - Z chi tiết nhất 2024 để bạn có thể tham khảo. Hy vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích giúp cho việc kinh doanh online của bạn trở nên hiệu quả hơn. Chúc bạn thành công!

Xem thêm: Hướng dẫn cách bán hàng online hiệu quả, đắt khách nhất