Câu chuyện kinh doanh

Để việc kinh doanh khu vui chơi hoạt động trơn tru, thuận lợi và mang lại nhiều lợi nhuận thì việc quản lý khu vui chơi rất quan trọng, nhằm tạo nên những giá trị cốt lõi mang khu vui chơi đến gần hơn với đối tượng khách hàng mục tiêu hướng đến. Nội dung bài viết dưới đây POS365 xin chia sẻ cách vận hành và quản lý khu vui chơi trẻ em chuyên nghiệp nhất!

Cách vận hành và quản lý khu vui chơi trẻ em chuyên nghiệp

I. Thực trạng của việc quản lý khu vui chơi trẻ em hiện nay

  • Không có sự cập nhật và nâng cấp thay đổi thiết bị dẫn đến sự nhàm chán và không thu hút được nhiều trẻ em đến chơi;

  • Sửa chữa và bảo hành: Sau một thời gian sử dụng các thiết bị trong khu vui chơi dễ bị hỏng hóc, trầy xước làm cho sản phẩm không sử dụng được cũng như gây tốn kém chi phí khi sửa chữa;

  • Mức độ an toàn ở khu vui chơi: Trẻ em rất hiếu động, hay chạy nhảy. Vì vậy mà các loại đồ chơi thường được bày bừa ra sàn, không được sắp xếp gọn gàng nên dễ bị giẫm đạp lên, gây hư hỏng trong quá trình trẻ đang chơi.

  • Số lượng nhân sự: Việc kiểm soát trẻ em ra vào khu vui chơi và kiểm soát các bé khi tham gia chơi đang gặp vấn đề trục trặc khi chưa biết phân bổ và quản lý nhân sự hợp lý gây nhiều khó khăn trong cách vận hành và quản lý khu vui chơi.

Thực trạng của việc quản lý khu vui chơi trẻ em hiện nay

Thực trạng của việc quản lý khu vui chơi trẻ em hiện nay

>> Tìm hiểu thêm: Chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh khu vui chơi trẻ em hiệu quả 2023

II. Bí quyết quản lý khu vui chơi giải trí hiệu quả

Dưới đây là các yếu tố giúp việc quản lý khu vui chơi một cách hiệu quả chuẩn xác nhất hiện nay:  

1. Giấy phép hoạt động kinh doanh đầy đủ

Muốn mở khu vui chơi cho trẻ em thì cần phải có giấy phép hoạt động kinh doanh đầy đủ, bởi nếu không có giấy phép kinh doanh thì khu vui chơi sẽ không hoạt động được lâu dài và an toàn. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng có giấy phép kinh doanh đầy đủ để công việc kinh doanh hoạt động thuận lợi và ổn định lâu dài.

2. Tuyển dụng, đào tạo và quản lý nhân sự chuyên nghiệp

Tuyển dụng, đào tạo và quản lý nhân sự chuyên nghiệp sẽ bao gồm những công việc sau đây:

2.1. Tuyển dụng nhân viên

Mô tả công việc quản lý khu vui chơi:

  • Xây dựng chiến lược kinh doanh ngắn và dài hạn của khu vui chơi;

  • Xây dựng, bố trí, quản lý và điều hành bộ máy nhân sự trong khu vui chơi;

  • Xây dựng hệ thống nội quy, quy trình, quy định phục vụ hoạt động quản lý khu vui chơi;

  • Quản lý toàn bộ cơ sở vật chất, các trang thiết bị, hạ tầng kỹ thuật trong khu vui chơi;

  • Xây dựng và triển khai các hoạt động cung cấp dịch vụ và phục vụ khách hàng;

  • Xây dựng những chương trình phát triển và quảng bá thương hiệu của khu vui chơi;

  • Xây dựng và thực hiện các chương trình đào tạo nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ, nhân viên trong khu vui chơi;

  • Người quản lý có trách nhiệm đảm bảo an ninh trật tự trong khu vui chơi;

  • Các trách nhiệm khác do chủ đầu tư giao.

Tuyển dụng nhân sự có kinh nghiệm quản lý khu vui chơi

Tuyển dụng nhân sự có kinh nghiệm quản lý khu vui chơi

2.2. Yêu cầu công việc

  • Ưu tiên đối với những ứng viên có kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực trò chơi, giải trí;

  • Các ứng viên phải yêu trẻ em;

  • Giúp đỡ, hướng dẫn và chăm sóc khách hàng khi vào khu vui chơi giải trí;

  • Nhiệt tình, vui vẻ, cẩn thận, trung thực, cầu tiến học hỏi, năng động và chủ động trong công việc;

  • Kỹ năng giao tiếp tốt;

  • Tinh thần đồng đội cao;

  • Bảo quản và vệ sinh các thiết bị trong khu vui chơi;

2.3. Đào tạo nhân viên

Việc đào tạo nhân viên rất quan trọng, trước và trong quá trình hoạt động thì các nhà đầu tư cần phải training cho đội ngũ nhân viên khu vui chơi những kiến thức cơ bản về quy trình hoạt động, cách thức sử dụng đồ chơi và hướng dẫn trẻ chơi, bảo quản đồ chơi trong khu vui chơi.

Đào tạo nhân viên chuyên nghiệp

Đào tạo nhân viên chuyên nghiệp

2.4. Bố trí nhân sự làm việc hợp lý

Những khu vui chơi có quy mô lớn và có nhiều khu vực vui chơi riêng biệt thì các nhà đầu tư cần chú ý đến các khu vực cần có nhân viên trực, hướng dẫn như: Hồ bóng, leo núi; khu vui chơi mạo hiểm; khu tô tượng; khu game điện tử; khu đua xe mô hình hoặc khu giao thông cho bé;

Còn đối với những trò chơi còn lại thì các nhà đầu tư nên phân bổ nhân viên theo từng phân khu. Mỗi phân khu sẽ bao gồm 2 - 5 trò tùy vào số lượng trò chơi và sự quan tâm của trẻ em.

2.5. Đánh giá hiệu quả làm việc

Người quản lý khu vui chơi cần thường xuyên có các buổi gặp gỡ, nói chuyện với nhân viên nhằm mục đích nhận xét, đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên cũng như ghi nhận những khó khăn của nhân viên trong quá trình làm việc. Từ đó đưa ra các giải pháp nhằm cải thiện chất lượng, hiệu quả công việc đưa khu vui chơi ngày càng phát triển hơn.

Đánh giá hiệu quả làm việc

Đánh giá hiệu quả làm việc

3. Quản lý tổng hợp trong khu vui chơi

Việc vận hành khu vui chơi hết sức quan trọng, bao gồm phân bổ nhân viên, quản lý thu chi, kiểm soát lượng khách hàng ra vào và xây dựng marketing hiệu quả: 

  • Phân bổ nhân viên: Mỗi khu vui chơi sẽ có nhiều trò chơi khác nhau, cần phải bố trí nhân viên phù hợp với các hạng mục để quá trình hoạt động kinh doanh thuận lợi hơn;

  • Quản lý thu chi: Nắm rõ từng hạng mục chi - tiêu của mỗi thời điểm theo quy định để bạn biết được việc kinh doanh của bạn đang ở đâu.

  • Kiểm soát lượng khách ra vào và xây dựng marketing hiệu quả: Cần nắm rõ được mục đích và đánh giá được nhu cầu của khách hàng, sau đó mới có thể đưa ra được các chiến lược marketing phù hợp.

Quản lý tổng hợp trong khu vui chơi

Quản lý tổng hợp trong khu vui chơi

4. Lựa chọn thiết bị vui chơi cho trẻ em

Bước quan trọng tiếp theo là lựa chọn thiết bị sân chơi trẻ em phù hợp với khu vui chơi của mình khi đã xác định được nhóm đối tượng khách hàng trẻ em đến chơi thuộc nhóm nào để trang trí và thiết kế sao cho hợp lý nhất.

Hiện nay trên thị trường cung cấp rất nhiều các thiết bị sân chơi trẻ em đa dạng mẫu mã, kích thước, màu sắc khác nhau. Vì vậy, bạn cần phải lựa chọn được những đơn vị uy tín, chất lượng có chế độ bán hàng, chế độ bảo hành, bảo trì tốt nhằm tránh tình trạng các thiết bị nhanh xuống cấp gây tốn kém khi sửa chữa.

Lựa chọn thiết bị vui chơi cho trẻ em

Lựa chọn thiết bị vui chơi cho trẻ em

>> Đọc thêm: Tổng hợp danh sách 20+ thiết bị khu vui chơi trẻ em giá tốt

5. Đảm bảo an toàn cho trẻ em khi vui chơi

Các trang thiết bị, trò chơi cho trẻ em trong khu vui chơi phải đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, trẻ em thường hay chạy nhảy nên rất dễ gây ảnh hưởng và nguy hiểm cho trẻ nhỏ. Vì vậy các nhân viên và phụ huynh cần phải lưu ý những điểm sau đây:

  • Thiết kế khu vui chơi có không gian thoáng đãng: Trong quá trình vui chơi trẻ sẽ hay bày bừa rất nhiều thứ làm cho không gian trở nên chật chội và thu hẹp lại. Do đó, khi thấy các bé ngừng chơi thì hãy nhanh chóng thu cất và sắp xếp gọn gàng để không gian trở nên thông thoáng hơn. 

  • Giám sát và theo dõi: Các phụ huynh và nhân viên ở khu vui chơi phải có trách nhiệm theo dõi trẻ trong khi vui chơi nhằm đảm bảo tính an toàn và phòng ngừa những rủi ro có thể xảy ra cũng như hạn chế tình trạng các trẻ tranh giành đồ chơi với nhau.

Đảm bảo an toàn cho trẻ em khi vui chơi

Đảm bảo an toàn cho trẻ em khi vui chơi

6. Cập nhật và thay đổi loại hình vui chơi phù hợp với nhu cầu của trẻ

Thường xuyên khảo sát ý kiến khách hàng để cập nhật và thay đổi loại hình vui chơi phù hợp với nhu cầu sử dụng của trẻ nhỏ. Đây là yếu tố quan trọng giúp cho việc quản lý khu vui chơi hoạt động kinh doanh tốt hơn. Bạn có thể thay đổi các trò chơi, cách phục vụ hay xây dựng các chương trình khuyến mãi, vui chơi có thưởng hay tổ chức các sự kiện và trang trí cho các thiết bị vui chơi theo concept của các dịp lễ đặc biệt để tạo cảm giác mới lạ, độc đáo để tránh sự nhàm chán khi khu vui chơi không có sự thay đổi mới theo thời gian.

Cập nhật và thay đổi loại hình vui chơi phù hợp với nhu cầu của trẻ

Cập nhật và thay đổi loại hình vui chơi phù hợp với nhu cầu của trẻ

7. Kế hoạch bảo trì, bảo dưỡng tốt

Sau một thời gian sử dụng thì các thiết bị sân chơi dành cho trẻ em rất nhanh xuống cấp, hư hỏng. Vì vậy, bạn cần phải theo dõi định kỳ, liên hệ với các nhà cung cấp để bảo hành, bảo dưỡng thường xuyên giúp các trang thiết bị luôn vận hành ổn định cũng như giảm thiểu chi phí sửa chữa không cần thiết và đảm bảo an toàn sử dụng cho trẻ nhỏ.

Kế hoạch bảo trì bảo dưỡng tốt

Kế hoạch bảo trì, bảo dưỡng tốt

8. Xây dựng chương trình khuyến mãi trong các thời điểm đặc biệt

Để giữ chân được khách hàng cũ cũng như tri ân các khách hàng trung thành thì bạn nên xây dựng các chương trình khuyến mãi vào những thời điểm đặc biệt. Các dịp lễ lớn để thu hút và níu chân khách hàng đến khu vui chơi như Quốc tế thiếu nhi, Noel, Tết,...

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tổ chức các chương trình phát hành thẻ khách hàng thường xuyên như thẻ tuần, thẻ tháng với các giá khác nhau. Có thể để khách hàng tự lựa chọn ngày tới. Kết hợp thiết kế loại thẻ có ô để đánh dấu ngày chơi hay phiếu tích điểm,...

Xây dựng chương trình khuyến mãi trong các thời điểm đặc biệt

Xây dựng chương trình khuyến mãi trong các thời điểm đặc biệt

>> Tìm hiểu thêm: Bật mí các chương trình khuyến mãi giúp bạn bùng nổ doanh số

9. Sử dụng phần mềm quản lý khu vui chơi

Khu vui chơi thường có rất nhiều khách bao gồm cả trẻ em và phụ huynh, bạn không thể quản lý hết mọi việc. Giải pháp hiệu quả mà nhiều chủ đầu tư áp dụng hiện nay là sử dụng phần mềm quản lý khu vui chơi vừa tối ưu chi phí tốt nhất, vừa giúp người quản lý có thể theo dõi, kiểm soát, thay đổi hoạt động kinh doanh một cách nhanh chóng và chính xác mọi lúc mọi nơi chỉ qua một báo cáo.

  • Báo cáo doanh thu rõ ràng

  • Báo cáo kết quả kinh doanh thực tế

  • Báo cáo Thu - Chi rõ ràng 

  • Lưu lại tên và số điện thoại khách hàng để quản lý và chăm sóc cũng như ưu đãi cho khách vip,...

Nội dung bài viết trên đây đã chia sẻ cách vận hành và quản lý khu vui chơi trẻ em chuyên nghiệp để các chủ kinh doanh tham khảo. Hy vọng đây là những thông tin hữu ích giúp cho việc kinh doanh khu vui chơi của bạn trở nên thuận lợi hơn.

>> Tham khảo thêm: Kinh nghiệm mở khu vui chơi trẻ em ở nông thôn đắt khách