Câu chuyện kinh doanh

Kinh doanh khách sạn là ngành dịch vụ phải đối mặt với nhiều thách thức nhưng lợi nhuận mà nó mang lại sẽ rất lớn. Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn thì đừng bỏ qua nội dung bài viết dưới đây của POS365!

Hướng dẫn chi tiết kinh doanh khách sạn hiệu quả [Update 2022]

I. Kinh doanh khách sạn là gì?

Kinh doanh khách sạn được hiểu là một ngành dịch vụ trên cơ sở cung cấp dịch vụ lưu trú, ăn uống và các dịch vụ bổ sung nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng để mang về doanh thu và lợi nhuận.

Để một khách sạn đi vào hoạt động kinh doanh ổn định sẽ bao gồm: Quản lý hoạt động trực tiếp, cơ sở vật chất, tiếp thị và nguồn nhân lực, kế toán, và đảm bảo đầy đủ các trang thiết bị cần thiết.

kinh doanh khách sạn là gì

Kinh doanh khách sạn là gì?

II. Tình hình kinh doanh khách sạn hiện nay

Kinh doanh khách sạn thuận lợi sẽ đem lại nguồn doanh thu và lợi nhuận cao. Bởi nhu cầu đi du lịch của khách hàng trong nước và ngoài nước là rất lớn làm cho nhu cầu lưu trú tăng theo.

  • Nhu cầu đi du lịch gia tăng, các điểm du lịch tại Việt Nam không chỉ thu hút nhiều khách hàng trong nước mà còn cả khách nước ngoài.

  • Việt Nam là đất nước có nhiều điểm du lịch hấp dẫn nên ngoài đi du lịch thì vẫn có nhóm đối tượng khách hàng đi công tác cần nơi lưu trú.

  • Mở rộng kinh doanh khách sạn đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng về dịch vụ lưu trú, ăn uống.

  • Sự liên kết với các đại lý du lịch trực tuyến kết nối khách du lịch đa quốc gia giúp khai thác nguồn khách hàng tiềm năng và đưa sản phẩm đến với họ.

  • Thời đại 4.0 có thể đặt phòng dễ dàng thông qua các app đặt phòng, website đặt phòng,... vô cùng tiện ích mà đa dạng sự lựa chọn với nhiều giá thành khác nhau.

tình hình kinh doanh khách sạn hiện nay

Tình hình kinh doanh khách sạn hiện nay

Bên cạnh những tiềm năng thì cũng sẽ có các rủi ro trong kinh doanh khách sạn, tiêu biểu là những vấn đề sau:

  • Khó thu hồi vốn trong thời gian nhanh chóng: Mặc dù có thể mang lại lợi nhuận kinh doanh cao khi thu hút được lượng khách hàng ổn định, tuy nhiên thời gian thu hồi vốn có thể tính theo năm.

  • Ngành nghề kinh doanh có sự cạnh tranh cao.

  • Chủ kinh doanh gặp khó khăn trong việc quản lý khách sạn: Xây dựng chiến lược marketing, thiết lập giá phòng, xây dựng các chương trình khuyến mãi,...

Xem thêm: Xu hướng kinh doanh khách sạn ở Việt Nam thịnh hành nhất [Update 2022]

III. Đặc điểm kinh doanh khách sạn

  • Tính vô hình: Thể hiện ở thái độ phục vụ của khách sạn bởi khách hàng chưa ở khách sạn đó bảo giờ thì không thể lường trước được chất lượng dịch vụ sẽ được nhận. Chính vì vậy, nhân viên cần chú trọng đến cách phục vụ, trò chuyện để tạo ấn tượng tốt với khách hàng.

  • Tính đa dạng: Chất lượng dịch vụ tốt không chỉ phụ thuộc vào những gì chúng ta phục vụ mà còn phụ thuộc vào cách phục vụ cũng như cách khách hàng đón nhận nó.

  • Đa dạng về văn hóa: Đối tượng khách hàng sẽ rất đa dạng từ vùng miền, văn hóa, tôn giáo,... nên cần phải biết cách chăm sóc và phục vụ khách hàng từng khu vực.

  • Vốn đầu tư cao: Chi phí thuê mặt bằng, thuê nhân viên, trang bị nội thất,... cho việc đầu tư vào kinh doanh khách sạn là rất lớn.

  • Phụ thuộc vào từng địa phương: Với khu vực có tài nguyên du lịch lớn thì hoạt động kinh doanh khách sạn thường rất phát triển.

  • Tính thời vụ: Kinh doanh khách sạn sẽ bị ảnh hưởng bởi thời vụ vì trong 1 năm sẽ chia thành 2 mùa cao điểm và thấp điểm. Chẳng hạn, vào mùa hè các khách sạn tại những địa điểm du lịch biển sẽ rất đông khách, còn vào mùa đông thì sẽ vắng vẻ hơn. 

đặc điểm kinh doanh khách sạn

Đặc điểm kinh doanh khách sạn

IV. Kinh doanh khách sạn cần gì?

Muốn kinh doanh khách sạn cần phải chuẩn bị những gì? Nếu bạn cũng đang quan tâm đến vấn đề này thì dưới đây sẽ là những thông tin hữu ích dành cho bạn:

4.1. Điều kiện kinh doanh khách sạn nhà nghỉ

Kinh doanh khách sạn, nhà nghỉ là một ngành kinh doanh cần có điều kiện.Vì vậy, để được cấp giấy phép kinh doanh khách sạn thì cần phải đáp ứng được một số yêu cầu. 

Những yêu cầu này đã được quy định rõ trong các văn bản pháp luật như: Luật Du lịch 2017, Nghị định số 168/2017/NĐ-CP và Thông tư số 06/2017/TT-BVHTTDL.

điều kiện kinh doanh khách sạn nhà nghỉ

Điều kiện kinh doanh khách sạn nhà nghỉ

4.2. Các loại chi phí trong kinh doanh khách sạn

Phân tích chi phí là vấn đề quan trọng nhất khi bắt đầu kinh doanh khách sạn, chi phí kinh doanh khách sạn điển hình sẽ bao gồm: 

  • Xây dựng cơ sở hạ tầng

  • Thiết kế không gian và kiến trúc khách sạn

  • Trang trí khách sạn

  • Trang bị nội thất bao gồm: Giường ngủ, tủ quần áo, khăn tắm, ga trải giường, Tivi, bộ dụng cụ sơ cứu, bình chữa cháy,...

  • Giấy phép kinh doanh

  • Bảo hiểm: Bảo hiểm trách nhiệm công cộng, bảo hiểm bồi thường chuyên nghiệp, bảo hiểm trách nhiệm của chủ lao động.

các loại chi phí trong kinh doanh khách sạn

Các loại chi phí trong kinh doanh khách sạn

Nguồn doanh thu kinh doanh khách sạn, nhà nghỉ chủ yếu đến từ:

  • Phí lưu trú (tính theo thời gian lưu trú)

  • Kinh doanh nhà hàng, quán bar

  • Dịch vụ bổ sung: Spa, phòng tập Gym,...

  • Dịch vụ cho thuê xe đạp, xe máy

  • Kinh doanh dịch vụ giặt là

  • Kết hợp bán tour du lịch,...

4.3. Kinh doanh khách sạn cần giấy tờ gì?

Bên cạnh giấy phép kinh doanh thì kinh doanh khách sạn còn cần những giấy phép khác như: Giấy chứng nhận an ninh trật tự, giấy chứng nhận đủ điều kiện về phòng cháy chữa cháy, giấy chứng nhận đủ điều kiện về an toàn vệ sinh thực phẩm, giấy xếp hạng sao khách sạn.

Hồ sơ xin giấy phép kinh doanh dịch vụ khách sạn:

  • Bản sao công chứng CMND/CCCD/Hộ chiếu

  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp

  • Điều lệ của khách sạn

  • Danh sách thành viên, cổ đông

  • Danh sách thành viên, cổ đông.

Hồ sơ xếp hạng sao bao gồm:

  • Đơn đề nghị xếp hàng cơ sở lưu trú

  • Sơ đồ phòng của khách sạn

  • Danh sách nhân viên làm việc tại khách sạn

  •  Bằng cấp chuyên ngành hoặc lớp nghiệp vụ của đội ngũ nhân viên

  • Bảng điểm đánh giá tiêu chuẩn xếp hạng sao khách sạn

  • Giấy chứng nhận đăng ký thành lập doanh nghiệp (có sao y)

  • Giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh trật tự (có sao y)

  • Giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm (có sao y)

  • Biên lai nộp lệ phí thẩm định khách sạn theo quy định của pháp luật hiện hành

kinh doanh khách sạn cần giấy tờ gì

Kinh doanh khách sạn cần giấy tờ gì?

Hồ sơ cấp giấy phòng cháy chữa cháy bao gồm:

  • Đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận PCCC

  • Giấy chứng nhận thẩm duyệt về PCCC và văn bản nghiệm thu

  • Phương án chữa cháy

  • Quyết định thành lập đội PCCC cơ sở kèm danh sách nhân viên tham gia đội PCCC (tối thiểu 5 người)

  • Bản thống kê các phương tiện phòng cháy chữa cháy, phương tiện thiết bị cứu người

  • Sơ đồ khách sạn

  • Sơ đồ thoát hiểm

  • Giấy phép kinh doanh

  • CMND người đại diện pháp luật

Hồ sơ an ninh trật tự bao gồm:

  • Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận ANTT (Mẫu số 03 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này)

  • Giấy phép đăng ký kinh doanh (Sao y công chứng)

  • Giấy chứng nhận phòng cháy chữa cháy hoặc biên bản kiểm tra PCCC

  • Bản khai lý lịch được xác nhận tại cơ quan địa phương nơi đăng ký hộ khẩu thường trú.

  • Sơ yếu lý lịch


Tham khảo thêm: Tổng hợp các thông tin về quản lý khách sạn mà bạn nên biết


V. Các loại hình kinh doanh khách sạn

Dưới đây là những loại hình kinh doanh khách sạn trên thị trường phù hợp với mọi nhu cầu của khách hàng để bạn tham khảo:

  • Khách sạn thương mại (Commercial Hotel): Đối tượng khách hàng chủ yếu là doanh nhân đi công tác.

  • Khách sạn nghỉ dưỡng (Resort Hotel): Phục vụ chủ yếu nhóm khách hàng có nhu cầu đi nghỉ ngơi, thư giãn. 

  • Khách sạn sân bay (Airport Hotel): Loại khách sạn này xây dựng gần sân bay, phục vụ chủ yếu đối tượng khách hàng là phi công, tiếp viên hàng không hoặc khách quá cảnh chờ chuyến bay với thời gian lưu trú ngắn.

  • Khách sạn sòng bạc (Casino Hotel): Loại khách sạn này thường được đầu tư nội thất cao cấp và trang thiết bị hiện đại. Khách hàng chủ yếu là những người đến casino vui chơi, giải trí,...

  • Khách sạn bình dân (Hostel): Thường có vị trí gần nhà ga, bến xe,... phục vụ chủ yếu đối tượng khách hàng là dân phượt du lịch hoặc những người có nhu cầu nghỉ qua đêm.

  • Nhà nghỉ (Motel): Chủ yếu dành cho đối tượng khách hàng muốn dừng chân nghỉ ngơi qua đêm.

  • Khách sạn nổi (Floating Hotel): Đây là loại hình khách sạn được xây dựng trên những con tàu lớn, không cố định một chỗ mà có thể di chuyển từ khu vực này sang khu vực khác.

  • Khách sạn căn hộ (Condotel/ Residences/ Serviced Apartment): Là dạng căn hộ bao gồm đầy đủ các phòng chức năng như phòng khách, phòng ngủ, khu vực bếp,... Đối tượng khách hàng chủ yếu là gia đình, nhóm bạn bè hoặc khách có nhu cầu lưu trú dài hạn.

  • Khách sạn con nhộng (Pod Hotel): Là loại hình kết hợp giữa hostel và homestay, bao gồm nhiều phòng ngủ nhỏ trong một diện tích nhất định. 

các loại hình kinh doanh khách sạn

Các loại hình kinh doanh khách sạn

VI. Kế hoạch kinh doanh khách sạn hiệu quả

Kinh doanh khách sạn thuận lợi có thể đem lại cho bạn một nguồn doanh thu lớn. Vậy làm sao để xây dựng được một kế hoạch kinh doanh hiệu quả nhất? Hãy cùng tham khảo nội dung chi tiết bên dưới nhé!

6.1. Xác định mô hình khách sạn bạn muốn kinh doanh

Trước khi bắt đầu kinh doanh khách sạn thì bạn cần phải có một khái niệm rõ ràng và nhất quán về mô hình, trang trí và quy trình phục vụ tiêu chuẩn. Để xác định rõ được những gì bạn muốn thì phải phân tích dựa trên nhu cầu thực sự của khách hàng, hoặc thông qua trải nghiệm của bản thân và những người xung quanh mình xem khách sạn nào khiến bạn hài lòng, khách sạn nào có chất lượng phục vụ kém,...

Bên cạnh đó, bạn có thể tìm kiếm thông tin qua các trang web, mạng xã hội, diễn đàn đánh giá khách sạn, nhà nghỉ. Bạn nên nghiên cứu những tiêu chí sau:

  • Nghiên cứu thị trường kinh doanh, đối tượng khách hàng mục tiêu.

  • Vị trí khách sạn, nhà nghỉ.

  • Thiết kế ý tưởng và kiến trúc.

  • Xác định nhu cầu quản lý và vận hành.

xác định mô hình khách sạn bạn muốn kinh doanh

Xác định mô hình khách sạn bạn muốn kinh doanh

6.2. Đầu tư vào chất lượng phòng và dịch vụ

Thời gian khách lưu trú tại khách sạn thường chỉ vài ngày khi họ đi du lịch hoặc nghỉ dưỡng sau thời gian dài học tập và làm việc căng thẳng, mà họ cần được thư giãn, xả stress. Trong thời gian này, khách hàng sẽ có tâm lý mong muốn được trải nghiệm những chất lượng và dịch vụ tốt nhất.

Đầu tư vào chất lượng phòng và dịch vụ không chỉ từ nội thất, các trang thiết bị cần thiết, mà còn phải đảm bảo các vật dụng nhỏ như khăn tắm luôn được giặt sạch, khô ráo; bàn trang điểm nên có gương lớn; bồn tắm có diện tích đủ rộng để khách hàng ngâm mình thư giãn. Luôn luôn có đầy đủ bàn chải, kem đánh răng được đầu tư chất lượng.

Khách sạn cũng luôn phải đảm bảo cung cấp wifi để khách hàng lướt web, đây là dịch vụ thiết yếu mà khách sạn nào cũng phải có vì nhu cầu lướt mạng xã hội hay làm việc cần internet tại khách sạn là rất lớn.

Đầu tư vào chất lượng phòng và dịch vụ

6.3. Chú trọng phục vụ theo nhu cầu khách hàng

Nhóm đối tượng khách hàng sẽ rất đa dạng bao gồm địa vị, độ tuổi khác nhau vì thế mà nhu cầu của mỗi nhóm khách hàng cũng sẽ khác nhau. Nhóm đối tượng khách hàng trẻ thích không khí sôi nổi để tổ chức party, hát karaoke. Nhóm đối tượng khách hàng lớn tuổi yêu thích sự yên tĩnh, gần gũi với thiên nhiên. Vì thế, khách sạn nên có đầy đủ các điều kiện để đáp ứng nhu cầu đó.

Mỗi nhóm khách hàng sẽ có những yêu cầu nhất định để lựa chọn khách sạn. Nếu khách sạn của bạn không thể đáp ứng được hết nhu cầu của khách, thì đừng vội nói không với mong muốn của họ. Hãy tìm giải pháp hoặc đề xuất ý tưởng khác để giữ chân khách hàng mà còn khiến họ cảm thấy được tôn trọng và lắng nghe. Điều này sẽ để lại ấn tượng tốt với khách hàng.

chú trọng phục vụ theo nhu cầu khách hàng

Chú trọng phục vụ theo nhu cầu của khách hàng

6.4. Đào tạo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp

Một khách sạn sẽ có nhiều bộ phận: Nhân viên kinh doanh khách sạn, bộ phận buồng phòng, lễ tân,... Các chủ kinh doanh khách sạn cần phải chú trọng vào việc tuyển dụng và đào tạo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp một cách bài bản để đảm bảo được công việc và phát huy được năng lực tốt nhất. Bên cạnh đó cần phải có chính sách lương thưởng, rõ ràng để nhân viên gắn bó lâu dài.

đào tạo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp

Đào tạo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp

6.5. Xây dựng chiến lược kinh doanh

Xây dựng chiến doanh khách sạn hiệu quả sẽ bao gồm mục tiêu ngắn hạn, dài hạn và các biện pháp, cách thức hoạt động để đạt được mục tiêu tốt nhất. Bạn có thể tham khảo chiến lược kinh doanh của khách sạn dưới đây nhé:

  • Tập trung vào đối tượng khách hàng mục tiêu: Khách hàng là người trực tiếp trải nghiệm dịch vụ và tạo ra doanh thu cho khách sạn. Vì vậy cần phải nghiên cứu đối tượng khách hàng bao gồm: Phân tích hành vi, sở thích, mức chi trả, nhu cầu khi ở khách sạn của họ là gì,...

  • Luôn luôn cải thiện chất lượng phòng và dịch vụ: Đây chính là yếu tố quan trọng giúp để lại ấn tượng tốt với khách hàng.

  • Đẩy mạnh tăng cường hoạt động marketing: Giúp định vị hình ảnh thương hiệu của khách sạn cũng như tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng. Có nhiều hình thức marketing như: Chạy quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội, xây dựng website chuyên nghiệp, PR báo chí,....

  • Xây dựng giá phòng cạnh tranh nhất: Trước khi quyết định thuê một khách sạn nào đó thì ai cũng có tâm lý đi khảo giá xem nơi nào giá thành tốt nhất mà đáp ứng được đầy đủ nhu cầu sử dụng thì sẽ lựa chọn. Do đó, bên cạnh việc đẩy mạnh chất lượng phòng thì cũng phải xây dựng mức giá phù hợp với mặt bằng chung.

  • Xây dựng chiến lược kinh doanh theo mùa: Dựa vào mùa thấp điểm hay cao điểm để đưa ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá phù hợp nhằm tăng khả năng thu hút khách hàng hiệu quả và tạo ra lợi thế cạnh tranh với các đối thủ.

xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả

Xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả

6.6. Sử dụng phần mềm quản lý khách sạn hiệu quả

Trong thời đại công nghệ 4.0 bùng nổ như hiện nay thì việc ứng dụng công nghệ vào hoạt động quản lý và kinh doanh khách sạn vô cùng quan trọng. Một phần mềm quản lý bán hàng chuyên nghiệp sẽ giúp tăng năng suất cho nhân viên, giúp người quản lý có thể theo dõi, kiểm soát, thay đổi hoạt động kinh doanh một cách nhanh chóng và chính xác mọi lúc mọi nơi chỉ qua một báo cáo.

Nhiều phần mềm có thể giúp chủ khách sạn quản lý từ xa mà vẫn nắm bắt được tình hình kinh doanh tại khách sạn, điển hình như phần mềm quản lý POS365. Phần mềm hoạt động đồng bộ trên những thiết bị như điện thoại thông minh cầm tay, máy pos thu ngân, máy tính bảng, laptop,...Điều này giúp bạn có thể truy cập vào bất cứ lúc nào, chỉ cần có kết nối internet.

Phần mềm quản lý nhà hàng - khách sạn hiệu quả

Nếu bạn đang có nhu cầu tìm hiểu phần mềm quản lý khách sạn thì có thể đăng ký dùng thử 7 ngày phần mềm POS365 tại đây:

Trên đây là hướng dẫn chi tiết kinh doanh khách sạn hiệu quả từ A - Z để các bạn tham khảo. Hy vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích giúp bạn kinh doanh khách sạn thành công. Nếu có bất kỳ thắc mắc gì cần được tư vấn thì bạn có thể để lại bình luận dưới bài viết hoặc chat trực tiếp với nhân viên hỗ trợ chăm sóc khách hàng của POS365!

Tham khảo thêm: Top 10 Phần mềm quản lý khách sạn đáng dùng nhất hiện nay