Câu chuyện kinh doanh

Việt Nam là đất nước tiềm năng cho ngành du lịch phát triển, tạo điều kiện thuận lợi cho việc kinh doanh các dịch vụ lưu trú, điển hình là mô hình kinh doanh khách sạn. Nội dung bài viết hôm nay POS365 xin chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh khách sạn mini “1 vốn 4 lời” để các bạn tham khảo!

Chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh khách sạn mini "1 vốn 4 lời"

I. Khách sạn mini là gì?

Khách sạn mini (Mini Hotel) là một trong những mô hình kinh doanh khách sạn phổ biến tại Việt Nam. Được hiểu là cơ sở lưu trú xây dựng trên quỹ đất có diện tích trung bình khoảng hơn 100m2, có nhiều tầng với số lượng phòng từ 20 đến 50 phòng.

Các nội thất, trang thiết bị trong khách sạn không cần đầu tư quá cầu kỳ, bởi chủ yếu chỉ đáp ứng nhu cầu cơ bản của khách hàng về dịch vụ lưu trú, phục vụ ăn uống và một số dịch vụ bổ sung khác. 

khách sạn mini là gì

Khách sạn mini là gì?

II. Có nên kinh doanh khách sạn mini?

Nhận thấy tiềm năng Việt Nam là đất nước có nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng thu hút lượng lớn khách nội địa và quốc tế, tạo điều kiện cho hoạt động kinh doanh dịch vụ lưu trú phát triển. Do đó, nhiều người đã lên ý tưởng kinh doanh khách sạn quy mô nhỏ vì đây là hướng đi rất triển vọng.

Tại sao lại lựa chọn mô hình kinh doanh khách sạn mini? Bởi giá phòng tại các khách sạn mini rẻ nhưng vẫn đáp ứng được đủ nhu cầu sử dụng của khách hàng. Đối tượng khách hàng ở đây phần lớn là những người có thu nhập trung bình và họ có nhu cầu tối ưu các chi phí trong những chuyến công tác hay đi du lịch. Nếu bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh khách sạn thì hãy tiếp tục tham khảo điều kiện và kế hoạch kinh doanh ngay dưới đây nhé!

có nên kinh doanh khách sạn mini

Có nên kinh doanh khách sạn có quy mô nhỏ?

Xem thêm: TOP 5 mô hình kinh doanh khách sạn phổ biến tại Việt Nam

III. Điều kiện kinh doanh khách sạn mini

Những điều kiện để được xây dựng và kinh doanh khách sạn hiện nay:

3.1. Các loại giấy phép để được xây dựng

  • Đơn xin cấp phép xây dựng theo mẫu chuẩn của Sở xây dựng do chủ đầu tư đứng tên.

  • Giấy phép kinh doanh khách sạn của cá nhân hoặc đơn vị đã đăng ký với Sở kế hoạch đầu tư.

  • Bản sao giấy chứng nhận quyền sử dụng bất động sản kèm theo trích lục bản đồ hoặc sơ đồ ranh giới phân lô đất.

  • Bộ hồ sơ thiết kế khách sạn.

điều kiện kinh doanh khách sạn mini

Điều kiện kinh doanh khách sạn

3.2. Các điều kiện để kinh doanh khách sạn mini

Khi khách sạn đã được xây dựng hoàn thiện thì chủ kinh doanh phải xin được giấy phép kinh doanh thì mới có thể đi vào hoạt động. Các điều kiện bắt buộc phải có thì mới có thể kinh doanh khách sạn:

  • Khách sạn phải có ít nhất 10 phòng, mỗi phòng rộng tối thiểu là 12m2 và 9m2, tùy vào phòng đơn hay phòng đôi.

  • Các cơ sở vật chất, trang thiết bị ít nhất phải đạt tối thiểu chuẩn một sao.

  • Khoảng cách xây dựng giữa khách sạn với các khu vực bệnh viện, trường học phải đảm bảo tối thiểu 100m.

  • Không nên xây khách sạn gần khu vực an ninh quốc phòng làm cản trở hoạt động khu vực phòng không.

  • Không xây khách sạn gần khu vực ô nhiễm môi trường và các hóa chất độc hại.

  • Làm đơn đăng ký thành lập doanh nghiệp kinh doanh khách sạn.

  • Nộp đơn xin cấp giấy chứng nhận phòng cháy chữa cháy, giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh trật tự, giấy xác nhận đăng ký bảo vệ môi trường, giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm.

các điều kiện kinh doanh khách sạn

Các điều kiện kinh doanh khách sạn

Xem thêm: Tổng hợp các thông tin về quản lý khách sạn mà bạn nên biết

IV. Kế hoạch kinh doanh khách sạn mini

Kinh doanh khách sạn như thế nào để thu hút nhiều khách hàng tiềm năng? Những thông tin hữu ích về kế hoạch kinh doanh khách sạn dưới đây sẽ giúp bạn phần nào trả lời được vấn đề này:

4.1. Nghiên cứu thị trường, khách hàng tiềm năng

Muốn kinh doanh bất kỳ sản phẩm/dịch vụ nào thì việc quan trọng cần phải làm là nghiên cứu thị trường và xác định được đối tượng khách hàng tiềm năng mà bạn muốn hướng đến. Việc này sẽ giúp bạn có cái nhìn toàn cảnh để đưa ra mức đầu tư phù hợp.

  • Phân tích và đưa ra ưu, nhược điểm của các đối thủ cạnh tranh khác: Đánh giá xem lượng khách của họ như thế nào?

  • Quan sát xem lượng khách đến khu vực mà bạn muốn xây khách hàng chủ yếu là những đối tượng nào? Họ có thu nhập ra sao? Họ sẵn sàng chi ra bao nhiêu cho việc lưu trú?...

Khi đã giải đáp được các thắc mắc trên thì bạn sẽ tìm ra hướng giải quyết như thuê nhà kinh doanh khách sạn mini, xây dựng chiến lược kinh doanh như nào, marketing ra sao,... để có thể cạnh tranh và tạo ra điểm khác biệt với các đối thủ cạnh tranh.

kế hoạch kinh doanh khách sạn mini

Kế hoạch kinh doanh khách sạn mini

4.2. Kinh doanh khách sạn mini cần bao nhiêu vốn?

Chi phí để có thể xây dựng và kinh doanh khách sạn có quy mô nhỏ sẽ bao gồm: Tiền thuê mặt bằng, lên ý tưởng thiết kế và xây dựng khách sạn, chi phí mua sắm nội thất và các trang thiết bị, chi phí thuê nhân viên, chi phí quản lý,...

Theo khảo sát, việc đầu tư xây dựng khách sạn quy mô nhỏ ước tính chi phí khoảng 1 - 2 tỷ đồng, tùy vào khu vực bạn muốn xây và chất lượng cơ sở vật chất. Nhìn chung, khách sạn mini có quy mô không quá lớn nên sẽ giảm được gánh nặng cho các chủ đầu tư khi có vấn đề phát sinh trong quá trình kinh doanh.

kinh doanh khách sạn mini cần bao nhiêu vốn

Kinh doanh khách sạn quy mô nhỏ cần bao nhiêu vốn?

4.3. Thiết kế khách sạn mini

Một khách sạn có thiết kế đẹp mắt, hiện đại mà giá thành hợp lý thì chắc chắn sẽ được nhiều người lựa chọn. Chính vì vậy mà bạn nên tìm một đơn vị uy tín chuyên thiết kế khách sạn để đưa ra cho bạn những demo bản vẽ và lời khuyên tốt nhất nhằm đảm bảo được tiến độ hoạt động kinh doanh.

4.4. Đầu tư các trang thiết bị

Vì đối tượng khách hàng của mô hình kinh doanh khách sạn quy mô nhỏ thường là nhóm khách hàng bình dân, có mức thu nhập trung bình nên nội thất trong khách sạn không cần phải quá cao cấp.

Bạn có thể lựa chọn những loại bàn ghế đơn giản, giường có gầm cao để nhân viên dễ vệ sinh, lau chùi. Không nên sử dụng các nội thất cồng kềnh, nhiều góc cạnh vì dễ gây va chạm và bị trầy xước.

đầu tư vào các trang thiết bị

Đầu tư vào các trang thiết bị

4.5. Chú trọng vào khâu quản lý khách sạn

Khâu quản lý khách sạn sẽ bao gồm: Phân bổ công việc cho từng bộ phận, bố trí nhân sự khoa học - đúng năng lực - có trách nhiệm với công việc. Khi bạn chú trọng vào khâu quản lý khách sạn thì bạn sẽ nắm rõ được quy trình của toàn bộ hệ thống trong khách sạn. 

Vì khách sạn mini có quy mô nhỏ, số lượng nhân sự ít hơn so với các khách sạn lớn thì sẽ dễ dàng quản lý hơn. Chính vì vậy các chủ khách sạn cần phải nâng cao quản lý khoa học và sát sao nhân viên của mình để tránh những trường hợp không đáng có xảy ra trong quá trình kinh doanh. 

Chú trọng vào khâu quản lý khách sạn

4.6. Xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả

Làm sao để tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng và xây dựng được thương hiệu trên thị trường thì bạn cần phải lên được một chiến lược kinh doanh hiệu quả, tạo ra sự khác biệt để cạnh tranh với các đối thủ khác. 

Trong thời kỳ công nghệ phát triển, ai cũng sở hữu một chiếc điện thoại thông minh có kết nối internet. Bên cạnh việc marketing miệng truyền thống, giới thiệu qua người này người kia thì bạn nên đẩy mạnh chiến lược marketing online: 

  • Thiết kế website đặt phòng.

  • Xây dựng fanpage Facebook chạy quảng cáo tăng lượt tương tác.

  • Tham gia vào các hội nhóm thuê phòng khách sạn trên các mạng xã hội đăng tải thông tin về khách sạn.

  • Liên kết với các app đặt phòng như Agoda, Booking, Traveloka,...

Để tạo được ấn tượng với khách hàng thì vẫn phải chú trọng vào kế hoạch đào tạo nhân viên chuyên nghiệp, chăm sóc quan tâm khách hàng, thái độ phục vụ,... Do đó, chủ khách sạn nên chú tâm với hoạt động kinh doanh của mình.

Xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả

Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết kinh doanh khách sạn hiệu quả [Update 2022]

4.7.  Xây dựng giá phòng hợp lý

Khách sạn mới xây dựng chưa có tiếng tăm, thương hiệu trên thị trường thì làm sao có thể cạnh tranh được với các khách sạn khác. Chình vì vậy, bạn cần phải cân nhắc kỹ để đạt được lợi thế cạnh tranh bằng cách tham khảo giá phòng của các khách sạn cùng quy mô để đưa ra mức giá hợp lý. Mới đầu thì bạn có thể chạy quảng cáo các chương trình giảm giá khai trương để thu hút sự chú ý của những khách hàng có nhu cầu.

xây dựng giá phòng hợp lý

Xây dựng giá phòng hợp lý

4.8.  Ứng dụng phần mềm quản lý khách sạn

Trong thời đại công nghệ 4.0 bùng nổ như hiện nay thì việc ứng dụng công nghệ vào hoạt động quản lý và kinh doanh khách sạn vô cùng quan trọng. Một phần mềm quản lý bán hàng chuyên nghiệp sẽ giúp tăng năng suất cho nhân viên, giúp người quản lý có thể theo dõi, kiểm soát, thay đổi hoạt động kinh doanh một cách nhanh chóng và chính xác mọi lúc mọi nơi chỉ qua một báo cáo.

Ứng dụng phần mềm quản lý khách sạn hiệu quả

Nhiều phần mềm có thể giúp chủ khách sạn quản lý từ xa mà vẫn nắm bắt được tình hình kinh doanh tại khách sạn, điển hình như phần mềm quản lý POS365. Phần mềm hoạt động đồng bộ trên những thiết bị như điện thoại thông minh cầm tay, máy pos thu ngân, máy tính bảng, laptop,...Điều này giúp bạn có thể truy cập vào bất cứ lúc nào, chỉ cần có kết nối internet.

Nếu bạn đang có nhu cầu tìm hiểu phần mềm quản lý khách sạn thì có thể đăng ký dùng thử 7 ngày phần mềm POS365 tại đây:

4.9. Một số lưu ý khi kinh doanh khách sạn mini

  • Giá phòng khách sạn mini khá rẻ nên là sự lựa chọn của khách hàng bình dân có nhu cầu nghỉ chân qua đường nghỉ ngơi, nên không cần cầu kỳ trong việc đầu từ vào các trang thiết bị nội thất. 

  • Chủ khách sạn nên lựa chọn các loại giường và bàn ghế đóng cơ bản, gầm cao thoáng để dễ vệ sinh, dọn dẹp. 

  • Nên hạn chế sử dụng những nội thất cồng kềnh bởi chúng có nhiều góc cạnh dễ bị trầy xước trong quá trình di chuyển. Và khó sắp xếp chúng trong những không gian nhỏ hẹp cũng như gây mất thẩm mỹ. 

Một số lưu ý khi kinh doanh khách sạn mini

Trên đây là những chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh khách sạn mini "1 vốn 4 lời" mà POS365 đã tổng hợp lại. Hy vọng với những thông tin hữu ích này sẽ giúp việc kinh doanh khách sạn của bạn vận hành trơn tru, hiệu quả hơn. Chúc các bạn thành công!

Tham khảo thêm: Top 10 Phần mềm quản lý khách sạn đáng dùng nhất hiện nay