Câu chuyện kinh doanh

Kinh doanh quán trà sữa là lĩnh vực mang lại lợi nhuận rất lớn, tuy nhiên thị trường ngày càng mở rộng thì càng có nhiều đối thủ cạnh tranh. Vì vậy, bạn cần phải xây dựng được chiến lược marketing quán trà sữa hiệu quả để có thể tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng. Nếu bạn đang quan tâm đến vấn đề này hãy cùng POS365 tìm hiểu nhé!

7 chiến lược marketing quán trà sữa cực kỳ hiệu quả

I. Tại sao cần phải marketing cho quán trà sữa?

Khi bạn kinh doanh bất kỳ sản phẩm gì thì cũng đều phải marketing, luôn đặt khách hàng làm trọng tâm, thay đổi linh động theo nhu cầu của khách hàng thì sẽ mang lại rất nhiều lợi ích như:

  • Giúp khách hàng nhận diện được thương hiệu: Marketing sẽ mang lại sự công nhận về thương hiệu, để lại ấn tượng cho cho khách hàng, giúp họ dễ dàng nhận ra thương hiệu.

  • Thu hút khách hàng: Marketing đúng cách sẽ giúp bạn thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng cũng như giữ chân được khách hàng cũ. 

  • Tạo được lòng tin với khách hàng: Khi khách hàng đã tin tưởng sử dụng trà sữa quán của bạn thì họ sẽ luôn lựa chọn sản phẩm của bạn mà bỏ qua những sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh.

  • Xác định đối tượng khách hàng tiềm năng: Khi lên chiến lược marketing thì bạn sẽ phải xác định được tệp khách hàng mà mình muốn hướng đến, dựa trên những nghiên cứu tâm lý và nhu cầu của họ.

  • Giới thiệu sản phẩm ra thị trường: Các sản phẩm trà sữa quán của bạn sẽ được giới thiệu ra ngoài thị trường. Khi khách hàng nhận được giá trị họ cần thì họ sẽ tự tìm hiểu và quan tâm đến quán trà sữa của họ.

Tại sao cần phải marketing cho quán trà sữa

Tại sao cần phải marketing cho quán trà sữa?

>> Tìm hiểu thêm: Kinh nghiệm mở quán trà sữa vỉa hè "hốt bạc mỗi ngày"

II. Các chiến lược marketing cho quán trà sữa

Marketing quán trà sữa cần biết lựa chọn sử dụng đúng kênh tiếp thị mới có thể nhắm trúng mục tiêu đối tượng khách hàng tiềm năng. Dưới đây là những chiến lược marketing cho quán trà sữa hiệu quả để bạn tham khảo: 

2.1. Quảng cáo quán trà sữa trên Meta (Facebook)

Meta (Facebook) là mạng xã hội nổi tiếng cơ lượng người dùng lớn nhất tại Việt Nam, người dùng có độ tuổi đa dạng nên đây là kênh bán hàng tiềm năng mà nhiều người đang áp dụng hiện nay. 

Trước tiên, bạn cần phải tạo một fanpage cho quán trà sữa của mình. Sau đó lên concept từ tông màu chủ đạo, logo, hình ảnh đại diện, xây dựng nội dung, khung giờ lên bài,... thành một thể thống nhất. Luôn luôn cập nhật thông tin quán đều đặn trên fanpage và tương tác thường xuyên với khách hàng.

Hiện nay có rất nhiều dạng quảng cáo trên Facebook phù hợp cho quán trà sữa để bạn tham khảo như Collection Ads, Facebook Lead Ads, Carousel Ads, Dynamic Ads,...

Quảng cáo quán trà sữa trên nền tảng Facebook

Quảng cáo quán trà sữa trên nền tảng Facebook

>>> Xem thêm: Cách lập bản kế hoạch kinh doanh quán trà sữa chi tiết từ A-Z

2.2. Chiến lược 4P cho quán trà sữa

Muốn áp dụng được chiến lược 4P cho thì bạn cần phải hiểu rõ về mô hình này, cụ thể như sau:

Sản phẩm (Product)

Sản phẩm có chất lượng tốt là yếu tố quan trọng quyết định đến sự thành công trong kinh doanh bao gồm: Đa dạng món, hương vị thơm ngon,... đáp ứng được nhiều đối tượng khách hàng. Để có thể tạo ra được những sản phẩm có chất lượng tốt nhất thì các chủ kinh doanh phải nghiên cứu thị trường và tìm hiểu đối thủ cạnh tranh cùng phân khúc thật kỹ để đáp ứng được nhu cầu, sở thích và xu hướng của khách hàng.

Hãy cố gắng sáng tạo công thức pha chế riêng làm nên tên tuổi cho quán trà sữa. Hiện nay, trên thị trường kinh doanh trà sữa các thương hiệu nổi tiếng đều áp dụng mô hình này và gặt hái được nhiều thành công. 

Giá cả (Price)

Việc định giá từng loại đồ uống sẽ phụ thuộc vào loại hình kinh doanh mà bạn lựa chọn bao gồm:

  • Quán trà sữa có quy mô nhỏ và vừa: Đối tượng khách hàng hướng đến là học sinh, sinh viên nên xây dựng mức giá bình dân phù hợp với kinh tế khách hàng.

  • Quán trà sữa có quy mô lớn và sang trọng: Phục vụ nhóm khách hàng có thu nhập cao nên bạn có thể nâng giá và thu hồi vốn nhanh.

Các chủ kinh doanh cần cân nhắc để đưa ra mức giá phù hợp bởi có nhiều trường hợp áp giá quá thấp sẽ làm khách hàng nghi ngờ chất lượng sản phẩm. Còn nếu để giá cao thì sẽ khó cạnh tranh được với các đối thủ khác. Do đó, hãy thật cẩn trọng trong cách áp dụng chương trình khuyến mãi, giảm giá vào đúng tâm lý khách hàng thì marketing mới hiệu quả được. 

Xây dựng chiến lược 4P cho quán trà sữa

Xây dựng chiến lược 4P cho quán trà sữa

Địa điểm (Place)

Lựa chọn địa điểm phù hợp để mở quán là yếu tố quan trọng giúp việc kinh doanh trở nên thuận lợi hơn, đặc biệt là trong ngành F&B. Quán trà sữa có vị trí đắc địa sẽ giúp bạn dễ dàng thu hút được lượng khách hàng tự nhiên mỗi ngày.

Một số khu vực mở quán mà bạn có thể tham khảo là các khu trung tâm thuận tiện di chuyển, khu vực có dân cư đông đúc, gần tòa nhà văn phòng, trường học, khu mua sắm, ăn uống,... Bên cạnh đó, cần phải ưu tiên mặt bằng rộng rãi, có an ninh tốt, chỗ để xe rộng rãi,...

Truyền thông (Promotion)

Các mục tiêu truyền thông sẽ bao gồm:

  • Thu hút được bao nhiêu phần trăm khách hàng mới?

  • Tăng độ nhận diện thương hiệu ở mức nào?

  • Thúc đẩy doanh số tăng bao nhiêu % so với hiện tại?

  • Tăng doanh thu khách hàng thân thiết bằng chương trình nào?

  • Áp dụng truyền thông trên kênh nào?

Khi đã đưa ra được các mục tiêu cụ thể cần phải đạt được thì bạn cần phải lên kế hoạch truyền thông phù hợp bao gồm:

  • Tiếp thị trực tiếp: Phát tờ rơi quanh khu vực quán, voucher khuyến mãi, thẻ tích điểm và poster,...

  • Nền tảng mạng xã hội: Luôn luôn cập nhật hình ảnh, thông tin, các chương trình khuyến mãi cho khách hàng dễ tiếp cận.

  • Tiếp cận khách hàng nhanh chóng bằng cách chạy ads, tổ chức cuộc thi online, chương trình thử trà sữa miễn phí, sự kiện thực tế,...

2.3. Marketing Instagram

Instagram là mạng xã hội có lượng người dùng tăng nhanh, phần lớn là các bạn trẻ có độ tuổi từ 16 - 25. Đây được đánh giá là nền tảng tốt để quảng bá món ngon trà sữa bạn làm ra bằng hình ảnh. Cuối mỗi bài viết, hãy tận dụng #Hashtag hợp lý giúp bài viết tiếp cận được nhiều người dùng hơn. 

Marketing Instagram cần đẩy mạnh vào việc quảng bá hình ảnh thật ấn tượng, đẹp mắt. Hình ảnh càng được đầu tư chất lượng cao thì càng hấp dẫn và tạo sự chú ý với nhiều khách hàng hơn. 

Chiến lược marketing cho quán trà sữa hiệu quả

Chiến lược marketing cho quán trà sữa hiệu quả

>> Đọc thêm: 13 ý tưởng thiết kế quán trà sữa độc đáo nhất hiện nay

2.4. Xây dựng chiến lược marketing trên Tiktok

Tiktok là mạng xã hội ngày càng phát triển mạnh mẽ, đây cũng chính là một công cụ marketing hữu ích đối với lĩnh vực ẩm thực. Muốn marketing Tiktok hiệu quả thì các chủ kinh doanh cần phải có sự đầu tư về ý tưởng bởi Tiktok ưu tiên hiển thị những đoạn phim hữu ích, chất lượng với người dùng, tỷ lệ người dùng ở lại xem video cũng lâu hơn. 

Những ý tưởng cho video marketing quán trà sữa trên nền tảng Tiktok mà bạn có thể tham khảo:

  • Thiết kế không gian quán trà sữa đẹp

  • Quá trình chế biến thạch, trà sữa ngon

  • Hướng dẫn cách đặt món, đặt bàn 

  • Tạo các đoạn phim về thưởng thức, cảm nhận trà sữa

  • Các dịch vụ đặt tiệc, ưu đãi mà chỉ có quán bạn có,...

Xây dựng chiến lược marketing trên Tiktok

Xây dựng chiến lược marketing trên Tiktok

2.5. Thuê KOL - KOC - Food Review

KOL - KOC - Food Review đều là những người có sức ảnh hưởng đến đông đảo người dùng mạng xã hội, đặc biệt là về lĩnh vực ăn uống. Bạn có thể thuê những người nổi tiếng chuyên review về ẩm thực để giới thiệu về sản phẩm và thương hiệu quán trà sữa của bạn thông qua trang cá nhân của họ trên các mạng xã hội như Facebook, Instagram, Tiktok, Youtube,... Vì vậy, bạn cần phải chuẩn bị cẩn thận không gian quán, cách phục vụ và đồ ăn một cách đẹp mắt nhất để tránh những đánh giá xấu đến quán của mình.

marketing quán trà sữa

Thuê KOL - KOC - Food Review

2.6. Liên kết với các app giao hàng

Trong thời kỳ công nghệ phát triển như hiện nay thì ai cũng sở hữu cho mình ít nhất một chiếc điện thoại thông minh có kết nối internet. Và họ ngày càng có xu hướng đặt mua đồ ăn, nước uống qua các app giao hàng. 

Nhận thấy được tiềm năng này mà các chủ kinh doanh quán trà sữa đã tận dụng bán hàng trên các app giao hàng. Với mục đích tăng sức ảnh hưởng của quán và thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng hơn, đặc biệt là giới trẻ có sở thích uống trà sữa.

Dưới đây là những ứng dụng đặt đồ ăn, uống đang rất phát triển và cực kỳ ưa chuộng tại Việt Nam mà bạn có thể cân nhắc hợp tác:

Grab Food: Có xuất phát điểm từ ứng dụng đặt xe công nghệ Grab, lượng người sử dụng mỗi ngày cực kỳ lớn. Tận dụng cơ sở nền tảng công nghệ trên app sẵn có mà ứng dụng phát triển thêm tính năng đặt đồ ăn online. Đây là một trong những đối tác uy tín mà bạn có thể liên kết.

Foody - Now: Đây là ứng dụng đặt đồ ăn được nhiều người sử dụng tại Việt Nam. Khách hàng khi đăng ký sử dụng app có thể tìm kiếm quán trà sữa ở gần, bằng các thao tác đơn giản như nhập tên món trà sữa là có thể dễ dàng chọn quán với rất nhiều thương hiệu F&B với mức giá thành khác nhau. Foody và Now có cả tích hợp tính năng review, chia sẻ hình ảnh để khách hàng có cái nhìn khách quan hơn.

Shopee Food: Bắt nguồn từ sàn thương mại điện tử Shopee, sau đó triển khai thêm tính năng giao đồ ăn, đồ uống. Trên nền tảng này có rất nhiều ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng, các chủ kinh doanh có thể liên kết hợp tác với Shopee Food để tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn. 

Beamin: Là công ty giao đồ ăn đến từ Hàn Quốc, có tốc độ tăng trưởng cực kỳ nhanh chóng tại Việt Nam với lượng người dùng cao. Phần mềm nổi bật với chính sách hướng đến đơn hàng lớn, nhóm khách hàng lớn. Vì vậy liên tục đưa ra các voucher hấp dẫn cho đơn đặt hàng mua số lượng lớn. Baemin chính là sự lựa chọn thích hợp nếu bạn muốn quán trà sữa phải triển nhanh chóng và xây dựng thương hiệu lớn mạnh hơn.

Liên kết với các app giao hàng

Liên kết với các app giao hàng

>> Đọc thêm: Gợi ý cách thiết kế menu quán trà sữa đẹp thu hút khách hàng

2.7. Đưa quán lên Google Maps

Các chủ kinh doanh quán trà sữa có thể sử dụng công cụ Google My Business để marketing cho quán trà sữa. Đây là công cụ hoàn toàn miễn phí do Google cung cấp đề bạn tận dụng, làm nổi bật sự xuất hiện thông tin quán với người dùng Google, bao gồm xuất hiện qua thông qua việc tìm kiếm và cả trên Google Maps.

Trong quá trình thực hiện xác minh doanh nghiệp, cá nhân cần chỉnh sửa thông tin chính xác để khách hàng có thể tìm thấy quán của bạn trên Google một cách dễ dàng nhất. Nếu bạn tối ưu được tài khoản GMB thì thông tin và hình ảnh quán của bạn sẽ được hiển thị ở tất cả trải nghiệm khách hàng trên Google, đặc biệt là các đối tượng đang tìm kiếm quán trà sữa ở gần họ.

Thông tin và hình ảnh quán trà sữa cần phải cung cấp thống nhất và chính xác, do các thông tin từ trang GMB mà bạn đã cung cấp sẽ được đồng hóa trên app Google Maps. Quán trà sữa nào gần khách hàng sẽ được Google sắp xếp hiển thị lên vị trí đầu tiên.

Đưa quán lên Google Maps

Đưa quán lên Google Maps

Các thông tin cần phải cung cấp chính xác bao gồm:

  • Địa chỉ, tên quán

  • Giờ mở cửa, đóng cửa

  • Danh mục kinh doanh, thông tin liên hệ, liên kết website quán nếu có.

  • Khu vực hoạt động của quán trà sữa.

  • Hình ảnh thực tế, đội ngũ nhân viên phục vụ,...

Cách marketing hiệu quả trên Google Maps đó là cập nhật nội dung hàng ngày. Chẳng hạn như đưa ra các ưu đãi mới, nhận và đăng tải các đánh giá, nhận xét của khách hàng về quán trà sữa,...

III. Những lưu ý khi marketing quán trà sữa

Trong quá trình marketing quán trà sữa các chủ kinh doanh cần phải lưu ý một số điểm sau đây:

  • Thiết kế không gian quán thật ấn tượng để thu hút khách hàng. Bởi không gian là bộ mặt, hình ảnh đại diện mà khách hàng nhìn thấy trên các phương tiện truyền thông. Những bức ảnh chụp không gian quán đẹp sẽ gây ấn tượng với những khách hàng có sở thích chụp ảnh check-in sống ảo.

  • Đảm bảo chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm cho trà sữa. Khách hàng là những người rất tinh ý và yêu thích món trà sữa nên sẽ rất dễ nhận ra rằng chất lượng trà sữa có ngon không. Và nếu trà sữa không ngon thì họ sẽ không bao giờ quay lại quán nữa.

  • Phong cách phục vụ chuyên nghiệp, niềm nở, thân thiện: Đây là yếu tố quan trọng để giữ chân khách hàng cũ và thu hút khách hàng mới hiệu quả. Do đó, chủ quán hãy đào tạo nhân viên phục vụ tận tâm, chu đáo với khách hàng nhất. 

Những lưu ý khi marketing quán trà sữa

Những lưu ý khi marketing quán trà sữa

Nội dung bài viết trên đây POS365 đã chia sẻ 7 chiến lược marketing quán trà sữa cực kỳ hiệu quả để bạn tham khảo. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi cung cấp sẽ giúp bạn tìm ra được giải pháp marketing phù hợp nhất. 

>> Xem thêm: Mở quán trà sữa cần chuẩn bị những gì để trở nên đắt khách?