Câu chuyện kinh doanh

Bạn đang có ý định thành lập doanh nghiệp kinh doanh xe du lịch nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu? Đừng lo lắng, trong bài viết này chúng tôi sẽ bật mí cho bạn tất tần tật những kế hoạch chuẩn bị đến bí kíp kinh doanh hiệu quả. Khám phá ngay! 

Kinh nghiệm kinh doanh xe du lịch hiệu quả nhất hiện nay [2024]

I. Kinh doanh dịch vụ xe du lịch là gì? 

Kinh doanh xe du lịch hay còn được gọi là kinh doanh vận tải du lịch. Là hình thức kinh doanh cung cấp phương tiện hoặc dịch vụ vận tải để phục vụ khách hàng có nhu cầu đi du lịch tự túc hoặc theo chương trình du lịch. 

Kinh doanh dịch vụ xe du lịch là gì?

Kinh doanh dịch vụ xe du lịch là gì?

Hiện nay, kinh doanh dịch vụ vận tải được coi là lĩnh vực kinh doanh phát triển bởi nhu cầu thuê xe du lịch, thuê tour du lịch cá nhân, bạn bè, gia đình… ngày càng cao. Nhưng mức độ cạnh tranh tương đối cao vì ngày càng có nhiều người đầu tư vào lĩnh vực này. Trong nội dung bài viết này, POS365 sẽ bật mí cho bạn những bí quyết kinh doanh dịch vụ xe du lịch đắt khách, nhanh hồi vốn. 

II. Kinh doanh dịch vụ xe du lịch cần chuẩn bị gì? 

Hợp tác kinh doanh xe du lịch cần chuẩn bị những gì? Dưới đây là những công việc mà bạn cần chuẩn bị trước khi kinh doanh để đảm bảo việc kinh doanh được suôn sẻ và hiệu quả. 

2.1. Nguồn Vốn 

Để vận hành kinh doanh thì bạn không thể bỏ qua việc chuẩn bị nguồn vốn. Nguồn vốn đầu tư đóng vai trò quan trọng, quyết định đến mô hình và quy mô kinh doanh. Do đó, để không gặp phải những khó khăn về tài chính thì bạn nên thiết lập một kế hoạch về tài chính vững chắc. 

Nguồn Vốn

Nguồn Vốn

2.2. Thủ tục đăng ký kinh doanh xe du lịch 

Theo quy định, hồ sơ cấp giấy phép kinh doanh vận tải đối với doanh nghiệp, hợp tác xã cũng như hộ kinh doanh được cụ thể hóa như sau: 

Đối với doanh nghiệp, hợp tác xã:  

  • Giấy đề nghị cấp Giấy phép 

  • Bản sao công chứng Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh 

  • Bản sao công chứng văn bằng, chứng chỉ của người trực tiếp điều hành vận tải 

  • Bản sao hoặc bản chính Quyết định thành lập và quy định chức năng, nhiệm vụ của bộ phận quản lý, theo dõi các điều kiện về an toàn giao thông. 

Đối với hộ kinh doanh: 

  • Giấy đề nghị cấp Giấy phép 

  • Bản sao có chứng thực Giấy chứng nhận kinh doanh 

Thủ tục đăng ký kinh doanh xe du lịch

Thủ tục đăng ký kinh doanh dịch vụ xe du lịch

Trình tự thủ tục cấp giấy phép kinh doanh vận tải du lịch: 

  • Hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép gửi đến Sở Giao thông vận tải 

  • 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ. Trường hợp cần sửa đổi, bổ sung, cơ quan cấp phép thông báo cho đơn vị trong vòng 03 ngày kể từ ngày nộp đủ hồ sơ. 

  • Trường hợp có thay đổi về điều kiện kinh doanh liên quan đến nội dung trong Giấy phép, đơn vị kinh doanh phải nộp hồ sơ về sự thay đổi này để cấp lại Giấy phép. 

  • Sau khi có giấy phép, đơn vị xin cấp phù hiệu cho xe kinh doanh. 

Điều kiện xin phù hiệu xe hợp đồng: 

  • Giấy phép kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô hợp đồng. 

  • Xe hợp đồng cần lắp thiết bị giám sát hành trình. 

  • Cần đăng kiểm theo đúng quy định pháp luật. 

2.3. Nghiên cứu nhu cầu thị trường 

Việc nghiên cứu nhu cầu thị trường khi kinh doanh xe du lịch là điều cần thiết. Đặc biệt trong bối cảnh cạnh tranh hiện nay thì đây là công việc cần thiết và đóng vai trò quan trọng. Bạn có thể thực hiện những cuộc khảo sát, nghiên cứu thị trường trực tiếp tại khu vực bạn muốn kinh doanh để đảm bảo việc nắm bắt chính xác thông tin về nhu cầu và xu hướng khách hàng. 

hợp tác kinh doanh xe du lịch

Nghiên cứu nhu cầu thị trường

>> Xem ngay: Kinh doanh du lịch lữ hành là gì? Điều kiện đăng ký mới nhất 2024

III. Kinh doanh dịch vụ xe du lịch cần bao nhiêu vốn? 

Kinh doanh dịch vụ xe du lịch cần bao nhiêu vốn? Chi phí cố định và chi phí khác là hia khoản chi cần thiết mà bạn cần chuẩn bị trước khi bắt đầu kinh doanh. 

3.1. Chi phí cố định 

Chi phí cố định là những khoản chi cần thiết và không thể thiếu, quyết định đến quy mô kinh doanh của doanh nghiệp. Sau đây là những khoản chi cần thiết, bạn có thể tham khảo: 

Chi phí cố định

Chi phí cố định

  • Chi phí thuê mặt bằng kinh doanh: Diện tích không cần quá lớn, chỉ cần vừa đủ để vận hành kinh doanh, giải quyết và xử lý những vấn đề đặt xe của khách hàng. Chi phí này dao động từ 5 - 10 triệu đồng, tùy thuộc vào vị trí khu vực. 

  • Chi phí sửa chữa, thiết kế văn phòng: Tùy thuộc vào nhu cầu và mục tiêu kinh doanh, trong văn phòng nên có banner thông tin về dịch vụ vận tải để khách hàng dễ dàng quan sát. Chi phí này khoảng từ 3 - 7 triệu đồng. 

  • Chi phí thuê bãi đỗ xe: Tùy thuộc vào số lượng xe vận tải mà chi phí thuê bãi đỗ xe sẽ khác nhau. Thông thường sẽ dao động từ 10 - 20 triệu đồng/ tháng. 

  • Chi phí thuê nhân viên: Nhân viên văn phòng, trực tổng đài, nhân viên kế toán, tài xế… với mức lương từ 20 - 50 triệu đồng, tùy thuộc vào số lượng nhân viên. 

  • Chi phí bảo dưỡng xe định kỳ: Dao động từ 5 - 20 triệu đồng, tùy thuộc vào số lượng xe. 

3.2. Chi phí khác 

Ngoài những chi phí cố định kể trên thì những chi phí khác như chi phí sửa chữa xe hỏng hóc là những khoản chi phát sinh có thể xảy ra trong quá trình kinh doanh. Để đảm bảo sự chủ động cũng như dễ dàng giải quyết những vấn đề phát sinh xảy ra, chủ doanh nghiệp nên dự phòng một quỹ từ 5 - 10% tổng vốn đầu tư để đảm bảo an toàn về tài chính nhé. 

>> Bí quyết kinh doanh tour du lịch hiệu quả được chuyên gia chia sẻ: https://www.pos365.vn/kinh-doanh-tour-du-lich-7138.html

IV. Kinh nghiệm kinh doanh dịch vụ xe du lịch đắt khách 

Sua đây là những cách kinh doanh xe du lịch hiệu quả mà chúng tôi tổng hợp được. Bạn có thể theo dõi để lưu lại những kinh nghiệm quý giá này trước khi kinh doanh nhé. 

4.1. Lựa chọn loại hình xe kinh doanh phù hợp 

Bí quyết kinh doanh dịch vụ xe du lịch hiệu quả đầu tiên mà chúng tôi muốn bật mí cho bạn đọc đó là lựa chọn loại hình xe kinh doanh phù hợp. Hiện nay có nhiều hình thức kinh doanh xe dịch vụ vận tải du lịch như loại hình xe 4 chỗ, 7 chỗ, 16 chỗ, 29 chỗ, 45 chỗ hay những dòng xe cao cấp. 

cách kinh doanh xe du lịch hiệu quả

Lựa chọn loại hình xe kinh doanh phù hợp

Tùy thuộc vào mỗi loại hình mà sẽ có những ưu, nhược điểm riêng. Bạn nên tìm hiểu kỹ để lựa chọn hình thức kinh doanh sao cho phù hợp với nhu cầu và tình hình tài chính của bản thân nhé. 

4.2. Lắp đặt thiết bị định vị GPS

Lời khuyên dành cho bạn khi kinh doanh dịch vụ vận tải xe du lịch đó là nên lắp đặt thiết bị định vị GPS. Nhằm định hướng lái xe an toàn và kiểm soát giao thông số km thực tế mà còn đảm bảo an toàn trong việc cho thuê dịch vụ xe. 

Chủ kinh doanh có thể nghiên cứu lựa chọn những thiết bị định vị GPS khác nhau trên thị trường, tùy thuộc vào nhu cầu cũng như tình hình tài chính hiện có. 

4.3. Kế hoạch kinh doanh hiệu quả  

Hợp tác kinh doanh xe du lịch thì không thể thiếu những chiến lược kinh doanh hiệu quả. Xây dựng những kế hoạch kinh doanh chính là cách để bạn thực thi, đánh giá và đo lường hiệu quả kinh doanh dựa trên những mục tiêu đã đề ra trong kế hoạch. 

Kế hoạch kinh doanh hiệu quả

Kế hoạch kinh doanh hiệu quả

Những chiến lược kinh doanh này có thể ngắn hạn hay dài hạn, tùy thuộc vào nhu cầu kinh doanh từng giai đoạn. Để xây dựng những chiến lược kinh doanh hiệu quả, bạn cần nghiên cứu thị trường và thực hiện những cuộc khảo sát, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh để có những chiến lược hiệu quả. 

>> Đọc thêm: Hướng dẫn lập kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp chi tiết

4.4. Chuẩn bị hợp đồng kinh doanh rõ ràng

Khi kinh doanh xe du lịch thì chủ kinh doanh cần chú trọng đến việc soạn thảo hợp đồng kinh doanh giữa bên cho thuê và bên thuê để đảm bảo có những ràng buộc, trách nhiệm và những quy định, tránh xảy ra những tranh chấp không đáng có. 

kinh nghiệm kinh doanh xe du lịch

Chuẩn bị hợp đồng kinh doanh rõ ràng

Những điều khoản, trách nhiệm trong hợp đồng cần được rõ ràng, chi tiết và chính xác. Ngoài ra, cần có chữ ký của hai bên cũng như có sự xác minh của bên thứ 3 để đảm bảo hợp đồng có giá trị. 

4.5. Chú trọng chất lượng xe và dịch vụ 

Ngoài những yếu tố kể trên thì chất lượng dịch vụ và chất lượng xe chính là yếu tố quan trọng để khách hàng lựa chọn có nên sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp bạn hay không. Do đó, để thu hút và giữ chân khách hàng tiềm năng thì bạn nên đầu tư vào chất lượng dịch vụ, có kế hoạch bảo dưỡng xe định kỳ thường xuyên nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách cũng như giảm thiểu tối đa những rủi ro xảy ra. 

4.6. Chương trình khuyến mãi, ưu đãi cho khách hàng 

Bí kíp kinh doanh dịch vụ vận tải du lịch hiệu quả nhất hiện nay mà bạn không nên bỏ qua đó là xây dựng những chương trình khuyến mãi, ưu đãi cho khách hàng nhân dịp lễ, tết để thu hút sự quan tâm khách hàng, cũng như đáp ứng kịp thời những nhu cầu của khách hàng vào những dịp lễ, tết trong năm. 

kinh doanh xe du lịch

Chương trình khuyến mãi, ưu đãi cho khách hàng

Trên đây là toàn bộ thông tin hữu ích khi kinh doanh xe du lịch mà chúng tôi tổng hợp được. Hy vọng rằng sẽ hữu ích và giúp bạn có cho mình những kiến thức bổ ích cùng những bài học kinh nghiệm đắt giá để bắt đầu kinh doanh thành công. Chúc bạn may mắn! 

>> Bạn đang quan tâm: Bỏ túi ngay 10 ý tưởng kinh doanh du lịch độc đáo năm 2024