Câu chuyện kinh doanh

Trà đá vỉa hè từ đâu đã trở thành một nét văn hóa vô cùng đặc trưng của đa số người dân Việt Nam. Quán trà đá có thể chỉ là một góc trước cổng trường học hoặc công ty,.. chỉ gồm một chiếc bàn, vài ấm trà,... Tất cả đã dựng nên một hình ảnh bình dị và mộc mạc in sâu vào kí ức của biết bao thế hiệu. Vậy làm thế nào để có thể kinh doanh trà đá vỉa hè. Cùng tìm hiểu qua bài viết sau.

Mách bạn các kinh nghiệm kinh doanh trà đá vỉa hè siêu lợi nhuận

I. Mở quán trà đá vỉa hè cần những gì?

Bạn muốn kinh doanh trà đá vỉa hè nhưng không biết bắt đầu từ đâu thì cùng tìm hiểu trong phần sau.

1.1 Khảo sát địa điểm kinh doanh

Vậy mở quán trà đá vỉa hè cần những gì? Việc đầu tiên mà bạn cần làm chính là xác định địa điểm kinh doanh, vì mặt bằng là một trong những yếu tố quan trọng để bạn có thể thành công. Chắc chắn bạn sẽ không thể bán đồ uống này tại những nơi vắng người qua lại hoặc bán cho trẻ nhỏ. Một trong những địa điểm lí tưởng có thể kể đến như: cổng trường đại học, bệnh viện, khu công sở, văn phòng đông đúc, bến xe,...

Khảo sát địa điểm kinh doanh trà đá vỉa hè

Khảo sát địa điểm kinh doanh

Một điểm cộng cho hình thức kinh doanh trà đá vỉa hè là không cần thuê mặt bằng quá lớn mà chỉ cần 1 vài mét vuông là đủ, vốn ít nhưng kinh doanh thu lời khá cao. Một lưu ý nhỏ là bạn không nên mở quán quá xa nhà để có thể tiết kiệm công vận chuyển vì mở quán cũng sẽ cần khá nhiều đồ lỉnh kỉnh nên xa xôi cũng sẽ khá bất tiện.

>> Xem thêm: Kinh nghiệm mở quán trà sữa vỉa hè "hốt bạc mỗi ngày"

1.2 Chuẩn bị vốn để kinh doanh trà đá vỉa hè

Để mở một quán trà đá vỉa hè bạn không cần quá nhiều vốn mà chỉ cần khởi nghiệp với số vốn ít ỏi, chỉ cần từ 1 - 2 triệu đến 5 triệu, thậm chí có nhiều người chỉ cần số vốn dưới 1 triệu đồng. Có thể thấy số vốn bỏ ra để kinh doanh khá ít và chỉ phải chi một lần mà tiền lãi cũng khá cao nên việc gỡ lại vốn cũng khá nhanh.

Bên cạnh đó bạn cũng nên dành ra khoảng tầm 500.000 đồng/tháng để chi cho việc quan hệ đối ngoại. Một số nơi các lực lượng trật tự phường rất ghét quán nước sẽ gây phiền nhiễu cho an ninh xã hội. Hãy cố gắng quan hệ tốt với họ kể cả bằng vật chất và quen biết thân thiết.

1.3 Các vật dụng cần thiết để có thể mở quán

Để mở quán trà đá vỉa hè, bạn cần có các vật dụng sau đây:

Các vật dụng cần thiết để có thể mở quán

Các vật dụng cần thiết để có thể mở quán

  • Bàn, ghế: để khách ngồi uống trà đá và thưởng thức không gian quán của bạn.

  • Vật dụng pha chế trà đá: bếp gas, ấm đun nước, ấm đun trà, túi trà, đường, chanh, tách, ly, dĩa, muỗng, dao,...

  • Nguồn cung cấp nước sạch: để đảm bảo trà đá được pha chế với nước an toàn và giúp giảm thiểu rủi ro bệnh tật cho khách hàng.

  • Nguyên liệu pha trà: chè, lá chè tươi, nước vối, nhân trần… sẽ được nhiều khách hàng quan tâm vì nó đã quá quen thuộc, tuyệt đối không pha nước lã, nước bẩn mất an toàn vệ sinh.

  • Dụng cụ vệ sinh: bàn chải, cồn, khăn lau và các vật dụng khác để giữ quán của bạn luôn sạch sẽ, thoáng mát và thu hút khách hàng quay lại.

  • Không chỉ vậy, bạn nên bán thêm một số loại bánh kẹo, đồ ăn "chống buồn miệng", tăng thời gian khách ngồi tại quán của bạn chẳng hạn như hướng dương, kẹo lạc, kẹo dồi, kẹo cao su, bánh rán...

Ngoài ra, bạn cần có giấy phép kinh doanh và các thủ tục hành chính liên quan để đảm bảo hoạt động của quán được hợp pháp và tuân thủ các quy định của pháp luật.

>> Xem thêm: Kinh nghiệm mở quán ăn vặt vỉa hè cho người mới bắt đầu

II. Các kinh nghiệm mở quán cần thiết

Sau khi đã chuẩn bị những thứ cần thiết bạn cũng nên chú ý một số điều sau trong quá trình kinh doanh. Cùng POS365 tìm hiểu nhé.

Các kinh nghiệm mở quán cần thiết khi kinh doanh trà đá vỉa hè

Các kinh nghiệm mở quán cần thiết khi kinh doanh trà đá vỉa hè

2.1 Cân nhắc chi phí thuê mặt bằng

Vì là kinh doanh trà đá vỉa hè nên bạn không thể thuê những địa điểm có giá cao ngất ngưởng hay những mặt bằng giá cắt cổ như ngã tư, mặt đường,... Do đó bạn sẽ không được lãi lời ra bao nhiêu dù quán có đông khách đến mấy. 

Ngoài ra bạn cần tìm hiểu về giá thuê mặt bằng ở khu vực bạn muốn kinh doanh, xem xét độ ổn động, số lượng khách đi qua, vị trí thuận lợi hay không. Thông qua việc nghiên cứu thị trường và tìm hiểu về các yếu tố này, bạn sẽ có được thông tin và đưa ra được quyết định đúng đắn về việc thuê mặt bằng.

Ngoài chi phí thuê mặt bằng, bạn cũng cần tính toán các chi phí khác như chi phí tài chính, chi phí nhân viên, chi phí vật tư, chi phí tiêu thụ điện, nước, gia công công nghệ... để đưa ra kế hoạch kinh doanh hợp lý.

>> Xem thêm: Bí quyết kinh doanh nước ép trái cây vỉa hè siêu lợi nhuận

2.2 Có mối quan hệ với đội an ninh trật tự trong khu vực

Vấn đề lớn nhất khi kinh doanh trà đá vỉa hè chính là cần một mối quan hệ với đội an ninh trật tự khu vực. Những lúc vắng khách thì không sao nhưng nếu quán của bạn đông khách, bạn không thể kiểm soát được tình trạng đánh chửi nhau để xe dưới lòng đường và vỉa hè… Nhưng nếu bạn có mối quan hệ với đội trật tự, vấn đề của bạn hoàn toàn có thể được giải quyết.

2.3 Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

Để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm khi kinh doanh trà đá trên vỉa hè, bạn có thể tuân thủ các lời khuyên sau:

Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

  • Giữ vệ sinh khu vực bếp nấu và đồ uống: Sạch sẽ là điều cần thiết để tránh bệnh từ vi khuẩn và nấm mốc.

  • Chọn nguồn nước an toàn: Không nên sử dụng nước giếng, nước đáy hay các nguồn nước bẩn.

  • Giữ sạch đồ uống và bảo quản đồ uống thật tốt: Một ly trà đá không vệ sinh có thể gây ra nhiều bệnh vậy nên bạn cần đặc biệt liên quan đến vấn đề này.

  • Sử dụng các dụng cụ chế biến và đựng đồ uống sạch sẽ: Sử dụng dụng cụ chế biến bằng thép không gỉ thay vì nhôm sẽ giảm nguy cơ ôxy hóa và bảo tồn đồ uống tốt hơn.

  • Luôn giữ tay sạch sẽ: Làm việc với thực phẩm cần phải giữ tay sạch sẽ bằng cách rửa tay thường xuyên.

Khi tuân thủ các lời khuyên trên, bạn sẽ tạo được một môi trường kinh doanh trà đá an toàn và sạch sẽ đối với khách hàng của bạn.

>> Xem thêm: Chia sẻ kinh nghiệm mở quán ốc vỉa hè đem lại lợi nhuận cao

2.4 Kinh doanh thêm các đồ ăn kèm

Các quán trà đá chủ yếu là bán các loại đồ uống nhưng không phải vì thế mà quán bạn không nên kinh doanh thêm các đồ ăn vặt hấp dẫn, giá bình dân. Trên thực tế, uống trà bên ngoài quán hầu như phần lớn là các bạn trẻ. Vậy nên ngoài uống họ cũng sẽ có nhu cầu ăn vặt. Do đó bạn nên có một số đồ ăn vặt kèm theo chẳng hạn như hướng dương, bim bim. kẹo lạc…

Kinh doanh trà đá vỉa hè kèm thêm các đồ ăn kèm

Kinh doanh thêm các đồ ăn kèm

2.5 Thời điểm “vàng” để mở quán trà đá vỉa hè

Bạn có thể bắt đầu kinh doanh trà đá vỉa hè vào thời điểm nào cũng được như quán của bạn sẽ phát triển tốt nhất vào mùa hè. Trong thời tiết nóng bức, nhiệt độ tăng thì nhu cầu hóng mát và uống trà đá của mọi người cũng sẽ tăng cao.

Do đó đây chính là cơ hội để bạn có thể bắt đầu ý tưởng kinh doanh quán trà đá của mình. Một thức uống rất đỗi bình dân nhưng lại được rất nhiều người yêu thích không phải bởi hương vị xuất sắc mộc mạc mà đây chính là nơi bạn bè gặp gỡ và trò chuyện.

Trên đây là các kinh nghiệm kinh doanh trà đá vỉa hè mà bạn nên biết nếu muốn bắt đầu bắt tay kinh doanh lĩnh vực này, hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình hoạt động.