Câu chuyện kinh doanh

Kinh doanh studio hiện nay không phải là mô hình kinh doanh mới lạ, tuy nhiên đây là một trong những mô hình kinh doanh được nhiều người quan tâm và đem lại nguồn “siêu lợi nhuận”. Hãy cùng chúng tôi khám phá bí quyết mở studio thành công dành cho người mới bắt đầu ngay trong bài viết này nhé!

Bí quyết kinh doanh studio thành công dành cho người mới [2024]

I. Tổng quan về thị trường kinh doanh studio 

Có thể thấy mở studio là mô hình kinh doanh tuy không mới lạ nhưng hứa hẹn đem đến nhiều cơ hội phát triển cho chủ đầu tư cũng như đem đến nguồn lợi nhuận khủng. Do đó, không khó để hiểu vì sao mà đây được coi là một trong những lĩnh vực kinh doanh hút khách, được nhiều chủ kinh doanh lựa chọn. 

Tổng quan về thị trường khi mở studio

Tổng quan về thị trường khi mở studio

Hiện nay trên thị trường có khá nhiều studio nổi tiếng với các thương hiệu khác nhau. Tuy nhiên, với nhu cầu của khách hàng ngày càng đông thì việc xuất hiện những thương hiệu chụp ảnh mới, độc đáo và chất lượng là yếu tố thu hút, thậm chí tạo nên làn sóng mới trong cộng đồng những người yêu thích chụp ảnh. Bên cạnh đó, để mở studio chụp ảnh thành công thì cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cũng như kế hoạch xây dựng thương hiệu studio phù hợp và hiệu quả. 

II. Mở studio cần chuẩn bị những gì? 

Lập kế hoạch kinh doanh studio là một trong những điều cần thiết và quan trọng mà bạn cần chuẩn bị khi mở studio. Hãy cùng khám phá thêm những điều mà bạn nên chuẩn bị khi mở studio chụp ảnh ngay dưới đây nhé! 

2.1. Chuẩn bị kiến thức kinh doanh 

Trong nhiều lĩnh vực kinh doanh, thì việc chuẩn bị kiến thức kinh doanh là công việc đầu tiên mà POS365 bật mí cho bạn đọc, chúng đóng vai trò quan trọng. Đối với mô hình mở studio chụp ảnh cũng vậy. 

Việc trang bị những kiến thức về lĩnh vực mà bạn sắp kinh doanh cũng như những bài học kinh doanh riêng cho bản thân chính là những vũ khí lợi hại giúp việc kinh doanh được diễn ra thuận lợi, suôn sẻ và thành công. 

Chuẩn bị kiến thức kinh doanh

Chuẩn bị kiến thức kinh doanh

Hiện nay có nhiều cách trang bị kiến thức kinh doanh chẳng hạn như qua sách báo, tham gia các chương trình hội thảo theo chuyên đề hay kiến thức thực tế từ những người hay thương hiệu chụp ảnh nổi tiếng trên thị trường để có cho mình những bài học đắt giá. 

2.2. Chuẩn bị vốn kinh doanh 

Song song với việc chuẩn bị kiến thức kinh doanh thì khi mở studio chụp ảnh thì bạn không thể bỏ qua bước chuẩn bị nguồn vốn kinh doanh. Nguồn vốn đóng vai trò quan trọng, quyết định đến hình thức và quy mô kinh doanh. 

Vì vậy, nếu bạn là người có tiềm lực về kinh tế thì có thể cân nhắc lựa chọn kinh doanh studio quy mô vừa và nhỏ cũng như có nguồn nhân lực chuyên nghiệp, nhằm đảm bảo việc vận hành và kinh doanh được diễn ra thuận lợi. 

Chuẩn bị vốn kinh doanh

Chuẩn bị vốn kinh doanh

Nếu bạn không dư giả về tài chính thì mở studio chụp ảnh online hay mở studio cho thuê cũng là những ý tưởng không tồi. Vừa giải quyết được vấn đề về kinh tế mà vẫn có thể xây dựng thương hiệu cá nhân trên các nền tảng mạng xã hội. 

2.3. Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu 

Sau khi chuẩn bị kiến thức kinh doanh và nguồn vốn thì việc tiếp theo mà bạn cần thực hiện đó là hãy xác định đối tượng khách hàng mục tiêu cũng như những kế hoạch kinh doanh studio chụp ảnh phù hợp. 

Bạn cần xác định xem đâu là đối tượng khách hàng mục tiêu, sở thích, giới tính, nghề nghiệp, độ tuổi, nhu cầu, thói quen chi tiêu, khả năng chi trả…. Để có bức chân dung hoàn chỉnh và chi tiết về những đối tượng này. Việc xây dựng bức chân dung này càng chi tiết thì càng giúp bạn hiểu rõ về khách hàng của mình. Từ đó, có những kế hoạch kinh doanh nhằm thu hút khách hàng mục tiêu. 

kinh doanh studio

Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu

Thông thường, những đối tượng khách hàng mục tiêu của một studio có thể là: 

  • Cặp đôi chụp ảnh cưới 

  • Lookbook thời trang 

  • Chụp ảnh cá nhân 

  • Học sinh sinh viên

  • Trẻ em

>> Xem thêm: 99+ cách tiếp cận khách hàng mục tiêu hiệu quả nhất 2024

2.4. Chuẩn bị trang thiết bị cần thiết 

Để mở studio chụp ảnh thì không thể thiếu những trang thiết bị cần thiết phục vụ cho việc kinh doanh. Bạn có thể tham khảo một vài trang thiết cơ bản dưới đây, tuy nhiên tuỳ thuộc vào từng nhu cầu cũng như mục tiêu kinh doanh mà những thiết bị này có thể khác nhau: 

  • Hệ thống máy móc: máy, ống, tripod, máy tính, tủ đựng, chống ẩm, dây… 

  • Hệ thống nền: phông nền, đạo cụ tạo cảnh, bàn, ghế, áo quần, vật liệu, máy tạo sáng/ khói… 

  • Hệ thống ánh sáng: đề, softbox, flash, trigger đánh đèn, đèn LED sáng… 

  • Hệ thống in ấn: máy in, mực, bảo trì…. 

2.5. Lập kế hoạch kinh doanh studio

Lập kế hoạch kinh doanh studio là điều quan trọng, giúp bạn tiếp cận dễ dàng hơn với khách hàng mục tiêu cũng như đem đến hiệu quả cho những mục tiêu kinh doanh. Việc thiết lập kế hoạch kinh doanh cần dựa trên nhiều yếu tố, chẳng hạn như nhân khẩu học về đối tượng khách hàng mục tiêu, mục tiêu kinh doanh, xu hướng thị trường…. 

Lập kế hoạch kinh doanh khi mở studio

Lập kế hoạch kinh doanh khi mở studio

Để xây dựng những chiến lược kinh doanh thành công, đòi hỏi chủ kinh doanh cần có kế hoạch nghiên cứu thị trường, tìm hiểu kỹ về đối tượng mục tiêu cũng như nắm bắt xu hướng thị trường cùng những bài học kinh nghiệm từ những studio khác để có cho mình những kinh nghiệm quý giá. 

2.6. Kế hoạch tuyển dụng và quản lý nhân sự

Nếu bạn không có quá nhiều vốn để bắt đầu thì có thể cân nhắc lựa chọn thêm những người cùng chung đam mê, ý tưởng kinh doanh để giảm áp lực về tài chính cũng như có thêm người đồng hành. Đặc biệt, trong lĩnh vực kinh doanh studio thì đây lại là điều cần thiết, giúp bạn có thêm những người cộng tác tuyệt vời. 

mở studio

Kế hoạch tuyển dụng và quản lý nhân sự

Bên cạnh đó, bạn cũng hoàn toàn có thể lên kế hoạch tuyển dụng nhân sự, tuyển dụng những người cùng chung đam mê và sở thích để xây dựng một đội nhóm chuyên nghiệp và chất lượng. Tuy nhiên, chủ studio cũng cần quan tâm và chú trọng đến vấn đề quản lý đội ngũ nhân sự để đảm bảo công việc được diễn ra thuận lợi, tránh gây tranh cãi, tranh chấp gây mất đoàn kết, ảnh hưởng đến việc kinh doanh. 

>> Đọc ngay: Top 7 phần mềm quản lý nhân sự free tốt nhất hiện nay

III. Mở studio cần bao nhiêu tiền? 

Chi phí mở studio chụp hình là một trong những câu hỏi được nhiều người quan tâm, đặc biệt với những người mới tham gia kinh doanh lĩnh vực này. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những chi phí cơ bản để mở một studio chụp ảnh ngay dưới đây nhé! 

3.1. Chi phí cần thiết 

Đây được coi là những chi phí cố định mà chủ kinh doanh không thể bỏ qua khi mở studio. Những chi phí này có thể dao động từ 100 triệu đồng đến vài trăm triệu đồng, tuỳ thuộc vào mô hình kinh doanh cũng như mục tiêu kinh doanh. 

chi phí mở studio chụp hình

Chi phí cần thiết

Bạn có thể tham khảo cách phân bổ tổng chi phí này vào các danh mục chi phí cố định như sau:  

  • Chi phí phông nền: Dao động từ 100.000đ - 800.00đ/ phông, tuỳ thuộc vào chất lượng của phông như vải, giấy, nilon…

  • Chi phí các loại đèn chụp: Nếu chụp ảnh trong studio thì cần ít nhất đèn 2 Flash, ngoài ra cũng có thể sử dụng thêm sự hỗ trợ của đèn LED 600 bóng, 900 bóng hoặc 1200 bóng. 

  • Chi phí máy móc chụp: Chi phí này dao động từ vài chục triệu đồng đến vài trăm triệu đồng, phụ thuộc vào số lượng, chất lượng của máy chụp. 

  • Chi phí in ấn: Chi phí này không quá nhiều, dao động khoảng từ 1 - 3 triệu đồng. 

  • Chi phí khác: Chi phí mua sắm máy tính, phần mềm quản lý…. dao động từ 5 - 10 triệu đồng. 

3.2. Chi phí phát sinh 

Bên cạnh những chi phí cố định thì trong quá trình kinh doanh studio có thể phát sinh một vài chi phí phát sinh khác. Có thể kể đến như chi phí bảo dưỡng, chi phí sửa chữa thiết bị máy móc hay thiết bị chụp ảnh… Do đó, để có thể chủ động hơn trong việc giải quyết những rủi ro khi mở studio thì lời khuyên dành cho bạn là nên thiết lập một quỹ dự phòng cho những phát sinh có thể xảy ra. 

chi phí mở studio chụp hình

Chi phí phát sinh

Quỹ dự phòng này có thể không cần quá nhiều, chỉ khoảng vài triệu đồng đến vài chục triệu đồng, tuỳ thuộc vào tình hình kinh tế. Lưu ý, đây là quỹ đề phòng cho những rủi ro có thể xảy ra, do đó nên được thiết lập ngay từ khi bắt đầu mở studio chụp ảnh. 

IV. Bí quyết kinh doanh studio dành cho người mới bắt đầu 

Xây dựng đội nhóm chuyên nghiệp, chất lượng là một trong những kinh nghiệm mở studio chụp ảnh quý giá mà bạn không nên bỏ qua. Cùng khám phá thêm những bài học đắt giá giúp việc mở studio được khởi sắc và thành công, đặc biệt với những người mới bắt đầu. 

4.1. Khảo sát nhu cầu thị trường 

Khảo sát và nghiên cứu nhu cầu thị trường kỹ càng, chính xác chính là cơ sở để bạn có cho mình những chiến lược kinh doanh phù hợp và hiệu quả. 

Nghiên cứu thị trường chính khi kinh doanh studio là phương pháp để bạn nắm bắt xu hướng, nhu cầu khách hàng. Đặc biệt trong bối cảnh hiện nay thì việc chụp ảnh theo concept ấn tượng, đặc trưng lại chính là cách để bạn tiếp cận với khách hàng mục tiêu một cách dễ dàng. 

lập kế hoạch kinh doanh studio

Khảo sát nhu cầu thị trường

Chẳng hạn như: concept chụp ảnh hoa cúc, chụp ảnh hoa sen, chụp ảnh hoa ngày tết…. đây là những xu hướng chụp ảnh thường được các chị em đầu tư để lưu giữ kỉ niệm. Nếu bạn biết cách nắm bắt và tạo nên những concept chụp ảnh độc đáo, ấn tượng thì chắc chắn rằng khách hàng sẽ tự tìm đến bạn. 

>> Tham khảo thêm: Thị trường mục tiêu là gì? Cách xác định thị trường mục tiêu hiệu quả

4.2. Thiết lập kế hoạch kinh doanh rõ ràng 

Lập kế hoạch kinh doanh studio là một trong những kinh nghiệm mở studio hiệu quả mà bạn không thể bỏ qua. Bản kế hoạch kinh doanh đóng vai trò quan trọng trong việc kinh doanh, đặc biệt với những người mới bắt đầu. 

lập kế hoạch kinh doanh studio

Thiết lập kế hoạch kinh doanh rõ ràng

Một kế hoạch kinh doanh mô tả chi tiết các hoạt động, nguồn lực, tài chính, chiến lược kinh doanh…. dựa trên việc khảo sát tình hình thực tế chính là một bản kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh và hiệu quả. Không những giúp việc quản lý và đo lường kết quả kinh doanh được chính xác mà còn chủ studio dễ dàng đánh giá tính xác thực của chiến lược. 

>> Bạn đã biết? Hướng dẫn lập kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp chi tiết

4.3. Xây dựng đội nhóm chuyên nghiệp 

Thông thường khi kinh doanh studio thì một người khó có thể thực hiện được tất cả các công việc, do đó mà bạn cần phải xây dựng cho mình một đội nhóm chuyên nghiệp và bài bản để thực hiện toàn bộ những công việc cần thiết. 

kinh nghiệm mở studio

Xây dựng đội nhóm chuyên nghiệp

Bạn có thể tuyển dụng, đào tạo học viên, nhân viên liên tục, thường xuyên tổ chức các buổi đào tạo để cung cấp giá trị, hướng dẫn, chia sẻ với nhân viên, học viên để có thêm kiến thức, phát triển bản thân và công việc. Một đội nhóm chuyên nghiệp chính là thứ “vũ khí” giúp việc kinh doanh được khởi sắc và thành công. 

4.4. Liên tục cập nhật, nâng cao tay nghề 

Kinh nghiệm mở studio chụp ảnh cưới từ nhiều chủ kinh doanh cho biết bạn cần phải liên tục cập nhật, nâng cao tay nghề cho chính bản thân mình, đội nhóm và nhân viên. Đặc biệt, với mô hình kinh doanh mở studio thì việc đầu tư chất lượng chính là cách để thu hút và giữ chân khách hàng thân thiết. 

Ngoài ra, các chủ studio cũng không nên tập trung quá nhiều vào quảng bá sản phẩm mà quên mất việc tìm kiếm khách hàng. Hãy trau dồi thêm kiến thức về marketing để thu hút nhiều khách hàng tiềm năng cũng như có thể trụ vững giữ cạnh tranh trong lĩnh vực kinh doanh studio chụp ảnh này. 

4.5. Xây dựng thương hiệu cá nhân bền vững 

Để kinh doanh studio thì cần đội ngũ ekip làm việc hùng hậu cũng như các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp để tạo ấn tượng với khách hàng. Cùng với đó, là sự phát triển bùng nổ của mạng xã hội như hiện nay khiến cho việc quảng bá và truyền thông thương hiệu cá nhân dễ dàng hơn bao giờ hết. Do đó, hãy đầu tư vào việc xây dựng và phát triển thương hiệu cá nhân trên các nền tảng mạng xã hội như: facebook, instagram, twitter, pinterest, tiktok… 

kinh nghiệm mở studio

Xây dựng thương hiệu cá nhân bền vững

Việc xây dựng thương hiệu cá nhân không chỉ giúp bạn tiếp cận với nhiều khách hàng mục tiêu mà còn giúp việc khẳng định vị trí của bạn trong lĩnh vực nhiếp ảnh. Đặc biệt, với những ai bắt đầu kinh doanh riêng lẻ, chưa có điều kiện để thành lập một đội nhóm thì lại càng đóng vai trò quan trọng hơn cả. 

Bạn là người mới, muốn xây dựng thương hiệu cá nhân thì đây là giải pháp hoàn hảo dành cho bạn << Xem ngay >>

4.6. Đầu tư cho các trang thiết bị 

Một trong những kinh nghiệm mở studio mà chúng tôi không thể không nhắc đến, đặc biệt với những người mới bắt đầu thì đây được coi là vấn đề quan trọng, không nên bỏ qua. Việc đầu tư cho các trang thiết bị tác nghiệp là điều cần thiết, khi chất lượng những bức ảnh không chỉ chịu ảnh hưởng bởi tay nghề của thợ chụp mà còn bởi yếu tố chất lượng máy chụp. 

mở studio chụp ảnh

Đầu tư cho các trang thiết bị

Vì vậy, lời khuyên dành cho người mới bắt đầu đó là nên đầu tư cho những trang thiết bị này. Tuy nhiên, nếu bạn không quá dư giả về tài chính thì có thể lựa chọn phương án mua lại những thiết bị thanh lý từ những studio khác, nhưng cần kiểm tra kỹ để đảm bảo về chất lượng cũng như không tốn thêm bất kỳ chi phí bảo dưỡng hay sửa chữa. 

4.7. Thiết lập những mối quan hệ thân thiết

Bí quyết mở studio thành công cuối cùng mà chúng tôi muốn bật mí cho bạn đọc đó là hãy bắt đầu xây dựng những mối quan hệ thân thiết với mọi người. Đặc biệt, hãy kết giao với những người đồng nghiệp trong nghề, ít nhiều họ sẽ giúp bạn xây dựng và phát triển sự nghiệp. 

Tuy nhiên, bạn cần biết chọn lọc những mối quan hệ thân thiết và hãy xây dựng mối quan hệ thân thiện, nhiệt tình, chu đáo và chuyên nghiệp với khách hàng. Bởi chính khách hàng có thể là những người đem đến những khách hàng khác cho studio của bạn. 

Thiết lập những mối quan hệ thân thiết

 Thiết lập những mối quan hệ thân thiết

Như vậy, kinh doanh studio không khó như bạn nghĩ, nếu bạn có ý định sở hữu riêng cho mình một studio chụp ảnh thì đừng ngần ngại. Hãy bắt đầu một kế hoạch ngay từ hôm nay và cũng đừng quên việc lưu lại những thông tin hữu ích khi mở studio chụp ảnh mà POS365 đã bật mí trong nội dung bài viết này nhé!

>> Tham khảo thêm: Mở studio áo cưới cần gì? Bí quyết kinh doanh không phải ai cũng biết