Câu chuyện kinh doanh

Đối với doanh nghiệp, doanh số và hình ảnh sản phẩm là yếu tố quan trọng. Hình ảnh sản phẩm cần đảm bảo tính chính xác, trung thực, tránh tình trạng “treo đầu dê bán thịt chó”. Nhưng để có một tấm ảnh chụp sản phẩm đẹp nhiều người còn băn khoăn không biết nên chụp như thế nào, chọn góc độ và ánh sáng ra sao.

Mẹo chụp ảnh sản phẩm chuyên nghiệp dành cho website bán hàng

So với một cửa hàng nơi người tiêu dùng có thể nhìn thấy và chạm vào sản phẩm, thì bán hàng theo hình thức trực tuyến lại tùy thuộc khá nhiều vào chất lượng hình ảnh của sản phẩm, nếu muốn có được doanh thu như ý. Hãy cùng POS365 khám phá những Mẹo chụp ảnh sản phẩm chuyên nghiệp dành cho website bán hàng thông qua bài viết dưới đây nhé!

I. Các thiết bị cần thiết để chụp ảnh sản phẩm

Mười năm trước, không ai có thể nghĩ rằng bạn có thể chụp ảnh sản phẩm  chất lượng cao bằng điện thoại thông minh. Tuy nhiên, nếu bạn bắt kịp thời đại của điện thoại thông minh 4 camera ngày nay, thì việc trở thành một nhiếp ảnh gia trên điện thoại không còn xa vời nữa. Để nắm vững kiến thức cơ bản về chụp ảnh sản phẩm điện thoại thông minh, bạn sẽ cần:

  • Một chiếc điện thoại thông minh (Smartphone)

  • Background trắng

  • Tripod

  • Một chiếc bàn

  • Thiết bị chiếu sáng hoặc nguồn sáng

  • Phần mềm chỉnh sửa

1.1 Đầu tư vào một chiếc điện thoại thông minh tốt

Không có gì ngạc nhiên khi hầu hết chúng ta đều đã có một hoặc nhiều chiếc điện thoại thông minh đủ tốt. Nếu có nguồn tiền không thực sự quá lớn, bạn có thể cân nhắc mua một chiếc điện thoại thông minh mới nhưng đã được tân trang lại, thông qua một vài sàn thương mại điện tử hiện nay (ví dụ: qua BestBuy, BackMarket hoặc Decluttr).

Đầu tư vào một chiếc điện thoại thông minh tốt

Đầu tư vào một chiếc điện thoại thông minh tốt

Một số studio thậm chí còn có một dịch vụ cho thuê điện thoại thông minh tốt trong một khoảng thời gian nhất định, vì vậy hãy cố gắng tìm hiểu về dịch vụ này, nếu như bạn muốn tiết kiệm được chi phí. Thị trường điện thoại thông minh luôn thay đổi và phát triển, vì vậy hãy nhớ xem các mẫu mới nhất, so sánh sản phẩm và đánh giá sản phẩm đó trên các trang như Techradar,  Digital Camera World hoặc Tom's Guide. Hãy tìm kiếm các tính năng như kiểm soát độ phơi sáng, cảm biến màu, thu phóng kỹ thuật số, số megapixel cao, tự động lấy nét và chụp ảnh thiếu sáng tốt.

1.2 Sử dụng máy ảnh DSLR

Máy ảnh chuyên nghiệp có một số lợi thế rõ ràng so với điện thoại thông minh. Và lợi thế lớn nhất là bạn có thể kiểm soát các khía cạnh kỹ thuật như độ sâu trường ảnh, khẩu độ và cân bằng trắng, v.v. Nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm với máy ảnh kỹ thuật số, bạn nên tham gia một khóa học nhiếp ảnh cơ bản vào cuối tuần. Nếu bạn mới bước vào con đường chụp ảnh sản phẩm, hãy thử cân nhắc sử dụng vài chiếc máy ảnh cấp thấp như:

  • Nikon D3000 có sẵn với giá 16 triệu vnđ

  • Pentax K-70 có giá dưới 18 triệu vnđ

  • Nikon D5600 có giá dưới 18 triệu vnđ

Sử dụng máy ảnh DSLR

Sử dụng máy ảnh DSLR

1.3 Sử dụng chân máy tốt

Không có chân máy phù hợp sẽ ảnh hưởng đến cách bạn chụp ảnh sản phẩm cho cửa hàng của mình. Thử nghĩ  xem, bạn có tin tưởng một shop chụp ảnh sản phẩm chập chờn và kém sắc nét? Tripod sẽ giúp các nhiếp ảnh gia chụp sản phẩm ở mọi nơi với hình ảnh chất lượng - bạn có thể chụp phơi sáng lâu hơn và cài đặt tốc độ cửa trập của máy ảnh mà không lo bị rung.

Sử dụng chân máy tốt

Sử dụng chân máy tốt

Giá chân máy dao động trong khoảng 50.000 - 300.000 đồng, là lựa chọn tốt nhất cho smartphone. Nếu bạn đang nghĩ đến việc nâng cấp lên máy ảnh DSLR, bạn có thể muốn xem xét giá ba chân với các phụ kiện bổ sung đi cùng với máy. Giá Tripod này cũng  bắt đầu từ khoảng 400.000 đồng, vì vậy có lẽ nên nằm trong túi tiền của bạn.

II. Mẹo chụp ảnh sản phẩm cần sử dụng ánh sáng tự nhiên

Ánh sáng là một yếu tố quan trọng trong việc chụp ảnh sản phẩm. Có hai nguồn sáng cơ bản: ánh sáng tự nhiên (ánh sáng mặt trời), ánh sáng nhân tạo (đèn tuýp, đèn  chuyên dụng). Đối với những sản phẩm có kích thước không quá lớn, thì chỉ cần ánh sáng tự nhiên vừa đủ - 10 giờ sáng. chiều, 3 giờ chiều đến 5 giờ chiều làm cho sản phẩm có độ tương phản cao và cho ra bức hình chất lượng tốt. 

Mẹo chụp ảnh sản phẩm cần sử dụng ánh sáng tự nhiên

Mẹo chụp ảnh sản phẩm cần sử dụng ánh sáng tự nhiên

Ngoài ra, không nên chụp trong điều kiện thiếu sáng sẽ khiến sản phẩm bị lem màu khiến lên hình không chính xác. Trong trường hợp thiếu ánh sáng tự nhiên, trường hợp sản phẩm nhỏ, không quá cầu kỳ thì có thể dùng đèn tuýp, hoặc trường hợp sản phẩm có yêu cầu khắt khe hơn thì có thể sử dụng đèn chiếu sáng đặc biệt.

Một cách thay thế khác là sử dụng đèn bàn và đầu tư vào một tấm phản sáng bounce card hoặc đặt đèn ở các vị trí khác nhau xung quanh họa tiết cho đến khi bạn hài lòng với ánh sáng. Bạn chỉ cần bỏ ra khoảng 200.000-500.000 đồng cho phần này là một số tiền khá tốt để bắt đầu, bạn cũng có thể đầu tư vào hệ thống ánh sáng chụp ảnh chuyên nghiệp, chẳng hạn như đèn studio  chụp ảnh sản phẩm, giá khởi điểm khoảng 200.000 đồng.

III. Sử dụng “đổ bóng mềm” khi chụp ảnh

Che bóng cứng là kích thước của nguồn sáng nhỏ hơn kích thước của sản phẩm và che sáng mềm là kích thước của nguồn sáng lớn hơn. Bóng mềm nên được ưu tiên cho các bức ảnh sản phẩm được công bố trên trang web. Bởi vì càng nhiều ánh sáng càng tốt, sản phẩm sẽ trông mịn hơn. Để làm  điều này, bạn có thể mua một bộ khuếch tán đèn flash với giá 40 nghìn đồng hoặc tự làm bộ khuếch tán bằng băng trắng hoặc túi nhựa. Bằng cách này, ánh sáng được phân bổ nhẹ nhàng và tập trung trên toàn bộ sản phẩm hơn là tại một điểm duy nhất.

Sử dụng “đổ bóng mềm” khi chụp ảnh

Sử dụng “đổ bóng mềm” khi chụp ảnh

IV. Sử dụng những góc chụp mới lạ

Một số chủ cửa hàng thường chọn những góc máy đơn giản khi chụp ảnh sản phẩm vì họ thường không quan tâm quá nhiều đến việc tạo ra những bức ảnh đẹp. Chính vì vậy mà những bức ảnh trở nên thiếu chuyên nghiệp và thu hút. Lời khuyên dành cho bạn là nên tìm những góc chụp mới, ví dụ từ trên cao  hoặc từ dưới lên. Một sản phẩm  không có gì nổi bật nhưng nếu biết cách tận dụng góc chụp tốt vẫn khiến bức ảnh trở nên thu hút đồng thời khiến bạn bất ngờ với những đặc tính nổi trội của nó, bạn sẽ không biết mình sẽ ở góc chụp nào nếu bạn chưa thử tất cả các góc chụp.

Sử dụng những góc chụp mới lạ

Sử dụng những góc chụp mới lạ

V. Sử dụng chân máy ảnh

Khi chụp ảnh sản phẩm, bất kỳ rung động hoặc chuyển động nhẹ nào cũng có thể làm mờ ảnh, khiến sản phẩm của bạn bị mờ. Chân máy cung cấp sự ổn định khi chụp ảnh. Đặc biệt là khi bạn muốn chụp những cảnh mà máy ảnh không thể chụp được tất cả độ phơi sáng. Bạn có thể chụp một loạt ảnh riêng biệt với các mức phơi sáng khác nhau, sau đó có thể kết hợp thành một ảnh duy nhất. Giá ba chân là một công cụ hữu ích cho kiểu chụp này, vì bất kỳ thay đổi nhỏ nào cũng sẽ dẫn đến các chi tiết của cùng một cảnh không còn khớp nữa.

Sử dụng chân máy ảnh

Sử dụng chân máy ảnh

VI. Kích thước sản phẩm phù hợp

Đối với một số sản phẩm, người xem khó phân biệt được kích thước thực từ ảnh chụp. Sẽ hữu ích nếu như bạn cung cấp cho người mua một cảm giác về kích thước thực tế của sản phẩm. Thêm một đối tượng quen thuộc vào ảnh sản phẩm của bạn có thể giúp khách hàng dễ dàng hình dung kích thước của sản phẩm. Ví dụ: nếu sản phẩm là một con búp bê nhỏ, bạn có thể đặt một chiếc bút chì có cùng kích thước tiêu chuẩn bên cạnh nó và cho mọi người cảm giác về bức tranh lớn.

Kích thước sản phẩm phù hợp

Kích thước sản phẩm phù hợp

VII. Chụp ảnh sản phẩm trong môi trường tự nhiên

Sử dụng đạo cụ có thể giúp làm nổi bật ảnh và mang lại cảm giác chân thật cho ảnh. Ví dụ: nếu bạn có một bức ảnh về một chiếc đồng hồ, hãy chụp nó trên cổ tay của bạn. Điều này làm cho sản phẩm trở nên “thật” hơn đối với người dùng. Giữ ánh mắt của khách hàng vào một tiêu điểm duy nhất chính là sản phẩm đồng hồ trên cổ tay. Hoặc nếu bạn có một cửa hàng cà phê, hãy đặt trên bàn là một cuốn sách đang mở với một bình hoa bên cạnh một tách cà phê được pha chế thủ công. Những khách hàng tiềm năng sẽ tưởng tượng đang được thả mình trong không gian này.

Chụp ảnh sản phẩm trong môi trường tự nhiên

Chụp ảnh sản phẩm trong môi trường tự nhiên

VIII. Tự dựng studio để tiết kiệm

Bạn có thể thiết lập studio chụp ảnh sản phẩm của riêng mình tại nhà miễn là bạn có một cái bàn và phông nền trắng bằng bất cứ chất liệu gì bạn thích (tường hoặc bìa cứng lớn màu trắng đều hoạt động tốt). Nếu bạn muốn có được những tấm hình sản phẩm chuyên nghiệp và đẹp mắt hơn, hãy dựng một chiếc bàn bên cạnh một nguồn sáng. Và bạn không cần một studio riêng cho việc này - chỉ cần cẩn thận trong việc chọn những căn phòng có nhiều ánh sáng tự nhiên.

Tự dựng studio để tiết kiệm

Tự dựng studio để tiết kiệm

Mẹo - Nếu văn phòng hoặc nhà của bạn quay mặt về hướng Đông, thời điểm lý tưởng để chụp ảnh là trước bữa trưa, và nếu phòng của bạn quay mặt về hướng Tây,  ánh sáng hoàng hôn sẽ rất đẹp. 

IX. Tìm hiểu kiến thức cơ bản về chỉnh sửa ảnh

Quá trình chụp ảnh sản phẩm không kết thúc sau khi bạn chụp ảnh sản phẩm của mình: bạn cũng cần tính đến thời gian xử lý hậu kỳ. Bạn có thể sử dụng  phần mềm chỉnh sửa ảnh trực tuyến miễn phí (như GIMP, Canva hoặc Pixlr) hoặc trả phí để có giấy phép sử dụng phần mềm (Adobe Photoshop, Luminar hoặc CorelDRAW). Phí sử dụng  bắt đầu từ khoảng 400.000 đồng mỗi tháng, nhưng hãy chú ý đến các chương trình khuyến mãi. Ví dụ: vào năm 2019, Adobe đã giảm 40% phí sử dụng vào BlackFriday. Cho dù bạn trả tiền cho phần mềm chỉnh sửa hoặc quyết định với trình soạn thảo miễn phí, bạn có thể tìm thấy hướng dẫn sử dụng trên YouTube.

Tìm hiểu kiến thức cơ bản về chỉnh sửa ảnh

Tìm hiểu kiến thức cơ bản về chỉnh sửa ảnh

X. Cách chụp ảnh sản phẩm tốt nhất bằng điện thoại thông minh

Bạn đã setup studio và muốn chụp ảnh sản phẩm bằng chiếc smartphone yêu quý của mình? Những mẹo chụp ảnh sản phẩm hàng đầu dưới đây sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và tiền bạc.

10.1 Giữ ống kính sạch sẽ

Điều này có vẻ hiển nhiên với mọi người, nhưng không phải lúc nào bạn cũng nhận thấy. Ống kính bẩn có dấu vân tay, dầu mỡ hoặc bụi làm giảm cả độ sắc nét và chất lượng tổng thể của ảnh của bạn. Hãy sử dụng vải sợi nhỏ chứ không phải khăn giấy để lau vì khăn giấy có thể làm xước ống kính và ảnh hưởng đến chất lượng ảnh chụp sản phẩm.

Giữ ống kính sạch sẽ

Giữ ống kính sạch sẽ

10.2 Không sử dụng auto flash

Đặc biệt với điện thoại chụp ảnh bạn nên tắt đèn flash tự động. Tại sao? Bởi vì trừ khi bạn đang chụp ở khu vực thiếu ánh sáng,  đèn flash  máy ảnh của điện thoại sẽ không hoạt động. Chụp ảnh sản phẩm của bạn có rất nhiều lợi ích. Để xác định xem bạn có cần đèn flash hay không, hãy chụp thử một vài bức ảnh để kiểm tra ánh sáng.

10.3 Hiểu các chế độ máy ảnh của bạn

Hầu hết các điện thoại đều có nhiều hơn một chế độ máy ảnh và việc biết chế độ nào phù hợp nhất với một loại ánh sáng hoặc nền cụ thể sẽ giúp việc chụp ảnh trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn nhiều. ảnh sắc nét, cân đối. Điện thoại của bạn cũng có thể có chế độ trực tiếp (phổ biến trên iPhone mới hơn) và  kích thước hình ảnh có thể tùy chỉnh được đặt khác nhau (dọc, vuông hoặc toàn cảnh). Tốt nhất bạn nên tắt chế độ trực tiếp và chọn kích thước mặc định. Và nếu bạn là chủ sở hữu Google Pixel, bạn thậm chí có thể sử dụng điều khiển bằng giọng nói để chụp ảnh.

Hiểu các chế độ máy ảnh của bạn

Hiểu các chế độ máy ảnh của bạn

10.4 Thử nghiệm với một background nhiều màu

Mặc dù nền trắng giúp thu hút mọi ánh nhìn vào sản phẩm của bạn, nhưng sẽ chẳng có hại gì khi thử nghiệm với các màu khác. Màu nền và kết cấu khác nhau làm cho ảnh chụp sản phẩm của bạn trở nên nổi bật. Đảm bảo bạn sẽ tự hào với ảnh chụp sản phẩm và các chi tiết của nó sẽ trở nên cực kỳ ấn tượng.

XI. Tổng kết

Bắt tay vào chụp ảnh sản phẩm nhằm phục vụ mục đích kinh doanh chưa bao giờ là điều đơn giản. Bức ảnh có thể không hoàn hảo ngay lần đầu tiên, nhưng không sao cả. Mục tiêu hướng đến của bạn là cải thiện kỹ năng của mình với mỗi lần chụp và chụp được những bức ảnh đẹp nhất. Những hình ảnh sản phẩm tốt nhất có thể giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi và tăng doanh số bán hàng. Hy vọng rằng, thông qua bài viết vừa rồi của POS365, bạn đã có được cho mình những kinh nghiệm khi bắt tay vào chụp ảnh sản phẩm.