Câu chuyện kinh doanh

Mắt kính là một trong những phụ kiện thời trang được nhiều người lựa chọn để tôn lên bộ cánh và phong cách của mình trở nên thời trang và đẹp mắt hơn. Bên cạnh đó đây là một công cụ giúp cải thiện thị lực cho những người bị cận, loạn thị… Vì thế rất nhiều người đã và đang thành công trong việc mở cửa hàng kính mắt để kinh doanh.

Kinh nghiệm mở cửa hàng kính mắt kiếm trăm triệu một tháng

Kính mắt không chỉ có công dụng chống các tật về mắt, tăng tính thời trang mà còn có khả năng hút bụi, chống nắng… Nếu bạn muốn mở một cửa hàng kinh doanh kính mắt để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng thì hãy tham khảo ngay đến những kinh nghiệm của POS365 sau đây.

I. Kinh nghiệm mở cửa hàng kính mắt

Cần chuẩn bị những gì để mở cửa hàng kinh doanh kính mắt? Vốn, các thiết bị máy móc, cách trang trí cửa hàng, kế hoạch kinh doanh, marketing quảng cáo,... Tham khảo ngay nội dung sau đây nhé:

1. Mở cửa hàng kính mắt cần bao nhiêu vốn?

Dù kinh doanh mặt hàng nào thì bạn cũng cần có vốn, hãy tính toán kỹ lưỡng số vốn sẽ bỏ ra để kinh doanh theo mục tiêu và tham vọng kinh doanh của mình. Số vốn tối thiểu để mở doanh nghiệp là  200 - 300 triệu đồng. Với số vốn 200 triệu đồng, bạn có thể bắt đầu kinh doanh kính mắt với quy mô nhỏ.

1.1. Chi phí thuê địa điểm

Nếu như bạn lựa chọn mở cửa hàng mắt kính với quy mô nhỏ thì nên lựa chọn những mặt bằng vừa phải, gần với những nơi đông dân cư và mặt đường thì càng tốt. Bởi đây là nơi có nhiều khách hàng tiềm năng nhất cho cửa hàng của bạn. Thế nhưng những địa điểm này có nhược điểm giá thuê khá mắc khoảng 5 đến 10 triệu một tháng.

Vốn chọn địa điểm

Vốn chọn địa điểm cửa hàng kinh mắt khoảng 5 đến 10 triệu một tháng

1.2. Vốn nhập hàng

Kính mắt là mặt hàng cực kỳ đa dạng về mẫu mã và màu sắc, kèm theo đó là tính hợp thời. Chính vì thế bạn cần có chi phí nhập hàng hợp lý để tránh việc hàng tồn kho quá nhiều do bị lỗi mốt. Chi phí cho việc nhập hàng sẽ rơi vào khoảng 20 triệu trở lên.

Vốn nhập hàng

Chi phí cho việc nhập hàng sẽ rơi vào khoảng 20 triệu trở lên

1.3. Chi phí thuê nhân viên

Nếu như bạn mở cửa hàng kính cận kết hợp cả thời trang thì cần phải đầu tư nhân viên am hiểu kiến thức về việc này. Từ nhân viên tư vấn đến nhân viên đo mắt, cắt kính cho khách hàng. Nhân viên Marketing cho cửa hàng hoặc bạn phải thua Agency để quảng cáo hình ảnh cho cửa hàng của mình. Số vốn để đầu tư cho khoản này là khoảng 5 triệu đổ lên cho mỗi nhân viên. 

Vốn thuê nhân viên

Vốn thuê nhân viên khoảng 5 triệu trở lên/1 nhân viên 1 tháng

1.4. Vốn sử dụng phần mềm quản lý quán bán hàng

Với số lượng và mẫu mã đa dạng, thế nên việc sử dụng phần mềm quản lý bán hàng sẽ giúp bạn tối ưu hóa bán hàng và đơn giản trong việc ghi nhớ nguồn gốc, giá cả của từng sản phẩm. Bên cạnh đó, thời đại 4.0 và khách hàng cũng yêu cầu nhiều hơn một phương thức thanh toán, thế nên phần mềm quản lý sẽ giúp bạn giải quyết việc này nhanh chóng và chuẩn xác. 

Vốn sử dụng phần mềm quản lý quán bán hàng

Sử dụng phần quản lý bán hàng POS365

Hiện nay phần mềm quản lý bán hàng POS365 đang có ưu đãi đăng ký dùng thử miễn phí. Hãy tham gia ngay TẠI ĐÂY.

1.5. Vốn trang trí nội và ngoại thất tiệm mắt kính

Đã kinh doanh thì chắc chắn phải chú trọng khâu thiết kế, việc này sẽ thu hút và tạo thiện cảm cho khách hàng ngay lần đầu tiên đến cửa hàng. Bạn hãy bắt đầu lên một list các đồ decor cho quán bao gồm: Kệ, tủ, đèn trang trí, biển hiệu, máy đo kính, máy cắt kính, gương,.. Tùy vào mô hình mà bạn muốn thì số vốn sẽ được bỏ ra tương ứng.

Vốn trang trí nội và ngoại thất tiệm mắt kính

Vốn trang trí nội và ngoại thất tiệm mắt kính

1.6. Vốn lưu động

Vốn lưu động là khoản vốn bắt buộc phải có để duy trì hoạt động kinh doanh. Ví dụ hỏng hệ thống điện bạn có thể sửa được luôn, chạy chiến dịch Marketing gấp rút,... Hãy đảm bảo vốn lưu động luôn ở mức 50 triệu trở lên.

 vốn lưu động luôn ở mức 50 triệu trở lên.

 Vốn lưu động luôn ở mức 50 triệu trở lên

2. Am hiểu về mắt kính

Khi kinh doanh, chắc chắn bạn phải hiểu rõ sản phẩm của mình. Hãy bắt đầu tìm hiểu bằng cách đi làm cho các cửa hàng kính mắt khác. Sau đó từ từ tìm hiểu từng mẫu mã, có như vậy bạn mới có thể tư vấn cho khách hàng một cách tốt nhất được.

2.1. Về gọng kính

Trên thị trường hiện nay, có hai khung kính được sử dụng rộng rãi nhất là khung nhựa và kim loại.

  • Gọng nhựa: TR90, Ultem, Injection, Acetate và Otyl, ... rẻ hơn và nhẹ hơn gọng kim loại, được sử dụng phổ biến, nhiều màu sắc và kiểu dáng khác nhau.

  • Gọng kính kim loại có kiểu dáng gọng kim loại cổ điển và sang trọng hơn, phù hợp với những người cao tuổi  như nhân viên văn phòng, người trung tuổi, v.v.

Gọng kính

Gọng nhựa và kim loại là 2 loại gọng kính phổ biến

2.2. Về tròng kính

Tròng kính có 2 loại nhựa và thủy tinh, mỗi loại có đặc điểm khác nhau như:

  • Tròng nhựa nhẹ hơn tròng thủy tinh, thoải mái và bền, khả năng chống va đập cao.

  • Tròng thủy tinh được làm bằng thủy tinh trong thực tế chỉ chiếm khoảng 6% dùng cho những người có độ khúc xạ cao, tròng thủy tinh có độ quang học tốt, độ trong suốt cao nhưng lại nặng và dễ vỡ.

Tròng kính có 2 loại nhựa và thủy tinh

Tròng kính có 2 loại nhựa và thủy tinh

2.3. Về các thiết bị, máy móc

Bạn phải trang bị cho cửa hàng kính mắt của mình những yếu tố cần thiết sau: Máy đo thị lực, máy mài, gương soi, tủ trưng bày gọng kính, quầy trưng bày để trưng bày các mặt hàng thời trang kính mắt, kính râm, v.v. Để tăng sức cạnh tranh cho cửa hàng, bạn nên nhập những mặt hàng đa dạng về giá cả, kiểu dáng, mẫu mã để khách hàng có nhiều sự lựa chọn.

Về các thiết bị, máy móc

Trang bị kiến thức về các thiết bị kính mắt

3. Nghiên cứu thị trường, địa điểm tốt

Việc nghiên cứu thị trường cụ thể sẽ giúp bạn tìm được một địa điểm có vị trí phù hợp nhằm hướng đến đối tượng khách hàng mục tiêu. Một cửa hàng được cho là có vị trí đẹp thường nằm trong khu dân cư đông đúc. Bạn cần kiểm tra xem khu vực mình định mở cửa hàng đã có cửa hàng kính chưa, hoạt động của họ và lưu lượng khách ra sao và giá cả là bao nhiêu… để có thể chọn được thị trường ngách và phục vụ đúng đối tượng khách hàng tiềm năng. 

Nghiên cứu thị trường, địa điểm tốt

Nghiên cứu thị trường, địa điểm tốt

Khách hàng sử dụng số lượng kính mắt lớn nhất là sinh viên, sinh viên - những người hấp có bệnh về mắt. Vì vậy, “địa điểm vàng” mà bạn có thể lựa chọn để mở cửa hàng chính là tại các ngã tư, nằm gần các công trình lớn, khu dân cư, trường học và những nơi thu hút  sự chú ý.

4. Tìm nguồn hàng chất lượng

Tùy theo nhu cầu, nguồn vốn khả dụng, mức thu nhập của đối tượng khách hàng tiềm năng mà bạn hướng đến mà bạn có thể tìm được nguồn nhập khẩu kính cao cấp hay bình dân để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Nếu bạn có ý định kinh doanh lâu dài thì phải tìm được nguồn hàng uy tín, chất lượng để đảm bảo sản phẩm bán ra cho khách hàng là tốt nhất. Đặc biệt, trong bối cảnh người tiêu dùng chất lượng nhiều hơn và có trình độ hơn, cần phải mang đến những sản phẩm thực sự tốt hơn.

Tìm nguồn hàng chất lượng

Tìm nguồn hàng chất lượng

5. Thiết kế cửa hàng kính mắt

Cũng giống như bất kỳ cửa hàng nào, việc thiết kế cửa hàng kính mắt  cần lưu ý tạo  không gian thoáng đãng, phù hợp cho khách hàng và nhân viên di chuyển trong cửa hàng. Hãy tham khảo chi tiết ngay sau đây.

5.1. Lựa chọn phong cách thiết kế cửa hàng kính mắt

Ngay từ khi có ý định mở cửa hàng  kính mắt, bạn nên mô hình hóa phong cách thiết kế nội thất đặc trưng của cửa hàng kính mắt  mà bạn đang kinh doanh. Phong cách tổng thể của cửa hàng cũng chịu ảnh hưởng rất nhiều từ khách hàng. đối tượng  mục tiêu và phân khúc giá kính mắt.

Lựa chọn phong cách thiết kế cửa hàng kính mắt

Lựa chọn phong cách thiết kế cửa hàng kính mắt

5.2. Thiết kế ngoại thất cửa hàng mắt kính

Đầu tiên, hãy chọn một cái tên mới độc đáo và dễ nhớ, gây ấn tượng với khách hàng  ngay từ cái nhìn đầu tiên. Họ sẽ nhớ đến địa chỉ của bạn khi họ cần, đồng thời tạo tiền đề cho việc phát triển thương hiệu của cửa hàng hơn nữa.

Thiết kế ngoại thất cửa hàng mắt kính

Thiết kế ngoại thất cửa hàng mắt kính

Ngoài ra, chủ đầu tư nên thiết kế mặt tiền bằng kính, giúp khách hàng có thể nhìn thấy sản phẩm bên trong, bên cạnh việc thu hút khách hàng bằng mặt kính sáng bóng thì việc thiết kế biển hiệu cũng cần phải ấn tượng và độc đáo.

Có vô số kiểu dáng được  ác chủ cửa hàng kính mắt  lựa chọn để tạo nên phong cách chủ đạo cho cửa hàng của mình như phong cách vintage, phong cách thiết kế nội thất. Phong cách hiện đại và tối giản ...

5.3. Phân bổ từng chức năng không gian

Một cửa hàng kính mắt chuyên nghiệp phải cung cấp đầy đủ các vị trí chức năng để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng. Mỗi bộ phận cần có đồ nội thất hợp lý và thoải mái cho khách hàng.

  • Khu trưng bày: Bố trí các kệ trưng bày tự do, nhiều ngăn với ánh sáng nổi bật để khách hàng có thể dễ dàng nhìn thấy các sản phẩm kính mắt trên quầy.

  • Khu vực chờ: Sắp xếp bộ bàn và ghế gần nơi trưng bày sản phẩm cho các khách hàng cần nghỉ ngơi. Họ sẽ có nhiều thời gian hơn để quan sát và lựa chọn kính mắt phù hợp.

  • Quầy thanh toán: Đặt ở nơi có thể bao quát hết các hoạt động trong không gian bán hàng.

Phân bổ từng chức năng không gian

Phân bổ từng chức năng không gian

5.4. Kệ, tủ trưng bày

Những chiếc kệ đứng vừa có chức năng trưng bày kính mắt vừa làm đẹp. Bạn có thể làm nổi bật cửa hàng kính mắt bằng cách bố trí những chiếc kính có màu sắc khác nhau.

Vật liệu làm tủ, kệ hay khung trưng bày cần được lựa chọn cẩn thận. Chúng phải bền, chất lượng tốt và phù hợp với phong cách tổng thể của thiết kế. Kính là mặt hàng quý giá. Vì vậy, tủ, kệ cần chắc chắn, nhấn mạnh vẻ đẹp và sự sang trọng của sản phẩm. Các vật liệu thường được sử dụng như thủy tinh, kim loại, gỗ, v.v.

Kệ, tủ trưng bày

Kệ, tủ trưng bày

5.5. Ánh sáng và Gương

Gương sẽ giúp khách hàng thử kính và chọn lựa chiếc kính phù hợp với mình. Sử dụng gương với kích thước và được đặt ở vị trí khác nhau để nâng cao hiệu quả hơn.

Ánh sáng và Gương

Ánh sáng và Gương

Ánh sáng rất quan trọng trong thiết kế cửa hàng kính mắt. Vì việc bán sản phẩm liên quan đến sức khỏe của người tiêu dùng, thế nên khi lựa chọn hệ thống chiếu sáng cần chọn màu có ánh sáng trắng và cường độ sáng vừa phải để tạo sự thoải mái, dễ chịu.

6. Xây dựng kế hoạch marketing

Kính mắt là mặt hàng kinh doanh có độ cạnh tranh cực cao. Thế nên bạn cần lên kế hoạch Marketing hợp lý, chi tiết kết hợp với các hoạt động xúc tiến và tiếp cận đa dạng khách hàng.

Nếu cửa hàng của bạn mới khai trương, bạn có thể sử dụng hình thức phát tờ rơi quảng cáo cho các trường học. Đối tượng hướng đến sẽ là phụ huynh học sinh thường xuyên đưa đón con đi học và sinh viên các trường đại học, cao đẳng, v.v.

Xây dựng kế hoạch Marketing

Xây dựng kế hoạch Marketing

Các chương trình ưu đãi bạn có thể áp dụng là giảm giá nhân các dịp khai trương, lễ tết, sinh nhật,… mua kính được tặng gọng, giảm giá học sinh, sinh viên, để khuyến khích và kích thích nhu cầu mua hàng.

7. Thường xuyên cập nhật các loại kính mắt mới

Tương tự như các sản phẩm thời trang khác, kính luôn là những sản phẩm luôn thay đổi tùy thuộc vào xu hướng chi phối. Thế nên cửa hàng của bạn cũng phải tuân theo quy luật này để thu hút các khách hàng.

Thường xuyên cập nhật các loại kính mắt mới

Thường xuyên cập nhật các loại kính mắt mới

Các cửa hàng phải liên tục theo dõi, tìm kiếm các mô hình mới bằng cách khám phá các mô hình kính được ưa chuộng bởi các ca sĩ và diễn viên và thường xuất hiện trong phim, mạng xã hội, báo chí.

8. Thuê nhân viên chất lượng

Kính rất quan trọng đối với những người bị suy giảm thị lực. Vì vậy, nếu nhân viên của bạn làm việc không đúng kỹ thuật và sản xuất ra những sản phẩm kém chất lượng, ảnh hưởng trực tiếp đến mắt người dùng. Việc đeo kính không đúng cách có thể khiến khách hàng  mỏi mắt, khó chịu, thậm chí có thể gây hại cho mắt.

Thuê nhân viên chất lượng

Thuê nhân viên chất lượng

Nếu anh ta tuân thủ các nhân viên, trước tiên họ nên kiểm tra điểm số của họ, sau đó đào tạo những thứ không phạm sai lầm trong quá trình làm việc.

II. Giấy phép đăng ký kinh doanh cửa hàng kính mắt

Muốn mở cửa hàng kính mắt thì việc đăng ký kinh doanh là rất quan trọng, cần được thực hiện ngay từ đầu mới có thể bước vào hoạt động kinh doanh. Để đăng ký kinh doanh thì bạn cần phải chuẩn bị những giấy tờ sau đây:

  • Giấy đề nghị cấp phép đăng ký kinh doanh.

  • Hợp đồng thuê địa điểm kinh doanh hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

  • Chứng minh thư nhân dân hoặc căn cước công dân photo có bản sao công chứng của chủ hộ kinh doanh.

Những hồ sơ này sau khi hoàn thành đầy đủ thì nộp lên phòng kinh tế trực thuộc UBND cấp quận/huyện/thành phố, nơi đặt địa chỉ mở cửa hàng. Thông thường, nếu hồ sơ hợp lệ thì bạn sẽ được nhận cấp giấy phép sau khoảng 5 ngày.

Mở cửa hàng kính mắt cần giấy phép kinh doanh gì?

III. Sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng mắt kính POS365

Đặc điểm của kính mắt đó là đa dạng với số lượng lớn. Bên cạnh đó kèm theo tính hợp thời, tình trạng tồn kho chắc chắn xảy ra và khiến cho chủ cửa hàng rất khó theo dõi. Chính vì thế phần mềm quản lý cửa hàng mắt kính POS365 chính là giải pháp để tối ưu hóa quá trình kinh doanh của cửa hàng. 

Sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng mắt kính POS365

Sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng mắt kính POS365

POS365 nằm trong Top các phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất hiện nay với các tính năng nổi bật như: 

  • POS365 quản lý tình trạng tồn kho.

  • Nhập liệu và tra cứu mặt hàng nhanh chóng chuẩn xác.

  • Báo cáo doanh thu theo ngày, tháng, quý, năm chuẩn xác, tiện lợi nhanh chóng chống thất thoát.

  • Phân tích bán hàng, giúp chủ kinh doanh biết được điểm mạnh, điểm yếu của mình.

  • Tích điểm khách hàng.

  • Thanh toán đa phương thức, chính xác, nhanh chóng.

IV. Những lưu ý khi mở cửa hàng kinh doanh kính mắt

Khi mở cửa hàng kinh doanh kính mắt thì bạn cần lưu ý thêm một số vấn đề sau:

1. Lưu ý đặt tên cửa hàng

Để khách hàng biết đến thương hiệu của mình thì việc quan trọng đó là đặt tên cho cửa hàng, nhưng cửa hàng phải có tên đúng theo quy định thì mới có thể đăng ký kinh doanh:

  • Cấu trúc đặt tên cửa hàng gồm loại hình + tên riêng. Bạn có thể sử dụng tên tiếng anh hoặc tên viết tắt. Không được sử dụng những từ ngữ thiếu văn hóa, trái thuần phong mỹ tục để đặt tên cửa hàng.

  • Đặt tên cửa hàng không được trùng lặp với cửa hàng khác đã đăng ký kinh doanh trước đó, tối thiểu trong phạm vi cấp huyện.

Đặt tên cửa hàng cần lưu ý những gì?

2. Lưu ý về các loại thuế phải đóng

Những loại thuế phải đóng sau khi mở cửa hàng kinh doanh kính mắt:

  • Thuế giá trị gia tăng

  • Thuế thu nhập cá nhân

  • Thuế môn bài

3. Lưu ý về quy định chung

  • Về độ tuổi: Phải đủ 18 tuổi trở lên và có đủ năng lực hành vi dân sự theo đúng quy định của pháp luật thì mới có thể mở cửa hàng.

  • Nếu đăng ký hộ kinh doanh cá thể thì chỉ được mở một cửa hàng. Nếu bạn muốn mở chuỗi cửa hàng kính mắt thì phải thay đổi hình thức đăng ký kinh doanh. Bạn cần phải tiến hành thành lập công ty theo Luật doanh nghiệp thì mới có thể mở nhiều cửa hàng được.

V. Tổng kết

Tóm lại, để có thể mở cửa hàng kính mắt, thì bạn đọc cần chuẩn bị rất nhiều thứ từ mặt bằng kinh doanh, trang thiết bị, nguồn hàng,... Hãy cố gắng lên kế hoạch một cách cụ thể và bắt đầu triển khai ngay khi có thể. POS365 chúc các bạn thành công!