Câu chuyện kinh doanh

Vật liệu xây dựng là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong ngành xây dựng. Đất nước không ngừng phát triển, ngày càng có nhiều công ty, nhà máy mọc lên. Mức sống của người dân ngày càng nâng cao, nhiều khu đô thị, nhà ở… được xây dựng ngày càng nhiều. Đường sẽ được xây dựng lại hoặc cải thiện để đảm bảo giao thông ... Mọi người đều cần vật liệu xây dựng. Vì vậy, nhiều người quyết định khởi nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng để làm giàu.

Kinh nghiệm kinh doanh cửa hàng vật liệu xây dựng thành công

Vậy kinh doanh cửa hàng vật liệu xây dựng cần lưu ý những lưu ý gì để giảm thiểu thua lỗ và thu hồi vốn nhanh hơn? Hãy cùng POS365 tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

I. Vật liệu xây dựng bao gồm những gì?

Vật liệu xây dựng được sử dụng với mục đích dùng cho mục đích xây dựng thi công cho các tòa nhà và công trình. Các nguyên vật liệu trên thị trường khá là đa dạng. Vì vậy đề bạn có thể dễ dàng nắm bắt được các loại vật liệu, chúng tôi đã phân chia ra 2 nhóm vật liệu xây dựng tự nhiên và nhân tạo.

1.1. Nhóm vật liệu xây dựng tự nhiên

Những vật liệu xây dựng tự nhiên được sử dụng nhiều trên thị trường hiện nay bao gồm:

  • Cát: Cát thường được kết hợp dùng với xi măng, vôi để làm vữa và làm thạch cao. Chúng cũng được sử dụng để làm hỗn hợp bê tông.

  • Bùn, đất, đất sét: Đây là những vật liệu quan trọng trong đời sống hàng ngày bởi chúng có khả năng thích ứng nhiệt tốt, luôn giữ nhiệt độ ở mức không đổi. Ngoài ra, đất nung còn chế tạo thành gạch, một trong những vật liệu xây dựng không thể thiếu cho đến ngày nay. 

  • Đá, sỏi: Vật liệu được sử dụng phổ biến từ xưa đến nay. Chúng có độ bền cao nên được ứng dụng nhiều trong các công trình đơn giản cho đến phức tạp.

  • Gỗ, tre, nứa, lá cành: Những vật liệu này dễ dàng tìm kiếm tại Việt Nam. Tuy không phải là một loại vật liệu xây dựng có độ bền cao như đá nhưng nó lại mang tính thẩm mỹ cao, thân thiện môi trường, dễ sử dụng cho mọi công trình.

1.2. Nhóm vật liệu xây dựng nhân tạo

Nhóm vật liệu xây dựng nhân tạo khá đa dạng và phong phú, bạn có thể tham khảo một số mặt hàng chính sau đây:

  • Gạch là vật liệu xây dựng nhân tạo chủ yếu được làm từ đất nung, có vai trò quan trọng trong mỗi công trình.

  • Xi măng tổng hợp là một loại chất kết dính thủy lực. Đây cũng là vật liệu xây dựng quan trọng được sử dụng hiện nay.

  • Bê tông là một loại vật liệu xây dựng tổng hợp được làm từ sự kết hợp của cốt liệu và chất kết dính như xi măng. 

  • Tấm nhựa xốp được sử dụng làm lớp lót cho các vật liệu khác chẳng hạn như bê tông. Chúng có trọng lượng nhẹ, dễ định hình và còn là chất cách điện tuyệt vời. 

  • Thủy tinh được đánh giá là một trong những vật liệu quan trọng trong các công trình xây dựng nhà ở. Nó được làm từ hỗn hợp cát và silicat, nung trong bếp lửa ở nhiệt độ cao.

  • Thạch cao là vật liệu thường được sử dụng làm các trần nhà có khả năng chịu lực cùng với tính kháng động đất, chống cháy và tính chất nhiệt. 

  • Kim loại bao gồm sắt, thép, inox, nhôm, đồng,... được sử dụng làm khung cấu trúc cho các tòa nhà lớn hơn như tòa nhà chọc trời, hoặc lớp phủ bề mặt bên ngoài. Có nhiều loại kim loại được sử dụng để xây dựng. 

  • Nhựa là vật liệu cho phép dễ uốn, hoặc có tính chất dẻo. Ưu điểm của chúng là khả năng chịu nhiệt, độ cứng và khả năng phục hồi rất tốt. 

  • Gốm sứ, giấy,... cũng đều là những vật liệu xây dựng quan trọng được xem là những nguyên liệu không thể thiếu cho các công trình.

II. Những yếu tố quan trọng khi kinh doanh vật liệu xây dựng

Không phải bạn kinh doanh mặt hàng khác kiếm lời là bạn có thể mở cửa hàng bán vật liệu xây dựng thành công. Mỗi ngành nghề đều có những đặc  thù riêng, bạn không thể lấy “râu ông nọ cắm cằm bà kia”. Vốn mở cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng khá lớn ít nhất cũng phải vài trăm triệu đồng nên những người mới bắt đầu kinh doanh lĩnh vực này thường gặp  khó khăn lớn trong việc sử dụng vốn sao cho hiệu quả. Để tồn tại lâu dài trên thị trường vật liệu xây dựng, bạn cần quan tâm đến những yếu tố sau.

2.1. Địa điểm mở cửa hàng vật liệu xây dựng

Bạn sẽ mua sắm ở đâu giữa một cửa hàng vật liệu xây dựng cách nhà bạn vài bước chân và một cửa hàng khác cách đó hàng cây số? Rõ ràng, bất cứ ai cũng chỉ muốn tiết kiệm thời gian tối ưu nhất với khoảng cách ngắn. Chính vì thế, một khi bắt đầu kinh doanh vật liệu xây dựng, bạn cần phải rất cẩn thận với vấn đề địa điểm mở cửa hàng. Bạn nên chọn những nơi có mật độ dân cư vừa phải, giao thông thuận tiện và không quá xa khách hàng. Điều này chắc chắn sẽ cải thiện tình trạng của doanh nghiệp của bạn rất nhiều.

Địa điểm mở cửa hàng vật liệu xây dựng

Địa điểm mở cửa hàng vật liệu xây dựng

2.2. Đảm bảo được chất lượng vật liệu xây dựng

Khi quyết định mua vật liệu xây dựng, người ta rất chú trọng đến chất lượng của sản phẩm. Không giống như khi lựa chọn một bộ quần áo, mọi người  thường quan tâm đến ngoại hình của chúng và ít chú ý đến chất lượng và độ bền. Vì sự an toàn của gia đình và người thân bị ảnh hưởng nghiêm trọng trong ngành kinh doanh vật liệu xây dựng, nên châm ngôn mua hàng của khách hàng là “tốt gỗ hơn tốt nước sơn”. Nếu bạn hiểu được tâm lý mua hàng mua hàng này, thành công trong việc buôn bán vật liệu xây dựng chỉ là vấn đề thời gian.

Đảm bảo được chất lượng vật liệu xây dựng

Đảm bảo được chất lượng vật liệu xây dựng

2.3. Giá cả vật liệu xây dựng phải hợp lý

Khi mua vật liệu xây dựng, chúng ta thường mua với số lượng rất lớn nên giá cả là điều đầu tiên chúng ta cần quan tâm. Khi khách hàng nhìn vào bảng báo giá vật liệu xây dựng, chúng ta hãy nói đến giá cả - giả sử mỗi loại sản phẩm chỉ đắt hơn các đối thủ khác từ 10.000 đến 20.000 đồng, nhưng do khách mua số lượng lớn nên mức chênh lệch sẽ rất lớn, đó là lý do họ bỏ mặc và qua mua vật liệu xây dựng của các thương hiệu lớn khác. 

Giá cả vật liệu xây dựng phải hợp lý

Giá cả vật liệu xây dựng phải hợp lý

Để giải quyết vấn đề này, bạn cần lựa chọn đúng nguồn vật liệu xây dựng. Không chỉ tối ưu được giá thành sản phẩm mà chất lượng của vật liệu xây dựng cũng được đảm bảo. Nếu bạn chưa biết cách nhập hàng ở đâu thì dưới đây là những cách lấy hàng bạn cần tham khảo.

III. Mở cửa hàng vật liệu xây dựng nên lấy nguồn hàng ở đâu?

Trước sự cạnh tranh gay gắt của ngành xây dựng, sản phẩm chất lượng, giá cả hợp lý là cơ sở để cửa hàng phát triển bền vững, nếu chất lượng nguyên vật liệu của cửa hàng không tốt sẽ không chỉ ảnh hưởng đến yếu tố thẩm mỹ mà còn vấn đề an toàn của người sử dụng. Điều này có ảnh hưởng lớn đến quyết định mua hàng của mọi người. Vì vậy, một nhà cung cấp vật liệu xây dựng phù hợp sẽ giúp đỡ. Rất hữu ích cho tình hình thương mại của cửa hàng. Bạn có thể tham khảo các nguồn nguyên liệu dưới đây để lựa chọn được nguồn nguyên liệu, vật liệu xây nhà phù hợp nhất.

3.1. Nhập hàng trực tiếp từ nhà sản xuất

Đây là hình thức được nhiều chủ shop sử dụng. Khi nhập sản phẩm theo hình thức này, bạn chỉ cần tuân thủ chính sách bán hàng của công ty, giá từng  mặt hàng đã được niêm yết. Lợi nhuận bạn nhận được sẽ thông qua định giá chiết khấu của nhà sản xuất đưa bạn đến với những người bán hàng xây dựng, tránh sự cạnh tranh xấu từ những người bán hàng khác, những người không thể hạ giá sản phẩm theo ý muốn để loại bỏ cửa hàng của bạn ra khỏi cuộc đua thị trường một cách dễ dàng.

Nhập hàng trực tiếp từ nhà sản xuất

Nhập hàng trực tiếp từ nhà sản xuất

3.2. Nhập hàng của các tổng đại lý vật liệu xây dựng

Chắc chắn giá nhập hàng từ các tổng đại lý trong nước sẽ cao hơn một chút so với nhập trực tiếp từ nhà sản xuất, lúc này lợi nhuận của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng, tuy nhiên không phải ai cũng mong muốn có thể lấy hàng trực tiếp từ nhà sản xuất, điều này là do nguồn đáng tin cậy và Chất lượng cũng được coi là một lựa chọn khả thi để kinh doanh vật liệu xây dựng.

3.3. Nhập hàng từ nước ngoài

Nếu tiềm lực tài chính đủ mạnh thì hình thức nhập hàng này cũng rất đáng cân nhắc. Có những sản phẩm người Việt Nam chuộng hàng nội, nhưng có những sản phẩm chúng ta lại chuộng thương hiệu nước ngoài. Và các sản phẩm vật liệu xây dựng là một ví dụ điển hình cho sự ưa chuộng của người nước ngoài. Mặc dù nhu cầu về nguyên liệu nước ngoài rất cao nhưng sự cạnh tranh cũng không nhỏ. Vì vậy, nên hạn chế sử dụng các vật liệu nước ngoài. Và để phòng tránh rủi ro, bạn không được tham lam nhập quá nhiều sản phẩm một lúc, có thể gây tồn kho và ảnh hưởng đến lợi nhuận của cửa hàng vật liệu xây dựng.

Nhập hàng từ nước ngoài

Nhập hàng từ nước ngoài

IV. Mô hình kinh doanh vật liệu xây dựng

Trước khi nghĩ đến việc kiếm lợi nhuận từ việc mở cửa hàng vật liệu xây dựng, bước đầu tiên bạn phải biết bắt đầu từ đâu, những công việc cần chuẩn bị trước khi mở cửa hàng. Sau khi liệt kê cửa hàng vật liệu xây dựng. Nếu bạn có một kế hoạch kinh doanh đúng đắn, con đường dẫn đến thành công cũng ngắn hơn rất nhiều.

4.1. Chuẩn bị nguồn vốn đủ mạnh

Kinh nghiệm thành công trong kinh doanh vật liệu xây dựng cần phải có vốn. Trong một số lĩnh vực như kinh doanh thời trang hay kinh doanh mỹ phẩm thì một số vốn nhỏ cũng đủ để khởi nghiệp. Tuy nhiên, kinh doanh vật liệu xây dựng không dễ dàng như vậy. Phụ thuộc vào quy mô buôn bán của những người xây dựng lớn hay nhỏ, nhưng số lượng vốn trung bình buôn bán của một hay nhiều cơ sở cửa hàng vật liệu xây dựng lên đến con số hàng trăm triệu. 

Chuẩn bị nguồn vốn đủ mạnh

Chuẩn bị nguồn vốn đủ mạnh

Nếu hiện tại bạn không có nhiều tiền như vậy, bạn có thể tìm đối tác để giúp phát triển công việc kinh doanh. Nếu không tìm được người cùng chí hướng, hãy huy động các nguồn lực. Vốn chủ sở hữu từ gia đình, bạn bè hoặc vay  ngân hàng cũng là một phương án được nhiều chủ doanh nghiệp mới lựa chọn. Nếu bạn không có nhiều vốn để kinh doanh vật liệu xây dựng, bạn có thể tính toán tại các nhà cung cấp, xem xét giá vật liệu xây dựng, hoặc chọn một đại lý kinh doanh sẽ giúp bạn xoay vòng vốn ban đầu.

4.2. Khảo sát thị trường vật liệu xây dựng trước khi kinh doanh

Nghiên cứu thị trường là một bước cực kỳ quan trọng nếu bạn muốn kinh doanh thành công. Khi bạn thực hiện nghiên cứu thị trường, bạn sẽ có được thông tin về đối thủ cạnh tranh và khách hàng mục tiêu của mình.

Thông tin về đối thủ cạnh tranh: Sau khi hoàn thành khảo sát, bạn sẽ biết được  đối thủ cạnh tranh chính của mình là ai, họ mạnh ở lĩnh vực nào, nguồn lực của họ là gì và những ưu nhược điểm trong chính sách bán hàng của họ. Dựa vào những điểm mạnh và điểm yếu này bạn sẽ biết được để có thể có kế hoạch cạnh tranh hiệu quả hơn với các đối thủ.

Khảo sát thị trường vật liệu xây dựng trước khi kinh doanh

Khảo sát thị trường vật liệu xây dựng trước khi kinh doanh

Thông tin về khách hàng mục tiêu: Thị trường vật liệu xây dựng có đặc điểm là người tiêu dùng nhỏ chỉ sử dụng một số mặt hàng hàng ngày và có xu hướng giữ các sản phẩm quá cụ thể trong kho. Vì vậy, trước khi mở cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng, bạn phải tìm hiểu rõ nhu cầu của người dân tại khu vực mà bạn muốn mở đại lý, sau đó nhập đúng sản phẩm về bán thì tỷ lệ thành công của bạn chắc chắn rất cao.

4.3. Xác định mặt hàng chủ lực

Vật liệu xây dựng là một lĩnh vực khá rộng. Vì vậy, muốn tiếp thị vật liệu xây dựng hiệu quả, bạn cần biết cách lựa chọn mặt hàng chính cho cửa hàng của mình. Điều này giúp bạn không bị phân bổ nguồn lực không đúng chỗ làm giảm hiệu quả kinh doanh. Có 2 ngành chính mà bạn có thể xem xét:

  • Vật liệu xây dựng thô có: cát, sỏi, xi măng, gạch xây dựng, thép…

  • Vật liệu hoàn thiện có nhiều chủng loại như: thiết bị vệ sinh, thiết bị nước, thiết bị điện,…

Xác định mặt hàng chủ lực

Xác định mặt hàng chủ lực

4.4. Định giá sản phẩm chính xác

Vật liệu xây dựng có đặc thù là giá cả thường xuyên thay đổi, có thể hôm nay  bán với giá 30.000 đồng là rẻ nhưng vài ngày nữa con số này sẽ trở nên đắt đỏ nên bạn cần cập nhật liên tục theo giá thị trường để đảm bảo mua được giá tốt nhất mà người dùng mới có thể tin tưởng và mua vật liệu của cửa hàng. Mẹo: Bạn có thể chia thành nhiều loại giá khác nhau, tùy thuộc vào loại khách hàng. Khách hàng mua lẻ có thể lớn hơn khách hàng mua buôn hoặc khách hàng thân thiết.

4.5. Lên chiến lược tiếp thị cụ thể

Bạn muốn thúc đẩy hoạt động kinh doanh của cửa hàng, bạn cần tiếp cận  nhiều khách hàng hơn. Nhưng có bao nhiêu người biết và chọn mua vlxd từ cửa hàng của bạn? Điều này là nhờ vào một chiến lược tiếp thị hợp lý. Khi bắt đầu mở cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng, một kế hoạch khuyến mãi cụ thể sẽ giúp bạn nhanh chóng lựa chọn được đối tượng khách hàng mà mình muốn hướng đến để tập trung marketing hiệu quả hơn, tiết kiệm công sức và tiền bạc của bạn.

Phương thức quảng cáo truyền thống: Đây là hình thức quảng cáo lâu đời  nhất và cũng mang lại  nhiều lợi nhuận cho những người buôn bán xây dựng. Một số hình thức có thể kể đến như tài liệu quảng cáo, biển quảng cáo, băng rôn, thông cáo báo chí, v.v. Những phương pháp này sẽ giúp bạn nhanh chóng tiếp cận và truyền tải  thông điệp, hình ảnh của cửa hàng đến với khách hàng. Tuy nhiên, điểm yếu là chúng chỉ có thể đạt được hiệu quả tối đa trong một khu vực nhỏ và chi phí chạy chiến dịch khá cao.

Lập được kế hoạch tiếp thị cụ thể

Lập được kế hoạch tiếp thị cụ thể

Phương thức quảng cáo trực tuyến: Không nhất thiết phải bán vật liệu xây dựng trên mạng mới có thể sử dụng hình thức quảng cáo này. Bạn có thể sử dụng phương pháp này để tăng độ phủ thương hiệu và giới thiệu nhiều khách hàng đến với cửa hàng của mình. Sau đó, sử dụng các chương trình ưu đãi để thu hút khách hàng đến cửa hàng, bạn sẽ bán được nhiều sản phẩm hơn và thu lợi nhuận cao hơn trong kinh doanh vật liệu xây dựng.

Một số kênh tiếp thị bạn có thể áp dụng cho cửa hàng của mình như các trang mạng xã hội, trang rao vặt,  diễn đàn uy tín trong ngành xây dựng. Cả hai hình thức quảng cáo trên đều có điểm mạnh và điểm yếu điểm riêng. Tùy thuộc vào nguồn lực của cửa hàng để lựa chọn phương án phù hợp nhất. Tất nhiên, bạn có thể kết hợp cả hai phương pháp để bổ sung cho nhau và tối ưu hóa lợi nhuận khi mở cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng.

4.6. Quản lý vận chuyển

Việc vận chuyển hàng hóa khi kinh doanh vật liệu xây dựng rất là quan trọng mà các công ty cần phải lưu ý. Vì không phải khách hàng nào đến mua hàng cũng có đủ điều kiện để chở vật liệu về. Muốn bán hàng thành công, bạn cần phải có phương án hỗ trợ phù hợp với họ. Hãy đầu tư thêm một số phương tiện để vận chuyển hàng, hoặc nếu nguồn vốn không cho phép thì có hợp tác với các đơn vị vận chuyển chuyên nghiệp. Khi bạn giúp khách hàng mua hàng đơn giản, dễ dàng thì không còn lý do nào mà họ không sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn. 

4.7. Xác định lợi nhuận sau khi kinh doanh

Kinh doanh mặt hàng vật liệu xây dựng vô cùng tiềm năng trong những năm gần đây. Khi nhu cầu xây dựng sẽ phát triển song song cùng với sự phát triển kinh tế của đất nước. Nếu công ty bạn đã có một lượng khách ổn định thì việc tìm được nguồn hàng có giá cả hợp lý và chất lượng sản phẩm tốt sẽ mang lại nguồn lợi nhuận tốt. Bên cạnh đó, công ty còn được nhận mức chiết khấu hoặc chương trình hỗ trợ từ nhà cung cấp, đây cũng là một phần thu nhập khác cho các đơn vị kinh doanh vật liệu xây dựng.

V. Mở cửa hàng vật liệu xây dựng cần chú ý quản lý dòng tiền

Trong kinh doanh vật liệu xây dựng, khó khăn lớn nhất trong việc quản lý dòng tiền là công nợ khách hàng. Khách hàng mua nợ thường không thanh toán toàn bộ hợp đồng mà chia thành nhiều đợt, trong khi cần tiền quay vòng nhập hàng. Không nên cho khách hàng nợ quá dài và nợ 100% hóa đơn. Ví dụ, bạn nên yêu cầu khách hàng thanh toán 60% hóa đơn của họ trong vòng 36 tháng. Các doanh nghiệp trong ngành này cần một lượng vốn lớn để duy trì hoạt động của họ.

Mở cửa hàng vật liệu xây dựng cần chú ý quản lý dòng tiền

Mở cửa hàng vật liệu xây dựng cần chú ý quản lý dòng tiền

Vậy nếu khách hàng để lại nợ thì làm sao mà giải quyết ổn thỏa được? Một số anh chị kinh doanh vật liệu xây dựng thường có thói quen ghi sổ để nhớ công nợ. Điều này dễ dẫn đến nhầm lẫn. Người quản lý cần nắm được dòng tiền thực tế ra vào cửa hàng, chi tiết từng giao dịch thu chi,  tiền mặt, số tiền thu được trong cửa hàng, từng lớp từ đó có thể dễ dàng so sánh và xem xét từ sổ sách. Và một trong những cách để tiết kiệm thời gian và công sức cho các chủ cửa hàng, chính là sử dụng phần mềm quản lý bán hàng POS365.

VI. Sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng VLXD chuyên nghiệp

Kinh doanh vật liệu xây dựng chắc chắn sẽ gặp khó khăn trong việc quản lý hàng hóa, tồn kho, tính toán lợi nhuận, đặc biệt là đối với những người mới bắt đầu kinh doanh chưa kiểm soát được lượng hàng phù hợp dễ dẫn tới nhầm lẫn và sai sót trong thu nhập, thống kê là những gì sẽ xảy ra. Chính vì thế, việc sử dụng phần mềm quản lý vật liệu xây dựng chuyên nghiệp sẽ đáp ứng nhu cầu kinh doanh, hạn chế thất thoát, hạn chế gian lận.

Trên thị trường có rất nhiều nhà cung cấp, mỗi phần mềm đều có những tính năng riêng, với Phần mềm bán hàng vật liệu xây dựng POS365 - một trong những phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất hiện nay với những tính năng nổi bật:

  • Quản lý nhiều sản phẩm chính xác, tiện lợi.

  • Dễ dàng kiểm kê sản phẩm, báo cáo tình trạng  tồn kho chính xác.

  • Quản lý giấy tờ,  hóa đơn thu chi trong cùng một hệ thống.

  • Thanh toán chính xác và nhanh chóng bằng máy quét mã vạch.

  • Hệ thống báo cáo chi tiết từng mặt hàng, theo ngày tháng hoặc theo ngành hàng.

  • Phù hợp với mọi quy mô từ nhỏ đến chuỗi cửa hàng, chuỗi đại lý nhượng quyền.

  • POS365 sử dụng API kết nối đồng bộ các thiết bị bán hàng. Chỉ với một vài thao tác, cửa hàng đã có thể tối ưu hóa quy trình vận hành, đẩy nhanh tốc độ bán hàng.

  • Quy trình làm việc ưu việt, dễ dàng tạo và xử lý đơn hàng phù hợp với mọi mô hình kinh doanh của cửa hàng, từ quy mô lớn đến nhỏ.

  • Lưu trữ thông tin hàng hàng hóa, hạn sử dụng trên nền tảng điện toán đám mây.

  • Báo cáo bán hàng chi tiết bao gồm: Tổng kết cuối ngày, báo cáo trả hàng, tình trạng công nợ, báo cáo hoa hồng, sổ quỹ thu & chi, báo cáo chuỗi cửa hàng, phân tích bán hàng,...

Đăng ký trải nghiệm phần mềm quản lý bán hàng POS365 TẠI ĐÂY.

Sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng vật liệu xây dựng chuyên nghiệp

Sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng vật liệu xây dựng chuyên nghiệp

Đúng vậy, nếu bạn tách từng công việc và làm với số lượng ít thì sẽ rất dễ dàng, nhưng nếu cửa hàng hoạt động lâu năm thì dữ liệu sẽ nhiều và chồng chéo lên nhau khiến bạn khó kiểm soát chúng một cách chính xác. Về lâu dài, doanh thu và lợi nhuận cũng bị thất thoát mà bạn không hề hay biết, dẫn đến những thiệt hại đáng kể về sau. Những sai lầm này khiến nhiều người thất bại nặng nề.

Vì vậy, việc sử dụng công cụ quản lý bán hàng là cần thiết giúp người quản lý có thể theo dõi, kiểm soát, thay đổi hoạt động kinh doanh một cách nhanh chóng và chính xác mọi lúc mọi nơi.

VII. Những rủi ro và giải pháp khi kinh doanh VLXD

Trong những năm gần đây, mô hình kinh doanh vật liệu xây dựng đang phát triển khá mạnh mẽ. Tuy nhiên, mặt hàng nội địa lại đang có nguy cơ lép vế so với mặt hàng nhập ngoại. Nhất là những mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc với nhiều ưu điểm như đa dạng về mẫu mã, giá rẻ, lợi nhuận cao và vận chuyển lại vô cùng dễ dàng. Vì vậy mà rất nhiều cửa hàng, đại lý tại Việt Nam đã tranh thủ nhập hàng từ Trung Quốc. Tuy nhiên, không ít cửa hàng đã gặp phải những rủi ro không nhỏ khi nhập quá nhiều mặt hàng về bán:

- Khó phân biệt chất lượng: Vì mặt hàng có nguồn gốc tại Trung Quốc rất đa dạng, nên có rất nhiều đơn vị làm hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Vì vậy, việc phân biệt hàng thật giả hết sức khó khăn, nhất là đối với mặt hàng nguyên vật liệu xây dựng. 

- Chất lượng sản phẩm kém dẫn đến tình trạng mất khách: Nhiều công ty tại Việt Nam đã nhập những sản phẩm kém chất lượng về vì không phân biệt được thật giả, mẫu mã đẹp mặt, giá thành lại rẻ nên bán rất chạy. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, sản phẩm đó nhanh chóng xuống cấp. Điều này sẽ làm khách hàng không muốn quay lại mua hàng nữa. 

Giải pháp: Cần tìm hiểu kỹ các công ty uy tín tại Trung Quốc để sản phẩm có chất lượng tốt nhất. 

- Ôm hàng nhiều, tồn kho, lỗ vốn: Với ưu điểm là giá rẻ nên rất nhiều chủ cửa hàng, công ty trại Việt Nam nhập rất nhiều mặt hàng về bán. Tuy nhiên, khi ôm quá nhiều hàng về, mà chất lượng lại còn kém không bán được hàng dẫn đến tình trạng tồn kho, lỗ vốn. 

Giải pháp: Các công ty, cửa hàng cần phải thận trọng và cân nhắc thật kĩ trước khi quyết định ôm hàng về khi giá quá rẻ nhất là từ Trung Quốc. Bên cạnh đó, nên cân nhắc việc đưa những phần mềm quản lý bán hàng vào khâu quản lí xuất – nhập vật liệu để kiểm soát được số lượng vật liệu tại cửa hàng.

Tổng kết

Hy vọng rằng kinh nghiệm kinh doanh cửa hàng vật liệu xây dựng thành công mà POS365 vừa mang lại đã giúp bạn vững vàng hơn trên hành trình kinh doanh của mình. Hãy theo dõi để biết thêm thông tin chi tiết hữu ích về kinh doanh trong các bài viết tiếp theo của chúng tôi nhé. Chúc các bạn thành công.