Câu chuyện kinh doanh

Với một nền nông nghiệp phát triển như nước ta, có thể nói mở cửa hàng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật là một trong những hình thức kinh doanh không bao giờ “hết thời”, sự cạnh tranh trên thị trường không quá gay gắt, nhưng điều này không có nghĩa là không ai trong ngành này có thể "sống sót" và kiếm được lợi nhuận nhanh chóng.

Những điều cần biết nếu muốn mở cửa hàng phân bón thành công

Vì vậy, nếu bạn đang có một ý tưởng kinh doanh phân bón, thì đâu là các yếu tố phải cân nhắc để mở cửa hàng phân bón, và cách mặt hàng này có thể dễ dàng bán, mang lại nguồn lợi nhuận ổn định nhất một cách hiệu quả? Hãy cùng POS365 khám phá thông qua bài viết dưới đây nhé!

I. Kinh doanh phân bón có lãi không?

Nông nghiệp luôn là ngành chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu kinh tế của nước ta, hiện nay việc ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất thay thế phương thức canh tác cũ đã giúp nền nông nghiệp nước nhà phát triển càng ngày mạnh mẽ. Những sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao cũng đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế cả nước. Chính vì thế mà kinh doanh vật tư nông nghiệp đã trở thành ngành kinh doanh mũi nhọn hỗ trợ hàng đầu cho lĩnh vực nông nghiệp. 

Kinh doanh phân bón có lãi không?

Kinh doanh phân bón có lãi không?

Với nhu cầu cao, tăng nhanh qua các năm và khả năng thu hồi vốn và quay vòng vốn nhanh thì đây chắc chắn là một mô hình đáng để đầu tư. Đặc biệt là vào những thời điểm giao mùa, nhu cầu tiêu thụ vật tư nông nghiệp luôn ở mức cao. Vì vậy, việc mở cửa hàng kinh doanh phân bón luôn hứa hẹn là “mảnh đất” màu mỡ và tiềm năng cho các nhà đầu tư. Cũng giống như lợi nhuận từ kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật, kinh doanh phân bón tạo ra lợi nhuận cao hay thấp phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như quy mô, chất lượng sản phẩm, địa điểm kinh doanh, v.v.

II. Điều kiện mở cửa hàng phân bón

Phân bón là sản phẩm phải được bảo quản nghiêm ngặt do mức độ nguy hiểm tương đối cao. Các chủ cửa hàng bắt buộc phải tuân thủ các quy định của chính phủ để sản xuất và tiếp thị mặt hàng này.

2.1 Điều kiện cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất phân bón

Tổ chức, cá nhân kinh doanh cửa hàng phân bón phải bảo đảm các điều kiện sau đây:

  • Tổ chức, cá nhân được thành lập theo quy định của pháp luật;

  • Có địa điểm sản xuất, diện tích nhà xưởng phù hợp với công suất của dây chuyền, máy móc thiết bị sản xuất phân bón;

  • Dây chuyền, máy móc thiết bị sản xuất từ khâu xử lý nguyên liệu đến sản phẩm cuối cùng đáp ứng quy trình công nghệ.

Điều kiện cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất phân bón

Điều kiện cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất phân bón

Các bước và hệ thống cần thiết để sử dụng máy móc, thiết bị được cơ giới hóa hoặc tự động hóa liệt kê tại Phụ lục IV của Nghị định này. Máy móc, thiết bị phải tuân thủ các yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn và thiết bị đo lường, thử nghiệm phải được kiểm tra, hiệu chuẩn và điều chỉnh theo quy định Pháp luật.

  • Có khu bảo quản nguyên liệu riêng và khu riêng thành phẩm; có kệ hoặc lót để đặt hàng;

  • Có phòng kiểm nghiệm được công nhận hoặc có hợp đồng với tổ chức khảo nghiệm được chỉ định để đánh giá các chỉ tiêu chất lượng của phân bón do mình sản xuất;

  • Có hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001 hoặc tiêu chuẩn tương đương đối với công ty mới thành lập chậm nhất là 01 năm, kể từ ngày thành lập;

  • Người trực tiếp quản lý, điều hành sản xuất phải có trình độ đại học trở lên thuộc một trong các nghề trồng trọt, bảo vệ thực vật, nông hóa đất, nông học, hóa học, sinh học.

2.2 Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh phân bón

Trong Nghị định 108/2017, ngày 20 tháng 9 năm 2017, Chính phủ quy định việc quản lý phân bón trước các điều kiện cấp giấy chứng nhận trung tâm cấp phép cho phân bón. Tổ chức, cá nhân buôn bán phân bón phải bảo đảm các điều kiện sau đây:

  • Tổ chức, cá nhân được đăng ký hoặc thành lập theo quy định của pháp luật;

  • Có cửa hàng kinh doanh phân bón. Cửa hàng bán phân bón phải có: biển hiệu; tờ rơi quảng cáo mua bán phân bón; Bảng giá bán lẻ từng loại phân bón niêm yết ở nơi dễ thấy, dễ đọc;

  • Có khu vực chứa phân bón; có kệ hoặc bao lót để xếp đặt hàng;

  • Những người bán phân bón phải có giấy chứng nhận phân bón phân bón, trừ khi có nồng độ trung gian trở lên trong các lĩnh vực canh tác, bảo vệ cây trồng, nông nghiệp và đất, nông nghiệp, hóa học và sinh học.

>>> Tìm hiểu thêm: Bí quyết mở cửa hàng thuốc bảo vệ thực vật hiệu quả nhất 2023

III. Tìm nguồn hàng chất lượng cho cửa hàng phân bón

3.1 Nên nhập loại phân bón nào để kinh doanh?

Có 3 loại phân bón để bạn kinh doanh

Nhóm Phân bón hữu cơ:

Cũng như các loại phân bón thông thường, nguồn gốc của chúng là từ các phụ phẩm nông nghiệp. Sản xuất theo phương pháp truyền thống như phân chuồng, phân xanh, rác hữu cơ...Phân hữu cơ được nhiều người nông dân dễ lựa chọn để bổ sung cho cây trồng những chất hữu cơ thích hợp khi bón phân cho cây trồng. Phân hữu cơ được chế biến từ các chất hữu cơ bằng quy trình công nghiệp để tạo ra sản phẩm chất lượng tốt hơn làm nguyên liệu.

Nên nhập loại phân bón nào để kinh doanh?

Nên nhập loại phân bón nào để kinh doanh?

Nhóm Phân bón vô cơ:

Còn được gọi là phân bón hóa học, là loại phân bón được sản xuất theo quy trình công nghiệp có chứa các chất dinh dưỡng hữu cơ có tác dụng nhanh và hiệu quả cao cho cây trồng.

  • Các loại phân đơn như phân đạm, phân lân, phân kali,… để bổ sung chất dinh dưỡng cho cây, nâng cao sức đề kháng.

  • Hỗn hợp thường được sử dụng và chứa hai hoặc nhiều hợp chất dinh dưỡng.

  • Các loại vôi cũng là yếu tố quan trọng giúp cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho cây và đất. Bạn có thể thêm các sản phẩm này vào cửa hàng của mình.

Nhóm Phân bón sinh học:

Bao gồm các loại phân bón được sản xuất thông qua quá trình sinh học hoặc có nguồn gốc từ thiên nhiên. Trong thành phần thường chứa nhiều chất sinh học như axit humic, axit fulvic, axit amin,… hoặc các vi chất dinh dưỡng sinh học khác. Tùy theo thành phần và chức năng, tiêu chuẩn chất lượng phân bón được phân loại cụ thể trong quy chuẩn kỹ thuật.

3.2 Lưu ý khi lựa chọn nguồn sản phẩm phân bón

Phân bón là một sản phẩm thương mại tương đối độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe của những người tiếp xúc. Vì vậy, bạn cần đảm bảo sản phẩm nhập khẩu có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có đầy đủ tem mác và chứng nhận.

Lưu ý khi lựa chọn nguồn sản phẩm phân bón

Lưu ý khi lựa chọn nguồn sản phẩm phân bón

Các sản phẩm nhất định như thuốc trừ sâu, phân bón,… phải còn hạn sử dụng. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến cây trồng, tốc độ tăng trưởng mà còn có nguy cơ gây hại dành cho người tiếp xúc. Khi đến nơi, vui lòng kiểm tra kỹ  hạn sử dụng của lô hàng. Bạn nên tham khảo giá bán từ nhiều cửa hàng khác nhau, so sánh và ghi chú giá trên vỏ hộp để đảm bảo quyền lợi của mình.

3.3 Yếu tố quyết định nhà phân phối chất lượng

Nếu bạn bắt đầu kinh doanh, có một vốn hạn chế, bạn cần chọn những đại lý, thương hiệu lớn, những nhà phân phối có đủ khả năng cung cấp đầy đủ các loại sản phẩm, mặt hàng chất lượng. Một nhà cung cấp phân bón uy tín cần đảm bảo 3 yếu tố:

  • Các sản phẩm phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có chứng nhận kiểm duyệt và được phép lưu thông.

  • Có kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực, am hiểu kiến thức về phân bón.

  • Nhà phân phối phải cung cấp đầy đủ thông tin sản phẩm, giá niêm yết,  hướng dẫn bảo quản chi tiết.

Yếu tố quyết định nhà phân phối chất lượng

Yếu tố quyết định nhà phân phối chất lượng

IV. Các bước mở cửa hàng phân bón hiệu quả

Kinh doanh cửa hàng phân bón không phải là một ngành kinh doanh quá phổ biến và đòi hỏi những yêu cầu khắt khe về kiến thức và tiêu chuẩn. Vì vậy, để bắt đầu mở cửa hàng kinh doanh phân bón, bạn cần quan tâm đến những yếu tố cần thiết và quan trọng  nhất để quá trình kinh doanh diễn ra suôn sẻ và đảm bảo lượng tiêu thụ  tốt nhất có thể.

4.1 Nghiên cứu thị trường

Trong bất kỳ ngành nào, bắt đầu kinh doanh đòi hỏi bạn phải tiến hành nghiên cứu thị trường, điều này sẽ giúp bạn xác định nhu cầu của khách hàng, phương thức mua hàng và tìm đầu ra cho sản phẩm. Hiểu chính xác có bao nhiêu cửa hàng phân bón gần đó, nhu cầu của  nông dân địa phương, những loại cây trồng đang được trồng trong năm, loại phân bón nào, nhãn hiệu nào được ưa chuộng.

Nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường

Dựa vào đó, bạn có thể tạo ra một chiến lược bổ sung , bạn có thể đến các cửa hàng phân bón gần nhất để biết quy mô cửa hàng, phương thức mua hàng và các chính sách, chương trình khuyến mại, v.v. Bạn có thể mua một số sản phẩm tiềm năng để xem giá và ước tính nhu cầu thị trường.

4.2 Xác định vốn mở cửa hàng phân bón

Đặc thù của kinh doanh cửa hàng phân bón là chỉ tập trung vào một số dòng sản phẩm nhất định. Cần phải cung cấp đủ vốn để đảm bảo việc nhập khẩu và duy trì hoạt động kinh doanh, đặc biệt là khi mở một cơ sở kinh doanh với thu nhập không ổn định. Đối với cơ sở kinh doanh phân bón vừa và nhỏ, số vốn khởi điểm từ 100 triệu đồng đến 300 triệu đồng, tùy theo thị trường mục tiêu mà bố trí vốn của từng loại phân bón phù hợp với nhu cầu của khách hàng trong khu vực. Chi phí để mở một cửa hàng phân bón bao gồm:

  • Chi phí thuê mặt bằng, kho bãi. Do mô hình đặc thù nên bạn phải đảm bảo thực hiện đúng quy định về không gian đúng chuẩn bảo quản hóa chất, phân bón để không ảnh hưởng đến môi trường và những người xung quanh.

  • Chi phí nhập hàng

  • Chi phí thuê nhân viên

  • Chi phí cho các trang thiết bị trong cửa hàng

  • Và các chi phí phát sinh trong quá trình hoạt động

Xác định vốn mở cửa hàng phân bón

Xác định vốn mở cửa hàng phân bón

Ngoài ra, bạn nên thương lượng với nhà sản xuất và nhà bán lẻ để xem  chính sách ưu đãi của họ, nhập số lượng phù hợp để được chiết khấu sản phẩm và giảm chi phí nhập hàng. Bạn chỉ nên tập trung vào những sản phẩm dễ bán trong khu vực có nhu cầu hiện tại. Điều này sẽ hạn chế hàng tồn kho  và tăng vòng quay vốn.

4.3 Lựa chọn địa điểm kinh doanh

Vị trí đặt cửa hàng phân bón nên chọn ở môi trường nông thôn, vùng có đất nông nghiệp là phù hợp nhất. Cách xa trục đường chính, vị trí thuận tiện nên khách hàng cũng nhanh chóng tìm được cửa hàng. Xuất nhập hàng hóa trên xe tải dễ dàng và thuận tiện để vận chuyển. Tùy theo quy mô cửa hàng mà bạn có thể lựa chọn không gian, diện tích phù hợp nhưng vẫn phải đảm bảo tiêu chuẩn an toàn và sức chứa. Ngay cả khi bạn đã có mặt bằng kinh doanh hiện tại, hãy đảm bảo rằng doanh nghiệp của bạn có đủ diện tích để đáp ứng các yêu cầu về an toàn theo các điều kiện trên.

Lựa chọn địa điểm kinh doanh

Lựa chọn địa điểm kinh doanh

>>> Xem thêm: Làm thế nào để chọn địa điểm kinh doanh để mua may bán đắt?

V. Trau dồi kiến thức về sản phẩm và nông học

Không sai khi nói nhà phân phối phân bón, vật tư nông nghiệp đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình canh tác của bà con, bởi mô hình kinh doanh này đòi hỏi kinh nghiệm canh tác cũng như sản phẩm phải đảm bảo khả năng tư vấn cho khách hàng của mình.

5.1 Chuẩn bị kiến thức

Bên cạnh những yếu tố chuẩn bị như địa điểm, nguồn vốn, thị trường,… bạn cần phải tiếp thu kỹ lưỡng các kiến thức về nông học, phân bón,… vì mô hình này đòi hỏi kiến thức chuyên sâu về kinh nghiệm canh tác và sản phẩm để đảm bảo đúng ý khách hàng. Tư vấn cũng như biết được khi nào thì nhập loại phân bón nào phù hợp với cây trồng. , rau, lúa,… tùy theo mức độ bệnh mà đưa ra phương pháp điều trị phù hợp, thuốc đặc trị.

Chuẩn bị kiến thức

Chuẩn bị kiến thức

5.2 Chuẩn bị không gian trưng bày sản phẩm cửa hàng

Dụng cụ, thiết bị bảo quản, cất giữ phân bón phải đảm bảo chất lượng môi trường. Có phương tiện vận chuyển phù hợp hoặc hợp đồng vận chuyển phân bón. Diện tích trưng bày phải đủ rộng để trưng bày và bán các dòng sản phẩm trong cửa hàng. Phân loại và sắp xếp theo dòng sản phẩm, thương hiệu để khách hàng dễ dàng lựa chọn.

Chuẩn bị không gian trưng bày sản phẩm cửa hàng

Chuẩn bị không gian trưng bày sản phẩm cửa hàng

5.3 Hoạt động kinh doanh và phát triển

Khai trương phải chú ý đến sản phẩm, bà con nhiệt tình ủng hộ. Luôn mang đến những sản phẩm chất lượng cao, nghiêm túc, đảm bảo giá thành luôn ổn định. Sau khi  chuẩn bị kỹ lưỡng, bước tiếp theo tiếp tục. Trong lễ khai trương, bạn phải quảng cáo rộng rãi đến những người  xung quanh để họ đến xem. Bạn có thể giảm giá một số mặt hàng để thu hút nhiều người hơn.

VI. Phương pháp quản lý cửa hàng phân bón hiệu quả

6.1 Quản lý nhập xuất hàng hóa

Đối với việc kinh doanh cửa hàng phân bón, quản lý kho hàng và các loại sản phẩm là yếu tố quan trọng để giảm thiểu rủi ro và thất thoát, bên cạnh đó việc kiểm soát hàng hóa của từng nhà cung cấp cũng rất quan trọng mà các nhà kinh doanh cần quan tâm để đánh giá chất lượng và tiêu thụ, cùng với đó là khả năng tạo kế hoạch nhập khẩu rẻ nhất.

Quản lý nhập xuất hàng hóa

Quản lý nhập xuất hàng hóa

Quản lý xuất nhập khẩu giúp chủ doanh nghiệp đánh giá được hiệu quả bán  của từng loại mặt hàng cũng như năng lực giao hàng của nhà cung cấp. Đồng thời theo dõi và đưa ra các giải pháp đối với hàng tồn kho khó bán. Đặc biệt  với những sản phẩm chất lượng đã quá hạn sử dụng.

6.2 Quản lý công nợ

Là một chủ doanh nghiệp nhỏ, nhiều đại lý, nhà phân phối hoặc công ty phân bón cung cấp cho bạn tùy chọn thanh toán chi phí nhập khẩu theo từng đợt hoặc phân bổ theo thời gian để bạn không phải trả một lần. Tuy nhiên, hãy quản lý chi phí một cách chính xác để thanh toán các khoản thuế cho nhà cung cấp đúng thời hạn để đảm bảo nguồn cung, cũng như không xảy ra vấn đề chuyển hướng trong quá trình nhập khẩu.

Phần mềm quản lý bán hàng POS365 giúp quản lý cửa hàng hiệu quả

Phần mềm quản lý bán hàng POS365 giúp quản lý cửa hàng hiệu quả

Có nhiều cách để quản lý công nợ của khách hàng và nhà cung cấp, nhưng nếu mô hình kinh doanh của bạn đã tương đối lớn với số lượng khách hàng và hàng tồn kho ngày càng nhiều thì một công cụ quản lý như phần mềm quản lý bán hàng POS365 có thể là giải pháp tối ưu giúp bạn tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí. để lưu Quản lý tất cả doanh thu, thu nhập, chi phí, …Bạn có thể đăng ký dùng thử phần mềm POS365 TẠI ĐÂY.

6.3 Quản lý chi phí và doanh thu

Đối với một cửa hàng kinh doanh phân bón, việc theo dõi doanh thu và lợi nhuận rõ ràng là mục tiêu cuối cùng để có thể đánh giá hiệu quả kinh doanh của cửa hàng trong một khoảng thời gian, để đánh giá chính xác hơn cần quản lý chi tiết mọi chi phí, giá cả hàng hóa, doanh thu và lợi nhuận, của mỗi giao dịch là điều cần thiết mà chủ doanh nghiệp cần phải làm.

Có nhiều cách để thống kê chi tiết, chẳng hạn như sách hay  phần mềm quản lý bán sản phẩm nông nghiệp tuyệt vời. Chủ cửa hàng có thể dựa vào các chức năng thống kê và ghi lại tất cả các giao dịch cung cấp để chọn đủ giải pháp để giảm thiểu chi phí phát sinh cho cửa hàng của họ.

VII. Tổng kết

Trên đây, POS365 đã chia sẻ thông tin và kinh nghiệm mở cửa hàng phân bón. Đối với sự tin tưởng của khách hàng, POS365 sẽ luôn đi xa hơn nữa để đảm bảo khách hàng đạt được sự hài lòng tối đa. Mọi thắc mắc về kinh nghiệm mở cửa hàng phân bón hay các vấn đề khác, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi. Phần mềm quản lý bán hàng POS365 luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn!