Câu chuyện kinh doanh

Bạn đang muốn kinh doanh khu du lịch sinh thái nhưng chưa biết nên lựa chọn loại hình kinh doanh nào? Gợi ý những ý tưởng kinh doanh dịch vụ du lịch sinh thái độc đáo, ấn tượng và thu hút nhiều du khách. Tìm hiểu ngay!

Ý tưởng kinh doanh khu du lịch sinh thái kiếm bội tiền

I. Tại sao nên kinh doanh khu du lịch sinh thái? 

Du lịch sinh thái là loại hình dịch vụ du lịch ở khu vực còn tương đối hoang sơ để tìm hiểu, khám phá về văn hóa bản địa, gắn với giáo dục môi trường, đóng góp cho nỗ lực bảo tồn và phát triển bền vững với sự tham gia tích cực của cộng đồng địa phương. 

Tại sao nên kinh doanh du lịch sinh thái?

Tại sao nên kinh doanh du lịch sinh thái?

Kinh doanh du lịch sinh thái hiện nay là một trong những ngành nghề kinh doanh tiềm năng, đem lại nhiều cơ hội phát triển cho chủ kinh doanh, bởi xu hướng thị trường cũng như nhu cầu du khách ngày càng yêu thích khám phá và tìm hiểu những khu du lịch hoang sơ, nguyên vẹn để có những trải nghiệm tuyệt vời nhất. 

Trong nội dung bài viết này, POS365 sẽ bật mí cho bạn những ý tưởng kinh doanh du lịch sinh thái phổ biến và thu hút nhất cũng như những lưu ý khi kinh doanh dịch vụ này. Hãy cùng tìm hiểu nhé! 

II. Điều kiện kinh doanh theo hướng du lịch sinh thái 

Để bắt đầu vận hành mô hình kinh doanh khu du lịch sinh thái thì bạn cần phải đáp ứng những điều kiện cơ bản sau đây: 

2.1. Khu vực đa sinh thái 

Yêu cầu đầu tiên cũng là yêu cầu quan trọng nhất, bạn cần có khu vực đa sinh thái, có tính đa dạng. Cụ thể, bao gồm khí hậu tự nhiên, động thực vật, sinh thái thực vật, nông sinh học, sinh thái học hay sinh thái nhân văn… để đem đến những trải nghiệm, đáp ứng nhu cầu khám phá của du khách. 

Khu vực đa sinh thái

Khu vực đa sinh thái

2.2. Có các hoạt động trải nghiệm 

Cung cấp những kiến thức, nâng cao hiểu biết cho du khách là điều cần thiết và đây cũng chính nhu cầu của nhiều du khách khi đến khu du lịch sinh thái. Một chương trình trải nghiệm thú vị sẽ khiến khách du lịch có khoảng thời gian nghỉ ngơi thư giãn thú vị. Và đây cũng được coi là chìa khóa để thu hút và giữ chân du khách. 

2.3. Tôn trọng môi trường tự nhiên 

Điều khác biệt của mô hình kinh doanh khu du lịch sinh thái đó là giảm thiểu tác động đến môi trường tự nhiên. Chủ khu du lịch cần nghiêm túc thực hiện những quy tắc về bảo vệ môi trường, tôn trọng hệ sinh thái cũng như đưa ra những quy định dành cho du khách khi đến đây tìm hiểu và khám phá, nhằm đảm bảo giữ vững hệ sinh thái tự nhiên. 

kinh doanh khu du lịch sinh thái

Tôn trọng môi trường tự nhiên

>> Bạn đã biết? Thủ tục cấp giấy phép kinh doanh du lịch mới nhất hiện nay

III. Các mô hình kinh doanh du lịch sinh thái phổ biến hiện nay 

Hiện nay có 4 mô hình kinh doanh du lịch sinh thái phổ biến thu hút nhiều du khách và đem lại những lợi thế cạnh tranh, cụ thể như sau: 

3.1. Nhà vườn kết hợp nghỉ dưỡng 

Đây là mô hình kinh doanh phù hợp với các cặp đôi, hoặc gia đình có con nhỏ, người cao niên. Với loại hình này, sẽ chú trọng xây dựng nhà và khuôn viên khang trang, rộng rãi với sự kết hợp của các hoạt động như: spa, xông hơi, massage, tập yoga, quán cafe… giúp du khách thư giãn và có những giây phút bình yên và thoải mái nhất. 

Nhà vườn kết hợp nghỉ dưỡng

Nhà vườn kết hợp nghỉ dưỡng

3.2. Nhà vườn kết hợp hoạt động nông nghiệp 

Là loại hình du lịch phát triển và thu hút nhiều du khách nhất hiện nay, đặc biệt phù hợp với các em nhỏ, bậc phụ huynh muốn cho con em có những trải nghiệm khám phá, hòa mình vào thiên nhiên. 

mô hình kinh doanh khu du lịch sinh thái

Nhà vườn kết hợp hoạt động nông nghiệp

Với mô hình nhà vườn kết hợp hoạt động nông nghiệp như: câu cá, trồng lúa, hái nông sản, hái hoa, chế biến khoai, trồng cây, nấu ăn… là những hoạt động được nhiều du khách yêu thích. Vừa đem lại không gian khám phá vừa giúp bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống địa phương. 

3.3. Mô hình nhà vườn kết hợp trải nghiệm Team Building 

Nhắc đến dịch vụ kinh doanh khu du lịch sinh thái thì không thể không nhắc đến mô hình nhà vườn kết hợp trải nghiệm Team Building. Hiện nay nhu cầu nghỉ dưỡng kết hợp team building của các doanh nghiệp ngày một tăng cao và thu hút nhiều đoàn khách. 

Hơn nữa, khi kinh doanh mô hình này thì ngoài việc tổ chức các sự kiện giải trí, vui chơi bạn có thể kết hợp với các dịch vụ kinh doanh xe du lịch đưa đón, ăn uống… trọn gói đem đến sự thuận tiện cho du khách mà đem lại lợi ích về doanh thu. 

3.4. Nhà vườn kết hợp trái cây theo mùa

Hiện nay, nhiều nông dân vừa bỏ kinh phí làm vườn cây trái cây, vườn cây cảnh để thu hoạch kết hợp với dịch vụ tham quan vườn cây nhằm đem đến những trải nghiệm cho du khách vừa đem lại nguồn doanh thu. 

Nhà vườn kết hợp trái cây theo mùa

Nhà vườn kết hợp trái cây theo mùa

Mô hình này cũng đem lại những hiệu ứng tích cực và được nhiều du khách hưởng ứng. và ngày càng trở nên phổ biến và thu hút nhiều đối tượng khách hàng. 

>> Xem thêm: Kinh doanh du lịch là gì? Các loại hình dịch vụ du lịch phổ biến

IV. Những lưu ý khi kinh doanh du lịch sinh thái 

Khi kinh doanh khu du lịch sinh thái thì chủ kinh doanh cần lưu ý những điều sau đây để việc kinh doanh được thuận lợi và suôn sẻ. 

4.1. Điều kiện cơ sở vật chất 

Để thu hút được du khách tham quan và du lịch thì khu du lịch cần có cơ sở vật chất hạ tầng khang trang. Đáp ứng được các tiêu chuẩn về không gian rộng rãi để đáp ứng được những nhu cầu của khách hàng. 

4.2. Nguồn nhân lực 

Ngoài điều kiện cơ sở vật chất thì nguồn nhân lực đóng một vai trò quan trọng và cần thiết để xây dựng và phát triển khu du lịch sinh thái. Người quản lý cần có kiến thức chuyên môn, cũng như am hiểu về nhu cầu khách hàng, xu hướng thị trường để có những kế hoạch kinh doanh khu du lịch sinh thái ngày một phát triển hơn. 

kế hoạch kinh doanh khu du lịch sinh thái

Nguồn nhân lực

4.3. Chính sách của địa phương về phát triển khu du lịch 

Mô hình kinh doanh dịch vụ du lịch sinh thái giúp bảo tồn vẻ đẹp thiên nhiên, do đó tại địa phương cần có những hỗ trợ và khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển mô hình kinh doanh này tại địa phương cũng như tuân thủ những quy định tại địa phương. 

Chính sách của địa phương về phát triển khu du lịch

Chính sách của địa phương về phát triển khu du lịch

Trên đây là toàn bộ ý tưởng kinh doanh khu du lịch sinh thái mà chúng tôi tổng hợp được. Hy vọng rằng sẽ hữu ích và giúp bạn lựa chọn cho mình những loại hình kinh doanh phù hợp với điều kiện và tài chính. Chúc bạn thành công! 

>> Bạn đang quan tâm: Bí quyết kinh doanh tour du lịch hiệu quả được chuyên gia chia sẻ