Câu chuyện kinh doanh

Ngành du lịch ngày càng phát triển tại Việt Nam, vì vậy mà homestay đang là một trong những hình thức lưu trú được nhiều khách du lịch yêu thích. Đã có không ít những mô hình kinh doanh homestay ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng của khách hàng. Cùng POS365 tìm hiểu 10+ ý tưởng kinh doanh homestay độc đáo, mới lạ hiện nay nhé!

Tổng hợp 10+ ý tưởng kinh doanh homestay độc đáo, mới lạ

I. Homestay là gì?

Homestay là nơi cung cấp dịch vụ lưu trú với mục đích nghỉ ngơi, thư giãn tại nhà của người dân bản địa, hoặc được xây dựng giống với văn hóa sống của người dân bản địa nơi đó. Những khách du lịch có sở thích khám phá và trải nghiệm nét văn hóa, phong tục khác nhau thường lựa chọn homestay.

homestay là gì

Homestay là gì?

II. Tiềm năng của hoạt động kinh doanh homestay ở Việt Nam

Việt Nam là đất nước có nhiều danh lam thắng cảnh, địa điểm du lịch nổi tiếng đi cùng với đó là các nét văn hóa truyền thống, văn hóa ẩm thực thu hút đông đảo khách trong nước và nước ngoài. Chính vì vậy mà dịch vụ cho thuê phòng nghỉ theo mô hình homestay phát triển không ngừng để đáp ứng được nhu cầu của mọi nhóm khách du lịch.

Homestay cũng có thể được hiểu là loại hình cho thuê nhà nghỉ cho khách du lịch theo hình thức khách du lịch muốn sống trực tiếp với người dân bản địa khu vực du lịch đó. Trong những năm gần đây, mô hình kinh doanh homestay đang rất phát triển tại Việt Nam và được coi là lĩnh vực kinh doanh có nhiều tiềm năng cho các hộ gia đình, nhà đầu tư kinh doanh dịch vụ du lịch. 

tiềm năng của hoạt động kinh doanh homestay

Tiềm năng của hoạt động kinh doanh homestay tại Việt Nam

Khi ở homestay, khách du lịch sẽ có cơ hội được cùng ăn, cùng sinh hoạt với gia đình người dân bản địa. Do đó, đây là hình thức lưu trú đang được rất nhiều khách du lịch có sở thích muốn trải nghiệm các nét văn hóa, hay thưởng thức thức các món ăn độc đáo của các vùng miền khác nhau lựa chọn hiện nay.

Xem thêm: TOP 5 mô hình kinh doanh khách sạn phổ biến tại Việt Nam

III. Các ý tưởng kinh doanh homestay độc đáo

Nếu bạn đang có ý định kinh doanh homestay thì có thể tham khảo những ý tưởng mà POS365 chia sẻ dưới đây nhé!

1. Ý tưởng homestay kết hợp nhà ở

Ý tưởng kinh doanh homestay kết hợp nhà ở phù hợp với những du khách muốn được tìm hiểu, trải nghiệm không gian sống và cuộc sống sinh hoạt thường ngày của người dân bản địa. Với mô hình kinh doanh này thì bạn vừa có thể thỏa sức đam mê với việc kinh doanh, vừa có thể làm nhà ở, tiết kiệm được chi phí mua nhà cũng như tiện lợi cho việc quản lý homestay của mình.

Những khu vực phù hợp để mở homestay là các vùng núi Tây Bắc, Tây Nguyên hoặc tại các địa điểm du lịch nổi tiếng về văn hóa như phố cổ Hà Nội, phố cổ Hội An,...

Để mô hình homestay trở nên độc đáo hơn thì bạn có thể tham khảo phương án sử dụng nhà lắp ghép với nhiều ưu điểm vượt trội như quá trình xây dựng nhanh, tiết kiệm chi phí và có nhiều mẫu thiết kế đẹp.

ý tưởng kinh doanh homestay kết hợp nhà ở

Ý tưởng kinh doanh homestay kết hợp nhà ở

2. Kinh doanh homestay kết hợp vườn trái cây

Khi cuộc sống ở thành phố ngày càng trở nên ngột ngạt, stress thì nhiều người muốn tìm về những nơi yên bình, gần gũi với thiên nhiên để nghỉ ngơi, thư giãn. Họ có mong muốn được tận hưởng cảm giác hòa mình vào thiên nhiên như thu hoạch trái cây tươi ngon trong vườn,...

Do đó, ý tưởng kinh doanh homestay kết hợp vườn trái cây sẽ thu hút rất nhiều khách du lịch có sở thích cuộc sống yên bình. Các trải nghiệm đậm chất nông dân này sẽ mang lại cảm giác mới lạ, thú vị cho những du khách thành phố. Một số địa điểm thích hợp với việc kinh doanh homestay kết hợp với vườn trái cây như khu vực miền Tây, Đà Lạt, Mộc Châu,...

mô hình kinh doanh homestay kết hợp vườn trái cây

Kinh doanh homestay kết hợp vườn trái cây

3. Ý tưởng kinh doanh homestay kết hợp quán cafe

Nếu bạn là người yêu thích thưởng thức cafe và đam mê du lịch thì có thể tham khảo nghỉ dưỡng tại các homestay kết hợp quán cafe. Tại đây, bạn sẽ được nghỉ dưỡng, vừa được nhâm nhi ly cafe mà lại có cơ hội được ngắm phong cảnh thiên nhiên quanh homestay. Nghe thật thú vị đúng không nào?

Ý tưởng kinh doanh homestay kết hợp với việc mở quán cafe có thể nâng cao thu nhập mà bạn lại còn được nghỉ ngơi, thư giãn với phong cảnh non nước hữu tình. Bạn có thể mở homestay mô hình này tại nhiều địa điểm có không gian thích hợp như Hội An, Đà Lạt, Đà Nẵng,...

mô hình kinh doanh homestay kết hợp quán cafe

Mô hình kinh doanh homestay kết hợp quán cafe

4. Kinh doanh homestay kết hợp khám phá rừng nguyên sinh

Rừng nguyên sinh là rừng vẫn còn giữ được sự nguyên thủy, chưa có sự tác động nào của con người, góp phần cân bằng hệ sinh thái, điều hòa khí hậu. Đây còn là nơi sinh sống của các loài động vật và thực vật quý hiếm. 

Kinh doanh homestay kết hợp khám phá rừng nguyên sinh đang là mô hình thu hút được rất nhiều khách du lịch. Du khách vừa có nơi lưu trú để nghỉ ngơi, vừa có cơ hội được khám phá rừng nguyên sinh. 

Những khu rừng nguyên sinh nổi tiếng mà chủ kinh doanh có thể xây dựng homestay kết hợp cùng đó là rừng Nam Cát Tiên, rừng quốc gia Cúc Phương, rừng U Minh, rừng Yok Đôn,...

kinh doanh homestay kết hợp khám phá rừng nguyên sinh

Kinh doanh homestay kết hợp khám phá rừng nguyên sinh

5. Ý tưởng homestay kết hợp khám phá văn hóa địa phương

Mỗi vùng miền, dân tộc sẽ có những nét văn hóa đặc trưng khác nhau. Và trong từng dân tộc lại có nhiều văn hóa, phong tục, lễ hội khác nhau mang nét đặc trưng của dân tộc đó.

Với ý tưởng kinh doanh homestay kết hợp khám phá văn hóa địa phương sẽ giúp khách lưu trú có nơi nghỉ ngơi, thư giãn và có cơ hội tìm hiểu, khám phá về con người, những nét văn hóa, phong tục tập quán. 

Các địa điểm thích hợp để mở homestay kết hợp khám phá văn hóa địa phương là vùng núi Tây Bắc, Đông Bắc như Hà Giang, Lào Cai, Cao Bằng, Mộc Châu,... hay khu vực Tây Nguyên - Nơi có nhiều dân tộc với bản sắc văn hóa độc đáo.

kinh doanh homestay kết hợp khám phá văn hóa bản địa

Kinh doanh homestay kết hợp khám phá văn hóa bản địa

6. Mô hình homestay kiểu container

Mô hình homestay kiểu container thu hút đông đảo giới trẻ bởi sự độc đáo, sáng tạo. Mỗi phòng thường có diện tích khoảng 12 - 15m2 dành cho 2 người ở gồm 1 giường và 1 phòng tắm, mang lại cảm giác rộng rãi, thoải mái. Phòng dành cho gia đình có diện tích 18 - 20m2 khoảng 4 người gồm 2 giường, 1 phòng tắm. Phòng dành cho 6 - 8 người có diện tích khoảng 25m2, gồm 3 - 4 giường và 1 phòng tắm lớn.

Ý tưởng kinh doanh homestay kiểu container

Ý tưởng kinh doanh homestay kiểu container

7. Ý tưởng mô hình homestay thùng rượu vang

Mô hình homestay thùng rượu vang thường xuất hiện ở Đà Lạt, nhằm đem đến cho khách du lịch những góc chụp ảnh “tự sướng” cực kỳ đẹp. Bên cạnh đó, khách du lịch còn được trải nghiệm cuộc sống gần gũi với thiên nhiên cùng các hoạt động như đốt lửa trại, ca hát, câu cá, nướng thịt,... Bạn có thể tham khảo qua homestay Wine Valley Homestay nằm cách trung tâm Đà Lạt 2km.

mô hình kinh doanh homestay thùng rượu vang

Mô hình kinh doanh homestay thùng rượu vang

8. Mô hình kinh doanh homestay tổ chim

Mô hình kinh doanh homestay tổ chim là sự lựa chọn của rất nhiều đôi tình nhân bởi nó tượng trưng cho tổ ấm hạnh phúc. Bên cạnh đó, chi phí đầu tư xây dựng homestay này cũng tương đối rẻ. Mái thường được xây dựng theo hình vòng cung được lợp lá hoặc bằng ván gỗ.

mô hình homestay tổ chim

Mô hình homestay tổ chim

9. Kinh doanh homestay dạng ống

Một trong những ý tưởng kinh doanh homestay độc đáo nữa để bạn tham khảo là homestay dạng ống. Loại homestay này khá phổ biến tại các khu du lịch nổi tiếng như Vũng Tàu, Đà Lạt, Sapa, Mộc Châu,...

Homestay này có hình dạng bên ngoài tựa giống những chiếc thùng phuy. Vật liệu xây dựng chủ yếu là ván gỗ, bê tông, cánh cửa được làm bằng kính khung nhựa. Để tăng thêm sự độc đáo, sáng tạo thì những homestay này có thể sơn những màu sắc rực rỡ. Trong mỗi phòng sẽ được trang bị đầy đủ điều hòa, tủ lạnh mini, bộ bàn ghế nhỏ, hệ thống thông khí, hộp đựng quần áo,...

ý tưởng kinh doanh homestay dạng ống

Mô hình homestay dạng ống

10. Mô hình homestay trên cây

Mô hình homestay trên cây còn khá lạ lẫm tại Việt Nam. Đây cũng chính là lý do mà bạn nên thử sức mình với ý tưởng này, bởi sẽ thu hút được nhiều khách du lịch đặc biệt là các bạn trẻ muốn trải nghiệm thiên nhiên hoang sơ và chinh phục thiên nhiên.

Tuy nhiên, để xây dựng được homestay này đòi hỏi phải thiết kế rất chắc chắn để đảm bảo sự an toàn tuyệt đối cho khách nơi nghỉ dưỡng. Vì vậy, cần phải tìm được một đơn vị thiết kế uy tín, chuyên nghiệp bởi chi phí đầu tư sẽ tốn kém hơn các loại hình homestay khác. 

mô hình homestay trên cây

Mô hình homestay trên cây

11. Mô hình homestay nhà sàn

Mô hình homestay nhà sàn là một trong những công trình kiến trúc đặc sắc thu hút sự chú ý của đông đảo du khách nước ngoài khi đến Việt Nam du lịch. Đây cũng chính là lý do tại sao nhiều người đã lựa chọn kinh doanh mô hình homestay nhà sàn.

Với mô hình này thì có thể xây dựng tại các khu vực vùng núi như Mộc Châu, Hà Giang,... Khuôn viên bên ngoài nên trồng nhiều cây cối để khách du lịch cảm nhận được sự gần gũi của thiên nhiên. Trong nhà sàn bài trí đầy đủ đồ đạc phục vụ đầy đủ nhu cầu của khách hàng. Đặc điểm của mô hình homestay này là cả đoàn khách có thể nấu nướng, ăn uống tập thể cùng chủ nhà nếu khách du lịch muốn trải nghiệm và hiểu hơn về lối sống, sinh hoạt của người dân bản địa.

ý tưởng kinh doanh homestay nhà sàn

Ý tưởng kinh doanh homestay nhà sàn

Với những thông tin mà POS365 cung cấp trên đây thì bạn đã hiểu rõ homestay là gì và có những ý tưởng kinh doanh homestay phổ biến nào hiện nay chưa ạ? Chúc bạn lựa chọn được mô hình kinh doanh phù hợp với nhu cầu và điều kiện tài chính của mình!

Tham khảo thêm: Bí quyết kinh doanh homestay hái ra tiền năm 2022