Câu chuyện kinh doanh

Kinh doanh homestay chung cư là mô hình đang được rất nhiều người quan tâm trong những năm gần đây. Đây là mô hình dịch vụ lưu trú được nhiều người lựa chọn và yêu thích. Tuy nhiên, để có được chiến lược kinh doanh hiệu quả mang lại hiệu quả cao không phải là điều dễ dàng. Nội dung hôm nay POS365 xin chia sẻ cách kinh doanh homestay chung cư hiệu quả năm 2022 để bạn tham khảo!

Chia sẻ cách kinh doanh homestay chung cư hiệu quả nhất hiện nay

I. Tiềm năng của kinh doanh homestay chung cư

Mô hình kinh doanh homestay chung cư đang ngày càng phát triển và nhận được nhiều phản hồi tích cực. Đây cũng chính là lý do mà nhiều người có dự định tham gia vào thị trường kinh doanh homestay.

Các homestay chung cư ra đời với mục đích phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng tại các thành phố lớn, đáp ứng được nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy các homestay chung cư tại các dự án đô thị và nằm ở khu vực có hạ tầng giao thông đồng bộ, hạ tầng xã hội hoàn thiện.

tiềm năng của kinh doanh homestay chung cư

Tiềm năng của kinh doanh homestay chung cư

Nền kinh tế ngày càng phát triển, kinh doanh homestay chung cư ngày càng nở rộ, đặc biệt tại KĐT Ecopark. Đây là khu vực có không khí trong lành, nhiều cảnh quan đẹp mắt để khách du lịch có thể nghỉ dưỡng, dạo chơi, ngắm cảnh, chụp ảnh,...

1.1. Đáp ứng nhu cầu đối tượng khách hàng

Các homestay chung cư ra đời với mục đích phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng tại các thành phố lớn, đáp ứng được nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy các homestay chung cư tại các dự án đô thị và nằm ở khu vực có hạ tầng giao thông đồng bộ, hạ tầng xã hội hoàn thiện.

Nền kinh tế ngày càng phát triển, kinh doanh homestay chung cư ngày càng nở rộ, đặc biệt tại KĐT Ecopark. Đây là khu vực có không khí trong lành, nhiều cảnh quan đẹp mắt để khách du lịch có thể nghỉ dưỡng, dạo chơi, ngắm cảnh, chụp ảnh,...

1.2. Mức giá thuê phòng hợp lý

So với các homestay nghỉ dưỡng, homestay du lịch, khách sạn thì homestay chung cư có mức giá thuê phòng tương đối thấp. Nhưng vẫn đáp ứng được đầy đủ các trang thiết bị tiện nghi, giúp khách hàng hưởng trọn các dịch vụ. Do đó mà ngày càng có nhiều người đầu tư vốn để quyết định kinh doanh mô hình homestay chung cư.

mức giá thuê phòng hợp lý

Mức giá thuê phòng hợp lý

II. Kinh doanh homestay chung cư gặp khó khăn gì?

Bên cạnh những tiềm năng của việc kinh doanh homestay chung cư cũng sẽ gặp phải nhiều vấn đề rủi ro khiến việc quản lý trở nên khó khăn hơn:

2.1. Homestay chung cư phải đóng thuế và có chính sách quản lý rõ ràng

Pháp luật không cấm kinh doanh homestay chung cư nhưng muốn khai thác cho thuê căn hộ chung cư phải tuân thủ đầy đủ các thủ tục về kinh doanh căn hộ thương mại.

Để được kinh doanh homestay chung cư phải được cấp phép kinh doanh, có chức năng công và đóng nghĩa vụ thuế cho Nhà nước. Ngoài ra, phải đảm bảo các yếu tố về phòng cháy chữa cháy và an ninh, an toàn cho khách. Nếu là khách du lịch đến ở thì phải đăng ký tạm trú với cấp chính quyền địa phương.

Kinh doanh homestay chung cư gặp khó khăn gì?

Kinh doanh homestay chung cư gặp khó khăn gì?

2.2. Phức tạp trong vấn đề an ninh trật tự, an toàn xã hội

Bên cạnh những mặt tích cực thì cũng dẫn đến nhiều lỗ hổng để chủ kinh doanh homestay lách luật dẫn đến việc không đảm bảo về các điều kiện lưu trú, hoặc xảy ra những sự cố ngoài kiểm soát. 

Ví dụ như: Chung cư thuê hình thức dài hạn thường có hợp động rõ ràng, nhưng homestay chung cư mang tính chất ngắn hạn, không có hợp đồng, không có đăng ký kinh doanh nên không thu được thuế. Do đó, việc kinh doanh này vô tình làm cho cuộc sống của những hộ gia đình xung quanh bị ảnh hưởng. Khách hàng thuê theo ngày, thuê lâu dài đến khách du lịch cùng sinh hoạt trong chung cư sẽ rất phức tạp.

Kinh doanh homestay chung cư gặp khó khăn gì?

Khó khăn trong việc kinh doanh homestay chung cư

Xem thêm: Tổng hợp 10+ ý tưởng kinh doanh homestay độc đáo, mới lạ

III.  Kế hoạch kinh doanh homestay hiệu quả

Kinh nghiệm kinh doanh homestay trong thời gian gần đây đang được rất nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, để có thể lên được kế hoạch kinh doanh homestay hiệu quả thì không phải là điều dễ dàng. Cùng POS365 tìm hiểu qua nội dung ngay bên dưới nhé!

3.1. Tìm ra điểm mạnh nhất của homestay để marketing

Homestay của bạn có điểm gì mạnh nhất, độc đáo nhất thì cần phải được thể hiện ra để khách hàng biết đến. Chẳng hạn như: Homestay có vị trí địa lý thuận lợi cho du khách, chất lượng phục vụ, chất lượng phòng,... Tạo ra điểm khác biệt sẽ in đậm dấu ấn cá nhân để có thể hấp dẫn khách du lịch đến khám phá và trải nghiệm.

Chính vì vậy, hãy tìm ra điểm mạnh nhất của homestay để marketing và không ngừng nghiên cứu, đổi mới và sáng tạo hơn nữa để có thể tạo ra sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh. 

Tìm ra điểm mạnh nhất của homestay để marketing

Tìm ra điểm mạnh nhất của homestay để marketing

3.2. Kết hợp kinh doanh homestay với những dịch vụ mới lạ

Bên cạnh việc homestay có view đẹp, phòng ốc thoải mái, chất lượng phục vụ tốt thì chủ kinh doanh có thể kết hợp kinh doanh thêm nhiều dịch vụ khác để tăng doanh thu cho homestay. Ví dụ như homestay có thêm dịch vụ massage, dịch vụ cafe sân vườn, cafe sách,...

Kết hợp kinh doanh homestay với những dịch vụ mới lạ

Kết hợp kinh doanh homestay với những dịch vụ mới lạ

3.3. Chú trọng đầu tư cơ sở vật chất

Khách hàng book phòng tại homestay sẽ phải tự phục vụ sinh hoạt cá nhân. Vì vậy, nếu chủ homestay có thể đầu tư các trang thiết bị hiện đại, tiện lợi hơn thì cũng là yếu tố làm tăng sự hài lòng cho khách hàng. Đặc biệt, hãy chú trọng đến không gian bếp nhằm mang lại không gian ấm cúng, thân thiện và thoải mái hơn khi ở đây.

Chú trọng đầu tư vào cơ sở vật chất

Chú trọng đầu tư vào cơ sở vật chất

3.4. Đào tạo nhân viên phục vụ chuyên nghiệp

Đối với ngành dịch vụ lưu trú thì việc đào tạo nhân viên phục vụ chuyên nghiệp rất quan trọng. Thái độ của nhân viên sẽ đánh giá được chất lượng phục vụ của homestay đó. Nhân viên sẽ là người trực tiếp hướng dẫn khách hàng làm quen, chỉ dẫn du lịch cho khách nhằm thể hiện trách nhiệm và tăng sự tín nhiệm của du khách khi sử dụng dịch vụ tại đây.

Đào tạo nhân viên phục vụ chuyên nghiệp

Đào tạo nhân viên phục vụ chuyên nghiệp

3.5. Tặng quà lưu niệm cho khách đến lưu trú

Tặng những món quà xinh xắn cho khách đến lưu trú nhằm thể hiện được tình cảm của chủ homestay cũng như để lại cho khách hàng dấu ấn đẹp đẽ về khoảng thời gian lưu trú trong homestay của bạn.

Những món quà xinh xắn mà bạn có thể tham khảo, những bức hình kỷ niệm khách du lịch ở homestay bằng tấm hình bỏ trong ví. Hoặc bạn có thể tự tay làm những bức thiệp, ghi lời cảm ơn và những lời chúc ý nghĩa dành tặng cho du khách. Càng để lại ấn tượng tốt cho khách hàng thì khách hàng sẽ giúp bạn marketing cho thương hiệu homestay của bạn.

Tặng quà lưu niệm cho khách đến lưu trú

Tặng quà lưu niệm cho khách đến lưu trú

3.6. Đăng bán phòng trên các kênh OTA

Đăng bán phòng trên các kênh OTA (các đại lý du lịch trực tuyến) như Agoda, Booking, Vntrip, Expedia,... sẽ giúp bạn tiếp cận được nguồn khách hàng tiềm năng nhanh chóng nhất. Đây cũng là cách mà bạn truyền thông và quảng bá thương hiệu cho homestay của bạn hiệu quả. Ngoài tiếp cận khách du lịch trong nước còn giúp bạn tiếp cận nguồn khách nước ngoài đi du lịch có nhu cầu tìm kiếm homestay giá tốt.

đăng bán phòng trên các kênh OTA

Đăng bán phòng trên các kênh OTA

3.7. Sử dụng phần mềm quản lý homestay

Với mục đích giúp chủ homestay quản lý kinh doanh hiệu quả, nhanh chóng hơn thì việc sử dụng phần mềm quản lý homestay là một trong những công cụ hỗ trợ tối ưu, tiết kiệm chi phí hiệu quả mà nhiều chủ kinh doanh homestay lựa chọn hiện nay. 

Phần mềm có thể giúp bạn quản lý homestay từ xa, phù hợp với những chủ homestay phải thuê người quản lý và không thể lúc nào cũng có mặt 24/24 tại homestay của mình. 

Xem thêm: Top 10 Phần mềm quản lý khách sạn đáng dùng nhất hiện nay

3.8. Đầu tư lập kế hoạch Marketing

Homestay của bạn dù có độc đáo, ấn tượng đến đâu mà không marketing và quảng bá ra bên ngoài thì rất khó thu hút được sự chú ý của khách hàng. Hãy tận dụng triệt để các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok, Zalo,... hoặc các kênh OTA (đặt phòng trực tuyến) để bạn có thể giới thiệu homestay của mình đến nhóm khách hàng có nhu cầu. 

Đầu tư lập kế hoạch Marketing

Đầu tư lập kế hoạch Marketing

Đầu tư về hình ảnh không gian homestay, phòng nghỉ đẹp mắt cũng là một trong những yếu tố bền vững và lâu dài để tạo được uy tín và từng bước xây dựng thương hiệu homestay của mình ngày một lớn mạnh hơn.

3.9. Tối ưu quy trình đặt phòng

Phần lớn khách hàng đặt phòng homestay đều là những người đi du lịch bụi và thường book phòng không quá xa. Do đó, nếu có thể linh động trong quy trình đặt phòng thì sẽ thu hút nhiều khách hàng hơn và có thể họ sẽ quay lại sử dụng dịch vụ tiếp theo.

tối uu quy trình đặt phòng hiệu quả

Tối ưu quy trình đặt phòng hiệu quả

Trên đây là chia sẻ cách kinh doanh homestay chung cư hiệu quả năm 2022 cho người mới bắt đầu tham khảo. Hy vọng thông qua nội dung bài viết này sẽ giúp bạn lên được chiến lược kinh doanh  homestay phù hợp nhất. Chúc các bạn thành công!

Tham khảo thêm: Cách để xây dựng và kinh doanh homestay Đà Lạt hiệu quả