Câu chuyện kinh doanh

SWOT là gì? Thuật ngữ này hiện nay đang rất phổ biến, không chỉ trong kinh doanh mà còn là phân tích giúp tự đánh giá bản thân. 

SWOT là gì? Cách thực hiện phân tích SWOT từ A đến Z

Hãy cùng POS365 tìm hiểu về định nghĩa về SWOT, tại sao nó lại hiệu quả khi bạn lên chiến lược kinh doanh. Ngoài ra, bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách làm phân tích SWOT và lấy ví dụ từ những những doanh nghiệp nổi tiếng hiện nay. 

I. Phân tích Swot là gì?

SWOT là viết tắt của 4 thuật ngữ Tiếng Anh: 

  • Strengths - Điểm mạnh

  • Weaknesses - Điểm yếu

  • Opportunities - Cơ hội

  • Threats - Đe dọa/thách thức

Phân tích SWOT (tên Tiếng Anh là SWOT Analysis) là một ma trận phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa để đánh giá vị thế cạnh tranh của một công ty. Mục đích nhằm đánh giá các yếu tố bên trong, bên ngoài hoặc tiềm năng phát triển hiện tại và tương lai, từ đó lên kế hoạch chiến lược phù hợp. 

Phân tích SWOT giúp bạn có cái nhìn thực tế, dựa trên dữ liệu về điểm mạnh, điểm yếu hay các sáng kiến trong ngành của nó. Doanh nghiệp cần tập trung phân tích chính xác, phù hợp với bối cảnh thực tế. Các công ty nên sử dụng SWOT như một hướng dẫn nhưng không nhất thiết phải thực hiện theo nó 100%. 

swot

Định nghĩa về phân tích Swot

Bài học rút ra chính:

  • Phân tích SWOT là một ma trận kỹ thuật lập kế hoạch chiến lược giúp bạn đánh giá.

  • Xác định những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa quan trọng nhằm phân tích doanh nghiệp, đưa ra những ý tưởng và quan điểm mới.

  • SWOT hiệu quả nhất khi lấy ý kiến từ nhóm hoặc tổ chức với các dữ liệu thực tế mang tính khách quan.

II. Tại sao nên phân tích mô hình ma trận SWOT?

Phân tích mô hình SWOT có tác dụng lớn đến kế hoạch kinh doanh và phát triển của doanh nghiệp. Dưới đây là một số mục tiêu và lợi ích khi bạn thực hiện phân tích ma trận này:

  • Phân tích các yếu tố bên trong và bên ngoài ảnh hưởng đến doanh nghiệp. 

  • Xác định các nhiệm vụ chính trong việc quản lý của doanh nghiệp, từ đó thực hiện ưu tiên cho các hành động.

  • Chuẩn bị các phương án chiến lược: rủi ro và vấn đề cần giải quyết trong tương lai. 

  • Thông qua phân tích SWOT để củng cố những điểm mạnh chỉ ra những điểm yếu cần cải thiện, các cơ hội phát triển, cơ hội tăng doanh thu,....

  • Thực hiện dự báo doanh số bán hàng phù hợp với điều kiện thị trường và nghiên cứu khả năng của công ty có thể đạt được đối với thị trường đó.

  • Xác định môi trường bên trong (điểm mạnh, điểm yếu) - tạo tiêu chuẩn hóa cho các quy trình, loại bỏ những điểm yếu kém hiệu quả, tập trung vào cốt lõi của doanh nghiệp. 

  • Xác định môi trường bên ngoài (cơ hội, mối đe dọa) - tạo dữ liệu, thông tin chính xác để hỗ trợ ban lãnh đạo đưa ra quyết định chiến lược và giảm thiểu sai sót.

III. Cách thực hiện ma trận SWOT từ A đến Z

Phân tích SWOT hiệu quả vì nó giúp bạn đánh giá doanh nghiệp mình với nhiều yếu tố:

  • Điểm mạnh, điểm yếu là các yếu tố bên trong (những vấn đề bạn có thể kiểm soát). Chẳng hạn như các thành viên trong nhóm của mình, phần mềm hay vị trí địa lý.

  • Cơ hội, đe dọa đại diện cho những yếu tố bên ngoài (những vấn đề bạn không thể kiểm soát). Chẳng hạn như đối thủ cạnh tranh, quy định hay xu hướng kinh tế.

swot

Lợi ích và cách thực hiện nghiên cứu các yếu tố bên trong, bên ngoài

POS365 hôm nay sẽ hướng dẫn bạn quy trình chính xác để thực hiện phân tích ma trận SWOT. Nào, hãy cùng bắt đầu theo từng bước nhé! 

Bước 1: Tạo ma trận SWOT

Đây là ma trận dạng lưới sẽ chứa thông tin bạn thu thập được. Như bạn có thể thấy trong mẫu phân tích SWOT bên dưới, mỗi góc phần tư có một trong bốn yếu tố mà bạn sẽ phải tập trung vào — điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa. Sử dụng ma trận này giúp bạn trình bày những phát hiện của bạn một cách rõ ràng, dễ hiểu.

Bước 2: Tập hợp nhóm tham gia phân tích SWOT

Như đã nói ở trên, để giúp cho việc phân tích khách quan và hiệu quả nhất. Hãy tập hợp đội ngũ nhân viên từ các phòng ban, các quản lý, ban lãnh đạo cùng tham gia vào bảng ma trận SWOT. 

Nhóm tham gia phân tích càng đa dạng, càng tạo ra nhiều thông tin hữu ích hơn. Từ đó, tập hợp những ý kiến đó và xem xét tất cả.

swot

Tập hợp nhóm phân tích đa dạng theo nhiều phòng ban công ty

Bước 3: Liệt kê những điểm mạnh (Strengths)

Hãy hỏi nhóm phân tích về những câu hỏi:

  • Công ty giỏi ở điểm nào?

  • Làm thế nào để công ty tốt hơn đối thủ cạnh tranh?

Đây là những câu hỏi rộng. Nhưng trong giai đoạn đầu của cuộc thảo luận, hãy chấp nhận tất cả những câu trả lời. 

Dưới đây là một số những điểm mạnh cần suy nghĩ đối với các doanh nghiệp: 

  • Các nguồn tài chính: dòng doanh thu, đầu tư, thu nhập, các khoản trợ cấp. 

  • Tài sản vật chất: thiết bị, văn phòng công ty.

  • Sở hữu trí tuệ: bao gồm bằng sáng chế, bản quyền, thương hiệu. 

  • Nguồn nhân lực: nhân viên, tình nguyện viên, cố vấn, CTV,...

  • Các thành viên quan trọng nhất trong công ty bạn.

  • Các chương trình hỗ trợ kiến thức, trình độ cho nhân viên của bạn. 

  • Văn hóa công ty với các giá trị, môi trường mà công ty tạo ra. 

  • Các bài đánh giá từ khách hàng. 

  • Vị thế cạnh tranh.

swot

Cách thực hiện điểm mạnh trong SWOT

Đối với những điểm mạnh đó, bạn có thể sử dụng những câu hỏi sau. 

Câu hỏi dành cho người mới bắt đầu làm phân tích SWOT:

  • Doanh nghiệp của bạn làm tốt điều gì?

  • Bạn làm được gì mà đối thủ của bạn không làm được?

  • Tại sao khách hàng đến/ở lại với công ty bạn?

Tài chính:

  • Bạn có những nguồn tài chính nào?

  • Doanh thu của bạn có đa dạng không?

  • Bạn có những khoản đầu tư nào cho tương lai?

  • Dòng tiền của bạn thế nào?

  • Bạn có đáp ứng dự báo bán hàng của mình không?

Tài sản:

  • Bạn có những loại tài sản nào?

  • Không gian văn phòng của công ty bạn mang lại lợi ích gì?

  • Công ty sở hữu loại thiết bị nào?

Tài sản trí tuệ:

  • Bạn có loại tài sản trí tuệ nào trong doanh nghiệp của mình? Liệt kê các nhãn hiệu, bằng sáng chế,....

Nguồn nhân lực:

  • Những nhân viên quan trọng đối với công ty là ai?

  • Bạn có gì để thu hút và giữ chân những nhân viên giỏi?

  • Doanh thu nhân sự của bạn thế nào?

  • Bạn cung cấp những loại cơ hội phát triển nghề nghiệp nào?

Quy trình làm việc của công ty:

  • Bạn có những loại quy trình nào để công ty hoạt động hiệu quả?

  • Bạn đã tiết kiệm thời gian bằng cách tiếp cận công cụ, công nghệ mới chưa?

Văn hóa công ty:

  • Công ty của bạn đã tạo ra loại văn hóa làm việc nào?

  • Các giá trị của công ty bạn trong mắt khách hàng/nhân viên của bạn như thế nào?

Uy tín công ty:

  • Khách hàng/cộng đồng của bạn nhìn nhận công ty của bạn như thế nào?

  • Công ty đã đạt được danh tiếng của mình như thế nào?

  • Tỷ lệ giữ chân khách hàng của bạn là bao nhiêu?

Vị trí cạnh tranh:

  • Công ty của bạn có lợi thế trên thị trường mà đối thủ cạnh tranh của bạn không có?

  • Bạn có kế hoạch gì để cải thiện vị trí trên thị trường của mình?

Tiềm năng tăng trưởng:

  • Bạn có kế hoạch gì để phát triển?

  • Bạn có tiềm năng phát triển các lĩnh vực nhất định mà đối thủ cạnh tranh của bạn đang có không?

  • Lý do chính khiến bạn có thể phát triển là gì?

Như vậy chỉ với cách mà POS365 đưa ra, bạn đã có thể xác định được rất nhiều điểm mạnh của mình với các khía cạnh khác nhau. Đây cũng là lý do trong bước 2 bạn cần tập hợp nhóm làm phân tích đa dạng ở tất cả các phòng ban. 

Bước 4: Liệt kê những điểm yếu trong mô hình SWOT

Đối lập với những điểm mạnh của doanh nghiệp, hãy thực hiện những câu hỏi này khi xác định điểm yếu của công ty bạn. 

Câu hỏi dành cho người mới bắt đầu:

  • Công ty của bạn gặp khó khăn trong lĩnh vực nào?

  • Có những lý do nào mà khách hàng chọn đối thủ cạnh tranh mà không chọn bạn?

  • Có điều gì ngăn cản công ty của bạn hoạt động tốt không?

Tài chính:

  • Nguồn tài chính đang kìm hãm công ty? Nếu vậy, làm thế nào để cải thiện?

  • Doanh nghiệp của bạn có nhận được doanh thu từ một luồng chính không? Nếu vậy, đa dạng hóa có phải là một mối quan tâm?

  • Bạn đang chuẩn bị cho tương lai tài chính của mình như thế nào?

Tài sản:

  • Văn phòng của bạn đang ở trong điều kiện nào?

  • Tình trạng thiết bị của bạn thế nào?

Sở hữu trí tuệ:

  • Có bất kỳ bằng sáng chế, nhãn hiệu hoặc bản quyền nào của bạn đang gặp nguy hiểm không?

  • Có vấn đề ngăn cản từ phía chính phủ về việc cấp bằng sáng chế trong tương lai không?

  • Công ty của bạn có mất quá nhiều thời gian để nộp đơn xin cấp bằng sáng chế,....?

Nguồn nhân lực:

  • Bạn có các nguồn nhân lực nào?

  • Có bộ phận nào đang thiếu hoặc hoạt động kém hiệu quả không?

  • Các chương trình dành cho nhân viên có được đưa ra để cải thiện doanh nghiệp của bạn không? Nếu vậy, chúng đang hoạt động như thế nào?

swot

Câu hỏi về các điểm yếu trong SWOT

Quy trình làm việc của công ty:

  • Những lĩnh vực nào có thể được cải thiện khi nói đến quy trình làm việc?

  • Điều gì khiến công việc của công ty bị cản trở? VD: ảnh hưởng do dịch, thời tiết, sức khỏe nhân viên….

  • Những lĩnh vực mà bạn đã mắc sai lầm trong năm hoặc quý trước là gì?

Văn hóa công ty:

  • Bạn có hài lòng với văn hóa công ty đã tạo ra không? Nếu không, tại sao?

Uy tín của công ty:

  • Khách hàng nhìn nhận công ty của bạn như thế nào? Bạn có hài lòng với hình ảnh đó không?

Vị thế thị trường:

  • Doanh nghiệp của bạn giữ vị trí nào trên thị trường?

Tiềm năng tăng trưởng:

  • Bạn có kế hoạch gì để phát triển?

  • Đối thủ cạnh tranh của bạn có đang phát triển theo những cách mà bạn không thể?

  • Điều gì khiến doanh nghiệp của bạn không phát triển?

Sau khi đã xác định được 2 điểm mạnh, điểm yếu là các yếu tố bên trong và bạn có thể thay đổi được. Tiếp theo là các định các cơ hội và mối đe doanh từ các yếu tố bên ngoài. Hãy cùng đến bước tiếp theo

Bước 5: Xác định các cơ hội của bạn.

Để thực hiện phân tích SWOT thành công, đây là một số điều bạn cần xem xét khi thực hiện ở mục xác định cơ hội của công ty bạn:

  • Xu hướng kinh tế: Nhìn vào nền kinh tế trong khu vực của bạn.

  • Xu hướng thị trường: Thị trường mục tiêu của công ty có khả năng thúc đẩy các xu hướng mới cho doanh nghiệp của bạn.

  • Nguồn vốn hoặc thay đổi dòng tiền: Hãy nghĩ về khách hàng “cá lớn” mới đó, hoặc có thể bạn đã nhận được một khoản vay kinh doanh hoặc một số khoản đầu tư bên ngoài từ các quỹ đầu tư thiên thần, quỹ đầu tư mạo hiểm,....

  • Cơ hội chính trị: Xem xét những thay đổi trong các mối quan hệ chính trị.

  • Quy định của chính phủ: Hãy nghĩ đến những quy định đang thay đổi có thể mang lại cho bạn những cơ hội mới.

  • Thay đổi mối quan hệ: Cân nhắc chuyển đổi mối quan hệ với các nhà cung cấp, đối tác.

  • Thay đổi đối tượng mục tiêu: Thị trường mục tiêu của bạn có thể đang mở rộng, già đi hoặc thay đổi.

swot

Những cơ hội trong phân tích SWOT

Ví dụ về các câu hỏi cần đặt ra trong phần tìm kiếm cơ hội của mô hình SWOT: 

Xu hướng kinh tế:

  • Nền kinh tế trong khu vực của bạn có đang tăng trưởng không?

  • Nền kinh tế có cho phép khách hàng của bạn mua hàng nhiều hơn không?

  • Những thay đổi kinh tế đang diễn ra có ảnh hưởng đến đối tượng mục tiêu của bạn không?

  • Giá của nguồn cung ứng nguyên liệu có giảm không?

Xu hướng thị trường:

  • Thị trường của công ty đang thay đổi như thế nào?

  • Công ty của bạn có thể tận dụng những xu hướng mới nào?

  • Khung thời gian nào bao quanh những xu hướng mới này? Nó có thể là một cơ hội lâu dài không?

Các thay đổi về kinh phí:

  • Bạn có kế hoạch tăng tài trợ từ các nguồn đầu tư trong năm nay không? Những kế hoạch và nguồn đầu tư đó kiếm như thế nào?

  • Bạn đã ký hợp đồng mới (đảm bảo thu nhập mới) chưa?

  • Những thay đổi về kinh phí sẽ giúp ích gì cho doanh nghiệp của bạn?

Quy định của chính phủ

  • Có quy định nào đang thay đổi có thể dẫn đến một thay đổi tích cực cho doanh nghiệp của bạn không?

Thay đổi các mối quan hệ:

  • Có những thay đổi tích cực nào đang xảy ra trong các mối quan hệ kinh doanh bên ngoài của bạn không?

  • Các nhà cung cấp đang thay đổi hoặc mở rộng?

Sự thay đổi đối tượng mục tiêu:

  • Nhân khẩu học của bạn thay đổi như thế nào?

  • Bạn có thể nghĩ đến những cơ hội có thể phù hợp với sự thay đổi về nhân khẩu học này?

  • Đối tượng của bạn có đang mở rộng không? Nếu vậy, làm thế nào bạn có thể tận dụng sự gia tăng này?

  • Có sản phẩm/dịch vụ liên quan nào cho phép bạn giành được thị phần mới không?

Có cơ hội cũng có nghĩa là có các mối đe dọa. Vì vậy mô hình ma trận SWOT giúp bạn phân tích các mối đe dọa này một cách trực quan hơn.

Bước 6. Xác định các mối đe dọa, thách thức tiềm ẩn.

Trái ngược với những cơ hội, các mối đe dọa, thách thức đối với doanh nghiệp của bạn cũng có thể được hỏi dựa vào các yếu tố trong kinh doanh. 

Xu hướng kinh tế

  • Nền kinh tế trong khu vực của bạn có đang suy thoái không?

  • Nền kinh tế có tác động tiêu cực đến khả năng mua hàng của khách hàng không?

  • Những thay đổi kinh tế đang diễn ra có ảnh hưởng đến đối tượng mục tiêu của bạn không?

Xu hướng thị trường

  • Thị trường đang thay đổi như thế nào?

  • Những xu hướng mới nào có thể gây tổn thất cho công ty của bạn?

  • Có nhiều cạnh tranh hơn trong thị trường của bạn đang đẩy bạn ra ngoài không?

swot

Những thách thức giúp bạn lên kế hoạch và chiến lược trong tương lai

Nguồn vốn hoặc thay đổi dòng tiền

  • Bạn có dự kiến sẽ có bất kỳ thay đổi nào trong dòng tiền của mình có thể có tác động tiêu cực không?

  • Những thay đổi về tài trợ có làm tổn hại đến công việc kinh doanh của bạn không? Nếu vậy, làm thế nào?

  • Bạn có dự đoán sẽ giảm tài trợ hoặc đóng góp trong năm nay không?

Quy định của chính phủ

  • Có quy định nào thay đổi sẽ khiến bạn tốn nhiều tiền hơn hoặc ảnh hưởng đến sản xuất không?

  • Những quy định mới có thể có những thiệt hại nào?

Thay đổi mối quan hệ

  • Có bất kỳ mối quan hệ kinh doanh bên ngoài nào đang thay đổi không?

  • Có bất kỳ xáo trộn nào với các đối tác hoặc nhà cung cấp không?

Thay đổi đối tượng mục tiêu

  • Nhân khẩu học của bạn thay đổi như thế nào?

  • Những mối đe dọa nào đi kèm với những thay đổi nhân khẩu học này?

  • Khách hàng của bạn có đang thay đổi theo cách mà bạn không thể thích ứng được không?

Bước 7: Xây dựng chiến lược giải quyết các vấn đề trong SWOT.

Như vậy qua 6 bước trên, việc phân tích theo ma trận SWOT đã hoàn tất! Bước cuối cùng là tổng hợp, xem xét lại các mục của bạn và xác định được hành động thực hiện giải quyết các nhiệm vụ ưu tiên. Bằng cách trả lời các câu hỏi:

  • Làm thế nào để sử dụng điểm mạnh của bạn để tận dụng các cơ hội đã được xác định?

  • Làm thế nào để sử dụng những điểm mạnh này và vượt qua các mối đe dọa, thách thức đã được xác định?

  • Cần làm gì để khắc phục những điểm yếu đã được xác định để tận dụng thời cơ?

  • Làm thế nào để giảm thiểu điểm yếu của mình nhằm vượt qua các mối đe dọa đã xác định?

Khi bạn đã trả lời những câu hỏi này và hoàn thành danh sách của mình, bây giờ bạn có thể sử dụng phân tích SWOT để phát triển các chiến lược nhằm đạt được các mục tiêu kinh doanh của mình.

Cuối cùng, hãy xem vài ví dụ POS365 phân tích SWOT trong các doanh nghiệp lớn, thành công hiện nay nhé!

IV. Ví dụ về ma trận SWOT trong các doanh nghiệp

POS365 sẽ lấy ví dụ từ hai cái tên nổi tiếng là Coca Cola và Zara. 

1. Phân tích SWOT của “gã khổng lồ” Coca Cola

Điểm mạnh

  • Sản phẩm đa dạng - một trong những thế mạnh lớn nhất mà Công ty Coca Cola có được là sự đa dạng đáng kinh ngạc của họ về các loại sản phẩm khác nhau. Trên thực tế, có hơn 500 thương hiệu trên 200 công ty do Coca Cola sở hữu. Điều này không chỉ mang lại cho họ quyền kiểm soát cao hơn trên thị trường, mà còn đa dạng hóa chuyên môn hơn và ít cạnh tranh hơn.

  • Thị phần - với thị phần 43% trong ngành nước giải khát, họ đã có một định vị rất vững chắc so với nhiều đối thủ khác. 

  • Nhận diện thương hiệu - Coca Cola là một trong những thương hiệu được công nhận nhiều nhất trên thế giới, điều này mang lại cho họ lợi thế rất lớn trước các đối thủ cạnh tranh. 

  • Công thức bí mật - và cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, công ty tự hào về việc có một công thức bí mật cho sản phẩm hàng đầu của mình - Coca Cola. Điều này đồng nghĩa với việc sản phẩm này sẽ khó bị đối thủ làm nhái.

Điểm yếu

  • Xu hướng sức khỏe - một trong những điểm yếu lớn nhất mà công ty mắc phải là không thể thích ứng với xu hướng sức khỏe hiện tại. Khi mọi người ngày càng có ý thức hơn về thực phẩm không lành mạnh và lượng đường họ đang tiêu thụ, đồ uống có đường và nước ngọt đang dần được thay thế bằng các lựa chọn lành mạnh hơn.

  • Thay thế đường - một điểm yếu khác liên quan đến sức khỏe của công ty liên quan đến việc khó cải thiện chất lượng sản phẩm của họ mà không ảnh hưởng đến hương vị nổi tiếng của nó. Coca Cola đã tích cực tìm kiếm các sản phẩm thay thế đường lành mạnh trong nhiều năm nhưng không thành công.

  • Định vị hiện tại - định vị hiện tại của Coca Cola và nước giải khát của nó vừa là một may mắn vừa là một lời nguyền. Điểm yếu này đi kèm với thực tế là Coca Cola đã có một danh tiếng nhất định cho riêng mình và rất khó thay đổi. Và, nếu xét đến đồ uống có đường với các thành phần bí mật, nó chắc chắn không phải là điều tích cực.

Những cơ hội

  • Xu hướng sức khỏe - nếu Công ty Coca Cola giám sát chặt chẽ và đáp ứng đầy đủ các xu hướng sức khỏe hiện tại, họ có cơ hội lớn để tăng thị phần của mình. Và có được một phần lớn hơn của ngành công nghiệp nước giải khát. Đặc biệt nếu họ quản lý để tìm một chất thay thế lành mạnh thay cho đường.

  • Ít đối thủ cạnh tranh chính.

Các mối đe dọa

  • Các lựa chọn thay thế lành mạnh hơn - mặc dù công ty khá chiếm ưu thế khi nói đến nước giải khát, nhưng rất nhiều lựa chọn thay thế lành mạnh khác đang xuất hiện trên thị trường. Các loại sinh tố, đồ uống hữu cơ, nước ép trái cây,....là các lựa chọn mà mọi người chọn để thay thế vì họ ngày càng có ý thức hơn về sức khỏe của mình. 

  • Báo chí và phương tiện truyền thông đưa tin tiêu cực - mặc dù Công ty Coca Cola được biết đến với các chiến lược Marketing xuất sắc và khả năng nhận diện thương hiệu đáng kinh ngạc, nó cũng nhận được nhiều thông tin tiêu cực vì không lành mạnh. 

swot

Phân tích SWOT của thương hiệu Coca Cola

2. Phân tích SWOT của hãng thời trang Zara

Điểm mạnh

  • Sản xuất & phân phối hiệu quả - Zara là một trong những công ty quần áo hiệu quả nhất trên thế giới khi nói đến tất cả các quy trình hoạt động - sản xuất, giao hàng, chuỗi cung ứng và hậu cần. Được biết, công ty chỉ cần 1 tuần để phát triển một sản phẩm mới và đưa nó đến tất cả 2.259 cửa hàng trên toàn thế giới, so với mức trung bình của ngành là 6 tháng. Điều này mang lại cho Zara một lợi thế lớn khi cung cấp các thiết kế mới trong thời gian kỷ lục.

  • Giá cả cạnh tranh - ngoài ra, công ty cũng đưa ra một mức giá rất cạnh tranh cho sự đa dạng và số lượng sản phẩm mà công ty cung cấp. Quần áo của hãng nhắm đến đối tượng trung lưu, mặc dù cũng đúng là giá cả được điều chỉnh cho phù hợp với đặc điểm của từng thị trường. Ví dụ, giá của Zara ở Hàn Quốc cao hơn 96% so với giá ở Tây Ban Nha.

  • Sự hiện diện mạnh mẽ trên toàn cầu - Như POS365 đã đề cập, Zara có hơn 2.200 cửa hàng trên 96 quốc gia, định vị mình là một thương hiệu quốc tế mạnh với sự hỗ trợ vững chắc từ Inditex, với hơn 7.000 cửa hàng.

  • Phản ứng nhanh với các xu hướng mới - công ty nổi tiếng với việc bắt chước các xu hướng thời trang cao cấp và cực kỳ nhanh nhạy khi phát hiện và nhân rộng chúng cho các sản phẩm của chính mình.

Những điểm yếu

  • Quảng cáo chính sách bằng không - công ty nổi tiếng với quảng cáo chính sách bằng không. Điều này có nghĩa là, thay vì đầu tư vào các hoạt động Tiếp thị và Truyền thông, họ sử dụng tiền để mở các cửa hàng mới. Mặc dù chính sách này có một số lợi ích tuyệt vời, nhưng POS365 nghĩ rằng đó cũng là một điểm yếu rất lớn. Quảng cáo 4.0 do các đối thủ cạnh tranh thực hiện ngày càng nhiều và mạnh mẽ hoàn toàn có thể làm lu mờ Zara về lâu dài.

  • Số lượng sản phẩm có hạn - vì Zara phân phối các sản phẩm thời trang trong thời gian nhất định, họ không sản xuất nhiều hàng như các công ty khác. Đây không phải là tin tuyệt vời đối với những khách hàng thường yêu thích một sản phẩm mà nó đã hết hàng - hoặc đơn giản là không có kích thước, màu sắc yêu thích của họ.

  • Tranh cãi - thêm vào đó, công ty cũng tham gia vào nhiều tranh cãi xoay lao động trẻ em và trả dưới mức lương tối thiểu. Nó ảnh hưởng đến độ uy tín của thương hiệu.

  • Bắt chước thời trang cao cấp - như chúng tôi đã đề cập, Zara được biết đến là bắt chước các xu hướng thời trang. Mặc dù họ cũng tự thiết kế các sản phẩm cho riêng mình, nhưng cũng có nhiều tin tức đã được xác nhận về việc bắt chước thời trang cao cấp.

Những cơ hội

  • Nhu cầu về thời trang cao cấp ngày càng tăng. Đây là một cơ hội tuyệt vời cho Zara, nơi thực hiện chính xác những gì mọi người muốn - bán phong cách thời trang cao cấp với giá cả phải chăng.

  • Thời trang nhanh. Khi hành vi của khách hàng đang thay đổi, mọi người cảm thấy nhàm chán với mọi thứ nhanh hơn bao giờ hết. Và điều này cũng đúng với thời trang - những bộ quần áo mà mọi người sẽ mặc trong nhiều tháng và nhiều năm nay được thay thế bằng những bộ đồ mới thường xuyên hơn nhiều.

  • Tăng trưởng thị trường. Sự tăng trưởng của thị trường may mặc đang tăng đều đặn 5-6% mỗi năm, đây là một tin tuyệt vời đối với các công ty quần áo như Zara.

Thách thức

  • Cạnh tranh ngày càng tăng - nhu cầu về thời trang và may mặc ngày càng tăng cũng đồng nghĩa với việc cạnh tranh cũng tăng theo. Với việc các nhà cung cấp trực tuyến khổng lồ tiếp quản Internet như ASOS, Fashion Nova, Shein,...sự nổi tiếng của Zara đang bị đe dọa bởi các công ty khác. 

  • Tăng chi phí - một xu hướng khác có thể gây ra mối đe dọa đáng kể cho Zara là chi phí sản xuất và nguyên liệu ngày càng tăng. Do đó, có thể sẽ làm giảm tỷ suất lợi nhuận và doanh thu của công ty. 

  • Các mối đe dọa về quy định - ngành công nghiệp kinh doanh đang dần dần được quy định nhiều hơn. Điều này bao gồm lao động, chất lượng, dịch vụ khách hàng và nhiều khía cạnh khác của ngành. Tất cả những quy định này có thể có tác động tiêu cực đến Zara.

swot

Phân tích SWOT của thương hiệu quần áo Zara

Thông qua 2 ví dụ này, bạn sẽ có cái nhìn rõ ràng hơn khi thực hiện phân tích SWOT của riêng bản thân mình. Bật mí là trong các bài viết tiếp theo, POS365 sẽ dành riêng các bài để phân tích chuyên sâu hơn về ma trận SWOT của các công ty lớn như Starbuck, Apple, The Coffee House, Vinamilk,... Hãy cùng theo dõi nhé!

Với cách làm mà POS365 hướng dẫn bên trên, nó được ứng dụng cho hầu hết các doanh nghiệp khác nhau. Hãy thay đổi một chút các câu hỏi để phù hợp hơn với ngành nghề của mình. Bạn sẽ biết hiệu quả và tác dụng mà ma trận SWOT mang lại.

Cuối cùng, đây cũng là một công cụ mang tính khách quan, việc quản lý và xác định chiến lược kinh doanh cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nữa. Vì vậy, bạn cũng không nên quá tập trung vào cách phân tích SWOT đưa ra mà hãy nhìn nhận một cách toàn diện từ mọi điều mà bạn cảm nhận.