Câu chuyện kinh doanh

Starbucks là thương hiệu có giá trị, nơi có quy trình chuỗi cung ứng tuyệt vời và có số lượng khách hàng trung thành cực kỳ nhiều trên khắp thế giới. Trong bài viết này, POS365 tập trung vào phân tích chiến lược ma trận SWOT của Starbucks. 

Ma trận SWOT của Starbucks và chiến lược “sống sót”

Được xem như một nét văn hóa hiện đại, các quán cà phê giờ đây đã bắt đầu được chú ý nhiều hơn, đặc biệt là giới trẻ. Vậy đối với những thay đổi mà Starbucks đang phải đối mặt từ nguy cơ đại dịch, làm sao để thương hiệu này vẫn mạnh mẽ tồn tại?

1. Điểm mạnh chiến lược ma trận SWOT của Starbucks

Sức mạnh của Starbucks dựa vào các tài sản nội bộ của nó như con người, quy trình, sản phẩm, giúp phân biệt chúng với các đối thủ cạnh tranh và giúp xác định đâu là điểm mạnh và cách họ tận dụng những điểm mạnh này.

Hình ảnh thương hiệu mạnh. 

Tập đoàn Starbucks là một trong những thương hiệu phổ biến nhất và mạnh nhất và là ví dụ điển hình nhất về một thương hiệu thành công trong ngành F&B. Quy mô, doanh thu và khách hàng trung thành của Starbuck không ngừng tăng lên theo thời gian. 

Starbucks đã làm việc để phát triển logo của họ theo thời gian, để mô tả chính xác bản chất của thương hiệu và họ đã cố gắng làm được điều đó mà không làm mất đi hình ảnh cốt lõi của mình.

Starbucks là một thành công về mặt hình ảnh thương hiệu và đã định vị mình là một thương hiệu cà phê cao cấp trong tâm trí khách hàng. Nó được coi như một biểu tượng trạng thái và đã có thể xoay quanh hình ảnh đó thành công trong nhiều năm.

phân tích SWOT Starbucks

Phân tích ma trận SWOT của Starbucks

Chất lượng, hương vị và tiêu chuẩn hóa 

Bạn nghĩ tại sao Starbucks có thể duy trì hình ảnh thương hiệu của mình? Tôi nghĩ rằng tất cả đều liên quan đến nhau. Do sự đa dạng của các sản phẩm, chất lượng sản phẩm được cung cấp, hương vị và các sản phẩm được tiêu chuẩn hóa nhất quán ở mỗi địa điểm đã giúp Starbucks trở thành thương hiệu như ngày nay.

Vì vậy, sự đa dạng về thực phẩm và đồ uống, chất lượng, hương vị và tiêu chuẩn hóa sản phẩm là một thế mạnh mà Starbuck sở hữu. Việc sử dụng công thức nhất quán và phần mềm quản lý quán cà phê mạnh mẽ giúp cho các Barista luôn pha chế theo định lượng có sẵn, đảm bảo 100 cốc cà phê vẫn luôn có hương vị giống nhau!

phân tích SWOT Starbucks

Thương hiệu mạnh mẽ đối với khách hàng

Hiệu quả tài chính và chuỗi cung ứng mạnh mẽ

Như đã nêu trong các đoạn giới thiệu, doanh thu của Starbucks đã không ngừng tăng lên trong những năm qua, cho thấy một hoạt động tài chính rất mạnh mẽ bất chấp tình hình đại dịch và đóng cửa đang diễn ra trên toàn thế giới.

Gần đây, Starbucks đã chuyển từ tư duy chăm sóc khách hàng truyền thống sang một tổ chức được xây dựng có mục đích để cung cấp giá trị, giám sát và gia tăng giá trị cho mọi bước của quy trình sản xuất.

phân tích SWOT Starbucks

Chuỗi cung ứng mạnh mẽ giúp Starbuck "sống sót" trước đại dịch

Họ bắt đầu phát triển mối quan hệ đối tác tốt hơn, các chỉ số đo lường mới, cải thiện dịch vụ khách hàng và mua sắm trong/ngoài nước, điều này đã giúp củng cố thương hiệu.

Bạn muốn lập thêm các phân tích SWOT cho mô hình kinh doanh của mình? Xem: Hướng dẫn phân tích ma trận SWOT từ A đến Z.

2. Điểm yếu của Starbucks

Giá cao

Sống ở một quốc gia như Việt Nam, nơi trà và cà phê có sẵn ở bất cứ đâu và ở khắp mọi nơi với giá thấp hơn, Starbucks dường như là một lựa chọn đắt tiền.

Nhưng điều đó hợp lý về phía họ vì họ đã tự khẳng định mình là một thương hiệu cao cấp.

So sánh, Starbucks có giá cao nhất so với các quán cà phê khác. Đây là một cái nhìn nhanh về giá cả.

phân tích SWOT Starbucks

Menu Starbuck tại Việt Nam

Sản phẩm có thể bắt chước

Mặc dù Starbucks có thể được biết đến với cà phê, hàng hóa và các mặt hàng thực phẩm, nhưng công thức của những sản phẩm này có thể dễ dàng được giải mã.

Starbucks không có sản phẩm độc đáo hoặc khác biệt nhất, khiến nó dễ bị bắt chước. Một số lượng lớn các chuỗi cà phê cung cấp các loại sản phẩm tương tự.

phân tích SWOT Starbucks

Sản phẩm đồ uống có thể bắt chước

3. Cơ hội của Starbucks

Sự bành trướng

Việt Nam là một quốc gia lớn và đa dạng về văn hóa sẽ mở ra cánh cửa cho những cơ hội mới. Số lượng người uống cà phê và những người tiếp nhận văn hóa phương Tây, đại diện là Starbucks đang tăng lên ở Việt Nam.

phân tích SWOT Starbucks

Starbucks luôn nằm ở các vị trí "vàng"

Tăng cường các kênh trực tuyến

Đại dịch đã không khuyến khích việc tiêu thụ cà phê tại cửa hàng và phải đóng cửa vì chính sách giãn cách xã hội. Starbucks có cơ hội kinh doanh trực tuyến và củng cố kênh bán hàng online để thu hút nhiều khách hàng hơn.

4. Mối đe dọa đến chiến lược kinh doanh của Starbucks

Đại dịch và suy thoái toàn cầu

Giống như bất kỳ cửa hàng bán lẻ nào khác trên toàn thế giới, đại dịch Covid-19, tình hình sức khỏe và suy thoái kinh tế toàn cầu cũng đã ảnh hưởng đến Starbucks và do tính chất không thể đoán trước của tình hình đã đặt ra một mối đe dọa.

Các chuyên gia cũng dự đoán rằng cuộc suy thoái toàn cầu đang diễn ra sẽ chỉ trở nên tồi tệ hơn, tác động đến hoạt động kinh doanh trên khắp thế giới, bao gồm cả Starbucks, những người đã chứng kiến sự sụt giảm lớn về doanh thu của họ.

phân tích SWOT Starbucks

Đại dịch ảnh hưởng đến việc kinh doanh của Starbucks

Giá hạt cà phê thô đang tăng

Giá cà phê nhân nguyên liệu - Arabica, loại cà phê được sản xuất nhiều nhất trên thế giới (chiếm hơn 60% sản lượng của thế giới), đã tăng mạnh trong thời kỳ đại dịch do lo ngại về sự sẵn có, tích trữ và gián đoạn chuỗi cung ứng.

phân tích SWOT Starbucks

Giá cà phê tăng là bất lợi đến giá cả và doanh thu của Starbucks

Cạnh tranh từ các chuỗi cà phê khác

Đương nhiên, sự cạnh tranh thì bất cứ các mô hình nào cũng luôn có. Tại Việt Nam, có nhiều các mô hình kinh doanh quán cà phê khác được xây dựng theo hệ thống chuỗi và đang là mối đe dọa với Starbucks. Các quán cà phê khác có thể mang lại mức giá rẻ hơn, đáp ứng phần đông khách hàng và có thể thu hút giới trẻ với phong cách trang trí luôn mới lạ. Và đây chính là mối đe dọa lớn với Starbucks nếu không đẩy mạnh việc tiếp thị của mình.

phân tích SWOT Starbucks

Highlands Coffee là đối thủ cạnh tranh với Starbucks

Tóm lại, phân tích chiến lược SWOT của Starbucks bao gồm những điểm mạnh như trách nhiệm xã hội, chất lượng sản phẩm. Các điểm yếu như giá cao, sản phẩm có thể bắt chư. Về cơ hội Starbucks có các cơ hội như mở rộng, kinh doanh online và cuối cùng là các mối đe dọa do cạnh tranh và đại dịch gây ra.