Câu chuyện kinh doanh

Để xác định các yếu tố giúp công ty thành công, cần phải phân tích mọi khía cạnh của nó trên thị trường. Hôm nay, POS365 sẽ phân tích ma trận SWOT của công ty Apple để bạn có cái nhìn sâu sắc hơn về thương hiệu này.

Ma trận SWOT của Apple nói lên điều gì?

1. Điểm mạnh của Apple

Apple là nhà sáng tạo công nghệ hàng đầu. Ra mắt sản phẩm mới. Một trong những điểm mạnh và là chiến lược hiệu quả nhất mà Apple sử dụng là sự đổi mới. Tiềm năng sản xuất phần cứng, phần mềm và các sản phẩm khác của Công ty Apple đưa công ty lên vị trí dẫn đầu. Mỗi năm, họ đều tung ra các sản phẩm mới với thiết kế được cải tiến và làm cho sản phẩm trở nên thân thiện hơn với người dùng. Đó là lý do tại sao Apple chiếm được phần lớn thị phần, thậm chí giá của nó tương đối cao.

Do sự ra đời của một số công nghệ thanh toán và phát trực tuyến kỹ thuật số mới, Apple đã tiếp tục phát triển các ứng dụng của mình. Các ứng dụng hiện tại sẽ được giới thiệu và nâng cao bao gồm Apple TV, iTunes, Apple Card và Apple music, đây là một sức mạnh tuyệt vời để liên tục sáng tạo lại dòng sản phẩm và tăng sự uy tín thương hiệu.

ma trận swot apple

Các sản phẩm mới Apple đưa ra hàng năm được đón nhận

Kể từ những chức năng tiên tiến và thiết kế độc đáo cho các sản phẩm của Apple, không còn nghi ngờ gì rằng Apple xứng đáng được hưởng danh tiếng cao như vậy trên toàn thế giới. 

Các cửa hàng bán lẻ của Apple hứa hẹn trải nghiệm người tiêu dùng chất lượng cao và cho phép tương tác trực tiếp với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp. Với dịch vụ tiêu dùng vượt trội như vậy, ngày càng nhiều người dùng thích chọn Apple vì sự chăm sóc cá nhân hóa của nó.

Chiến lược tiếp thị. Apple được biết đến là bậc thầy về quảng cáo. Apple tạo ra sự cường điệu về các sản phẩm sắp ra mắt của mình trước khi ra mắt sản phẩm. PR và tiếp thị của nó có tác động mạnh đến mức nó tạo ra một chiến lược truyền miệng để phát triển nhận thức sâu sắc hơn về thương hiệu và tăng nhu cầu về sản phẩm.

ma trận swot apple

Apple chi mạnh tay trong việc quảng cáo

2. Điểm yếu

Giá cao. 

Điểm yếu lớn nhất của Công ty Apple là giá quá cao. Các sản phẩm có giá cao của nó trở thành một lỗ hổng cho công ty vì người tiêu dùng có thể dễ dàng lựa chọn các sản phẩm có chất lượng tương đương nhưng với chi phí thấp hơn.

Không tương thích với các hệ thống khác. 

Sự không tương thích của hệ điều hành của họ với các thiết bị khác đã khiến mọi người khó chuyển sang thiết bị chạy iOS vì những thiết bị này không thân thiện với người dùng, điều này cần một thời gian để làm quen với nó.

ma trận swot apple

Giá cả sản phẩm Apple luôn cao so với mặt bằng chung

Thị phần giảm. 

Thị phần của Apple cũng đang giảm, một trong những lý do chính là sự phụ thuộc đáng kể của họ vào dòng iPhone và iPad. Nó có nghĩa là sự sụt giảm mức độ phổ biến của các sản phẩm này có thể gây hại cho hoạt động kinh doanh của Apple.

Vi phạm bằng sáng chế. 

Apple thường bị buộc tội vi phạm bằng sáng chế của các công ty khác và cũng đã bị thua trong các cuộc thử nghiệm, điều này làm tổn hại đến danh tiếng thương hiệu và điều kiện tài chính của nó.

Lỗi trong sản phẩm. 

Các phiên bản cụ thể của iPod và iPhone của Apple có những sai sót rõ ràng, và do đó nó đã làm hỏng doanh số bán sản phẩm và danh tiếng của công ty về kết quả sản phẩm cao cấp.

3. Cơ hội

Khách hàng thân thiết

Do có thị phần cao và nhận diện thương hiệu, Apple đang có nhu cầu ngày càng cao đối với các thiết bị khác nhau của mình. Những người sử dụng thiết bị điện tử của Apple vẫn trung thành với thương hiệu bằng cách thể hiện sự quan tâm đến các thiết bị sắp ra mắt.

Khởi chạy iTV

Việc ra mắt iTV sẽ làm tăng doanh số của Apple TV và hệ sinh thái của sản phẩm. Gia tăng thị trường dịch vụ thông tin liên lạc.

ma trận swot apple

Sản phẩm Apple iTV

Nhu cầu tăng đối với  dịch vụ dựa trên điện toán đám mây.

Với sự gia tăng về tốc độ và kết nối dữ liệu, ngày càng có nhiều người sử dụng các dịch vụ điện toán đám mây cho các công việc của họ (chẳng hạn như phần mềm quản lý bán hàng dựa trên nền tảng điện toán đám mây từ POS365). Thị trường dịch vụ dựa trên điện toán đám mây đang phát triển và Apple có thể mở rộng phạm vi dịch vụ và ứng dụng iCloud của mình.

Sự phát triển của thị trường quảng cáo

Chương trình quảng cáo iAd do Apple thiết kế cho phép quảng cáo trên Apple iPhone, iPad và iPod touch. Sự phát triển của thị trường quảng cáo kỹ thuật số là một khả năng cho Apple xa hơn nữa.

4. Các mối đe dọa

Thay đổi công nghệ nhanh chóng

Lĩnh vực điện tử tiêu dùng liên tục phát triển với những tiến bộ công nghệ mới mỗi ngày. Đó sẽ là một thách thức lớn đối với công ty trong việc bắt kịp các xu hướng mới nhất. Cho đến nay, Apple đã có thể đưa một số sản phẩm mang tính cách mạng ra thị trường. Tuy nhiên, gần đây Apple vẫn chưa công bố kế hoạch sản phẩm mới của mình.

Sự phát triển của hệ điều hành Android

Một trong những mối đe dọa đáng kể mà công ty phải đối mặt là sự phát triển đáng kể của hệ điều hành đối thủ cạnh tranh, Android. Sự bá chủ của Android làm giảm quyền kiểm soát của iOS để khuyến khích người tiêu dùng gia nhập Apple.

ma trận swot apple

Android là đối thủ mạnh của Apple

Đối thủ cạnh tranh trên thị trường âm nhạc trực tuyến

Các công ty đăng ký âm nhạc trực tuyến như Amazon, Wal Mart và Spotify là mối đe dọa đối với Apple.

Đại dịch do Covid-19 gây ra

Có tới 20% doanh thu hàng năm của Apple bị ảnh hưởng bởi sự bùng phát COVID-19. Doanh thu dự kiến sẽ nằm trong khoảng từ 63 tỷ đến 67 tỷ đô la, nhưng công ty chỉ có thể đạt được doanh thu 57 tỷ đô la.

Đồng đô la mạnh

Apple kiếm được hơn một nửa doanh thu từ bên ngoài Hoa Kỳ. Do đó, sự thay đổi tiền tệ của các quốc gia khác có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận của Apple. Nói cách khác, tiền tệ của các quốc gia khác dễ thay đổi hơn so với đồng đô la Mỹ.

Theo phân tích ma trận SWOT Apple, rõ ràng là các điểm mạnh và cơ hội đã mang lại cho Apple lợi thế chiến lược so với các mối đe dọa và điểm yếu của nó, phần lớn là do danh tiếng và lòng trung thành của người tiêu dùng.