Câu chuyện kinh doanh

Trí tuệ nhân tạo AI ngày càng phát triển và được ứng dụng nhiều trong thực tế hàng ngày. Mặc dù AI có rất nhiều những lợi ích, tuy nhiên nó cũng có nhiều sức mạnh nguy hiểm. Nếu trí tuệ nhân tạo lọt vào tay kẻ xấu thì sao? Nó có được sử dụng trong các nhu cầu bất chính không?

Phân tích ma trận SWOT của trí tuệ nhân tạo AI

Trong phân tích SWOT về trí tuệ nhân tạo này, điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa của AI sẽ được chia nhỏ để bạn hiểu những ưu và nhược điểm của việc sử dụng hình thức công nghệ tiên tiến này trong cuộc sống.

1. Điểm mạnh của trí tuệ nhân tạo AI

Tăng năng suất làm việc.

Thay vì dành hàng giờ cho các nhiệm vụ thường xuyên, lặp lại, nhân viên có thể định cấu hình trí tuệ nhân tạo để quản lý nó. Mặc dù chúng ta đã sử dụng máy móc trên dây chuyền sản xuất trước đây, nhưng AI cho phép chúng ta quản lý vô số tác vụ hiệu quả hơn.

Điều này có lợi cho tất cả các công ty. Bằng cách để công nghệ quản lý các công việc hàng ngày (thay vì con người), các công ty tiết kiệm tiền và nâng cao hiệu quả sản xuất.

Có thể áp dụng vào nhiều ngành công nghiệp.

AI hiện được sử dụng trong nhiều ngành khác nhau, từ tiếp thị kỹ thuật số đến chăm sóc sức khỏe. Nó không chỉ để phân loại thông tin; chúng ta cũng thấy AI được sử dụng trong nhận dạng khuôn mặt và nghiên cứu học thuật.

Nâng cao chất lượng cuộc sống.

AI được sử dụng trong các ngôi nhà thông minh. Nó giúp bạn có thể quản lý ngôi nhà dễ dàng hơn, ví dụ: bật tắt loa, bóng đèn,....Thậm chí, nhờ vào AI bạn có thể xác định được ô tô của mình.

Trí tuệ nhân tạo AI đã mở ra kỷ nguyên mà trước đây chỉ có trên phim ảnh. Chỉ một vài năm trước, trí tuệ nhân tạo chỉ được tìm thấy trong sách, trò chơi và phim khoa học viễn tưởng. Bây giờ nó đã trở nên phổ biến, mặc dù vẫn chưa đạt được hết khả năng của nó.

swot trí tuệ nhân tạo

Lợi ích to lớn từ trí tuệ nhân tạo AI mang đến

2. Điểm yếu của trí tuệ nhân tạo AI

Bây giờ bạn biết rằng trí tuệ nhân tạo là một dạng công nghệ. Nó có thể là một cỗ máy hoặc một thuật toán. Nhưng tất nhiên, nó không phải là con người. Và điểm cuối cùng này vẫn đồng thời là điểm mạnh và điểm yếu. 

AI bị hạn chế. Đó là một công cụ nhưng không nhất thiết là một giải pháp. AI có thể giao tiếp, nhưng nó không thể giao tiếp bằng cảm xúc. Và do đó, mặc dù nó có thể sử dụng thông tin, nó sẽ không thể nắm bắt hoặc phản ứng với sự phức tạp của cảm xúc con người.

Các nhà phát triển luôn thúc đẩy việc xác định lại các giới hạn của AI. Ngay bây giờ, nó có thể hoàn thành một nhiệm vụ, tìm hiểu và lưu giữ thông tin. Nhưng có thể, trong tương lai, nó sẽ được cải tiến và thiết kế lại mà không cần đến sự tham gia của con người.

swot trí tuệ nhân tạo

AI cũng có những điểm yếu, đặc biệt trong quá trình bảo mật và sử dụng sai mục đích

Các chuyên gia công nghệ đã cảnh báo chống lại trí thông minh nhân tạo, tin rằng chúng ta cần phải thông minh về cách sử dụng nó. Điều này đặt ra câu hỏi về đạo đức. Có ranh giới nào cho việc sử dụng AI có đạo đức không? Hóa đơn, quy định và luật pháp không theo kịp với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ.

3. Cơ hội của trí tuệ nhân tạo

Kết hợp AI với các dạng công nghệ mới hơn.

Trí tuệ nhân tạo được kết nối với các dạng công nghệ mới khác chẳng hạn như Internet of Things (IoT). Nó có thể được áp dụng vào lập trình, cho phép các nhà phát triển giải quyết vấn đề, chẳng hạn như dịch vụ khách hàng.

Ô tô thông minh thúc đẩy sự tiến bộ cho người khuyết tật.

Ngay tại thời điểm này, chúng ta đang chứng kiến việc áp dụng AI vào thị trường ô tô. Các mẫu xe hơi của Tesla sử dụng nó để tự lái trên đường cao tốc và đỗ xe mà không cần sự hỗ trợ của con người. Rõ ràng, đây là một điều có lợi cho những người khuyết tật.

swot trí tuệ nhân tạo

Ô tô lái tự động nhờ trí tuệ AI

Ít gây căng thẳng cho nhân viên.

Và như tôi đã nói trong phần điểm mạnh của phân tích ma trận SWOT này, AI cho phép chúng ta tự động hóa các tác vụ nhàm chán, lặp đi lặp lại nhiều lần. Điều này giúp nhân viên giảm căng thẳng hơn trong công việc, ngoài ra họ cũng có nhiều thời gian hơn vào các công việc lớn khác. 

Và mặc dù có rất nhiều cơ hội cho AI, công nghệ này cũng có nhiều mối đe dọa .

4. Các mối đe dọa của trí tuệ nhân tạo

Thiếu việc làm

Mọi người tin rằng việc áp dụng trí tuệ nhân tạo sẽ dẫn đến mất hoặc thiếu việc làm. Và thành thật mà nói, điều này đang diễn ra ở quy mô nhỏ. 

Thu ngân có thể được thực hiện bởi ít người và nhờ vào phần mềm. Nó khiến cho những ai mong muốn làm công việc thu ngân có ít cơ hội lựa chọn hơn. 

Để chống lại điều này, thị trường việc làm sẽ cần phải phát triển. Thay vì bị thay thế, con người sẽ cần phải làm việc cùng với AI. 

swot trí tuệ nhân tạo

Thách thức trong kỷ nguyên chuyển đổi số

Chúng ta có thể bị mất kiểm soát?

Mọi người tự hỏi - liệu AI có trở nên thông minh đến mức con người không thể kiểm soát được nữa? Điều này có vẻ như là một nỗi sợ hãi xa vời, nhưng nó có thể gần hơn bạn nghĩ.

IBM có một siêu máy tính tên là Watson, người đã xuất hiện và giành được hơn 5 triệu đô la trong chương trình trò chơi Jeopardy năm 2011. Watson được kết nối với đám mây và sử dụng phần mềm máy học và phân tích. 

Nó đã được chứng minh là thông minh hơn con người (ít nhất là trong việc tìm kiếm, sử dụng và lưu giữ thông tin nhanh chóng) trong chương trình tám năm trước - và đây là khi trí tuệ nhân tạo là "mới". 

Liệu Watson (hoặc các siêu máy tính tương tự) cuối cùng có khả năng trở thành người có tri giác không? Còn quá sớm để nói, và đây là mối đe dọa mà mọi người cảm thấy.

Điều gì xảy ra khi AI làm sai?

AI được sử dụng trong chẩn đoán các tình trạng y tế. Trên thực tế, nó được biết là chẩn đoán nhanh hơn con người. Nhưng nếu máy tính bị lỗi thì sao? Hoặc nếu công nghệ bị vi-rút làm hỏng và bị thay đổi? Hậu quả của việc chẩn đoán sớm hoặc sai hoàn toàn có thể dẫn đến tử vong.

Tóm lại, AI không phải là xấu - nó đảm nhận các nhiệm vụ giúp nâng cao hiệu suất công việc thường ngày của chúng ta. Nó cũng được chuyển đổi thành nhiều dạng công nghệ khác nhau như bóng đèn thông minh, điều này làm giảm sử dụng điện và lượng khí thải. Nó cũng giúp chẩn đoán sớm các tình trạng trong chăm sóc sức khỏe - trong thực tế, AI có khả năng nâng cao chất lượng cuộc sống của chúng ta và điều này là không thể phủ nhận những tác dụng mà nó mang lại.