Câu chuyện kinh doanh

Taobao là sàn thương mại điện tử lớn ở Trung Quốc. Với bản phân tích SWOT dưới đây, POS365 sẽ giúp bạn biết được những yếu tố bên ngoài và bên trong ảnh hưởng trực tiếp, gián tiếp đến mô hình kinh doanh này. 

Phân tích SWOT sàn thương mại điện tử Taobao và Shopee

Điểm mạnh từ sàn thương mại điện tử Taobao

  • Nền tảng trực tuyến Taobao cung cấp mô hình kinh doanh thương mại điện tử B2C và C2C.

  • Tạo một kênh mua sắm trực tuyến thuận tiện và dễ dàng cho người tiêu dùng mà không cần sử dụng các kênh bán lẻ truyền thống.

  • Kết nối với phương thức thanh toán đáng tin cậy và hệ thống thanh toán giao dịch trực tuyến (Alipay)

  • Một thương hiệu nổi tiếng với nền tảng giao dịch trực tuyến trong lĩnh vực kinh doanh có thể thu hút các doanh nghiệp tham gia và hợp tác với Taobao.

  • Tập hợp hàng triệu doanh nghiệp trong nước, khách hàng cá nhân, doanh nghiệp toàn cầu và khách hàng toàn cầu (người dùng) để giao dịch và tiếp cận với nhiều loại sản phẩm/dịch vụ (với mức giá thấp hơn) mà không bị ràng buộc về thời gian và khoảng cách.

  • Các chiến lược hiệu quả như: đảm bảo an toàn trong 7 ngày/30 ngày cho mua sắm và vận chuyển, bảo hiểm mua sắm. Taobao xây dựng lòng tin của khách hàng rất tốt.

  • Nguồn nhân lực dồi dào để có sự phát triển tốt hơn cho doanh nghiệp.

swot thương mại điện tử

Sàn mua sắm trực tuyến Taobao

Điểm yếu

  • Có rất nhiều hàng giảhàng nhái xuất hiện trên Taobao do việc giám sát kém. Nó làm tổn hại đến niềm tin của người mua vì đã mua phải hàng giả trong khi việc bán hàng của người bán hàng thật cũng bị ảnh hưởng.

  • Hệ thống đánh giá mua hàng không toàn diện với việc quản lý kém. Người bán có thể dễ dàng xóa nhận xét hoặc đánh giá xấu từ người dùng (hoặc họ có thể trả tiền và thuê người đánh giá nhận xét tích cực). Nó cung cấp các giá trị tham chiếu thấp cho người dùng.

  • Các mô hình kinh doanh của Taobao rất dễ bị sao chép. 

  • Các doanh nghiệp có thể rút khỏi Taobao và để có nền tảng giao dịch và mua sắm của riêng mình, họ sẽ phân phối sản phẩm/dịch vụ bán hàng trên các sàn giao dịch trực tuyến khác nhau để mở rộng mô hình kinh doanh. Khi đó những sàn thương mại đó sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh của Taobao. 

  • Việc rò rỉ thông tin cá nhân có thể xảy ra, bao gồm tên, số điện thoại và địa chỉ nhà riêng khi doanh nghiệp có được tất cả những thông tin này.

  • Taobao không cung cấp phiên bản tiếng Anh cho nền tảng này. Nó hạn chế sự mở rộng của mình trên thị trường toàn cầu.

swot thương mại điện tử

Các bình luận có thể làm giả gây nên sự mất uy tín của Taobao

Cơ hội

  • Việc sử dụng Internet ngày càng tăng và sự phát triển của công nghệ giúp Taobao mở rộng thị trường kinh doanh

  • Công nghệ điện thoại thông minh làm tăng hiệu quả và sự tiện lợi của mua sắm trực tuyến và xây dựng văn hóa kinh doanh mạng hiệu quả. Mọi người ngày càng thay đổi thói quen và có động lực để mua hàng nhiều hơn.

  • Chính phủ đưa ra nhiều chính sách nhằm tiêu chuẩn hóa hoạt động và phát triển của các ngành công nghiệp khác nhau. Nó gián tiếp cung cấp một môi trường phát triển đàn hồi và lỏng lẻo cho nền tảng giao dịch trực tuyến.

  • Các hệ thống ngân hàng khác nhau kết hợp với Taobao (alipay) để khởi chạy hệ thống khác nhau nhằm cung cấp nhiều dịch vụ hơn cho người dùng trực tuyến. Chẳng hạn như thanh toán hóa đơn, bảo hiểm hoặc thanh toán chi phí tự động.

  • Nền kinh tế đang phát triển ở Trung Quốc khuyến khích người dân tiêu dùng trên các nền tảng mua sắm trực tuyến.

swot thương mại điện tử

Mua sắm trực tuyến ngày càng phát triển là cơ hội của Taobao

Mối đe dọa

  • Các đối thủ đang theo sau Taobao và đôi khi vị thế của nó bị đe dọa, chẳng hạn như QQ Mall, 360buy, Amazon.cn,.....

  • nhiều nền tảng thanh toán trực tuyến mới xuất hiện để thách thức vị thế của Alipay, chẳng hạn như Tenpay (của Tencent), Baifubao (của Baidu) do họ không hợp tác với một số bên thứ ba (ngân hàng, công ty bảo hiểm).

  • Chất lượng của các nhà cung cấp dịch vụ logistic khác nhau là không đồng đều. Có rất nhiều phàn nàn về việc chuyển phát nhanh lấy cắp hàng hóa/làm hư hỏng hàng hóa của khách hàng tại Taobao. Nó sẽ ảnh hưởng đến sự mở rộng của Taobao cho đến khi họ xây dựng được hệ thống hậu cần thống nhất của riêng mình.

  • Chính sách của Chính phủ về mô hình kinh doanh thương mại điện tử chưa được thiết lập đầy đủ. Nó phần nào gây ra tranh chấp giao dịch trực tuyến giữa người mua và người bán.

  • Nền tảng mua sắm truyền thống vẫn được ưa chuộng vì nó giúp khách hàng nhìn tận mắt, cảm nhận và chạm vào sản phẩm. Một thị trường lớn sẽ vẫn gắn bó với nền tảng giao dịch truyền thống (như trung tâm thương mại, chợ hoặc cửa hàng trong thực tế).

swot thương mại điện tử

Vận chuyển vẫn còn khó khăn và chưa thực sự hiệu quả

Nói chung có nhiều mô hình sàn thương mại điện tử giống như Taobao đang ngày càng phát triển. Shopee tại Việt Nam cũng là một ví dụ. Với giao diện và cách thức thanh toán đa dạng. Shopee là sàn thương mại hàng đầu được sử dụng nhiều nhất hiện nay. 

Shopee cũng thâu tóm, tạo ra hệ sinh thái của riêng mình với Shopee Food, Shopee Pay và cả đơn vị giao hàng trực tiếp: Shopee Express.

Đây là một hướng đi rất đúng nếu Shopee muốn quản lý trực tiếp và nâng cao chất lượng dịch vụ của mình mà không bị phụ thuộc vào các bên khác. Tuy nhiên, việc cải thiện chất lượng dịch vụ và thực hiện của Shopee có tốt như các bên đối tác vận chuyển, thanh toán đã làm với Shopee hay không, nó sẽ là một câu hỏi cần được chứng minh theo thời gian. 

swot thương mại điện tử

Shopee Việt Nam ngày càng phát triển hệ sinh thái của riêng mình

Với bài phân tích SWOT của Taobao và ứng dụng với mô hình Shopee, mong rằng các bạn sẽ có cái nhìn toàn diện hơn về các sàn thương mại điện tử này.

Bạn đã có SWOT của riêng mình chưa? Hãy xem cách làm ma trận SWOT từ A đến Z tại đây: https://www.pos365.vn/swot-6119.html