Câu chuyện kinh doanh

Kinh doanh nước ép trái cây là mô hình kinh doanh không còn xa lạ với nhiều người, tuy nhiên nhu cầu và tiềm năng hiện nay của mô hình kinh doanh này vẫn có nhiều cơ hội phát triển. Đặc biệt, xu hướng hiện nay, mọi người dần chú trọng và quan tâm nhiều hơn đến các vấn đề về an toàn thực phẩm, ưu tiên tiêu dùng những sản phẩm xanh, sạch thì đây chính mảnh đất “màu mỡ” để bạn khai thác. 

Kế hoạch kinh doanh nước ép trái cây siêu lợi nhuận

Vậy kinh doanh sinh tố nước ép trái cây như thế nào để thành công? Cách làm nước ép trái cây kinh doanh như thế nào? Kinh nghiệm mở quán nước ép trái cây là gì? Kinh doanh quán nước ép trái cây online cần chuẩn bị những gì? Tất cả sẽ được POS365 chia sẻ ngay dưới đây. Đừng bỏ lỡ! 

I. Mô hình kinh doanh nước ép trái cây phổ biến 

Việc xác định hình thức kinh doanh trong bất kỳ lĩnh vực kinh doanh nào là điều cần thiết. Mô hình kinh doanh nước ép trái cây cũng vậy. Bạn cần lựa chọn kinh doanh theo hình thức nào để đưa ra phương án kinh doanh phù hợp. Sau đây là 3 mô hình bán nước ép trái cây phổ biến trên thị trường, bạn có thể tham khảo. 

1.1. Kinh doanh nước ép trái cây vỉa hè 

Là mô hình kinh doanh quen thuộc được áp dụng phổ biến trong mô hình kinh doanh ăn uống. Đây cũng được coi là xu hướng của giới trẻ hiện nay, được nhiều người lựa chọn bởi sự đơn giản, thoải mái. 

Ưu điểm của mô hình kinh doanh này là ít vốn, nhỏ gọn, dễ di chuyển. Bạn chỉ cần đầu tư vài chiếc ghế nhỏ, cốc, thìa, máy ép, máy đóng hộp, một chiếc xe đẩy để pha chế đồ uống cho khách hàng và nguyên liệu là các loại hoa quả. 

Kinh doanh nước ép trái cây vỉa hè

Tuy mô hình đơn giản nhưng đem lại nguồn doanh thu cao nếu bạn thu hút được khách hàng tiềm năng và giữ chân khách hàng thân thiết. Đồng thời, bạn cần chú trọng đến chất lượng các nguyên liệu đầu vào, tìm nguồn cung hoa quả an toàn, tươi, sạch đảm bảo cho sức khoẻ người tiêu dùng. Cách pha chế, dụng cụ sử dụng phải sạch sẽ và an toàn. 

>>> Tìm hiểu chi tiết hơn tại: Bí quyết lập kế hoạch kinh doanh nước ép trái cây vỉa hè hiệu quả bất ngờ

1.2. Kinh doanh nước ép trái cây online 

Hiện nay với sự phát triển của mạng Internet, sự bùng nổ về công nghệ thì việc kinh doanh nước ép trái cây online dần trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn bao giờ. Sự hỗ trợ của các công cụ công nghệ đem đến những cơ hội và tiềm năng cho chủ kinh doanh và khách hàng. 

Nếu bạn không quá nhiều vốn để mở cửa hàng truyền thống, bạn có thể cân nhắc lựa chọn mô hình này. Chi phí đầu tư không cần nhiều, bạn chỉ cần có một không gian để xử lý và pha chế các loại nước ép trái cây. 

Kinh doanh nước ép trái cây online

Để kinh doanh nước ép trái cây online thành công  bạn cần chuẩn bị kế hoạch kinh doanh về việc lựa chọn: Kênh bán chủ đạo, hình ảnh thương hiệu, chất lượng sản phẩm, menu, giá cả, chính sách đổi trả sản phẩm, dịch vụ giao hàng, dịch vụ chăm sóc khách hàng,... một cách chi tiết và rõ ràng. Đồng thời, đừng quên việc chuẩn bị kế hoạch truyền thông, tiếp thị trên các trang mạng xã hội để thu hút khách hàng tiềm năng nữa nhé.

1.3. Mở cửa hàng nước ép trái cây 

Với hình thức kinh doanh này bạn cần có nguồn lực về tài chính, vì chi phí đầu tư ban đầu cho việc mở cửa hàng nước ép trái cây là khá nhiều. Cụ thể, bạn cần thuê mặt bằng kinh doanh, trang thiết bị máy móc hỗ trợ kinh doanh, nguyên vật liệu, phần mềm quản lý bán hàng, chi phí mua sắm nội thất, trang trí cho quán, chi phí marketing,.... 

Do đó, khi quyết định lựa chọn mở quán nước ép trái cây bạn cần xác định quy mô kinh doanh là lớn hay nhỏ. Từ đó có kế hoạch chuẩn bị tài chính phù hợp. 

Mở cửa hàng kinh doanh nước ép trái cây 

Đây được coi là mô hình kinh doanh nước ép trái cây phổ biến và đáp ứng nhu cầu của khách hàng khi có không gian để tụ tập, trò chuyện cùng bạn bè, người thân. Tuy nhiên, để thu hút khách hàng bạn cần xây dựng hình ảnh thương hiệu cho quán, đồ uống chất lượng, giá cả cạnh tranh. 

Ngoài ra, việc mở rộng chi nhánh hay nhượng quyền thương hiệu là cách đem lại doanh thu “khủng” mà bạn có thể cân nhắc nếu thương hiệu của bạn trở nên “hot”, đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. 

Tham khảo ngay: Cách xây dựng chiến lược kinh doanh nước ép trái cây thành công

II. Kinh doanh nước ép trái cây cần bao nhiêu vốn? 

Chuẩn bị vốn là bước đầu tiên và quan trọng trong chiến lược kinh doanh nước ép trái cây mà bạn cần phải hoạch định một cách rõ ràng. Điều này giúp cho việc dự trù kinh phí khi mở quán được chính xác, chủ kinh doanh dễ dàng kiểm soát chi phí đầu vào. Từ đó có kế hoạch đầu tư, quản lý dòng tiền một cách hiệu quả. Dưới đây là những chi phí đầu tư cần thiết khi mở tiệm nước nước trái cây, bạn có thể tham khảo: 

2.1. Chi phí thuê mặt bằng 

Đối với thuê mặt bằng, nhiều người cũng sử dụng hình thức kinh doanh nước ép vỉa hè, chỉ với những chiếc bàn ghế nhựa đơn giản là bạn có thể bắt đầu kinh doanh. 

Bạn cũng có thể thuê những khu vực có vị trí thuận lợi cho giao thông, các khu gần trường học, trung tâm lớn đông đúc. Thiết lập và trang trí lại cửa hàng để chúng trở nên bắt mắt và thoải mái hơn. Chi phí cho thuê mặt bằng dao động khoảng 8 triệu – 15 triệu.

Chi phí thuê mặt bằng

2.2. Chi phí trang thiết bị 

Những thiết bị cần thiết phục vụ cho việc kinh doanh nước ép trái cây cũng không quá phức tạp.  

Một vài chiếc máy ép, máy xay sinh tố; đồ đựng nước uống như: cốc, ống hút; giá lọc và đồ trang trí là bạn đã có thể tự làm ra những loại nước ép thơm ngon và bổ dưỡng. Những thiết bị này dao động khoảng 5 triệu – 7 triệu. 

Chi phí trang thiết bị

2.3. Chi phí trang trí 

Thiết kế logo thương hiệu cho quán là điều cần thiết. Bạn có thể tự lên ý tưởng hoặc thuê dịch vụ trọn gói thiết kế logo thương hiệu cùng dịch vụ trang trí, nội thất cho quán. Tuy nhiên, chi phí này khá cao, bạn nên tham khảo giá cả trước khi quyết định để đảm bảo cân đối chi phí đầu vào. 

Thông thường, chi phí cho việc thuê dịch vụ trọn gói dao động từ 10 - 30 triệu đồng. Ngoài ra, nếu bạn tự trang trí theo phong cách cá nhân thì chi phí cho nội thất, bàn ghế sẽ khoảng từ 10 - 20 triệu đồng

Chi phí trang trí 

2.4. Chi phí cho phần mềm quản lý cửa hàng 

Ngoài những thiết bị bán hàng như máy pos, máy in hóa đơn, máy quét mã vạch, bạn có thể thực hiện việc quản lý cho nhiều những loại nước ép dựa trên POS365 - Phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất. Ngoài ra, với tính năng tích hợp tích điểm voucher, mã khuyến mại vào thao tác thanh toán, mọi giao dịch trở nên nhanh chóng và chính xác hơn.


Chi phí cho phần mềm quản lý quán nước ép trái cây

Chi phí cho phần mềm quản lý quán nước ép trái cây

Chỉ với khoảng 3.000 đồng/ 1 ngày, bạn đã có trong tay phần mềm quản lý tốt nhất hiện nay. Đáp ứng mọi hoạt động, duy trì, báo cáo doanh số, hàng tồn kho của cửa hàng, giảm 50% chi phí nhân viên, vô cùng tiện lợi và hiệu quả. Kinh doanh nước ép trái cây là mô hình thu nhập lãi quanh năm và được nhiều người ưa chuộng.

Ngoài ra, chi phí thuê nhân viên dao động từ 5 - 7 triệu đồng. 

Dưới đây là bảng tổng hợp chi phí kinh doanh nước ép trái cây cơ bản. Lưu ý, bảng tính chỉ mang tính chất tham khảo. Tuỳ thuộc vào từng mô hình kinh doanh mà mức chi phí sẽ khác nhau.

Bảng chi phí kinh doanh nước ép trái cây cơ bản

III.  Lập kế hoạch kinh doanh nước ép trái cây 

Để mô hình kinh doanh được vận hành một cách trơn tru và hiệu quả thì việc chuẩn bị kế hoạch kinh doanh nước ép trái cây đầy đủ từ A - Z là điều rất cần thiết. Giúp bạn hoạch định được những bước đi ban đầu có định hướng phát triển hơn. Để khởi nghiệp thành công trong lĩnh vực F&B, bạn có thể sẽ cần một số kinh nghiệm mở quán nước ép trái cây dưới đây: 

3.1. Lựa chọn mặt bằng kinh doanh

Hãy lựa chọn những nơi đông dân cư và có lượng người qua lại như gần trường học, chợ, khu dân cư, khu công nghiệp,... để thu hút và tiếp cận khách hàng tiềm năng. Trường hợp bạn chưa lựa được mặt bằng mà vẫn muốn kinh doanh thì nên tìm nơi có vỉa hè rộng, có cây xung quanh, không gian thoáng mát, tiện cho việc đi lại và có chỗ ngồi thoải mái.

Lựa chọn mặt bằng kinh doanh

3.2. Phân tích thị trường mục tiêu

Trước khi bắt tay vào kinh doanh bạn cần tìm hiểu nhu cầu thị trường mục tiêu, thị hiếu của đối tượng khách hàng, đối thủ cạnh tranh, xu hướng xã hội,.... Từ đó bắt đầu xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp, hoạch định kế hoạch kinh doanh nước ép trái cây càng chi tiết càng đảm bảo cơ hội thành công cao. 

Phân tích thị trường mục tiêu

Hãy nghiên cứu đối tượng khách hàng mục tiêu để biết: nhu cầu chi tiêu của họ là gì? Thu nhập bình quân hàng tháng trong khu vực? Sở thích, vị trí địa lý như thế nào?....Và đối thủ cạnh tranh, quán của họ có ưu điểm gì? Cách vận hành và phục vụ khách hàng như thế nào? Khách hàng của họ là ai? Vì sao khách hàng lại quay lại quán họ?.... 

3.3. Đảm bảo nguồn nguyên liệu tươi, sạch - Cách kinh doanh nước ép trái cây thành công 

Nguyên liệu chính là yếu tố quan trọng quyết định đến chất lượng đồ uống và kết quả kinh doanh. Do đó, bạn nên tìm nguồn hoa quả đảm bảo, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo nguyên liệu luôn tươi, sạch trong quá trình pha chế. Bạn có thể mua trái cây giá sỉ tại các chợ lớn như: 

Chợ Long Biên nằm ở gần trung tâm thủ đô, thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa. Chợ thường bắt đầu họp từ 22 giờ. Ở đây bạn sẽ tha hồ có thể chọn lựa các loại trái cây từ  mãng cầu, mít, thanh long, cam, bưởi, vải, dưa hấu,... 

Đảm bảo nguồn nguyên liệu tươi và sạch

Chợ đầu mối Thủ Đức nằm ở phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức. Đây là khu chợ đầu mối nông sản, trái cây lớn nhất tại thành phố Hồ Chí Minh. Tương tự như chợ Long Biên, bạn có thể thoải mái lựa chọn mặt hàng trái cây mà bạn muốn nhập.

Có thể bạn quan tâm: Bí quyết quản lý quán ăn hiệu quả cho người mới bắt đầu 

3.4. Thiết kế không gian quán

Ấn tượng đầu tiên đối với khách hàng khi bước vào quán chính là không gian trang trí. Một không gian quán sạch sẽ, gọn gàng chính là điểm cộng đầu tiên mà khách hàng dành cho quán của bạn. 

Do đó, hãy đầu tư sắp xếp decor, nội thất một cách ngăn nắp, thông thoáng đem lại sự thoải mái cho khách hàng khi ngồi thưởng thức đồ uống tại quán. 

Thiết kế không gian quán

Màu sắc chủ đạo nên là những màu tươi mát, tràn đầy sức sống. Việc này tạo cảm giác tích cực, mát mẻ cho khách hàng và đúng với tiêu chí của việc kinh doanh nước ép hoa quả.

3.5. Chuẩn bị thủ tục pháp lý 

Để bắt đầu kinh doanh, tất cả các công ty, nhà hàng, quán ăn, cà phê đều phải có giấy đăng ký kinh doanh. Thế nên đây là bước quan trọng không thể thiếu khi mở quán quán nước ép trái cây. Bạn là chủ cửa hàng thì cần chuẩn bị thủ tục để đăng ký những giấy tờ sau: 

  • Giấy đăng ký kinh doanh

  • Giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm cho cửa hàng kinh doanh nước ép của Bộ Y Tế.     

Ngoài ra, bạn có thể xin các giấy chứng nhận của các hãng Review nổi tiếng như Foody, Foody, Lozi… để tăng độ tin cậy cho khách hàng.

3.6. Thiết kế menu đồ uống 

Hãy đầu tư xây dựng Menu nước ép, sinh tố độc đáo và mới lạ. Điều này sẽ kích thích sự quan tâm của khách hàng, chắc chắn họ không khỏi tò mò và trải nghiệm hết sự thú vị của quán bạn. Ngoài ra việc này sẽ giúp quán của bạn định hình thương hiệu và để lại ấn tượng mỗi khi thực khách thưởng thức đồ uống tại quán.

Thiết kế menu đồ uống 

Bạn có thể tham khảo những món đồ uống siêu lạ siêu ngon như: 

  • Veggie Detox Smoothie

  • Peanut Butter Chocolate Smoothie

  • Pineapple Green Smoothie

  • Mango Passion Fruit Smoothie

  • Acai Blueberry Smoothie

3.7. Xây dựng quy trình quản lý quán 

Mô hình kinh doanh nước ép trái cây thường không quá lớn, thế nhưng việc quản lý chưa bao giờ là dễ dàng. Có lẽ bởi hình thức kinh doanh offline lẫn online được nhiều quán lựa chọn. 

Việc lên đơn, kiểm  kho, thanh toán đa hình thức cũng là mối lo ngại cho mỗi người chủ kinh doanh nếu vẫn quản lý theo phương thức truyền thống. Việc này rất dễ xảy ra sai sót và dẫn đến thất thoát. 

Xây dựng quy trình quản lý quán

Giải pháp cho việc này đó chính là sử dụng phần mềm quản lý POS365. Phần mềm sẽ giúp các chủ quán thực hiện tất cả các khâu bán hàng, nhập hàng, xuất bán, kiểm kê hàng, xuất hóa đơn, tính tiền… Mọi công đoạn quản lý sẽ trở nên khoa học, chính xác hơn bao giờ hết.         

 Đăng ký dùng thử miễn Phần mềm quản lý nhà hàng, quán cà phê POS365 phí tại: https://taikhoan.pos365.vn/

3.8. Kế hoạch tiếp thị và truyền thông 

Một trong những cách kinh doanh nước ép trái cây thành công đó là có một kế hoạch tiếp thị, quảng bá một cách bài bản và chính xác trên Internet, phương tiện truyền thông đại chúng. Việc này giúp thương hiệu của bạn được nhiều người biết đến, thu hút được khách hàng tiềm năng. 

Ngoài ra, thường xuyên đem đến các chương trình khuyến mãi, các chiến dịch quảng cáo, tặng kèm vào từng mùa hoa quả. Ví dụ đầu hạ là mùa dưa hấu, bạn có thể khuyến mãi nước ép hay các loại đồ uống liên quan đến dưa hấu. Tương tự như thế đối với các loại trái cây còn lại.

Kế hoạch tiếp thị và truyền thông

Hy vọng rằng những kiến thức về kinh doanh nước ép trái câyPOS365 mang đến sẽ hữu ích cho bạn. Bạn có thể áp dụng ngay vào trong kế hoạch kinh doanh của bản thân và đừng ngần ngại chia sẻ với chúng tôi nhé. Chúc bạn thành công!