Câu chuyện kinh doanh

Chiến lược kinh doanh được coi là "kim chỉ nam", có nhiệm vụ định hướng cho toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp. Một chiến lược kinh doanh hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp tăng doanh thu, từng bước củng cố, xây dựng được vị thế và thương hiệu của mình trên thị trường. Trong bài viết dưới đây, POS365 sẽ cùng bạn tìm hiểu về những yếu tố tạo nên một chiến lược thành công.

Xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả cho các doanh nghiệp

I.  Chiến lược kinh doanh là gì? 

Mỗi doanh nghiệp đều có một chiến lược kinh doanh riêng của mình nhằm đạt được mục tiêu lợi nhuận. Chiến lược kinh doanh chính là định hướng cho hoạt động tổng thể của doanh nghiệp trong một khoảng thời gian nhất định. 

Để có thể vạch ra một bản chiến lược kinh doanh, ban lãnh đạo và đội ngũ cố vấn phải nghiên cứu đầy đủ, chi tiết những vấn đề xung quanh đến môi trường bên trong cũng như tác nhân bên ngoài ảnh hưởng tới doanh nghiệp. Từ đó mới có thể phân tích, dự báo thị trường trong trung hạn, dài hạn và tiến hành xây dựng chiến lược dựa trên những yếu tố đó. 

Chiến lược kinh doanh là gì?

Chúng ta rất hay nhầm giữa chiến lược và chiến thuật kinh doanh. Chiến lược có tính tổng thể, xuyên suốt trong một khoảng thời gian dài (từ ít nhất 1 năm cho tới 5-7 năm tùy theo quy mô và tầm nhìn của doanh nghiệp). Trong khi đó chiến thuật là những biện pháp, cách thức hoạt động được xây dựng một cách cụ thể cho từng giai đoạn kinh doanh ngắn hạn (6 tháng đến dưới 1 năm)

Một chiến lược kinh doanh hiệu quả là một chiến lược xác định được đúng tầm nhìn, sứ mệnh, dự đoán được xu hướng thị trường và từ đó hoạch định, dẫn dắt doanh nghiệp đạt được mục tiêu kinh doanh.

II.  Tầm quan trọng của chiến lược kinh doanh 

Việc xây dựng chiến lược kinh doanh thường được ví như hành động xây nền móng cho doanh nghiệp. Giống như một ngôi nhà muốn vững mạnh khi lên cao, doanh nghiệp muốn phát triển rất cần một bản chiến lược kinh doanh tốt. Nó là cơ sở cho mọi hoạt động kinh doanh, giúp cho doanh nghiệp giữ vững được định hướng trong trung và dài hạn mà không bị chạy theo những doanh thu ngắn hạn trước mắt, đặc biệt với sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường hiện nay

Các hoạt động kinh doanh không chỉ bị ảnh hưởng tử các yếu tố nội tại bên trong doanh nghiệp mà còn là từ các yếu tố khách quan bên ngoài. Vì vậy, khi có một chiến lược kinh doanh tốt, nhờ vào việc phân tích, nhận định và dự báo, nó sẽ giúp doanh nghiệp kinh hoạt điều chỉnh được hoạt động kinh doanh trong tương lai. 

Tầm quan trọng của chiến lược kinh doanh

Bên cạnh đó, việc có một bản chiến lược kinh doanh hiệu quả cũng khiến cho doanh nghiệp có thể chủ động trong việc phát triển của mình, có thể nhanh chóng nắm được những cơ hội và né tránh được những rủi ro từ thị trường kinh doanh. Cuối cùng, chiến lược giúp doanh nghiệp phân bổ tốt nhất các nguồn lực và phát huy được lợi thế của mình so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường.

Tham khảo thêm: Chiến lược kinh doanh quốc tế là gì?

III.  Cách xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả

Để doanh nghiệp có thể hoạt động và phát triển hiệu quả, đòi hỏi cần phải có một chiến lược kinh doanh chặt chẽ, cụ thể. Cùng POS365 tìm hiểu các bước xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả cho doanh nghiệp.

3.1.  Xác định mục tiêu dài hạn

Mục tiêu dài hạn ở đây sẽ bao gồm: Quy mô doanh nghiệp, doanh số, vị thế cạnh tranh,... Một mục tiêu tốt sẽ giống như kim chỉ nam cho các hoạt động của doanh nghiệp. Nếu bạn vẫn chưa xác định được mục tiêu dài hạn thì có thể tham khảo thêm quy tắc S.M.A.R.T sau đây:

S = Specific: Xác định rõ ràng được mục tiêu cụ thể.

M = Measurable: Cách đo lường.

A = Attainable: Xác lập mục tiêu.

R = Relevant: Mục tiêu phù hợp với lĩnh vực kinh doanh và có kết quả thực tế.

T = Time bound: Mốc thời gian đạt được mục tiêu.

Xác định mục tiêu dài hạn bằng quy tắc S.M.A.R.T

3.2.  Khảo sát và phân tích thị trường

Để lên được một chiến lược kinh doanh hiệu quả thì bạn cần phải khảo sát và phân tích thị trường tiềm năng. Mô hình phân tích SWOT có thể giúp bạn trong việc này:

S – strengths: Điểm mạnh của doanh nghiệp là gì?

W- weaknesses: Hiện nay, điểm yếu của doanh nghiệp là gì?

O – opportunities: Có những cơ hội nào trên thị trường cần được khai thác?

T – Threats – Những mối đe dọa ảnh hưởng đến việc kinh doanh của các doanh nghiệp.

Khảo sát và phân tích thị trường bằng mô hình SWOT

3.3.  Xây dựng chiến lược sản phẩm

Bước tiếp theo là xây dựng chiến lược về sản phẩm/dịch vụ bởi đây chính là nền tảng của chiến lược kinh doanh. Mục đích của doanh nghiệp chính là sáng tạo, thiết kế sản phẩm/dịch vụ phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của thị trường, hạn chế được những rủi ro có thể gặp phải. 

Vì vậy, để có thể thiết kế và phát triển được một dịch vụ tốt thì doanh nghiệp của bạn cần phải trả lời được 3 câu hỏi sau:

  • Mục tiêu của doanh nghiệp cần đạt được là gì?

  • Doanh nghiệp của bạn có những đối thủ cạnh tranh nào?

  • Lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp bạn là gì?

Xây dựng chiến lược sản phẩm

3.4.  Đánh giá, đo lường và tối ưu

Đánh giá, đo lường và tối ưu là bước cuối cùng trong việc xây dựng chiến lược kinh doanh cho doanh nghiệp, xác định xem những lựa chọn chiến lược của ban lãnh đạo có phù hợp với mục tiêu của doanh nghiệp hay không? 

Dựa vào những số liệu thống kê, ban lãnh đạo có thể dễ dàng theo dõi và cập nhật chính xác. Từ đó đưa ra những điều chỉnh phù hợp nhằm mang lại hiệu quả tốt nhất cho nội dung chiến lược kinh doanh. 

Đánh giá, đo lường và tối ưu

IV.  7 chiến lược kinh doanh hiệu quả và ví dụ

Dưới đây là 7 chiến lược kinh doanh hiệu quả và ví dụ cụ thể mà bạn có thể tham khảo cho doanh nghiệp của mình:

4.1.  Chiến lược sản phẩm

Chiến lược sản phẩm được xem là chiến lược căn bản của doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh. Chiến lược về sản phẩm là toàn bộ những quyết định về việc phát triển sản phẩm nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, bao gồm nghiên cứu và phát triển (R&D), nghiên cứu nhu cầu và xu hướng thị trường, lập kế hoạch nhập nguyên vật liệu, thiết kế, sản xuất, đóng gói và bảo quản 

Chiến lược sản phẩm là cốt lõi của mọi doanh nghiệp

Sản phẩm chính là công cụ cạnh tranh cốt lõi và là nền tảng vững chắc nhất của một doanh nghiệp. Các chính sách về sản xuất và định giá sẽ quyết định toàn bộ kế hoạch, quy mô cũng như tốc độ phát triển của cả hoạt động kinh doanh. Bên cạnh đó, các chiến lược về sản phẩm còn ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu, chi phí và các yếu tố cấu thành nên lợi nhuận của việc kinh doanh. Một doanh nghiệp sở hữu những sản phẩm độc đáo, hấp dẫn sẽ giúp gia tăng lượng khách hàng một cách nhanh chóng. 

4.2.  Chiến lược về giá

Chiến lược về giá bao gồm chiến lược định giá thâm nhập, chiến lược chiết khấu, chiến lược giá cạnh tranh, chiến lược định giá cao cấp. Nó có liên quan mật thiết tới chiến lược về sản phẩm. Với mỗi chiến lược giá khác nhau sẽ có những định hướng kinh doanh rất khác nhau. Mỗi doanh nghiệp sẽ chọn cho mình hướng đi phù hợp với từng sản phẩm, từng tệp khách hàng khác nhau của mình.

Chiến lược về giá

Chiến lược về giá còn ảnh hưởng bởi mục tiêu của doanh nghiệp như về doanh thu, thị phần, thương hiệu... Mỗi mục tiêu khác nhau sẽ có những chiến lược định giá khác nhau. Ví dụ, với Apple, họ đưa ra chiến lược định giá cao cho những sản phẩm mới ra mắt nhằm thực hiện chiến thuật “hớt váng sữa”. Và với chiến thuật này, Apple đã rất thành công khi cho ra mắt những sản phẩm mới, xây dựng được thương hiệu doanh nghiệp "cao cấp" so với những đối thủ khác  trong ngành hàng 

4.3.  Chiến lược phân phối

Đây là chiến lược liên quan đến toàn bộ những kênh phân phối - bán hàng khác nhau nhằm thực hiện mục tiêu kinh doanh. Xu hướng hiện nay là omni channel - phân phối đa kênh, giúp tăng sức mạnh tổng thể của doanh nghiệp cũng như tối ưu hóa khả năng tiếp cận và bán hàng. Hệ thống kênh phân phối hoàn hảo sẽ giúp sản phẩm đến tay khách hàng được thuận lợi hơn, đồng thời cũng tạo nên lượng khách hàng trung thành cao. 

Hệ thống phân phối bao gồm phân phối trực tiếp, phân phối gián tiếp, phân phối chuyên sâu, phân phối độc quyền và phân phối có chọn lọc. Bên cạnh các kênh phân phối truyền thống như bán buôn, siêu thị, tạp hóa,... với sự phát triển của mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử, để có một bản chiến lược kinh doanh hiệu quả, doanh nghiệp cần mở rộng sang những nền tảng mới. Nó giúp doanh nghiệp có thể nhanh chóng tiếp cận tệp khách hàng tiềm năng cũng như góp phần xây dựng branding cho doanh nghiệp.

Chiến lược phân phối

Để quản lý toàn bộ các kênh phân phối một cách đồng nhất, doanh nghiệp nên sử dụng phần mềm quản lý bán hàng chuyên nghiệp, hỗ trợ cho việc kinh doanh được đơn giản và tiện lợi hơn. Hiện nay, POS365 đang là phần mềm quản lý bán hàng được nhiều khách hàng tin dùng, giúp cho việc phân phối, lưu trữ thông tin cũng như quản lý đơn hàng trên toàn bộ các kênh bán một cách nhanh chóng và tiện lợi.

4.4.  Chiến lược tiếp thị

Chiến lược tiếp thị (chiến lược marketing) bao gồm các hoạt động giúp thương hiệu được nhận biết - ghi nhớ và tin tưởng bởi công chúng mục tiêu, từ đó đẩy mạnh hoạt động bán hàng tới khách hàng cuối (end-user). Thực hiện các hoạt động marketing hướng tới việc thỏa mãn nhu cầu của khách hàng sẽ giúp thành cầu nối vững chắc giữa khách hàng và doanh nghiệp. 

Việc tiếp cận được với công chúng và chuyển đổi họ trở thành khách hàng là điều mà mọi doanh nghiệp hướng đến và đó cũng là mục tiêu xuyên suốt của các chiến lược tiếp thị. Bên cạnh đó, việc marketing đúng cách sẽ giúp cho doanh nghiệp có thể dễ dàng thích nghi với những biến động khách quan từ thị trường kinh doanh. 

Chiến lược tiếp thị

4.5.  Chiến lược thương hiệu

Chiến lược thương hiệu (Branding) bao gồm tất cả các hướng dẫn, giải pháp dài hạn nhằm xây dựng hình ảnh và vị thế của doanh nghiệp trên thị trường. Khách hàng luôn có xu hướng ưa chuộng sử dụng những sản phẩm đã có thương hiệu và độ uy tín trên thị trường. Do đó, chiến lược thương hiệu cũng góp phần tạo nên doanh thu cho doanh nghiệp. 

Chiến lược thương hiệu

Chiến lược định vị và phát triển thương hiệu thường được xây dựng dựa trên chiến lược kinh doanh dài hạn của doanh nghiệp, có liên quan mật thiết tới tầm nhìn và sứ mệnh. Bởi rất khó để thay đổi hay tái định vị thương hiệu trên thị trường, nên doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược thương hiệu một cách nhất quán ngay từ đầu. Một bản chiến lược kinh doanh mang lại hiệu quả sẽ là tiền đề tốt cho hoạt động branding, ngay cả khi doanh nghiệp đang tập trung vào doanh thu và chưa dành nhiều ngân sách cho thương hiệu. 

4.6.  Chiến lược bán hàng

Bán hàng là hoạt động trực tiếp tạo nên doanh thu và dòng tiền, mang ý nghĩa sống còn đối với việc kinh doanh của doanh nghiệp. Một chiến lược bán hàng hiệu quả sẽ giúp nâng cao doanh thu, gia tăng sức cạnh tranh và nội lực cho doanh nghiệp. Mọi hoạt động như sản phẩm, tiếp thị, thương hiệu,... đều góp phần triển khai và đẩy mạnh hoạt động bán. Và để có một chiến lược bán hàng đạt được hiệu quả cao thì doanh nghiệp cần tối ưu các yếu tố kể trên, cùng với đó là xây dựng đội ngũ nhân viên, tìm kiếm thị trường. 

Cuối cùng, điều cốt lõi trong mọi chiến lược sales là nhu cầu khách hàng. Tập trung vào insight, giải quyết được "nỗi đau" và nhu cầu ẩn của khách hàng chính là bí quyết để thành công trong mọi chiến dịch bán hàng.

Chiến lược bán hàng

4.7.  Chiến lược liên minh

Chiến lược liên minh (strategic alliance) là một khái niệm khá mới mẻ trong kinh doanh. Cụ thể, chiến lược liên minh là hai hoặc nhiều doanh nghiệp liên kết với nhau thực hiện chung một dự án ngắn hạn nhằm mang lại lợi ích win-win cho từng bên. 

Các doanh nghiệp trong liên minh có thể hợp tác nghiên cứu, sản xuất hoặc bán sản phẩm và cung ứng dịch vụ… đồng thời họ vẫn là những doanh nghiệp độc lập kinh doanh. Chiến lược liên minh thường được các tập đoàn nước ngoài/ tập đoàn đa quốc gia lựa chọn để phát triển kinh doanh, nhằm phát triển dựa vào các công ty đối tác.

Chiến lược liên minh

Kết luận

Để xây dựng một bản chiến lược kinh doanh hiệu quả, doanh nghiệp cần phân tích, nghiên cứu nội lực của bản thân, xu hướng thị trường cần phải lên tất cả các kế hoạch một cách chi tiết về nhiều mặt như sản phẩm, giá, phân phối hay xúc tiến. Khi đã có trong tay một chiến lược tốt, chắc chắn rằng doanh nghiệp sẽ đạt được mục tiêu tăng trưởng của mình!